Hướng dẫn cách xác định và kích hoạt cung phong thuỷ chi tiết nhất

| 26-10-2019, 15:24 | Phong thuỷ

Cung phong thuỷ là gì?

Ý nghĩa cung phong thuỷ nhà ở

Theo quan niệm trong phong thủy, có tất cả 9 cung mệnh (Cửu cung). 9 cung mệnh này được sử dụng để chọn ra vị trí đắc địa, có vận khí tốt khi xây dựng nhà cửa, nhằm mang đến tiền tài, danh vọng cho gia chủ. Cửu cung còn là căn cứ để bố trí không gian bên trong ngôi nhà sao cho phù hợp với bản mệnh chủ sở hữu.

Hướng dẫn cách xác định và kích hoạt cung phong thuỷ chi tiết nhất
Theo quan niệm trong phong thủy, có tất cả 9 cung mệnh (Cửu cung)

Nền tảng để phân chia 9 cung trong phong thủy là dựa vào Bát Quái Đồ (Bát Trạch). Căn cứ vào sự lên xuống của các quẻ phi tinh, người ta tiên đoán vận hung cát của các vị trí. Các quẻ phi tinh này ảnh hưởng đến tiền tài, danh vận, sức khỏe trong một khoảng thời gian và không gian cố định.

Nền tảng để phân chia 9 cung trong phong thủy là dựa vào Bát Quái Đồ (Bát Trạch)

Mối quan hệ giữa cửu cung và bát quái

Các cung trong nhà (Cửu Cung) có mối liên giao mật thiết với Bát Quái. Trong bát quái phong thủy, người ta phân cửu cung thành Tứ Chính, Tứ Duy, Trung Cung:


• Cung Tứ Chính: Là 4 cung ở vị trí chính giữa hàng dưới, chính giữa hàng trên, chính giữa bên phải, chính giữa bên trái.

• Cung Tứ duy: Là các cung nằm ở bốn góc của Cửu Cung



• Trung cung: Cung nằm ở vị trí chính giữa của Cửu Cung
Trong bát quái phong thủy, người ta phân cửu cung thành Tứ Chính, Tứ Duy, Trung Cung

Mối quan hệ giữa Cửu cung phong thủy và bát quái phong thủy được thể hiện bằng sự kết hợp của các chữ số trong cửu cung với các quẻ phi tinh trong hậu thiên bát quái. Số 9 – quẻ Ly, Số 8 - quẻ Tốn, Số 7 - quẻ Đoài, Số 6 - quẻ Càn, số 5 – quẻ Khôn, số 4 - quẻ Tốn, Số 3 - quẻ Chấn, Số 2 - quẻ Khôn, Số 1 - quẻ Khảm.

Mối quan hệ được thể hiện bằng sự kết hợp của các chữ số với các quẻ phi tinh

Cửu tinh trong năm 2019

Cửu tinh 2019 được phân bố: Sao Ngũ Hoàng (Đại hung tinh) - Tây Nam (từ 202,5 độ 247,5 độ), Sao Tam Bích (Hung tinh) - Nam (từ 157,5 độ đến 202,5 độ), Sao Thất Xích (Hung tinh) - Đông Nam (từ 112,5 độ đến 157,5 độ), Sao Nhị Hắc (hung tinh) - Đông Bắc (từ 22,5 độ đến 67,5 độ), Sao Cửu Tử (Cát tinh) - Tây Bắc (từ 292,5 độ đến 337,5 độ), Sao Nhất Bạch (Cát tinh) - Tây (từ 247,5 độ đến 292,5 độ), Sao Lục Bạch (Cát tinh) - Đông (từ 67,5 độ độ 112,5 độ), Sao Tứ Lục (Cát tinh) - Bắc (từ 337,5 độ đến 22,5 độ), Bát Bạch (Đại Cát tinh), Trung Cung (Giữa nhà).

Cửu tinh năm 2019 là vấn đề được rất nhiều người quan tâm

Tám cung phong thủy đại diện cho tám lĩnh vực của đời sống: Học Thức, Danh Vọng, Quan Lộc, Tình Duyên, Quý Nhân, Tử Thức, Gia Đạo, Tài Lộc. Mỗi lĩnh vực sẽ tọa tại một cung theo từng năm. Do đó, người ta có thể đoán được phong thủy nhà ở, từ đó có cách hóa giải phù hợp.

Hình ảnh phân chia Bát Trạch Phong Thủy

Cách xác định các cung phong thuỷ

Để xác định được các cung trong nhà ở, việc xác định vị trí trung tâm (Trung Cung) là quan trọng nhất. Vị trí này được xác định dựa vào một vài thủ thuật hình học. Khi xác định được Trung Cung, các phương vị khác sẽ dễ dàng tìm được dựa vào vị trí Trung Cung này. Từ đó, gia chủ sẽ biết lựa chọn ngôi sao nào để mang lại may mắn, tài lộc, sức khỏe.

Để xác định các cung trong nhà, việc xác định Trung Cung là quan trọng nhất

Xác định 9 cung phong thuỷ nhà ở có hình dạng vuông vắn, chữ nhật

Để xác định các cung trong nhà, trước tiên người ta chọn điểm Trung Cung trước. Lấy điểm này làm mốc, dựa vào phương vị của các cung (theo Cửu Cung Lạc Thư) để xác định phương vị cửu cung trong nhà ở. Với những ngôi nhà có kiến trúc hình ống, giao điểm 2 đường chéo hình chữ nhất (hoặc hình vuông) chính là vị trí Trung Cung.

Để xác định các cung trong nhà, trước tiên người ta chọn điểm Trung Cung trước

Cách xác định 9 cung trong nhà ở không có hình bất quy tắc

Đối với những căn nhà không có hình dạng vuông vắn, không theo quy tắc thì yêu cầu quan trọng nhất đó là phải tìm ra trung tâm và cũng là trung cung của căn nhà. Vị trí trung cung này sẽ xác định dựa vào sơ đồ mặt cắt của ngôi nhà và sau đó căn cứ vào phương vị tương ứng trong 9 cung phong thủy của căn nhà để xác định ra các cung vị còn lại theo cách trên.

Việc xác định các cung trong phong thủy nhà ở rất quan trọng

Với những căn nhà có hình dạng bất quy tắc, việc xác định Trung Cung tương đối phức tạp. Để tìm ra Trung Cung, người ta dựa vào bản vẽ mặt cắt của ngôi nhà. Khi đã xác định được Trung Cung rồi, lấy điểm này làm mốc, căn cứ vào phương vị của các cung (theo Cửu Cung Lạc Thư) ta sẽ xác định phương vị cửu cung trong nhà ở.

Xác định Trung Cung là điều cần làm đầu tiên


Sau khi định vị được Trung Cung, Bát Cung trong phong thủy sẽ được xác định như sau: Cung Quan Lộc - Hướng Bắc - Cung Khảm 1, Cung Tình Duyên - Hướng Tây Nam - cung Khôn 2, Cung Gia Đạo - Hướng Đông Nam - cung Chấn 3, Cung Tài Lộc - Hướng Đông - cung Tốn 4, Trung Cung - Vùng trung tâm nhà 5, Cung Quý Nhân - Hướng Tây Bắc - cung Càn 6, Cung Tử Tức: Hướng Tây - cung Đoài 7, Cung Học Vấn - Hướng Đông Bắc - cung Cấn 8, Cung Địa Vị - Hướng Nam - cung Ly 9.

Sau khi xác định được Trung Cung, Bạn sẽ xác định được các cung còn lại

Cách kích hoạt cung phong thuỷ trong nhà

Kích hoạt vị trí cung Quan Lộc

Cung Quan Lộc phản ánh con đường công danh sự nghiệp của mỗi người. Đây là cung khởi đầu cho số mệnh. Theo quan niệm phong thủy, cung Quan Lộc thuộc hành Thủy, hướng Bắc. Để kích hoạt vị trí cung Quan Lộc trong phong thủy nhà ở, cần lưu ý:



• Nên trang trí bằng các đồ vật thuộc hành Thủy, chẳng hạn một bể cá cảnh. Có thể sự dụng các đồ vật trang trí thuộc hành Kim để tăng thế bổ trợ. Lời khuyên là nên sử dụng các món đồ có sự kết hợp của cả 2 hành Thủy và Kim. Chẳng hạn như cá chép bằng kim loại, tượng điêu khắc có họa tiết sóng nước bằng đồng…



• Trong phòng làm việc, để kích hoạt cung Tài Lộc, gia chủ có thể treo tranh ảnh có nội dung liên quan đến hành Thủy và Kim.
Cung Quan Lộc phản ánh con đường công danh sự nghiệp của mỗi người


Kích hoạt vị trí cung Tình Duyên



Trong phong thủy, cung Tình Duyên thuộc hành Thổ, nằm ở hướng Tây Nam. Cung Tình Duyên ảnh hưởng rất lớn đến tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình. Để kích hoạt cung Tình Duyên, gia chủ cần lưu ý:



• Nên sử dụng tranh ảnh có biểu tượng cho tình yêu, hôn nhân vĩnh cửu: đôi tình nhân, chìm uyên ương, phương hoàng, trái tim, hoa tình yêu… Đặc biệt đây là cung thích hợp để bố trí phòng ngủ dành cho các cặp đôi.



• Sử dụng các đồ vật trang trí tượng trưng cho tình yêu, sự vĩnh cửu: đôi uyên ương, trái tim, hoa hồng…Gia chủ cũng có thể sử dụng tranh treo tường với các hình ảnh ẩn dụ cho tình yêu và sự viên mãn trong hạnh phúc gia đình.
Trong phong thủy, cung Tình Duyên thuộc hành Thổ, nằm ở hướng Tây Nam

Một số lưu ý cần tránh để không làm ảnh hướng đến cung Tình Duyên trong phong thủy nhà ở:



• Tránh đặt phòng ngủ ở cung này nếu nhà mà có góc Tây Nam đặt nhà vệ sinh thì không dùng làm phòng ngủ nữa để tránh vấn đề tình yêu và hạnh phúc sẽ bị cuốn theo dòng nước, nhiễm bẩn. Đồng thời, không sử dụng gương treo tường, hay gắn kính lớn trong phòng ngủ bởi nó dễ tạo ra hình phản chiếu với ý nghĩa là người thứ ba.



• Không sử dụng gương kính trong phòng ngủ. Bởi gương kính tạo ra ảo ảnh, có ý nghĩa như người thứ 3, làm động đến cung Tình Duyên.



• Tránh sử dụng cây cảnh để tranh trí ở cung này. Bởi Mộc khắc Thổ, do đó sẽ làm động đến đường tình duyên, quan hệ vợ chồng trục trặc…

Kích hoạt vị trí cung Gia Đạo

Cung gia đạo trong phong thủy là cung nằm ở hướng Đông, thuộc hành Mộc. Trong phong thủy cung Gia Đạo tương ứng với người con trai trường. Cung này tương ứng với sức khỏe và xây dựng mối quan hệ tình cảm gia đình và vì là cung thuộc hành mộc nên bố trí phong thủy cho cung gia đạo nên lưu ý tập trung tạo không gian đặt cây phong thủy có màu xanh là tốt này.

Gia chủ có thể sử dụng cây xanh trang trí để kích hoạt cung Gia Đạo

Cung Gia Đạo tọa lạc tại hướng Đông, thuộc hành Mộc. Cung Gia Đạo đại diện cho sức khỏe, tình cảm gia đình. Để kích hoạt cung này, Gia Chủ chỉ cần tăng cường các thuộc tính bổ trợ cho hành Mộc:



• Có thể sử dụng cây xanh để trang trí. Cây xanh đại diện cho tính Mộc. Điều này góp phần tạo ra thế tương sinh giúp tăng trưởng định tuệ của cung.



• Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hành Thủy theo thế tương sinh Thủy sinh Mộc. Các đồ vật dùng để trang trí như bể cá, bình nước, tranh ảnh mang họa tiết sông suối…



• Không nên sử dụng các vật dụng mang tính Kim, bằng kim loại. Vì Kim khắc Mộc, điều này sẽ ức chế cung Gia Đạo.

Kích hoạt vị trí cung Tài Lộc

Cung Tài Lộc được định vị ở hướng Đông Nam, thuộc Hành Mộc. Đúng như tên gọi, cung tài lộc đại diện cho sự vương giả, tiền tài của gia chủ.

Cây kim tiền giúp kích hoạt cung Tài Lộc

Chính vì vậy, việc kích hoạt cung Tài Lộc có ý nghĩa rất quan trọng:



• Gia chủ nên sử dụng các đồ vật thuộc hành Mộc để trang trí, trưng bày. Bạn có thể sử dụng các loại cây cảnh để trang trí. Cây cảnh vừa tăng trưởng định tuệ cho cung Tài Lộc, vừa thanh lộc khí độc, tạo ra môi trường thanh thoát, thoải mái.



• Bạn cũng có thể sử dụng nội thất trang trí theo hành Thủy: họa tiết sóng biển, màu xanh da trời, bể cá cảnh, hòn nam bộ mini…



• Vị trí tài lộc của ngôi nhà nên tránh đồ vật và màu sắc thuộc hành kim và hỏa vì trương khắc dễ khiến cho tán gia bại sản và cũng không thể kích hoạt cung tài lộc trong nhà.



• Gia chủ cần lưu ý tránh các đồ vật, họa tiết trang trí đại diện cho hành Kim và Hỏa. Hai hành này sẽ ức chế sự phát triển của cung Tài Lộc.

Kích hoạt vị trí Trung Cung

Trung cung là vị trí trung tâm trong căn nhà, thuộc hành Thổ. Trung Cung chính là mắt xích kết nối các cung trong nhà, hay chính là giao điểm của các cung. Do đó, Trung Cung ảnh hưởng đến tất cả các cung còn lại. Vì vậy, kiến trúc không gian, cách xác định trung cung, định hướng bổ trí, các sắp đặt phải chính xác mới có thể kích hoạt được Trung Cung.

Để kích hoạt vị trí Trung Cung trong căn nhà, nên bố trí các đồ vật thuộc hành Thổ hoặc hành Hỏa



Để xác định trung cung, ta phải xác định được dạng hình học mặt cắt lát của nhà. Với những ngôi nhà theo kiến trúc nhà ống giản đơn, Trung Cung là giao điểm hai đường chéo hình vuông hoặc hình chữ nhất. Với các căn nhà có hình dạng phức tạp, gia chủ có thể nhờ đến sự giúp đỡ của kiến trúc sư trong việc xác định Trung Cung.

Để kích hoạt vị trí Trung Cung trong căn nhà, nên bố trí các đồ vật thuộc hành Thổ hoặc hành Hỏa để gia tăng khí vận. Các đồ vật được ưa chuộng như gốm sứ, các đồ vật màu nâu đất, đỏ, tím…

Cần lưu ý không bố trí nhà vệ sinh, gian bếp ở vị trí Trung Cung. Bởi điều này sẽ sinh ra khí xấu tại vùng trung tâm và lan truyền đến vị trí của các cung khác.

Kích hoạt vị trí cung Quý Nhân

Cung Quý Nhân tại vị hướng Tây Bắc, mang hành Kim. Cung Quý Nhân đại diện cho những người sẽ hỗ trợ, giúp đỡ bạn trên con đường tiến thân công danh sự nghiệp. Để kích hoạt cung Quý Nhân, gia chủ dựa vào thuyết ngũ hành, theo thế tương sinh. Thổ sinh Kim, do đó tăng tính Thổ sẽ giúp mở rộng cung Quý Nhân.

• Bạn có thể chọn các món đồ trang trí bằng đá, bình gốm hay pha lê để tăng cường năng lượng và thế cộng sinh cho cung Quý Nhân.



• Tại cung Quý Nhân nên bố trí bàn làm việc để công việc được suôn sẻ, thuận lợi, hành thông.

Kích hoạt vị trí cung Tử Tức

Cung Tử Tức là gì? Cung Tử Tức là cung tượng trưng cho người con gái út, đại diện cho sự tinh khiết, thánh thiện. Nếu trong thiên nhiên đại diện cho Kim loại có sức ảnh hưởng tới năng lực sáng tạo. Cung Tử Tức thuộc cung Đoài, hành Kim với màu sắc trắng, bạc, ghi, xám là đặc trưng.

Để cung Tử Tức phát huy hết công năng, bạn có thể đặt các đồ vật kim loại như vàng, bạc…

Cung Tử Tức thuộc cung Đoài, đứng ở hành Kim. Cung Tử Tức đại diện cho sự tinh khiết, thánh thiện. Để kích hoạt năng lượng tích cực ở cung Tử Tức, gia chủ có thể tác động vào các vật dụng, đồ vật như đĩa, tượng, cúp…hay các món đồ chơi trẻ em.

Ngoài ra, để cung Tử Tức phát huy hết công năng, bạn có thể đặt các đồ vật kim loại như vàng, bạc, đồng tại cung này.

Kích hoạt vị trí cung Học Thức

Cung Học Thức thuộc hành Thổ, nằm ở hướng Đông Bắc. Cung Học Thức đại diện cho con đường học vấn, tri thức của con người. Đây là khu vực thích hợp để bố trí phòng học, nơi làm việc, phòng đọc sách.



Các đồ vật bày trí ở cung Học Thức phù hợp nhất là các loại sách, báo. Ngoài ra, các món đồ có chất liệu, màu sắc đại diện cho tính Thổ cũng rất được ưa chuộng: đồ gốm sứ, đồ đất nung…

Kích hoạt vị trí cung Danh Vọng

Cung Danh Vọng tại vị ở hướng Nam, thuộc cung Ly, hành Hỏa. Cung Danh Vọng tượng trưng cho danh tiếng, uy quyền, tiếng nói, vị thế trong xã hội.

Cung Danh Vọng nên trang trí bằng các món đồ thuộc hành Hỏa, Mộc. Một điều cần lưu ý là cung này cần được chiếu sáng. Do đó, hãy chú trọng đến màu sắc ánh sáng tại cung này. Chủ nhà nên chọn các loại đèn với ánh sáng vàng, đỏ nhằm tạo ra vầng hào quang giúp phát triển cung Danh Vọng.





Trên đây là những chia sẻ, luận giải về cách kích hoạt các cung phong thủy trong nhà ở. Hy vọng rằng TTDA đã mang đến cho các gia chủ những kiến thức quý báu để có thể vận dụng vào trong trường hợp của mình.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm