Tìm hiểu các trường phái phong thủy trong thiết kế biệt thự

| 26-11-2019, 09:02 | Phong thuỷ

Trong bài viết trên Báo Đầu tư Bất động sản số trước, chúng ta thấy, muốn được mặt bằng tầng 1 hợp lý về kiến trúc và tốt theo phong thủy, không phải cứ vẽ lên ý tưởng theo ý của gia chủ, mà phải qua một quá trình tính toán phong thủy theo đầy đủ các trường phái, cho ra kết quả chỉ định phong thủy, rồi mới bắt đầu thiết kế kiến trúc.

Khi thiết kế mới một ngôi nhà theo phong thủy, thì trình tự phải bắt đầu từ: Địa thế của lô đất, định ra hướng và tính toán đồ hình phong thủy, tiếp theo định vị được vị trí của cửa chính - bếp - giường ngủ có thể đặt ở những khu vực nào trong tầng 1, rồi các không gian còn lại lựa trọn khu đặt cầu thang - WC…

Tiếp đến mới vẽ phương án kiến trúc của mặt bằng tầng 1, sao cho vừa hợp lý về kiến trúc, nhưng đảm bảo về sự chỉ định khu vực tốt xấu của phong thủy.

Đồ hình phong thủy tầng 1 và mặt bằng kiến trúc tầng 1 Theo nguyên lý thông thường, kiến trúc sư vẽ ra phương án kiến trúc thật hợp ý chủ nhà, rồi mới đến hỏi thầy phong thủy. Như vậy, sẽ luôn luôn có sự bất cập, thậm chí sẽ chẳng bao giờ có sự thống nhất giữa thầy phong thủy và kiến trúc sư.

Nhiều nhà xây xong rồi mới mời thầy phong thủy đến, thì chỉnh sửa kiểu gì đi chăng nữa vẫn bất cập. Nếu không có kiến trúc sư giỏi về phong thủy thiết kế nhà cho thì giai đoạn đầu phải để kiến trúc sư ngồi cạnh thầy phong thủy, như vậy vẽ ý tưởng đến đâu sẽ hợp ý phong thủy đến đó.

Với địa thế của khu đất trên, có nhiều người quan điểm mặt đường xung quanh nhà, đường nào rộng nhất thì lấy đó là minh đường. Với khu đất trên có đường ở phương Nam, chiều rộng gấp đôi so với đường ở phương Đông và phương Bắc. Hơn nữa, trong bản vẽ kiến trúc tầng 1, cửa ra vào nhà lại ở phương Nam, cho nên có người tính toán phong thủy ngôi nhà này theo hướng Nam 180 độ là không chuẩn theo phong thủy Loan đầu.

Vận dụng toàn diện các trường phái phong thủy

Với trường phái phong thủy Bát trạch, gia chủ có mệnh là Đông Tứ Trạch (hợp hướng Bắc, Đông, Đông Nam), ứng chiếu vào phong thủy của lô đất này có 3 mặt tiền thoáng là Bắc, Đông, Nam, thì mở cửa chính ở phương vị nào đều hợp và việc sắp đặt ban thờ, bếp, giường ngủ đều dễ dàng và chẳng có nhiều điều phải băn khoăn.

Tuy nhiên, khi thiết kế kiến trúc và tính toán, người viết không chỉ tính đơn thuần theo Bát trạch. Việc đầu tiên bao giờ cũng phải tính về địa hình, địa thế như bái báo số trước đã nói.

Đồ hình phong thủy tầng 2 và mặt bằng kiến trúc tầng 2 Tiếp đến tính toán phương vị toàn bộ các công năng theo bát trạch và 24 sơn cho chủ nhà yên tâm theo phong thủy căn bản đang lưu truyền hiện nay. Tiếp nữa, sẽ phải tính toán theo phong thủy của Huyền không không chỉ trong vận 8 và cả vận 9, để biết các phương vị nào vượng và suy. Bởi theo Huyền không Phi tinh, có những phương vị vượng trong vận 8, nhưng lại trong vận 9 lại rất xấu. Hiện nay, năm 2019 đang trong vận 8, từ 2024 đến 2043 là vận 9 (cứ 20 năm là một vận). Để đảm bảo ngôi nhà vượng và tốt trong nhiều năm. Tuy nhiên, muốn chuyển được vận và nhà vẫn tốt lại phải có những pháp chuẩn theo phong thủy thì mới có thể xoay chuyển. Đó cũng là một bí mật của Thiên Địa trong phong thủy và đôi khi không chỉ xoay chuyển theo Dương trần mà đã được.

Tuy nhiên, để đảm bảo không bị các thầy phong thủy theo các trường phái khác nhau nói khác nhau, người viết tính toán thêm các trường phái phong thủy khác là: Khí, Dương trạch tam yếu, Tam hợp và Tứ trụ…

Tổng hợp tất cả lại, chọn được phương vị đều tốt và ứng với Ngũ hành bản mệnh theo đầy đủ “năm - tháng - ngày - giờ” của hai vợ chồng gia chủ là vị trí đặt giường ngủ. Từ đó mới lên ý tưởng kiến trúc mặt bằng tầng 2, thì sẽ chuẩn theo phong thủy và thiết kiến trúc đến đâu hợp lý đến đó.

Phân tích chi tiết về phong thủy và kiến trúc

Từ bản vẽ kiến trúc trên, chúng ta thấy, mặc dù hướng Đông không phải là cửa để đón khách và ra vào của ngôi nhà, nhưng vẫn là hệ vách cửa trượt, phương Tây là tường rào ngăn với lô đất nhà khác và bên Tây cũng có một công trình biệt thự. Hơn nữa, ở mặt Đông, tại phương Đông Bắc có đặt trấn một hồ cá cảnh, cho nên nhà này 100% là thế tựa Đông, hướng Tây. Cửa và sảnh ở phương Nam chỉ là cửa phục vụ về công năng ra vào và đón khách, còn cửa đi ra từ phòng khách ở phương Đông mới là cửa chính để tính toán phong thủy cho ngôi nhà.

Với nhiệm vụ thiết kế chủ nhà đưa ra, người viết đưa ra giải pháp, phòng khách và phòng ăn liên thông với nhau và được ngăn bởi hệ vách di động. Phòng khách có hai view về phương Đông, phương Nam. Phòng ăn view về phương Đông và phương Bắc. Xung quanh được thiết kế bởi các hệ vách kính trượt, khi cần có thể trượt gọn vào, tạo nên không gian mở.

Đồ hình phong thủy tầng 3 và mặt bằng kiến trúc tầng 3 Từ sảnh ở phương Nam, đi vào bên tay trái có một phòng ngủ cho người già, với vệ sinh khép kín. Không gian sảnh chờ thang máy liền với thang bộ liên thông với khu vực phòng khách, được ngăn cách bởi hệ tủ và vách cửa kính trượt, khi cần không gian riêng tư hơn vẫn có thể đóng lại. Để ngăn cửa chính và hành lang sảnh tầng 1 thông hết nhà, giải pháp kiến trúc là xây tường ngăn và có đặt một hệ tủ kệ trang trí làm nổi bật mỹ thuật sảnh lên.

Lối đi vào khu bếp, khu vệ sinh chung và phòng ngủ giúp việc được đặt kín đáo để không làm ảnh hưởng tới các không gian khác. Khu vệ sinh chung cũng gần như là khép kín của phòng giúp việc nhưng khách sử dụng hay người nấu bếp tiếp cận cũng rất tiện dụng. Giữa bếp và phòng ăn cũng được ngăn bởi cửa kính trượt, khi nấu có thể đóng kín và không bị mùi bay khắp nhà khi nấu ăn.

Với mặt bằng kiến trúc tầng 2, đảm bảo có phòng ngủ master có không gian thay đồ và khu vệ sinh rộng, có 2 ngủ khép kín dành cho các thành viên trong gia đình. Với 1 phòng đa năng, vừa là phòng khách và cũng là phòng sinh hoạt chung

Tầng 3 có không gian phòng thờ view ra sân thượng lớn là sân trồng cây cảnh và có khu bàn ăn ngoài trời, có khu wc và phơi kín đáo, không ảnh hưởng tới hoạt động ở tầng 3. Có một không gian bếp phụ cạnh phòng thờ.

Với không gian kiến trúc và sơ đồ phong thủy ở trên, người viết rất mong mọi người cùng nghiên cứu và cảm nhận với biệt thự kiến trúc xanh được thiết kế theo phong thủy sẽ đạt được hiệu quả tới đâu trong phong thủy và kiến trúc tiện dụng ra sao. Chúng ta sẽ cùng nghiên cứu tiếp trong phần 3.

Kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà


Báo Đầu tư Bất động sản
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm