Khám phá ngôi nhà rộng 38m² trong hẻm nhỏ vẫn mát lành và tràn đầy sinh khí

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-08-2020, 03:07 | Nhà đẹp

Ngôi nhà có khá nhiều hạn chế, tọa lạc trên mảnh đất có diện tích nhỏ hẹp, lại nằm trong con hẻm nhỏ và quay đầu hướng Tây nhưng nhờ những giải pháp thiết thực từ KTS, không gian sống trở nên đẹp ấn tượng.  
Mảnh đất xây dựng ngôi nhà nằm trong một con hẻm nhỏ thuộc quận Tân Bình, có diện tích 38m² với mặt tiền hướng chính Tây trên khu đất đang hiện hữu ngôi nhà cũ của gia chủ. Xung quanh là bối cảnh lộn xộn và nhàm chán.   Ngôi nhà 70m² với phong cách "độc nhất vô nhị" toàn đồ quý hiếm của chàng trai độc thân Hà Nội ĐỌC NGAY Yêu cầu của chủ nhà là tạo ra một không gian tự nhiên, hiện đại nhưng vẫn gợi lại một chút vẻ đẹp truyền thống. Thông qua quá trình nghiên cứu hiện trạng khu đất, các kiến trúc sư Phạm Thái Ninh và Nguyễn Duy cùng thảo luận để tìm ra ý tưởng sáng tạo, tìm ra giải pháp khắc phục các hạn chế của mảnh đất và ngôi nhà cũ.   Hai KTS đã tạo ra một môi trường sống mang sinh khí mới, cải thiện cuộc sống cũng như mối quan hệ của các thành viên trong gia đình với nhau.    

Khám phá ngôi nhà  rộng 38m² trong hẻm nhỏ vẫn mát lành và tràn đầy sinh khí

  Căn nhà 38m2 với điểm nhấn mái cong mềm mại tạo dấu ấn đặc biệt cho công trình trong con hẻm nhỏ.    

  Những lam che phía ngoài tạo sự riêng tư cho ngôi nhà vừa đủ mang ánh sáng và gió trời vào bên trong.    

  Ngôi nhà nằm trong con hẻm nhỏ, nơi mọi người tận hưởng cuộc sống riêng tư, yên bình trong không gian hiện đại, thoải mái.    

  Mái cong của ngôi nhà thay thế cho khoảng sân thượng thông thường. Màu đỏ của gạch giúp mái trở thành điểm nhấn đặc biệt, nơi mọi người yêu thích hóng gió, hàn huyên chuyện trò mỗi chiều.    

Mái nhà vút lên cao, hứng lấy ánh sáng, cũng là cách biểu hiện đức tin của chủ nhà. Các KTS lấy cảm hứng từ cách tổ chức không gian của một ngôi nhà truyền thống có hàng hiên, không gian đệm, cửa lá sách... được "biến cách", xoay đổi, chuyển dịch sao cho phù hợp với nhu cầu sống thực tại, hài hòa với kiến trúc xung quanh. Hình thức kiến trúc có phần mái vút lên cao, hứng lấy ánh sáng, như biểu hiện Đức Tin của chủ nhà và cũng là tháp đón gió của công trình.   Lớp vỏ bọc của ngôi nhà cũng vô cùng mềm mại, duyên dáng, giống như lớp lọc không khí bên trong và ngoài nhà. Việc tạo ra lớp vỏ này cũng để tăng cường sự tương tác giữa chủ nhà và hàng xóm.    

  Công trình bên trong được thiết kế các khu vực chức năng với kết cấu đặc biệt.    

  Khu vực chuẩn bị những bữa ăn được thiết kế đơn giản với hệ tủ kết hợp mặt bếp bằng đá kiên cố. Các cánh tủ bằng gỗ tự nhiên cùng chất liệu với bộ bàn ăn.    

  Những bức tường bằng gạch giúp không gian thân thiện, gần gũi hơn với môi trường.  

 

  Công trình với diện tích khá nhỏ hẹp nhưng bằng cách tính toán và sử dụng các khoảng không gian phù hợp, ngôi nhà trở thành chốn đi về với đủ tiện nghi cho mọi thành viên.  

 

 

 

 

 

 

 

 

Ánh sáng luôn là một phần không thể thiếu trong giải pháp cho nhà phố. Từng giải pháp lấy sáng khéo léo của KTS mang đến điểm nhấn nổi bật cho kiến trúc công trình. Các khoảng trống trong ngôi nhà là "cái kho" dự trù cho "sự biến động" thay đổi trong tương lai. Không gian trong ngôi nhà được thiết kế như lớp không gian đệm thông suốt bằng việc tăng tối đa phần sàn gỗ rỗng, giúp thông gió tự nhiên, tăng cường giao tiếp, gặp gỡ giữa các thành viên trong gia đình.

Công trình được xây dựng với chi phí đầu tư hạn chế. Do đó việc sử dụng lại tối đa các vật liệu sẵn có như ngói, xà gồ gỗ từ ngôi nhà cũ được cân nhắc. Kết hợp với thép và bê tông trần cốp pha tre dân gian mang lại thẩm mỹ kiến trúc mới như sự đối thoại giữa truyền thống và hiện đại.    

  Mỗi căn phòng được tạo dấu ấn bằng đường nét kiến trúc, tối giản đồ đạc và màu sắc.    

   

  Góc trò chuyện với bộ bàn ghế được thiết kế theo kiểu truyền thống.  

 

 

 

 

 

Hình thái kiến trúc ngôi nhà là một điểm xuyết, là phông nền thiên nhiên, mang đến sự tươi mới cho bối cảnh toàn khu.   Hình thái kiến trúc ngôi nhà là một điểm xuyết, là phông nền thiên nhiên, mang đến sự tươi mới cho bối cảnh toàn khu. Qua đây kiến trúc được định nghĩa mới, không chỉ đáp ứng các yêu cầu công năng, thẩm mỹ mà còn đóng vai trò như phương tiện để con người được tự do đối thoại với cuộc sống.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm