Cây bình an mang ý nghĩa gì? Phong thuỷ, cách trồng và cách chăm sóc

| 28-02-2022, 15:07 | Phong thuỷ

Cây bình an mang ý nghĩa gì? Phong thuỷ, cách trồng và cách chăm sóc
Cây bình an mang ý nghĩa gì? Phong thuỷ, cách trồng và cách chăm sóc

Trong thời gian gần đây, cây bình an đang được khá nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải mọi người đều hiểu rõ ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc loại cây này. Hãy cùng Mogi tìm hiểu kỹ hơn về loại cây này qua bài viết sau đây nhé! 

Cây bình an là gì?

Cây bình an là một loài cây thân rủ, nằm trong họ Hồ Tiêu. Loại cây này có hình dáng nhỏ nhắn nhưng không kém phần bắt mắt. Do đó, chúng thường được đặt ở bàn làm việc hoặc dùng để trang trí.

Cây bình an là một loại cây thân rủ, có vẻ ngoài khá bắt mắt

Xem thêm: Ý nghĩa phong thủy của cây phát lộc

Nguồn gốc, đặc điểm của cây bình an

Cây bình an có nguồn gốc từ khu vực Châu Phi. Hiện nay, người ta đã phát hiện ra hơn 1000 chi khác nhau của cây. Các chi này được phân bổ chủ yếu ở khu vực bắc Nam Mỹ và Trung Mỹ.

Cây khá nhỏ nhắn, chỉ có chiều cao ở trong khoảng 30cm – 40cm. Lá cây có màu xanh lục, hình bầu dục và mọc đối xứng nhau. Đặc biệt, mỗi chiếc lá còn có những đường viền dài, trắng, chạy dọc theo thân lá. Cây có hoa khá nhỏ và dài. Nếu như được trồng trong điều kiện tốt thì cây có thể ra hoa quanh năm.

Ngoài ra, loại cây này thường mọc thành bụi và rễ cây phát triển khá mạnh. Do đó, nếu như bạn bắc giàn đỡ thì cây hoàn toàn có thể leo bám lên đó.

Công dụng cây bình an

Cây bình an có một vẻ đẹp đơn giản nhưng không kém phần độc đáo và bắt mắt. Do đó, người ta thường đặt cây ở bàn hoặc trang trí trong phòng khách. Điều này tạo điểm nhấn xanh cho không gian, giúp màu sắc căn phòng trở nên hài hòa và đẹp mắt.

Cây bình an thường được dùng để trang trí, tô điểm thêm cho không gian phòng khách hoặc bàn làm việc

Bên cạnh thẩm mỹ, loại cây này còn có khả năng thanh lọc không khí hiệu quả. Điều này giúp chất lượng không khí được cải thiện đáng kể và giảm bớt những độc tố có hại cho sức khỏe của con người. Đặc biệt, cây này cực kỳ tốt đối với những người thường xuyên bị dị ứng do chất lượng không khí kém.

Ngoài ra, cây còn có một đặc trưng là luôn xanh tốt quanh năm nếu như được sống trong môi trường tốt và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Do đó, nó có khả năng lưu chuyển không khí hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn giảm được những căng thẳng, mệt mỏi trong công việc và cuộc sống. Khi đầu óc được thư giãn thì chắc chắn mọi việc đều trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Xem thêm: Ý nghĩa nổi bật của cây phát tài núi

Ý nghĩa phong thuỷ của cây bình an 

Tên gọi

Tên của loài cây nào cũng đều mang một ý nghĩa đặc trưng và cây bình an cũng vậy. Bình an là sự yên bình, an lành, không còn những khó khăn, thử thách. Đúng như tên gọi của mình, loại cây này tượng trưng cho những điều tốt lành trong cuộc sống.

Cây bình an tượng trưng cho những điều an lành, may mắn trong cuộc sống

Cây có khả năng mang lại sự may mắn, loại bỏ điềm xấu trong cuộc sống và công việc. Do đó, người ta hay lựa chọn cây này để làm quà tặng cho người thân, bạn bè… với mong muốn họ luôn được hạnh phúc và an yên.

Hợp mệnh

Không phải cây xanh sẽ phù hợp với mọi người. Đối với mỗi loại cây, có người sẽ hợp mệnh và cũng sẽ có người không phù hợp. Cây bình an cũng không nằm ngoài quy luật này. 

Loại cây này mang màu xanh lục nên rất phù hợp với những người có mệnh Mộc và Hỏa. Những người thuộc mệnh này khi trồng loại cây này sẽ giúp gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong cả cuộc sống lẫn công việc. Chính vì vậy, đây là một gợi ý hoàn hảo đối với những người thuộc mệnh Mộc, Hỏa khi đang có nhu cầu tìm kiếm cây trang trí trong nhà hoặc phòng làm việc.

Cây bình an đặc biệt phù hợp với những người mang mệnh Mộc

Xem thêm: Chọn đá phong thủy hợp mệnh nhiều tài lộc

Vị trí đặt cây bình an trong nhà

Cây bình an đem đến cho người trồng rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên không phải đặt ở vị trí nào cây cũng có thể phát huy hết những lợi ích đó. Vị trí tốt nhất để đặt cây chính là ở ngoài ban công, trong phòng khách hoặc trên bàn làm việc. Nếu như bạn đặt cây ở trong phòng khách thì nên đặt chếch góc khoảng 45 độ. Cây được đặt theo hướng này sẽ đem lại tài lộc bởi đây chính là tài vị của căn nhà.

Ngoài ra, nếu như bạn phát hiện lá cây có biểu hiện bị héo úa thì cần loại bỏ những chiếc lá này ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến toàn bộ cây. Trong trường hợp cây bị chết, bạn nên thay thế chúng bằng một cây mới. Nếu không là vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến phong thủy, mang lại nhiều rủi ro, điềm xấu.

Cây bình an giúp không gian của ban công trở nên xanh mát, đẹp mắt hơn

Có thể bạn quan tâm: Có nên để cây ở trong phòng ngủ hay không?

Phương pháp nhân giống bình an dễ dàng

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp để nhân giống cây cảnh như ghép cây, gieo hạt, giâm hom… Đối với cây bình an, phương pháp nhân giống được sử dụng nhiều nhất chính là giâm hom.

Với phương pháp này, trước tiên, người trồng cần chuẩn bị một cái xô cát nhỏ. Sau đó tiến hành cắt những lá già từ cây mẹ và giâm vào trong cát để chúng mọc rễ và hình thành một cây mới. Ngoài ra, người trồng cũng sẽ cho thêm một chút nước để giữ ẩm cho chậu.

Xem thêm: 7 loại cây phát tài và ý nghĩa của nó

Cách chăm sóc cây bình an hiệu quả

Cây bình an là một loại cây có tính thích nghi rất cao. Do đó, nó không đòi hỏi quá nhiều về môi trường và điều kiện sinh sống. Tuy nhiên, loại cây này tượng trưng cho sự may mắn và bình an nên người ta luôn mong muốn nó có thể phát triển một cách tốt nhất. Sau đây là một vài vấn đề cần lưu ý khi chăm sóc cây bình an.

Cây bình an cần được chăm sóc cẩn thận để có thể phát triển một cách tốt nhất

Nước

Bình an là một loài cây ưa mát nên bạn cần chú ý cung cấp đầy đủ nước để cây luôn duy trì được một độ ẩm nhất định. Tần suất tưới cho cây có thể duy trì ở mức 2 – 3 lần một tuần. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những bình phun sương để mọi bộ phận của cây đều được cấp ẩm đầy đủ.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt các cây bình an ở vị trí sát nhau. Đây cũng là một cách khá hiệu quả để chúng tự cung cấp độ ẩm cho nhau. Không chỉ vậy, điều này còn giúp tăng độ ẩm trong không khí, giúp căn phòng trở nên mát mẻ hơn.

Ánh sáng

Do nằm trong những loại cây ưa bóng râm nên cây bình an thường được đặt trong nhà, ở các vị trí như phòng ngủ, phòng làm việc, phòng khách… Tuy nhiên, để đảm bảo lá cây luôn duy trì một màu xanh mướt thì hàng ngày bạn cũng nên cho cây ra tắm nắng nhẹ vào sáng sớm hoặc chiều tối.

Đặc biệt, bạn nên hạn chế tối đa việc di chuyển vị trí đặt cây. Bởi nếu cây bị chuyển vị trí nhiều lần trong thời gian ngắn thì cây sẽ mất một thời gian để thích nghi, làm chậm sự phát triển của cây. Ngoài ra, cây có thể sẽ bị tổn thương nếu như thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Thỉnh thoảng cây nên được tắm nắng nhẹ để đảm bảo luôn xanh mướt

Phân bón

Bón phân luôn được xem là một trong những phương án hữu hiệu nhất giúp cây phát triển nhanh và ít bị sâu bệnh. Đối với cây bình an, người ta thường sử dụng các loại phân bón như: NPK 30-9-9, phân tam chậm tổng hợp, phân hữu cơ tan chậm…

Ngoài ra, nếu muốn cây được phát triển một cách toàn diện nhất, bạn có thể kết hợp các loại phân bón khác như: vitamin B1, Org Hum, dịch chuối…

Như vậy, ở bài viết trên đây, chúng tôi đã đem đến cho các bạn những thông tin cơ bản nhất liên quan đến cây bình an. Hy vọng những thông tin này sẽ đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích khi trồng và chăm sóc loại cây này. Ngoài ra, đừng quên truy cập Mogi mỗi ngày để cập nhật những tin tức bổ ích khác liên quan đến lĩnh vực phong thủy nhé!

Từ khoá : Phong thuỷ
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm