Đơn giản một cách tối giản, nhưng ý nghĩa căn phòng không hề "giản đơn"

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-10-2020, 09:11 | Nhà đẹp

Phong cách tối giản (Minimalism) trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng là việc bố trí phòng có càng ít đồ đạc và chi tiết càng tốt. Các yếu tố chính của phong cách này là sự chú ý đến hình dạng, màu sắc và vật liệu.


Phong cách tối giản sử dụng các yếu tố thiết kế đơn giản: đơn giản về hình thức, không gian, vật liệu, chi tiết và màu sắc. Thông qua việc giảm bớt sự lộn xộn và đơn giản hóa nội thất tới giới hạn của những điều thiết yếu, có một cảm giác rõ ràng và phong phú của sự đơn giản thay vì sự trống rỗng.

Tối giản thường hay bị đánh đồng với đơn điệu, tuy nhiên, thiết kế tối giản có những nguyên tắc cần phải tuân theo. Nguyên tắc chính của thiết kế phong cách tối giản là sử dụng các hình dạng đơn giản và tự nhiên. Nguyên tắc này là cơ sở cho phong cách thiết kế ở phương Đông, đặc biệt là phong cách nhà ở kiểu Nhật Bản đã trở thành một trường phái của phong cách kiến trúc tối giản. Mục đích của nó là tạo ra sự sắp xếp không gian đơn giản, thanh bình và có trật tự.

Cùng Propzy tìm hiểu những nguyên tắc và những ý tưởng thiết kế, trang trí nhà theo phong cách tối giản dưới đây.

Đơn giản về hình thức và chức năng

Nhiều ngôi nhà xây dựng theo phong cách tối giản có bố cục mặt bằng đơn giản, tận dụng khoảng không gian mở, hạn chế các không gian không cần thiết, chỉ giữ lại những bố cục thật sự cần thiết nhưng vẫn có thể đáp ứng được yêu cầu về công năng cũng như thẩm mỹ cho ngôi nhà. Điều này khiến cho ngôi nhà có nhiều khoảng không gian hơn, tạo sự thoải mái cho chủ nhà, một không gian mở luôn đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn hơn là một không gian chật hẹp do “nhồi nhét” tất cả các bố cục, nội thất vào trong một không gian nhưng không đem lại mục đích sử dụng cao nhất.

Đơn giản một cách tối giản, nhưng ý nghĩa căn phòng không hề "giản đơn"

Kiến trúc theo trường phái tối giản hiện đại

Bên cạnh đó, thiết kế của phong cách tối giản có thể tận dụng được ánh sáng mặt trời thông qua việc các bố cục được bố trí có sự tính toán và sử dụng những vật liệu trong suốt như kính, đem lại cảm giác ấm áp cho ngôi nhà.

Việc phân chia không gian thành các phòng, đồ nội thất hoặc vách ngăn bằng kính đóng vai trò quan trọng.

Thiết kế nội thất phong cách tối giản hiện đại được thực hiện dựa trên các dạng hình học sắc nét và bất đối xứng.

Mọi người đều mong muốn xây dựng một gia đình ấm cúng vậy thì một ngôi nhà tràn ngập ánh sáng đem lại những cảm xúc tích cực thay vì cảm giác buồn, chán nản do bóng tối trong ngôi nhà sẽ góp phần gắn kết tình cảm của các thành viên trong gia đình với nhau.


Ngoài ra, một ngôi nhà tận dụng được ánh sáng mặt trời cũng có thể tiết kiệm được phần nào chi phí trong việc lắp đặt các vật dụng chiếu sáng, ánh sáng mặt trời cũng góp phần tạo nên những khoảng không gian có thể gây ấn tượng với bất cứ ai.

Đơn giản trong hoàn thiện kết cấu và họa tiết trang trí

Nội thất cũng là một phần không thể thiếu để có thể nâng cao giá trị của ngôi nhà. Những vật dụng nội thất tối giản sẽ tạo nên sự hài hòa, cân bằng trong ngôi nhà, bố trí ít đồ đạc, hạn chế tối đa những vật dụng không cần thiết, có thể đặt tất cả các vật dụng nhỏ vào một tủ lớn.

Không nhất thiết phải sử dụng những thiết kế cầu kỳ, bằng sự tính toán cẩn thận trong việc sắp xếp, xây dựng những bố cục thông qua việc tận dụng những màu sắc cũng như đặc tính của các vật liệu cũng đã có thể khiến cho ngôi nhà trở nên thu hút hơn.


Sử dụng những loại vật liệu khác nhau cũng khiến ngôi nhà trở nên độc nhất, thể hiện được cá tính của chủ nhà.


Bên cạnh kết cấu thì trang trí cũng là phần không thể thiếu để tạo nên giá trị cho ngôi nhà. Sử dụng những tone màu phù hợp cho ngôi nhà luôn khiến cho người nhìn cảm thấy thoải mái, tránh sự căng thẳng do màu sắc gây ra.


Tận dụng những khoảng trống do đặc thù về hình dạng hay do kết cấu của ngôi nhà để có thể lắp đặt những vật dụng nội thất như tủ, kệ có thể gia tăng thêm không gian cho ngôi nhà, hạn chế những khoảng không gian trống. Điều này cũng giúp chủ nhà có thể khắc phục được những bất lợi do hình dáng đặc thù của ngôi nhà.

Ngoài ra, việc bố trí các vật dụng khoa học, ngăn nắp giúp mang lại cảm xúc tích cực, tránh việc để các vật dụng lộn xộn có thể gây ra cảm giác lo lắng, khó khăn trong quá trình tìm kiếm.

“Đơn giản là sự tinh tế cuối cùng” – Không cần những kết cấu, bố cục, họa tiết trang trí cầu kỳ, với phong cách tối giản thì mỗi người đều có thể làm tăng giá trị ngôi nhà của mình không chỉ về mặt vật chất (khiến ngôi nhà trở nên sang trọng, bắt mắt,…) mà còn là những giá trị về mặt tinh thần (không gian mở, sự ấm cúng, sự thoải mái,…). Đó là những lý do khiến cho nhà là nơi mà mỗi chúng ta cảm thấy hạnh phúc nhất, bình yên nhất, thoải mái nhất. Do đó, hãy biến ngôi nhà thành nơi mà ta muốn trở về.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm