Nhà gỗ 60m2 “ẩn mình” trong ngõ hẻm bình dị chốn làng quê, là nơi thư thái, yên tĩnh để gia chủ luôn muốn tìm về

| 17-09-2020, 16:33 | Nhà đẹp

Nằm nép mình trong con ngõ nhỏ yên bình tại làng quê Nhật Bản, Kyoto House được thiết kế với cảm thức dịu dàng về những điều giản dị, mộc mạc nhất. Căn nhà được cải tạo lại từ dãy nhà cổ trăm năm, vừa đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt hiện đại, song vẫn níu giữ được những nét bình dị, chân phương của kiến trúc nhà ở truyền thống vốn có. 


Nhà gỗ 60m2 “ẩn mình” trong ngõ hẻm bình dị chốn làng quê, là nơi thư thái, yên tĩnh để gia chủ luôn muốn tìm về

Khung cảnh yên tĩnh, bình dị của con ngõ nhỏ bao quanh căn nhà gỗ Kyoto House

Kyoto House nằm trên dải đất hẹp 60m2. Xưa kia là một dãy nhà dài làm nơi ở cho tầng lớp bình dân như thợ thủ công hay công nhân kho hàng, có mái che chung và thường được phân cách bởi những bức tường bằng đất sét. 

Sau một vài năm trong tình trạng bị bỏ quên, các bức tường chính và kết cấu mái đã bị hư hại nghiêm trọng. Đây cũng là những vị trí cần được sửa chữa đầu tiên. Để giữ được cái hồn của ngôi nhà, đơn vị thiết kế đã rất chú trọng đến cấu trúc và các vật liệu được sử dụng ban đầu. Một cấu trúc bằng gỗ mới đã được thiết kế và xây dựng để củng cố phần nền của ngôi nhà, vừa có tác dụng đảm bảo an toàn trong sinh hoạt, vừa mang lại nhiều không gian lưu thông hơn.



Từ ngoài nhìn vào, Kyoto House sở hữu không gian thoáng đãng, thông suốt tới tận cuối căn nhà



Cột, dầm, gác lửng hầu hết đều bằng gỗ, vừa tận dụng được chất liệu của căn nhà cũ, vừa tạo nên nét mộc mạc, dung dị cho ngôi nhà hiện tại



Một góc lộ thiên đón sáng, đón gió vào nhà, đưa không gian chạm tới thiên nhiên yên bình của nơi đây

Cấu trúc mới của ngôi nhà chỉ đơn giản là việc phân đôi không gian theo chiều dọc, thông suốt từ đầu đến cuối nhà. Một bên có gác lửng, sử dụng dải chiếu tatami đặc trưng của người Nhật làm nơi ngủ nghỉ. Mọi khu vực sinh hoạt gần như đều không sử dụng vách ngăn, tạo cảm giác thông thoáng, tránh sự bí bức bởi chiều ngang hẹp của căn nhà.



Việc phân chia cấu trúc theo chiều dọc là một phương án khó, tuy nhiên, nhờ cách sắp xếp từng khu vực sử dụng hợp lý, một bên là không gian sinh hoạt chung, một bên là phòng nghỉ của khách và căn bếp nhỏ, nhóm KTS đã tạo ra cảm giác thông thoáng khi sinh hoạt cho gia chủ



Kyoto House không sử dụng vách ngăn mà tận dụng sự chênh lệch độ cao sàn để phân chia không gian, đồng thời sử dụng cửa trượt để đảm bảo sự riêng tư cho gia chủ khi cần thiết



Gác lửng của căn nhà, trải chiếu tatami đơn giản, đủ để có một nơi ngả lưng với giấc ngủ thoải mái sau một ngày mỏi mệt

Gia chủ và đơn vị thiết kế muốn ngôi nhà trở thành không gian linh hoạt mục đích sử dụng, vừa có thể dùng làm nơi triển lãm, tổ chức sự kiện hay biểu diễn nghệ thuật với hình thức phù hợp. Chính vì vậy, vật dụng, nội thất trong nhà gần như được tối giản hoàn toàn, chỉ giữ lại một số ít đồ thiết yếu nhất.




Bộ bàn ăn 3 ghế cùng bộ bàn ngồi thư giãn, làm việc nhỏ xinh, vừa vặn hòa với nét mộc mạc của cả căn nhà



Góc bếp nhỏ của Kyoto House, không cầu kỳ, không có quá nhiều vật dụng, gọn gàng, xinh xắn đủ để gia chủ gửi trọn yêu thương trong những món ăn ngon



Phòng tắm mở lạ mắt, vô cùng gần gũi với thiên nhiên, nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư nhờ bức tường bao kín kẽ, cao lớn



Phòng nghỉ cho khách được thiết kế đúng với tinh thần tối giản của người Nhật, không cần dùng giường



Bức tường vô cùng thô sơ, đem lại cảm giác xưa cũ, thân thương đến từng chi tiết nhỏ trong căn nhà



Mặt cắt dọc của ngôi nhà



Mặt bằng tầng trệt sau cải tạo



Mặt bằng tầng lửng

Kyoto House là mẫu nhà đẹp, điển hình của sự cách tân, nhưng vẫn không quên giữ lại những nét bình dị, mộc mạc nhất của nhà cổ. Đó là điều khiến gia chủ của ngôi nhà luôn cảm nhận được sự yên bình, nhẹ nhàng, thanh tao trong mỗi phút giây sống tại nơi đây.

Thông tin công trình:

Tên công trình: Kyoto House

Địa điểm: Nhật Bản

Diện tích: 60m2

Đơn vị thiết kế: 2m26

Bài viết: Thu Phương

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm