Cây Kim Ngân hợp mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy và Cách chăm sóc

| 15-04-2022, 08:52 | Phong thuỷ

Cây Kim Ngân hợp mệnh gì? Ý nghĩa phong thủy và Cách chăm sóc
Cây Kim Ngân

Cây kim ngân là loại cây thường được trang trí trong nhà hoặc trồng tại các cơ quan. Loại cây này khá dễ trồng cũng như dễ chăm sóc. Cây cũng có tác dụng thanh lọc không khí cho căn phòng rất tốt. Theo phong thủy thì cây Kim Ngân phù hợp với hầu hết các tuổi và các mệnh. Tuy nhiên nếu không chú ý thì cây cũng thể bị sâu bệnh. Hãy cùng Mogi tìm hiểu về ý nghĩa phong thủy cũng như cách chăm sóc nhé!

Tìm hiểu về cây Kim Ngân

Cây Kim Ngân là gì?

Cây kim ngân còn có một tên gọi khác, đó là cây tiền. Đây là một loại cây bonsai đặc biệt có tên khoa học là Pachira Aquatic. 

Mọi người vẫn quan niệm rằng cây mang một ý nghĩa phong thủy sâu sắc. Vì nó giúp làm hài hòa và cân bằng giữa những yếu tố phong thủy.

Những cây riêng biệt sau đó được hòa quyện vào nhau tạo thành cây Kim Ngân tết đuôi sam. Vào những năm 1980, người ta biết đến loại cây này và xuất xứ của nó từ Trung Quốc. Và sau đó nó đã trở thành một cây xanh văn phòng phổ biến trên toàn thế giới.

Kim ngân là cây rất được ưa chuộng để trang trí trong nhà và văn phòng

>Xem thêm: Cây bình an mang ý nghĩa gì? Phong thuỷ, cách trồng và cách chăm sóc

Đặc điểm cây Kim Ngân

Đây là loài cây có thân gỗ, dẻo dai và chắc chắn. Nếu sống trong môi trường tự nhiên thuận lợi cây có thể cao đến 6m. Lá cây thuộc loại lá kép chân chim. Bao gồm 5 lá nhỏ chính là biểu tượng của ngũ hành. Cây có lá xanh tốt quanh năm, thể hiện được một sức sống mãnh liệt căng tràn.

Kim ngân thường rất ít khi nở hoa. Nếu có nở thì chỉ nở vào ban đêm, khoảng từ tháng 4 đến tháng 11 và có mùi thoang thoảng. Hoa kim ngân gồm những cánh lớn và có màu kem nhạt. Đài hoa hình bầu dục và có màu nâu nhạt. 5 cánh màu xanh vàng, dài 15 cm. Quả cũng có hình bầu dục, màu xanh lục. Khi quả chín sẽ chuyển sang nâu, bên trong chia thành 5 ngăn.

Kim ngân khá dễ trồng và cũng giúp thanh lọc không khí

Gốc cây có hình trụ vững chãi và và khá to. Theo quan niệm phong thủy, người ta thường chọn số cây kim ngân trồng trong chậu là số lẻ như 1,3,5. Những cây có số lượng từ 3 gốc trở lên sẽ được đan lại với nhau như bím tóc tết. 

>Tham khảo thêm: Mệnh Thủy hợp cây gì? 10 loại cây phong thủy hợp với người mệnh Thủy

Cây Kim Ngân có tác dụng gì?

  • Cây kim ngân giúp thanh lọc và điều hòa không khí. Chúng hấp thụ CO2 và các khí thải như khói thuốc lá, khí thải xe, … và sản sinh ra khí oxy trong lành.
  • Cây kim ngân mang lại cho căn phòng bầu không gian xanh mát. Khi công việc căng thẳng, thú vui ngắm cây xanh sẽ giúp đầu óc thư giãn và tràn năng lượng.
  • Trang trí phòng hay bàn làm việc, giúp cân bằng giữa các vật dụng thô cứng bằng vẻ mềm mại tự nhiên.
  • Nhờ hương tự nhiên của lá mà bắt nguồn từ nhựa nên cây cũng có tác dụng đuổi muỗi
  • Trong Đông Y, một số bộ phận của cây được cho là vị thuốc quý.

Ý nghĩa phong thủy của cây Kim Ngân

Có một sự tích được truyền lại rằng: Một chàng trai trong cuộc sống luôn gặp vận xui. Làm ăn mãi không khá lên được mà vẫn nghèo mãi. Đến một ngày, chàng ta quyết định rời đi để tìm cho mình một hướng đi mới. Vừa đi anh ta vừa cầu nguyện và sau đó phát hiện ra một loài cây lạ. Anh ta mang cái cây này về nhà như một điềm báo. Kể từ đó, gia đình gặp nhiều may mắn, làm ăn kinh doanh thuận lợi. Anh ta trở nên giàu có và thịnh vượng hơn xưa rất nhiều. Và loại cây đó chính là cây kim ngân.

Chính vì câu chuyện đó, người ta tin rằng kim ngân là một trong những loại cây cảnh có phong thủy tốt. Giúp mang lại vượng khí, tiền tài và may mắn cho gia chủ

Đây là loài cây có ý nghĩa phong thủy tốt

Số cây khác nhau sẽ có ý nghĩa khác nhau

  • 1 cây- thế “trụ thiên”: Một cây duy nhất được trồng trong chậu. Cây phải đạt được tiêu chuẩn về thân to, béo mập. Biển hiện cho sự vững vàng và kiên định.
  • 3 cây – thế “phúc – lộc – thọ”: 3 cây được tết lại với nhau thể hiện sự bền chặt. Mang ý nghĩa phúc, lộc, thọ luôn song hành đi liền với nhau.
  • 5 cây – thế “Phúc – lộc – thọ – an – khang”: Trong mỗi chậu sẽ được trồng 5 cây khăng khít bền chặt

Tuổi, Mệnh hợp với cây Kim ngân trong phong thủy

Cây Kim Ngân hợp với tuổi nào?

  • Cây kim ngân sẽ khắc phục được những yếu điểm trong tính cách của những người mang tuổi Tuất, Thân và Hợi. Đại đa số những người tuổi này có một đặc điểm chung là chân thành và luôn đối xử tốt với mọi người. Cũng chính vì vậy mà đôi khi họ bị lợi dụng lòng tốt. Cây kim ngân sẽ mang lại sự hài hòa, chỉ đường dẫn lỗi cho công việc đi đúng quỹ đạo. Giúp tránh mắc sai lầm và nhanh chóng đạt được thành công bền vững.
  • Đối với những tuổi khác, kim ngân làm tôn lên tính cách linh hoạt và nhạy bén của họ. Từ đó, con đường công danh sự nghiệp ngày càng rộng mở hơn.

Cây Kim Ngân hợp với mệnh nào?

Lá cây xòe ra làm 5 nhánh tượng trưng cho 5 hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ mang lại sự cân bằng trong sự sống. Do đó cây kim ngân hầu như không tương khắc với bất kì mệnh trong phong thủy. Theo đó người ta quan niệm tiền bạc và phúc lộc sẽ càng nhiều khi kết hợp với các mệnh sau:

  • Thân cây màu nâu, kích thước lớn chiếm tới 50% diện tích của toàn cây. Do đó người mệnh Thổ, mệnh Kim đều hợp với cây kim ngân (Thổ sinh Kim).
  • Tán lá rộng có màu xanh mướt tượng trưng cho mệnh Mộc. Do Mộc sinh Hỏa nên cây sẽ hợp với gia chủ mang mệnh Mộc và Hỏa.
  • Theo phong thủy ngũ hành thì Hỏa sinh Thổ,Thủy sinh Mộc. Nên Mệnh Hỏa và Thủy đều tương sinh với đặc điểm của cây. 
Kim ngân phù hợp với hầu hết các tuổi và mệnh

>Tham khảo thêm: Cây phong thuỷ và 3 lưu ý giúp gia chủ phát tài, may mắn nhất

Cách trồng và chăm sóc cây Kim Ngân

Cách trồng cây Kim Ngân trong chậu

Bước 1: Lót một ít sỏi hoặc sỉ than để cho phần đáy chậu thông thoáng dễ thoát nước. Mặt khác cũng giúp tránh úng rễ, làm cho rễ cây thoải mái phát triển.

Bước 2: Cho đất vào chậu khoảng từ 1/3 đến gần nửa chậu. Đặt cây vào chậu và cố định cho cây thẳng đứng sau đó cho hết phần đất còn lại vào, nén chặt.

Bước 3: Lần đầu tiên nên tưới nước cho đẫm đất và đặt trong khu vực râm mát. Một thời gian sau khi cây ra rễ mới và có lá non thì mới mang ra khu vực có ánh sáng. Có thể rải thêm một lớp sỏi trắng phía trên hoặc trang trí theo sở thích để chậu cây đẹp hơn

Cây khá dễ trồng và dễ chăm sóc

Cách trồng cây Kim Ngân thủy sinh

Thực hiện theo các bước sau để có thể trồng kim ngân thuỷ sinh đơn giản và hiệu quả nhất

Bước 1: Cho nước lọc (nước sạch tự nhiên hoặc nước máy đã để cho bay hơi sau 1-2 ngày) vào bình hoặc lọ thuỷ tinh đã chuẩn bị sẵn. Lượng nước trong bình cần đổ đầy là nửa chậu vừa phải. Sau đó nhỏ 3-4 giọt dung dịch thuỷ sinh để có thể bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây.

Bước 2: Lấy cây kim ngân đã chuẩn bị sẵn cho vào chậu, chú ý nước ngập 1-3 bộ rễ. Cần dùng giá đỡ để cố định cây. Để hỗ trợ cây không bị rung lắc có thể rải đá hoặc viên đất nung xung quanh

Bước 3: Đặt chậu cây ở khu vực râm mát. Nhớ tưới là và để ý chăm sóc cho cây.

Vị trí đặt cây Kim Ngân hợp phong thủy

Có nhiều nơi thích hợp cho việc đặt một cây tiền. Tuy nhiên nơi lý tưởng nhất chính là khu vực nơi mà tiền được giữ lại. Cụ thể như máy tính tiền và két an toàn. Đặt cây tại đây để giúp thu hút tiền tài và sự giàu có. Cần lưu ý để phát huy tính phong thủy tốt nhất thì cây phải luôn khỏe mạnh và phát triển tươi tốt. 

Lá cây xanh tốt quanh năm sẽ giúp phát huy hết ý nghĩa phong thủy

>Tham khảo thêm: Trầu Bà Cẩm Thạch: Ý nghĩa phong thủy, đặc điểm và cách chăm sóc

Một số câu hỏi khi trồng cây Kim ngân

Cây Kim ngân có độc không?

Theo các tài liệu nghiên cứu và đánh giá thì loại kim ngân là loại cây trồng lấy gỗ phổ biến và an toàn với sức khỏe con người.

Có một số thông tin nói rằng kim ngân có chứa độc tố trong nhựa cây. Nếu ăn phải sẽ có cảm giác buồn nôn, đau bụng, đi ngoài. Bởi vì lá cây và nhựa cây khi vào dạ dày sẽ khiến hệ tiêu hóa phản ứng lại cho rằng đây là thực phẩm không tốt cho cơ thể. Khi đó hệ tiêu hóa sẽ có phản ứng lại để đẩy trực tiếp các thực phẩm đó ra ngoài chứ không phải do các bạn bị trúng độc từ lá cây. Từ đó, có thể khẳng định Kim Ngân không hề có độc.

Lá cây kim ngân không hề có độc

Làm thế nào khi cây Kim ngân bị vàng lá?

Những nguyên nhân khiến cây Kim Ngân dễ bị vàng lá:

Độ ẩm thấp, thời tiết khô nóng. Để dưới trời nắng quá gắt, hoặc cây đặt gần nơi có nhiệt độ cao như bóng đèn dây tóc, bếp lửa,… Di chuyển thường xuyên qua lại những nơi có nhiệt độ đối nghịch (từ nóng sang lạnh, …) Do lượng phân bón quá nhiều hoặc quá ít hoặc cây bị thiếu nước nghiêm trọng.

Tùy vào từng lý do ở trên mà có thể chọn cách khắc phục cho cây một cách hợp lý

Phun sương cho cây để tăng độ ẩm, (có thể dùng bình xịt) ngày 2-3 lần. Tránh đặt cây tại nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, hoặc gần nơi nhiệt độ cao Đặt chậu cây cố định, hạn chế di chuyển cây nhiều lần Tưới vừa đủ ẩm, tránh nơi gió mạnh và chú ý lượng phân bón cho cây

Khi nhận thấy lá cây đổi màu vàng úa thì nên cắt bỏ các lá úa. Nhặt sạch lá rơi ở gốc để tránh tạo điều kiện cho các bệnh khác tấn công.

Cây kim ngân có thể trồng thủy sinh trong bình thủy tinh

Làm gì khi cây kim ngân bị khô héo?

Khi cây có hiện tượng khô héo, rụng lá… thì cần có những biện pháp chăm sóc giúp cây hồi phục lại sức sống.

  • Không để ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào cây, sức nóng của ánh nắng gây ảnh hưởng bất lợi đến cây cối hoặc có thể làm cho cây chết do bị mất nước.
  • Đặt cây tại nơi mát mẻ, không khí trong lành và nên tránh gió mạnh
Cây góp phần làm xanh mát không gian sống

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về cây Kim Ngân. Hy vọng qua đó đã giúp bạn đọc chọn được một cây thật ưng ý cho mình. Đừng quên đón đọc những bài viết thú vị khác trên Mogi.vn nhé

>Có thể bạn quan tâm: Cây trồng trong nhà: Chọn sao để mau phát tài?

Nguyễn My

Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm