Ngỡ ngàng trước Omah Boto House – Căn nhà gạch đỏ được hoàn thiện thủ công với 13 cách xếp gạch độc đáo

| 10-07-2020, 18:00 | Nhà đẹp

Tọa lạc tại miền đông Java (Indonesia), Omah Boto House nổi bật với vẻ ngoài mang đậm dấu ấn kiến trúc bản địa. Ngôi nhà được xây dựng dựa trên mong muốn khơi dậy những giá trị kiến trúc truyền thống lâu đời của Indonesia. Do đó, gạch đỏ được lựa chọn làm vật liệu chính, và được hoàn thiện thủ công dưới bàn tay của các nghệ nhân lành nghề. Tất cả đã tạo nên giá trị thiết kế cốt lõi, độc nhất vô nhị cho Omah Boto House. 

Kiến tạo hoàn toàn từ gạch đỏ – điểm nhấn mang đậm màu sắc kiến trúc của Indonesia

Miền đông Java nổi tiếng với 3 ngôi đền linh thiêng là: đền Pari, đền Sumur, và đền Sidoarjo. Điểm nổi bật nhất trong kiến trúc đền thờ của Java nói riêng và Indonesia nói chung chính là vật liệu gạch đỏ. Địa điểm xây dựng Omah Boto House rất gần những ngôi đền này, bởi vậy ngôi nhà cũng được “kế thừa” những tinh hoa trong thiết kế bằng cách ứng dụng gạch đỏ trong quá trình xây dựng và hoàn thiện. Gạch trong Omah Boto House được lựa chọn trở thành yếu tố chính, yếu tố căn bản tạo nên linh hồn cho toàn bộ kiến trúc mang đậm màu sắc địa phương. Bên cạnh đó, tre, gỗ, mây,… cũng là những vật liệu góp phần vào vẻ đẹp hiện đại, xen lẫn cổ kính của ngôi nhà.



Mặt tiền gạch đỏ nổi bật, dễ dàng nhận diện của Omah Boto House

Mặt tiền của ngôi nhà gây ấn tượng mạnh mẽ bởi màu đỏ nổi bật của gạch. Những viên gạch đỏ xếp theo lối so le vừa giúp lấy sáng và lưu thông không khí, vừa tạo nên sự độc đáo, khác biệt cho Omah Boto House.



Bức tường gạch đỏ so le không chỉ giúp giảm độ chói, tăng cường lưu thông không khí trong nhà mà còn tạo hiệu ứng thị giác đẹp tuyệt khi nắng lên

Những viên gạch được sử dụng trong Omah Boto House đều phải đảm bảo độ chính xác tuyệt đối về kích thước tiêu chuẩn. Kích thước gạch trong Omah Boto House được xác định là 5x10x20cm. Đây cũng là kích thước cơ bản dùng làm tiêu chuẩn đo lường chính cho tất cả các khu vực chức năng khác như: chiều cao ngưỡng cửa, chiều rộng cửa, cửa sổ, thậm chí là diện tích phòng. Omah Boto House được hoàn thiện với 13 cách xếp gạch độc đáo, hoàn toàn được làm từ bàn tay của những người thợ thủ công lành nghề – những người hiểu rõ nhất đặc tính và chất lượng của vật liệu. Trong đó, mẫu xếp gạch thứ 13 được hoàn thiện với các kỹ thuật kiến tạo đòi hỏi độ chính xác cao. Đó là lý do vì sao tuy KTS là người chủ trì, song, những người thợ thủ công mới quyết định sự thành – bại của thiết kế. 


Ngỡ ngàng trước Omah Boto House – Căn nhà gạch đỏ được hoàn thiện thủ công với 13 cách xếp gạch độc đáo

Gạch đỏ là vật liệu được sử dụng nhiều nhất trong căn nhà



Các không gian khác nhau được tạo nên bởi những cách sắp xếp gạch khác nhau nhưng không hề rời rạc mà thống nhất, liền mạch trong tổng thể Omah Boto House



Những mẫu họa tiết làm cảm hứng cho sự sáng tạo trong Omah Boto House



… và 13 cách xếp gạch độc đáo chính là thành quả của sự sáng tạo đó



Sàn, tường, trần đều “sở hữu” cách sắp xếp gạch đỏ riêng biệt




Quá trình gia công từng viên gạch đỏ của thợ thủ công 



Việc thi công xây dựng Omah Boto House đòi hỏi độ chính xác, tỉ mỉ, cẩn thận cao



Sự thấu hiểu đặc tính và bản chất của vật liệu, kết hợp bàn tay tài hoa, khéo léo là yếu tố quyết định đến sự thành công của thiết kế



Những viên gạch tạo nên lớp trang trí mộc mạc, đơn giản mà ấm cúng cho ngôi nhà



Các mẫu gạch được lựa chọn thi công đều phải đạt chuẩn về kích thước, chất lượng



Tre, gỗ, mây tạo nên nét chấm phá cho ngôi nhà

Sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

Omah Boto House áp dụng những ý tưởng về kết cấu nhà ở Java truyền thống. Theo đó, nhà Java truyền thống gồm 3 phân vùng chính: Pendhapa (khu vực công cộng hoặc khu vực chung ở phía trước của ngôi nhà), Pringgitan (khu vực chuyển tiếp ở giữa), và Dalem (khu vực riêng tư ở phía sau). Kết cấu này phân theo chiều ngang, tuy nhiên, để phù hợp với thói quen sinh hoạt của gia đình hiện đại, nhóm thiết kế cùng gia chủ đã quyết định sắp xếp các không gian trong Omah Boto House theo chiều dọc. Cụ thể: tầng đầu tiên dành cho phòng chung, tầng hai dành cho phòng khách và tầng ba dành cho phòng ngủ.



Omah Boto House kế thừa và cải tiến cấu trúc nhà Java



Khoảng sân nhỏ phía trước nhà rợp bóng mát 



Không gian tầng trệt thoáng rộng làm gara và sân chơi cho trẻ nhỏ



Hàng cây xanh vừa che mát cho cầu thang ngoài vừa làm đẹp cho công trình

Omah Boto House là sự kết hợp tài tình giữa các yếu tố hiện đại và truyền thống, giữa yếu tố nhân tạo và tự nhiên, là bản giao hưởng của ánh sáng, không khí và cây xanh. Ngôi nhà hướng tới những nhu cầu thiết yếu, tiện nghi nhất cho người sử dụng, đồng thời, vẫn giữ lại nét đẹp truyền thống từ xa xưa của tổ tiên.



Sảnh tầng 2 luôn sáng sủa, thoáng mát nhờ mái che đan từ mây tre



Phòng cầu nguyện – không gian linh thiêng không thể thiếu trong ngôi nhà truyền thống của Indonesia – nhắc nhở con người về nguồn gốc và mục đích sống của mình



Omah Boto House mang trong mình nét đẹp độc đáo, chắt lọc của hiện đại và quá khứ

Nhờ sự kết hợp độc đáo đó, không gian nội thất ngôi nhà vừa hiện đại, sang trọng, nhưng vẫn rất ấm cúng, yên bình, đáp ứng tối đa nhu cầu sinh hoạt của gia chủ.



Không gian phòng khách nhỏ xinh, ấm cúng nhờ ứng dụng những gam màu trung tính, nhã nhặn



Các không gian phòng khách, phòng ăn và phòng bếp được nối tiếp với nhau. Các khu vực này chỉ được phân biệt nhờ sự thay đổi màu sắc, thiết kế mặt sàn.



Tiểu cảnh xanh làm bừng lên sức sống cho cả khu vực 



Nhà bếp hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn phảng phất nét đẹp truyền thống 



Không gian phòng tắm dịu dàng, sang trọng, phân biệt rõ ràng 2 khu vực khô – ướt



Phòng ngủ master rộng rãi, thoáng mát



Không thể phủ nhận những chi tiết trang trí từ gạch đỏ mang lại những nét đẹp rất riêng, rất truyền thống cho căn nhà



Phòng ngủ cho các bé được thiết kế gọn gàng, ấm cúng

Để giảm bớt cái nắng gay gắt của khí hậu nhiệt đới nóng ẩm ở Java, và điều tiết không khí cho ngôi nhà, sử dụng cây xanh, tăng diện tích các ô thoáng luôn là những giải pháp đơn giản, hiệu quả và được ưa chuộng trong Omah Boto House.



Cây xanh mang hơi thở tự nhiên cho ngôi nhà



Các ô thoáng xuất hiện nhờ sự sắp xếp so le giữa các viên gạch mang không khí và ánh sáng tự nhiên vào trong nhà



Omah House diễm lệ khi lên đèn nhờ các lỗ thoáng bố trí xung quanh ngôi nhà



Bản vẽ mặt bằng các tầng của ngôi nhà



Bản vẽ mặt ngoài phía bắc ngôi nhà



Bản vẽ mặt ngoài phía đông




Bản vẽ mặt ngoài phía nam



Bản vẽ mặt ngoài phía tây

Omah Boto House là sự kết hợp ăn ý giữa các kiến trúc sư và những người thợ thủ công lành nghề, là sự dung hòa hoàn hảo giữa các vật liệu mộc mạc truyền thống với các vật liệu hiện đại. Omah Boto House đem đến cho gia chủ không gian sống độc đáo, thoải mái, ấm áp và gây ấn tượng đặc biệt cho bất cứ ai ghé thăm ngôi nhà.

Thông tin công trình:

Tên công trình: Omah Boto House

Địa điểm: Đông Java, Indonesia

Năm: 2019

Diện tích: 352m2

Ảnh: Mansyur Hasan

Thiết kế: Andyrahman Architect

Bài viết: Ngọc Mai

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm