Cách trang trí phòng ăn hợp phong thuỷ với người Việt

| 26-10-2019, 15:24 | Phong thuỷ

1. Nguyên tắc thiết kế phòng ăn theo phong thủy người Việt

Theo sách phong thủy cổ xưa ghi lại, phòng bếp ăn thuộc hành Mộc, mà Mộc lại sinh Hỏa và khắc Thổ, Mộc bị Kim khắc và được Thủy sinh, bởi vậy khi thiết kế, sắp xếp và trang trí phòng ăn thì nên tránh hành Kim vì xung khắc với Mộc và tăng hành Thủy là hành sinh ra Mộc. Vì vậy, gia chủ cần lưu ý tới điều này.



Cách trang trí phòng ăn hợp phong thuỷ với người Việt

Tiếp đến, phòng ăn hay các phòng khách trong gia đình cũng vậy nên được thiết kế dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật và nên đặt ở hướng Nam. Vì phong thủy cho rằng phòng ăn không nên khiếm khuyết, không nên có góc lồi ra hay lõm vào và tuyệt đối tránh thiết kế phòng ăn đặt dưới phòng vệ sinh của tầng trên vì sẽ khiến vận tốt và may mắn của gia đình bị hạn chế.

Phòng ăn nên được đặt ở vị trí gần trung tâm của ngôi nhà, địa điểm lý tưởng nhất chính là giữa phòng khách và bếp, nếu nhà chung cư khách bếp liên thông thì nên đặt ở giữa chọn vị trí thông thoáng và gọn gàng. Không đặt bàn ăn dưới cầu thang hoặc bên cạnh cũng không nên nhất là dạng cầu thang có kiểu xương cá vì dễ gây bụi bẩn làm ảnh hưởng chất lượng ăn uống.

Thường thì phòng ăn thường được thiết kế thêm cửa sổ để thông thoáng, nhưng không phải thiết kế thế nào cũng được cần phải hợp theo phong thủy. Tức là cửa sổ ở 2 bên tường trái phải của phòng ăn không được đối diện với nhau vì làm mất tụ khí, khí cứ đi vào lại đi ra nên tài lộc, may mắn theo đó mà trôi hết. Điều này là nên tránh khi trang trí phòng ăn hợp phong thuỷ.

Cuối cùng là hướng của phòng ăn đối với các gia đình Việt thì hướng tốt nhất là hướng Nam – nơi có ánh sáng của mặt trời để không gian nhà bạn luôn thoáng đãng, sáng sủa và ngày càng hưng vượng.

2. Nguyên tắc chọn vị trí và khoảng cách cho phòng ăn

  • Vị trí của phòng ăn theo phong thủy

Vị trí của phòng ăn như đã nói ở trên là khoảng cách giữa bếp và phòng khách. Tuy phòng ăn cũng không sử dụng nhiều nhưng lại là đều đặn hàng ngày vì vậy, bạn chọn vị trí tiện lợi là tốt nhất. Dựa vào đặc điểm nấu nướng của người Việt thiên về mùi, khói nên bàn ăn cũng không được đặt gần bếp nấu, có thể kê một bàn nhỏ để làm nơi ăn nhẹ sáng tôi hoặc bày đồ ăn khi nấu xong. Bàn ăn lớn thì nên kê vách ngăn hoặc tủ kệ.

  • Khoảng cách phòng ăn theo phong thủy

Về khoảng cách thì không nên đưa bàn ăn ra gần phòng khách vì sẽ gặp bất tiện khi có khách, bạn có thể ngăn cách không gian 2 phòng bằng tủ ly, vách ngăn, bình phong cũng được.



Khu vực ăn uống cũng là nơi tỏa nhiệt do có thức ăn nên cần phải luôn thoáng khí, phòng ăn có thể đặt tại khoảng đi lại từ trước ra sau nhưng tránh luồng gió lùa vào và không kế cận với cửa phòng vệ sinh, nếu có thì phải làm không gian đêm. Không đặt bàn ăn dưới gầm hoặc bên cạnh cầu thang nhất là cầu thang hở kiểu xương cá vì dễ bụi bẩn và luồng khí di chuyển lên xuống gây mất ổn định, thiếu vệ sinh.

3. Nguyên tắc chọn màu sắc và bố trí vật dụng phòng ăn phong thủy

  • Nguyên tắc chọn màu phòng ăn hợp phong thủy

Trong việc trang trí phòng ăn hợp phong thủy thì về màu sắc không sử dụng gam màu nóng như đỏ, cam, vàng tươi vì thuộc hành Hỏa không tốt. Hỏa vượng quá gây cảm giác nóng nực, thiếu thoải mái. Mặt bàn hoặc góc tường nhọn – tượng trưng cho hành hỏa cũng không nên dùng trong phòng bếp ăn gây ra nguy hiểm, nhất là đối với trẻ con.

Về vật dụng phong thủy phòng ăn, thì tốt nhất nên chọn loại bàn tròn tượng trưng cho Kim, bàn vuông hoặc chữ nhật có bo góc tượng trưng cho hành Thổ. Không nên chọn màu xám cho tường sơn hoặc vật dụng nhà bếp vì làm ám sắc món ăn, gây cảm giác lạnh lẽo, tẻ nhạt. Màu sắc thuộc thủy hay mộc sẽ hợp hơn cho phòng ăn và bàn ăn.

Phòng ăn không đặt nhiều thiết bị điện tử vì làm mất tập trung khi ăn uống. Ánh sáng nên chọn ánh sáng gián tiếp, không chói lọi nhưng giữa bàn phải có đèn chụp ánh sáng rõ hoặc đèn điều chỉnh độ cao. Bạn có thể treo những tranh tĩnh vật nhẹ nhàng và trang trí thêm cây cảnh để tạo nên không khí vui tươi, kích thích tiêu hóa.

  • Bố trí và chọn lựa vật dụng phòng ăn

Hình dáng và vật dụng của phòng ăn thì nên chọn bàn ăn nhỏ xinh tùy theo diện tích. Không nên ham hố mà bày biện quá nhiều nơi đây hãy để không gian thoáng đã để bạn thưởng thức và cảm nhận món ăn được ngon nhất.



Vật dụng nội thất hãy chọn đồ có kích thước phù hợp, không quá nhiều cũng không quá ít miễn sao phù hợp với diện tích thực tế nhà bạn. Và tuyệt đối không đặt bàn ăn dưới xà nhà vì làm cho người ngồi ăn cảm giác bị áp lực đè nén, lúc ăn uống tinh thần không thoải mái. Nếu bị phạm có thể hóa giải bằng treo xà ngang 1 chiếc hồ lô.

Cách trang trí phòng ăn hợp phong thuỷ với người Việt tuy không quá khó nhưng cũng không phải đơn giản với người chưa có nhiều kinh nghiệm. Hi vọng với thông tin mà TTDA cung cấp sẽ giúp các gia đình có thể sắp xếp 1 không gian phòng ăn thật đẹp, gọn gàng để thu hút tiền tài, may mắn và sức khỏe. Hãy liên hệ với kientruc.com nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm