Hướng dẫn đi lễ chùa đúng cách

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 28-01-2020, 12:45 | Phong thuỷ

Phong tục đi chùa đầu năm và ngày thường là một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp lâu đời của dân tộc ta xuất phát từ tấm lòng thành kính dâng lên Phật. Do đó đi lễ chùa mỗi dịp Tết đến xuân về đã trở thành một hoạt động quen thuộc của người dân Việt từ xưa đến nay.

Không chỉ đến chùa để cầu xin được bình an, sức khỏe, tài lộc hay chuyện làm ăn thuận lợi mà còn để hòa mình vào chốn tâm linh giúp tinh thần được thanh tịnh và thoải mái nhất . Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết về phong tục đi lễ chùa đầu năm hay đi chùa lễ phật ngày thường như thế nào đúng đắn nhất.

Để biết được thông tin hữu ích về đi lễ chùa đúng cách như đi chùa khấn như thế nào, đi chùa nên mặc gì, những điều kiêng kỵ trước khi đi chùa,... hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Nên đi chùa vào ngày nào? Đi lễ đền hay chùa trước?

Nên đi lễ chùa ngày nào?

Nên đi lễ đền chùa vào những ngày nào trong năm? Người Việt có thói quen đi lễ chùa hàng ngày và những dịp lễ trong năm để cầu mong bình an, may mắn cho bản thân và gia đình. Ngoài ra, đi lễ chùa còn là dịp giúp mọi người vãn cảnh và bình an trong tâm hồn sau những bộn bề của cuộc sống.

Nên đi chùa vào ngày nào? Đi lễ đền hay chùa trước?

- Đi lễ chùa vào mùng 1 hàng tháng: Ngày mùng một chính là ngày khởi đầu cho một tháng, nếu đi lễ chùa vào ngày đầu tháng sẽ giúp gia chủ có làm ăn cả tháng thuận buồm, sức khỏe dồi dào và tiền tài kéo đến.

- Đi lễ chùa ngày rằm: Ngày rằm theo quan niệm dân gian là này nhìn ra trông rộng, ngày mặt trăng mặt trời nhìn rõ nhau giúp soi chiếu mọi tâm hồn và tưởng nhớ ông bà tổ tiên.

Nếu đi lễ chùa ngày rằm tháng giêng, rằm tháng 7 (tháng cô hồn) và các ngày rằm trong tháng sẽ nhờ được sự thông suốt của mặt trăng mặt trời, nên thần thánh và tổ tiên ông bà sẽ thông thương với con người. Giúp lòng cầu nguyện sẽ thành hiện thực.

- Đi lễ chùa vào ngày tết: Đi lễ chùa đầu năm mới là một nét đẹp lâu đời của dân tộc ta, mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp về cả tâm linh lẫn tinh thần.

Đi lễ chùa trước hay đền trước?

Rất nhiều người thắc mắc rằng nên đi đền hay chùa trước, theo như dân gian thì thường sẽ đi lễ đền chùa để cầu mong may mắn và mong những ước vọng sẽ sớm thành hiện thực. Dù là ngày thường hay ngày Tết thì việc đi đền chùa luôn được coi trọng, do đó có đi chùa hay đền trước đều được.

Hướng dẫn cách đi lễ chùa đúng cách

Đi lễ chùa nên mặc gì?

Chùa chiền là nơi mang nhiều yếu tố tâm linh thờ tùng, việc ăn mặc làm sao để thuần phong mỹ tục là điều cần phải chú ý. Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn biết được đi đền chùa nên mặc gì và đi chùa không nên mặc gì.

- Chọn màu sắc nhã nhặn

Đi lễ chùa mặc quần áo màu gì? Tại nơi thờ tự linh thiêng cần có sự tôn kính và giản dị, do đó hãy lựa chọn những bộ quần áo có màu sắc nhã nhặn cho mình khi đi lễ chùa.

Ngoài ra, hãy lựa chọn những bộ trang phục có cùng tông màu với áo tràng, áo lam Phật tử trong dịp đi lễ chùa, đền, phủ đầu năm 2020 này cho mình vừa tăng nét đẹp dịu dàng vừa tôn kính nơi thờ cúng linh thiêng.

- Mặc áo có cổ

Đối với những nơi linh thiêng như đền, chùa, đình không nên mặc áo trễ cổ. Đặc biệt trong những dịp đầu năm mới hãy lựa chọn cho mình một chiếc áo sơ mi có cổ kín đáo, chiếc áo khoác cổ bẻ thanh thoát hoặc bộ áo dài đi lễ chùa truyền thống vừa gọn gàng vừa lịch sự tinh tế.

Khi chọn áo nên lựa chọn những loại áo có chất liệu cotton, thô, len... vừa dễ vận động vừa giúp thấm mồ hôi tốt.

- Không được mặc đồ "xuyên thấu" đi chùa dù không hở

Đi lễ chùa không được ăn mặc quần áo hở hang, phản cảm và đặc biệt là những trang phục xuyên thấu.

- Phối đồ không phù hợp

Trong không gian thiền thanh tịnh, không nên diện những trang phục như quần short giả váy, đồ quá bó chẽn như quần legging,... tuy không có sự hớ hênh nhưng lại gây phản cảm cho người nhìn.

- Không mặc quần lửng, mặc váy đi chùa

Đi lễ chùa mặc gì? Có nên mặc quần lửng, đi đền chùa có được mặc váy không? Những loại quần áo hở hang như váy, áo khoét cổ sâu, quần lửng,... đều là những đồ tối kỵ khi đi lễ đền chùa vừa mất mỹ quan vừa gây thiếu tôn kính với nơi thờ Phật.

- Không mặc quần tất lưới

Đi đền chùa nên mặc đồ gì? Không nên mặc các loại quần tất lưới hoặc nhiều hoa văn đi lễ đầu năm. Hãy lựa chọn cho mình những loại tất màu trơn đơn giản như màu nude, màu đen,...

Những điều kiêng kỵ khi đi chùa?

Đi chùa như thế nào cho đúng và đi lễ chùa cần kiêng gì? Hãy cùng chú ý một số kiêng kỵ khi đi chùa cuối năm, đầu năm, rằm và ngày mùng một âm lịch hàng tháng.

- Những điều kiêng kỵ trước khi đi chùa

  • Trước khi đi chùa không được quan hệ vợ chồng, nếu nhỡ quan hệ thì phải sau 3 đến 6 tiếng với được đi chùa. Chú ý khi bước vào chùa không được có tư tưởng vui buồn trong quan hệ chăn gối.
  • Không đi chùa vào những ngày lễ Vu Lan và Phật đản.
  • Trang phục đi đền chùa cần phải sạch sẽ và giản dị. Cấm tuyệt đối mặc váy ngắn, quần short, áo hở lưng, áo quá mỏng, quần bó chẽn, áo hai dây,... vừa phạm giới bát kính vừa phạm giới uế tạp Phật đường.
  • Tránh mặt những trang phục có màu sắc sặc sỡ.
  • Đi chùa không được trang điểm và đừng xịt nước hoa quá nồng.
  • Bà bầu có thể đến đền chùa nhưng phụ nữ chưa sạch khi đến tháng, có kinh nguyệt không nên đi chùa.
  • Đi lễ chùa gặp rắn là một dấu hiệu của may mắn. Nhưng nếu đi chùa mà gặp mèo thì đây lại là một điềm xui.
  • Tránh mang theo khăn, túi xách, gậy gộc, mũ áo,... vào chùa bái Phật. Nếu lỡ mang thì cần phải đặt trên chiếu rồi mới được vào tam bảo bái Phật.

- Những điều kiêng kỵ khi vào lễ chùa

  • Khi lễ chùa chỉ nên thắp hương tại đỉnh đặt bên ngoài sân chùa, chứ không được thắp quá nhiều hương bên trong chùa sẽ gây ảnh hưởng đến pháp khí.
  • Tránh tuyệt đối không cho trẻ em đùa nghịch trong Tam Bảo và sờ mó vào tượng Phật.
  • Đi chùa không nên chụp ảnh và quay phim, đây là điều cần tránh khi vào chùa.
  • Đối với nhà sư thì hãy xưng hô là bạch thầy hoặc A di đà Phật và xưng mình là con, để mở lời chào đến các vị nhà sư trong chùa.
  • Không được đặt lễ mặn và sắm lễ tiền vàng mã, tiền âm phủ tại Phật điện (Chính điện).
  • Không được tự tiện sử dụng hoặc mang về bất cứ đồ đạc gì của nhà chùa làm của riêng mình.
  • Khi vào Phật đường, Tam Bảo...trong chùa không được đi giày dép, vứt rác bừa bãi, hút thuốc và gây ồn ào.
  • Không được dẫm lên bậc cửa chùa và khi qua cổng Tam quan để vào chùa cần chú ý thí chủ không được đi cửa Trung gian ở giữa bởi cửa này chỉ dành cho Thiên tử, bậc khoa bảng và các bậc cao tăng ra vào chùa.
  • Không được ngắm tượng Phật trực diện, điều này thiếu sự cung kính nghiêm trang.
  • Không ngồi hoặc nằm trong Phật đường hoặc chạy qua lại nói chuyện to, khạc nhổ…(phải đi nhẹ nói khẽ cười duyên).
  • Tránh tình trạng đi vòng quanh tượng Phật trong Phật đường, khu Tam Bảo. Nên đi từ phải sang trái rồi niệm “A di đà phật”.
  • Cấm kỵ việc sử dụng đồ ăn thức uống của nhà chùa, nếu trụ trì cho thì nhận.
  • Không được đứng hoặc quỳ chính giữa Phật đường lễ Phật, nên đứng chếch sang bên.

Đi lễ chùa cầu gì?

Mỗi năm Tết đến xuân về hay những ngày bình thường, du khách bốn phương đi lễ Phật tử ở các chùa như chùa Hà, chùa Ba Vàng, Tây Thiên, Quán Sứ, Ngọc Hoàng, Phúc Khánh, Thánh Chúa, chùa Hương,... mong muốn cầu sức khỏe, tài lộc, công danh, tiền tài cho đến tình duyên.

Vậy đi đền chùa nên cầu gì, đi chùa có nên cầu duyên không và đi chùa không nên cầu gì? Ngay nội dung dưới đây sẽ giới thiệu cho thí chủ biết đi chùa nên cầu gì chốn linh thiêng đúng cách nhất.

- Đi chùa nên cầu gì?

Theo quan niệm xưa nay, đi đền chùa miếu phủ là một trong những phong tục tín ngưỡng dân gian của dân tộc ta. Chính vì vậy, khi đi lễ chùa sẽ có những bài khấn theo truyền thống tương ứng hoặc có thể thành tâm bằng ý hiểu của mình, nhưng cần phải lễ khấn ở ban Tam bảo, ban Đức Ông, ban Đức Thánh Hiền và Quan Thế Âm Bồ tát.

Hầu hết mọi người đều đi chùa cầu bình an, đi lễ chùa cầu xin con (con trai, con gái), đi chùa cầu may, đi chùa giải hạn, cầu thi cử, cầu lộc, cầu duyên... Nhưng mọi người lại không biết rằng chùa chiền là chốn linh thiêng, sẽ tách biệt với thế tục nhân gian.

Đi chùa nên cầu gì chốn linh thiêng đúng cách nhất

Cửa Phật có lòng từ bi giúp con người ta sám hối, cầu xin cơ hội sửa chữa và làm việc tiện chứ không có vật chất, tiền bạc để cho ai.

Chính vì vậy, tốt nhất mọi người nếu đi lễ chùa sau khi khấn nôm (danh xưng, ngày tháng, địa chỉ...), tiếp đến phần cầu nguyện (lời lẽ rõ ràng đúng mực và thành tâm) thì nên cầu Phật phù hộ cho quốc thái dân an, gia đạo bình an khỏe mạnh, tâm hồn luôn sáng và thiện lành, con cái thông minh học giỏi, gia đình hưng vượng an lạc, công việc hanh thông và thiện duyên…tùy vào sở nguyện của mỗi thí chủ nhưng đừng cầu quá tham mà không được.

Sau đó nguyện hồi hướng công đức cho người đã khuất và các chúng sinh ở thế giới bên kia được siêu thoát.

Ngoài ra, khi đi lễ chùa chiền thí chủ không nên cầu nguyện những điều sau bởi người bình thường không thể làm được.

  • Không nguyện cúng dường chư Phật.
  • Không nguyện thời gian bao lâu sẽ mang gạo tiền vàng cúng chùa.
  • Không nguyện cúng dường 3 cảnh là cảnh giới tiên, cảnh giới trần và cảnh giới âm.

Vật đi đền chùa nào cầu duyên, cầu như thế nào và cần những gì? Thí chủ có thể đi lễ chùa Hà hoặc chùa Phúc Khánh để cầu duyên.

Cách đi chùa cầu duyên khá đơn giản, bạn chỉ cần làm sớ lễ tại ban thờ tam tòa Thánh Mẫu. Các vị Thánh Mẫu sẽ chứng giám và ban duyên cho người cầu. Khi đã đến chùa thì bạn cũng nên làm lễ tại các ban thờ khác để cầu cho cuộc sống bình an, công danh và may mắn.

- Đi chùa không nên cầu gì?

Đi chùa tuyệt đối không nên xin tiền bạc, của cải và vật chất (bởi điều này sẽ làm mất đi nét đẹp văn hóa tâm linh. Cửa Phật không ban tiền bạc, vật chất cho bất kỳ ai bởi con người không tự lực thì trợ độ của tâm linh cũng không giúp được.

Nguyên tắc khi đi lễ chùa

Trước khi đi lễ đền chùa thì bất cứ một ai cũng cần phải trang bị cho mình một số nguyên tắc cơ bản khi đi lễ chùa. Sau đây sẽ là một số nguyên tắc khi hiện diện nơi cửa Phật mà bất cứ ai cũng phải nắm rõ.

- Nguyên tắc ra, vào

  • Khi thí chủ bức vào cổng chùa tức là cổng Tam quan, cần phải chú ý ra vào đúng chuẩn như sau: Cửa bên phải là cửa đi vào và cửa bên trái là cửa đi ra, còn cửa Trung gian ở giữa chỉ dành cho Thiên tử, bậc khoa bảng và các bậc cao tăng ra vào chùa (Chú ý phải bước qua chứ không được dẫm lên bậc cửa).
  • Khi vào chùa việc đầu tiên thí chủ cần làm là khấn vái hai ông gác bên ngoài cổng trước nhằm xin phép để được vào chùa. Khi đã khấn xong có thể đi vào chùa và khấn các ban chính, đặc biệt khi khấn vái người luôn phải đứng lệch sang một bên chứ không đực đứng thẳng trực diện với ban thờ.

- Quy tắc xưng hô

  • Đối với nhà sư thì hãy xưng hô là bạch thầy hoặc A di đà Phật và xưng mình là con, xưng hô như vậy để tưởng nhớ đến thầy Thích Ca Mâu Ni.
  • Khi thưa gửi với nhà sư cần phải chắp tay hình búp sen.

- Nguyên tắc thứ tự làm lễ tại các ban thờ

  • Đối với chùa: Lễ ban Đức Ông đầu tiên bởi Đức Ông chính là vị thần cai quản toàn bộ ngôi chùa, sau đó vào lễ ban Tam Bảo rồi sang ban Mẫu và cuối cùng lễ tại nhà Tổ.
  • Đối với đền - đình - phủ: Lễ các Ngài ở 2 bên cổng và cửa trước, sau khi vào trong lễ tại ban Công Đồng tồi đến ban thời riêng của các Ngài.

- Các bước hành lễ khi đi lễ chùa

Bạn đã biết cách đi lễ chùa như thế nào cho đúng và đi lễ chùa thì nên lễ ở ban nào trước chưa? Cùng xem hướng dẫn các bước hành lễ khi đi lễ chùa dưới đây.

  • Bước 1: Đầu tiên hãy đặt lễ vật rồi thắp hương để làm lễ tại ban thờ Đức Ông.
  • Bước 2: Khi đã đặt lễ ở ban thờ Đức Ông xong thì hãy đặt lễ lên hương án của chính điện rồi thắp đèn hương nhang. Khi đã thỉnh 3 hồi chuông thì bắt đầu làm lễ chư Phật và Quan Thế Âm Bồ Tát.
  • Bước 3: Khi đã đặt lễ chính điện xong thì bạn hãy đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà bái đường. Khi thắp hương đều có 3 lễ hoặc 5 lễ, tại chùa có điện thờ Mẫu và Tứ Phủ thì đến đó để đặt lễ rồi dâng hương cầu theo ý nguyện.
  • Bước 4: Lễ ở nhà thờ Tổ tức nhà thời Hậu.
  • Bước 5: Cuối buổi lễ, khi đã lễ tạ để hạ lễ thì hãy đến phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư tăng trụ trì trong chùa.

- Cách bày lễ ở các ban

  • Ban Tam Bảo: Bày đầy đủ gồm 5 món: hương – đăng (nến) – hoa – quả - nước, nếu thiếu cũng không sao bởi cúng dường chư Phật chủ yếu bằng tấm lòng thành kính. Tuyệt đối không được để tiền vàng, tiền thật, tiền hàng mã và đồ lễ mặn.
  • Các ban thờ khác trong chùa như ban Mẫu, ban Đức Ông, ban Thánh Hiền, ban vong,…chỉ cần thắp hương 3 nén rồi khấn. Tùy thuộc vào thí chủ muốn cầu nguyện gì để chuẩn bị lễ tại các ban cho phù hợp. Đối với các ban thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu có thể bày sắm lễ tam sinh (thịt gà, giò, chả...) và tiền vàng mã, tiền âm phủ.

- Lưu ý khi đi đền chùa

  • Khi qua cổng Tam quan để vào chùa cần chú ý, thí chủ nữ nên bước chân phải vào trước và thí chủ nam cần bước chân trái vào trước.
  • Thắp hương ba nén sẽ cầu phúc cho mình, thắp hương sáu nén để cầu phúc cho con cháu, chín nén để cầu phúc cho cha mẹ ông bà và tối đa là thắp hương mười ba nén là công đức viên mãn.
  • Khi thắp hương tay trái lấy hương còn tay phải châm đèn (chú ý không được ngược lại bởi điều này sẽ mất thiêng).
  • Khi thắp hương tay trái đặt ở trên còn tay phải đặt ở dưới và khi cúng cần giơ tay cao ngang trán. Cắm hương vào lư rồi gập đầu, trong lòng luôn phải hướng về đức Phật.
  • Tư thế quỳ lạy đúng chuẩn là hai gối song song còn hai tay chắp lại, tay giơ tới miệng thì hãy khấn nguyện và tay giơi ngang ngực thì mặc niệm. Khi đã khấn niệm xong xuôi hãy mở hai bàn tay ra, người cúi sát xuống đặt hai tay lên bên người rồi thân quỳ trên chân. Cứ làm như vậy 3 lần là được.

Cách sắm lễ đi chùa gồm những gì?

Việc sửa soạn đồ lễ đi chùa luôn được mọi gia đình coi trọng. Vậy làm đi lễ chùa cần mua và mang theo những gì? đi lễ chùa nên mua hoa quả gì? Ngay nội dung sửa soạn và sắm lễ đi lễ chùa dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được thắc mắc đi đền chùa dâng hoa gì và cần sắm lễ gì, như thế nào cho đúng chuẩn. Chắc chắn rằng bạn sẽ có được cách sắm lễ đi chùa ngày rằm tháng 7, rằm tháng giêng, ngày Tết một cách đầy đủ nhất:

Cách sắm lễ đi chùa gồm những gì đúng chuẩn nhất

- Khi đi chùa vào các ngày trong năm thì bạn chỉ cần dâng hương và sắm thêm các lễ chay bao gồm: Hương, quả tươi chín không dập thối, hoa tươi, bánh trưng, kẹo, chè,....Không được sắm lễ mặn như cỗ tam sinh bao gồm thịt lợn, trâu, gà, bò, giò,...

Thường thì việc sắm lễ mặn (gà, giò, rượu, trầu cau, bánh chưng, hương,...) chỉ có thể được chấp nhận khi trong chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và Đức Ông chính là vị thần cai quản toàn bộ ngôi chùa, hãy nhớ rằng chỉ được dâng đồ lễ tại ban thờ, điện thờ đó mà thôi chứ tuyệt đối không được dâng tại ban thờ Phật.

Cấm kỵ việc dâng đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện bởi đây là chính điện nơi thờ tự chính của ngôi chùa.

- Không nên mua tiền vàng mã hay tiền âm phủ để dâng cúng lễ Phật, Chư Bồ tát và Thánh Hiền tại chùa chiền bởi điều này sẽ không tốt. Nếu có sắm lễ này thì chỉ được đặt ở ban thờ các vị Thánh, Mẫu và Đức Ông. Ngoài ra, tiền thật không được phép đặt lên hương án của chính điện mà hãy cho vào hòm công đức đặt tại chùa.

- Hoa tươi đi chùa lễ Phật phải là hoa huệ, hoa sen, hoa cúc, hoa mẫu đơn,... chứ không được dùng các loại hoa dại hay hoa nước ngoài.

Chú ý:

  • Trước ngày dâng hương lễ Phật trên chùa, đền cần phải ăn chay, kiêng giới và làm việc thiện.
  • Thường đi lễ chùa ngày rằm tháng bảy đều sắm sửa lễ vật để cầu siêu cho người đã khuất trong gia đình hoặc những cô hồn trên thế gian thì có thể sắm thêm các lễ vặt đặc trưng khác như: Đồ hàng mã chế tác theo hình con vật cúng chúng sinh, cháo, bánh đa, khoai, ngô,... chỉ được dâng đồ lễ tại ban thờ, điện thờ Đức Thánh chứ không được dâng tại ban thờ Phật.
  • Đối với lễ vật cầu siêu thì phải sắm sửa lễ vật theo chỉ dẫn cụ thể của các vị tăng trụ trì tại chùa.

Đi chùa khấn như thế nào?

Nhiều người có thắc mắc không biết đi lễ chùa khấn như thế nào hay cách khấn khi đi chùa mùng 1, ngày rằm, lễ Tết đầu năm sao cho đúng. Có thể nói bài văn khấn đi lễ đền chùa thường được sử dụng vào ngày mùng một, ngày rằm âm lịch hàng tháng như ngày rằm tháng giêng, ngày rằm tháng 7, ngày rằm tháng 10... và những ngày lễ Tết hoặc gia đình có việc quan trọng cần phải cúng cầu như dâng sao giải hạn, cúng cô hồn,... nhằm mục đích cầu cho gia đình hạnh phúc, mạnh khỏe, an khang.

Dưới đây sẽ là một số bài văn khấn khi đi chùa lễ cầu bình an, may mắn vào mùng 1, ngày rằm âm lịch hàng tháng và dịp đầu năm thông dụng bạn có thể tham khảo.

- Văn khấn Đức Ông - Đức Chúa Ông (Tôn giả Tu-đạt)

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Kính lạy Đức Ông Tu Đạt Tôn Giả, Thập Bát Long Thần, Già Lam Chân Tể.

Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm .....

Tín chủ con là.......................................................................................................................

Ngụ tại:................................................................................................................................

Cùng cả gia đình thân tới cửa chùa trước điện Đức Ông, thành tâm kính lễ, (nếu có đang lễ vật thì khấn thêm “hiến dâng phẩm vật, kim ngân tịnh tài”), chúng con tâu lên Ngài Tu Đạt Tôn Giả từ cảnh trời cao soi xét.

Chúng con kính tâu lên Ngài Già Lam Chân Tể cai quản trong nội tự cùng các Thánh Chúng trong cảnh chùa đây.

Thiết nghĩ chúng con sinh nơi trần tục, nhiều sự lỗi lầm, hôm nay tỏ lòng thành kính, cúi xin Đức Ông thể đức hiếu sinh, rủ lòng tế độ che chở cho chúng con, ba tháng hè chín tháng đông, tiêu trừ bệnh tật tai ương, vui hưởng lộc tài may mắn, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)

- Văn khấn Đức Thánh Hiền (Đức A-nan-đà Tôn Giả)

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Con cúi lạy Đức Thánh Hiền, Đại Thánh Khải Giáo A Nan Đà Tôn Giả.

Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm .....

Tín chủ con là.......................................................................................................................

Ngụ tại:................................................................................................................................

Chúng con thành tâm tiến dâng lễ bạc, oản quả, hương hoa.

Cầu mong Tam Bảo chứng minh, Đức Thánh Hiền chứng giám, rủ lòng thương xót phù hộ cho con được mọi sự tốt lành, sức khỏe dồi dào, an ninh khang thái, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

Cúi mong Ngài soi xét tâm thành, phù hộ cho gia đình chúng con được sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)

- Văn khấn cầu tài, cầu lộc, cầu bình an ở ban Tam Bảo (Phật Bảo, Pháp Bảo, Tăng Bảo)

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.

Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm .....

Tín chủ con là.......................................................................................................................

Ngụ tại:................................................................................................................................

Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng (nếu viết sớ đặt trên mâm lễ vật) lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo.

Chúng con xin dốc lòng kính lễ:

- Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.

- Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Sa Bà.

- Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.

- Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.

- Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát.

Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được ............................ (công danh, tài lộc, giải hạn, bình an…).

Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai qua nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khoẻ, trên dưới thuận hoà an khang thịnh vượng.

Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều. Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy).

- Văn khấn Bồ-tát Quán Thế Âm

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Nam mô Đại từ Đại bi Linh cảm Quán Thế Bồ Tát.

Kính lạy Đức Viên Thông giáo chủ thùy từ chứng giám.

Chúng con có nghe Đức Phật dạy trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa phẩm Phổ Môn rằng

"Dù chỉ nghe tên Quán Thế Âm

Hay dù chỉ thấy bức chân dung,

Nhất tâm trì niệm hồng danh ấy,

Thoát mọi hung tai, được cát tường".

Hôm nay là ngày ..... tháng ..... năm .....

Tín chủ con là ...

Ngụ tại ....

Thành tâm đến trước Phật đài, nơi điện Đại bi, kính dâng phẩm vật, hương hoa kim ngân tịnh tài, ngũ thể đầu thành, nhất tâm kính lễ dưới tòa sen hồng.

Cúi xin Đức Đại Sỹ không rời bản nguyện chở che cứu vớt chúng con như mẹ hiền phù trì con đỏ. Nhờ nước dương chi, lòng trần cầu ân thanh tịnh, thiện nguyện nêu cao. Được ánh từ quang soi tỏ, khiến cho nghiệp trần nhẹ bớt, tâm đạo khai hoa, độ cho đệ tử cùng gia đình bốn mùa được chữ bình an, tám tiết khang ninh thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, gia đạo hưng long, mầm tai ương tiêu sạch làu làu, đường chính đạo thênh thang tiến bước. Cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô Quán Thế Âm Bồ-tát! (3 lần, 3 lạy)

- Bài văn khấn cầu duyên ở ban Mẫu

Ngoài ra, với bài văn khấn cầu duyên ở ban Mẫu dưới đây sẽ giúp những người đi chùa cầu duyên khấn như thế nào linh thiêng nhất cho mình.

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Kính lạy đức Ngọc Hoàng Thượng Đế

Kính lạy đức Cửu trùng Thanh Vân lục cung Công chúa

Kính lạy đức Thiên tiên Quỳnh Hoa Mẫu Liễu Hạnh

Kính lạy đức Đệ Nhị Bà Chúa Sơn Lâm Mẫu Thượng Ngàn

Kính lạy đức Đệ Tam Mẫu Thoải

Con tên là:.........................Ngụ tại:......................................

Hôm nay là ngày (Theo âm lịch):........................................ Con đến chùa (hoặc đề, phủ...):......... thành tâm kính lễ cầu xin.

Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải xót thương cho con vì nay nhân duyên cho hôn nhân trăm năm chưa đến mà ban cho con duyên lành như ý nguyện trong nay mai, để rồi cho con được sinh trai, sinh gái đầy nhà vui vẻ khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn, mãi mãi bình an khang thái.

Con nay lễ bạc tâm thành trước các Mẫu, cúi xin được phù hộ độ trì để có nhân duyên như sở nguyện.

Nam mô A di đà Phật.

Cẩn cáo!

Sau khi khấn xong: Thí chủ cần phải quan sát xem nhanh (hướng) đã cháy hết 2 đến 3 phần chưa để còn hóa tiền vàng. Khi đã xong xuôi về nhà, ngay trong hôm đó phải niệm chú của đức Dược sư lưu ly quang Phật cho mình như sau:

Nam mô bạc già phạt đế, bệ sái xã lũ rô bệ lưu ly, bát lạt bà, bát ra xà dã, đát tha yết da gia, a la hán đế, tam điểu tam bột đà gia. Đát điệt tha. án bệ sái thệ, bệ sái thệ, bệ sái xã, tam một yết đế sa ha.

Lưu ý: Khi đã niệm chú thì thí chủ phải trang nghiêm và miện đi miện lại nhiều lần tùy thuộc vào thời gian cho phép (nói thầm chỉ mình nghe thấy).

Đi chùa ngày Tết đầu năm

Phong tục ngày Tết là đi chùa, tục lệ đầu năm mới này đã ăn sâu vào tâm thức của người dân Việt Nam bởi đây là một nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta. Chính vì vậy, mỗi dịp xuân về các gia đình đã chọn cho mình những ngày đi lễ chùa cuối năm và đầu năm nhằm để ước nguyện mọi điều tốt đẹp.

Hướng dẫn đi lễ chùa đúng cách

Những điều cần biết khi đi chùa ngày Tết đầu năm

Hầu hết mọi kiêng kỵ, cách cúng khấn và chuẩn bị lễ đều giống với những ngày rằm, mùng một âm lịch hàng tháng đã được nhắc tới ở trên. Ngay sau đây sẽ là một số thông tin hữu ích khi đi lễ Phật đầu năm cùng cách chọn ngày tốt nhất cho gia chủ dịp năm mới đi chùa cầu tài lộc, may mắn, bình an.

Tết đi lễ chùa ngày nào tốt nhất?

- Mùng 1

Theo phong tục lâu đời của dân tộc ta, đi lễ chùa vào ngày mùng 1 tết đã trở thành tục lệ quen thuộc không thể thiếu vào mỗi dịp đầu năm mới. Ngoài ra, mọi người còn đi chùa ngày 30 Tết ngay trong đêm giao thừa cuối năm để cầu cho bản thân và gia đình thuận hòa, mạnh khỏe, tấn tài tấn lộc, tai qua nạn khỏi,.....

Chính vì vậy, mùng 1 tết đi lễ chùa sẽ hứa hẹn một năm mới ngập tràn hạnh phúc, bình an và viên mãn.

- Mùng 2, 3

Đi chùa mùng 2 và đi chùa mùng 3 tết sẽ cầu được tài lộc vượng phát, tiền tài dư giả, xúng xính cả năm. Bởi ngày mùng 2, 3 chính là ngày lễ đón Hỷ Thần mang lại may mắn cùng với sự hạnh phúc viên mãn.

- Mùng 4

Theo quan niệm xưa kia, ngày mùng 4 chính là ngày các gia đình làm cơm cúng để tiếp đón các vị thần từ thiên đình xuống hạ giới để cai quản.

Nếu đi chùa ngày tết mùng 4 thì điều ước nguyện sẽ được linh ứng và dễ thành hiện thực. Đặc biệt, ngày này rất tốt để đi chùa cầu duyên.

- Mùng 6

Ngày mùng 6 là một ngày bình an, tốt lành và có nhiều giờ đẹp sẽ phù hợp cho việc xuất hành đầu năm giúp mang lại tài lộc cùng may mắn cho gia chủ.

Nếu đi chùa vào ngày này sẽ cầu được bình an, sức khỏe và gia đạo cực thịnh.

Nên đi chùa nào đầu năm?

Bạn đang phân vân không biết Tết Nguyên Đán năm Canh Tý 2020 này nên đi chùa nào đầu năm để xin quẻ đầu năm, dâng sao giải hạn, xin bùa may mắn bình an và cầu tài cầu lộc cũng như sức khỏe cho gia đình.

Sau đây sẽ là 11 ngôi chùa liêng tiên nhất cho mọi người về viếng thăm mỗi dịp Tết đến, xuân về: Chùa Bái Đính (Ninh Bình), đền Trần (Nam Định), chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh), đền Chúa Thác Bờ (Hòa Bình), Thiền Viện Trúc Lâm (Vĩnh Phúc), đền ông Hoàng Bảy (Lào Cai), chùa Yên Tử (Quảng Ninh), đền Mẫu Đồng Đăng và Mẫu Sơn (Lạng Sơn).

Văn khấn dâng sao giải hạn đầu năm

Na mô A Di Đà Phật (3 lần).

Na mô Hữu Thiên chí tôn Kim Quyết Ngọc Hoàng thượng đế

Kính lạy

- Đức Trung thiện tinh chúa Bắc cực tử vi Trùng sinh đại đế

- Đức Tả Nam Tào lục ty Duyên thọ tinh quân

Đức Hưu Bắc Đẩu cửu hàm Giải ách tinh quân

Đức Nhật cung Thái Dương Thiên tử Tinh quân.

Đức Thượng Thanh bản mệnh Nguyên thần chân quân,

Hôm  nay là ngày.... tháng... năm

Tín chủ con là...

Ngụ tại...

Thành tâm sửa biện  hương hoa lễ vật thiết lập tại địa chỉ....

Làm lễ giải hạn sao (Nếu là sao gì chiếu mạng thì ghi thêm vào văn khấn và bài vị. Ví dụ "làm để giải hạn sao Kế Đô chiếu mệnh").

Cúi mong chư vị chấp kỳ bạc lễ phù hộ độ trì giải trừ vận hạn; ban phúc, lộc, thọ cho chúng con gặp mọi sự lành, tránh mọi sự dữ, gia nội bình yên, an khang thịnh vượng.

Chúng con cúi đầu chí thiết chí thành, nhất tâm bái lạy.

Cẩn cáo

* Sao Thái Dương: Nhật cung Thái Dương Thiên tử tình quân

* Sao Thái Âm: Nguyệt cung Thái âm Hoàng hậu tinh quân

* Sao Mộc Đức: Đông phương Giáp ất Mộc Đức tinh quân

* Sao Vân Hán: Nam phương Bính đinh Hỏa đức tinh quân

* Sao Thổ Tú: Trung ương mậu kỷ Thổ Đức tinh quân

* Sao Thái Bạch: Tây Phương canh tân Kim Đức Thái Bạch tinh quân

* Sao Thủy Diệu: Bắc Phương nhâm quý Thủy Đức tinh quân

* Sao La Hầu: Thiên cung Thần thủ La Hầu tinh quân

* Sao Kế Đô: Địa Cung Thần Vỹ Kế Đô tinh quân

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm