Top 50+ mẫu thiết kế phòng thờ đẹp & hợp phong thủy nhất

| 27-12-2021, 16:50 | Phong thuỷ

Hiện nay, xu hướng thiết kế nhà ở ngày càng phát triển, việc thiết kế phòng thờ chỉnh chu sẽ mang đến cho mỗi gia đình mọi may mắn và tài lộc. Thế nên, để thể hiện lòng kính trọng và đạo hiếu đối với các đấng thần linh thì xin mời các bạn tham khảo vài mẫu thiết kế phòng thờ đẹp, trang nghiêm hợp phong thủy qua bài viết sau đây!

Có thể bạn quan tâm: Phong thủy phòng thờ – Hướng, vị trí & lưu ý khi thiết kế

Vị trí đặt bàn thờ

Top 50+ mẫu thiết kế phòng thờ đẹp & hợp phong thủy nhất
Thiết kế phòng thờ đẹp và những điều cần biết

Vị trí bàn chờ chiếm đến 80% giá trị phong thủy cho nên gia chủ cần chọn nơi có vận khí tốt nhằm hỗ trợ tài lộc và sức khỏe của mỗi thành viên trong gia đình luôn được dồi dào.

  • Đối với căn hộ chung cư: Nhà chung cư thường hay bị hạn chế bởi diện tích thế nên gia chủ có thể chọn bàn thờ treo hoặc là sắp xếp tủ thờ theo kích thước nhỏ tại nơi như phòng khách, không gian nên thoáng khí một chút. Lưu ý tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào hoặc có gió.
  • Đối với nhà phố, biệt thự: Những ngôi nhà có hai tầng trở lên thì phòng thờ sẽ được đặt tại một vị trí riêng biệt tại tầng trên cùng, điều này rất tốt cho việc tôn kính và trang nghiêm. Bên cạnh đó cũng rất tốt trong các dịp cúng lễ.
  • Thiết kế phòng thờ trên sân thượng

Việc thiết kế phòng thờ trên sân thượng sẽ giúp không gian xung quanh trở nên yên tĩnh và trang nghiêm hơn. Nhìn chung thì vị trí này không thích hợp đối với nhà có người cao tuổi vì việc đi lại thắp hương, hóa vàng khá khó khăn. Nếu như khắc phục được vấn đề di chuyển thì việc bố trí phòng thờ trên sân thượng sẽ giúp bạn giữ nét tôn nghiêm nhiều hơn.

  • Thiết kế phòng thờ nhà ống

Thiết kế phòng thờ nhà ống được tách biệt với không gian sinh hoạt chung của gia đình. Cách thiết kế này mang nhiều ưu điểm nổi bật, toát lên không gian yên tĩnh, sang trọng, việc thắp hương hóa vàng trong các dịp lễ quan trọng cũng trở nên thuận tiện hơn.

Hướng bàn thờ hợp phong thủy

Hướng bàn thờ là một trong những yếu tố phong thủy quan trọng tạo nên phòng thờ. Bên cạnh việc dựa vào việc tính cung mệnh để chọn hướng bàn thờ cho chuẩn xác thì bạn cần phải nắm được một số hướng bàn thờ nên và không nên xây.  

Để biết được những hướng bàn thờ tốt cho gia chủ, đồng thời là hướng nhà xấu mà khi xây nên tránh thì bạn đọc hãy tham khảo nội dung bên dưới. 

Hướng bàn thờ tốt cho Nam/Nữ gia chủ

  • Hướng Sinh Khí: Hướng Đông trong phong thủy. Đây là hướng tốt nhất trong 4 hướng bàn thờ tốt cho gia chủ. Hướng này ý chỉ gia chủ sẽ cực kỳ thuận lợi và thịnh vượng cả về tài vận, sức khỏe và con người. 
  • Hướng Thiên Y: Hướng Đông Nam trong phong thủy, được đánh giá là hướng tốt thứ 3 trong 4 hướng. Hướng này tập trung nhiều về đường sức khỏe. Ý chỉ người sống khỏe mạnh, lâu trăm tuổi, bệnh tật sẽ thuyên giảm. Ngoài ra, đường tài vận của hướng này cũng khá tốt. 
Hướng Thiên Y có nghĩa tốt gì?
  • Hướng Diên Niên: Hướng Bắc trong phong thủy và là hướng tốt thứ 2 trong 4 hướng. Hướng này cũng tốt về mọi mặt nhưng mức độ sẽ giảm hơn so với hướng Sinh Khí. Tài vận ở mức rất tốt, sức khỏe ổn, sống lâu sống thọ và tình cảm vợ chồng hài hòa. 
  • Hướng Phục Vị: Hướng Nam và cũng là hướng tốt cuối cùng trong 4 hướng. Mọi thứ ở hướng Phục Vị đều nằm ở mức độ trung bình. Sức khỏe, tài vận, khí vận và tuổi tác đều tầm tầm. Không quá xuất sắc nhưng cũng đảm bảo bình yên hết đời. 

Hướng nhà xấu nên tránh

  • Hướng Tuyệt Mệnh: Hướng Tây Bắc trong phong thủy và là hướng xấu nhất. Mọi thứ ở hướng này đều bất lợi. Tài vận cực kỳ kém, bệnh tật liên miên, tuổi thọ giảm nhanh, còn có thể gây ra họa tuyệt tự. 
  • Hướng Lục Sát: Hướng Tây Nam trong phong thủy và là hướng xấu thứ 3 trong phong thủy. Với hướng này, bệnh tật và tai họa vẫn xảy ra liên miên, thị phi có thể đến bất cứ lúc nào. Tài vận cũng vẫn không tốt nhưng nhìn chung vẫn có thể cải thiện được đôi chút. 
Hướng Lục Sát mang tới điềm xấu gì?
  • Hướng Ngũ Quỷ: Hướng Tây trong phong thủy và là hướng xấu thứ nhì. Ở hướng này, mọi phương diện cũng thảm hại không kém bao nhiêu so với nhà hướng Tuyệt Mệnh. Sự nghiệp thì tán gia bại sản, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, tai nạn bệnh tật liên miên, tuổi thọ thấp. 
  • Hướng Họa Hại: Hướng Đông Bắc trong phong thủy và hướng ít xấu nhất. Nhà ở hướng này thì gia chủ khó mà dồi dào về tiền của hoặc một đường thuận lợi công danh. Đôi khi vẫn sẽ dính tới tranh cãi, kiện tụng hoặc thị phi. Nhưng nhìn chung, cuộc sống vẫn có thể gọi là tạm ổn, đủ ăn đủ mặc. 

Kích thước phòng thờ và bàn thờ

Không gian thờ hay phòng thờ từ trước tới nay đều có kích thước phụ thuộc vào ý muốn của gia chủ cũng như một số tư vấn của bên thiết kế kiến trúc. Còn bàn thờ thường người ta hay chọn theo kích thước lỗ ban. Bạn sẽ chọn trong các kích cỡ bàn thờ có sẵn đó để đặt vào không gian thờ cúng của gia đình sao cho tương thích. 

Hiện nay, một số kích cỡ chuẩn theo lỗ ban của bàn thờ được sử dụng nhiều là:

  • Rộng x Cao x Sâu: 1.57×1,17×6.9 (m).
  • Rộng x Cao x Sâu: 1.27×1.07×6.9 (m). 
Kích thước bàn thờ

Chọn loại, kiểu dáng bàn thờ

Về loại bàn thờ, có 2 loại được sử dụng phổ biến trong các gia đình. Đó là bàn thờ đứng và bàn thờ treo tường. Bàn thờ treo tường chủ yếu sử dụng cho nhà chung cư, nhà cấp 4 1 tầng,… Còn lại phần lớn, các gia đình đều dùng bàn thờ đứng. Vì bàn thờ đứng có kích thước lớn hơn, thiết kế cầu kỳ hơn, thích hợp với một không gian thờ cúng độc lập trong 1 căn nhà hơn. 

Về kiểu dáng, bàn thờ hiện nay có kiểu dáng vô cùng phong phú đa dạng. Có thiết kế hoành tráng, đồ sộ, chạm trổ rồng phượng cầu kỳ thì cũng sẽ có bàn thờ kiểu dáng cực kỳ đơn giản. Gần như không chạm khắc gì nhiều.  

Trang trí và bố trí phòng thờ

Công đoạn trang trí và bố trí phòng thờ đẹp cũng là một bước rất quan trọng. Vừa tăng thẩm mỹ cho không gian thờ cúng, cũng là một cách bày tỏ sự thành kính của con cháu với các vị tổ tiên. 

  • Vách phòng thờ đẹp

Vách phòng thờ hay còn gọi là vách ngăn thờ, là các tấm gỗ phẳng, kích thước lớn, được bố trí bao xung quanh bàn thờ. Lựa chọn phù hợp dành cho vách ngăn thờ là chất liệu gỗ với các hoa văn nhẹ nhàng và đảm bảo có sự tương xứng với hoa văn của bàn thờ.  

Vách ngăn phòng thờ
  • Rèm phòng thờ đẹp

Nếu bạn không làm cửa ra vào riêng cho gian thờ thì có thể dùng rèm thay thế. Rèm được lắp ở vị trí giao thoa giữa gian thờ với các không gian khác trong nhà. Bạn có thể lựa chọn một trong 2 loại rèm phổ biến là rèm vải hoặc rèm gỗ cho gian thờ ở nhà. 

Rèm phòng thờ
  • Gạch lát phòng thờ đẹp

Gạch lát phòng thờ yêu cầu sự trang nghiêm, đơn giản, thanh nhã và loại bỏ tối đa các hoa văn rườm rà. Đồng thời, màu sắc cũng cần thuộc tông trầm, tối màu, tương xứng với màu bàn thờ thì càng tốt. Vì thế, khi chọn gạch lát để xây phòng thờ đẹp, gia chủ hãy ưu tiên các loại gạch giả gỗ, gạch giả đá với các tông màu tối và ấm. 

Gạch lát phòng thờ
  • Sơn phòng thờ đẹp

Màu sơn thích hợp để dùng cho gian thờ nên là các màu vàng nhạt, màu gỗ, nâu đất, đỏ bã trầu hoặc màu kem,.. Ngoài ra bạn cũng có thể phối các màu với nhau nhưng phải đảm bảo mang lại cảm giác linh thiêng, thành kính cho không gian thờ cúng. 

Sơn phòng thờ màu kem
  • Cửa sổ phòng thờ đẹp

Cửa sổ cho phòng thờ không nên chọn quá lớn, chỉ đặt với kích thước trung bình là được. Về vị trí thì không nên đặt đối diện bàn thờ, trên hoặc dưới bàn thờ. Bạn có thể đặt ở 2 bên trái hoặc phải của bàn thờ. 

Cửa sổ phòng thờ
  • Ánh sáng phòng thờ

Ánh sáng có tác động không nhỏ tới cách trang trí phòng thờ đẹp. Nên kết hợp hài hòa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo trong gian thờ sao cho ban này đủ sáng và không cần thắp đèn. Ánh sáng nên chọn loại dịu nhẹ, không quá sáng cũng không quá tối và tuyệt đối không đặt đèn chùm ở không gian thờ. 

Ánh sáng phòng thờ
  • Cây xanh tăng sinh khí

Trong các mẫu trang trí phòng thờ đẹp thường được thêm cây xanh tăng sinh khí là điều bạn nên cân nhắc.Cây xanh thường sẽ đặt ở 2 bên bàn thờ hoặc trong góc phòng thờ, cạnh cửa sổ để hứng nhiều ánh nắng. Một số loại cây xanh để gian thờ bện nên chọn là cây kim tiền, cây kim ngân, cây vạn lộc, cây phú quý,…

Cây xanh trong phòng thờ

Mẫu thiết kế phòng thờ đẹp

Để minh họa rõ hơn cho các thông tin trên, xin bật mí với các bạn một số mẫu phòng thờ đẹp nhất và cũng thịnh hành nhất ở thời điểm hiện nay. 

Mẫu phòng thờ đẹp cho nhà ống hiện đại

Những mẫu phòng thờ đẹp dành cho nhà ống hiện đại thường có điểm chung là phòng độc lập, diện tích nhỏ, dài và hẹp, Đạt tiêu chuẩn mẫu phòng thờ đẹp hiện đại mà tối giản. 

Mẫu phòng thờ nhà ống hiện đại

Mẫu phòng thờ nhà chung cư trang trọng

Với các chung cư trang trọng thì thường nơi thờ cúng sẽ khó mà tách biệt hoàn toàn. Đa số các gia đình sẽ sử dụng bàn thờ treo và đặt tại phòng khách. 

Mẫu phòng thờ nhà chung cư cao cấp

Phòng thờ nhà biệt thự cổ điển và tân cổ điển

Không gian thờ cúng của các biệt thự cổ điển hoặc tân cổ điển là hoành tráng và cầu kỳ nhất, xứng đáng là các mẫu phòng thờ đẹp nhất. Đẹp từ bàn thờ chạm trổ hoa văn tinh xảo đến không gian bên trong gian thờ. 

Mẫu phòng thờ biệt thự tân cổ điển

Phòng thờ đẹp nhà cấp 4 đẹp

Nhà cấp 4 thường xây dựng 1 tầng, không gian nhà đủ ở nên việc bố trí một phòng riêng để thờ là khá khó. Vì vậy, giống như nhà chung cư thì nhà cấp 4 cũng thường kết hợp gian thờ với phòng khách. Tuy nhiên, vì ở mặt đất, dễ vận chuyển nên nhà cấp 4 vẫn có thể chọn bàn thờ đứng kích thước nhỏ và thêm vách ngăn thờ để biệt lập. 

Mẫu phòng thờ nhà cấp 4

Mẫu phòng thờ kết hợp phòng khách

2 mẫu phòng thờ ở chung cư và nhà cấp 4 chính là minh họa rõ nhất cho mẫu phòng thờ đẹp kết hợp cùng phòng khách. Điểm chung là không gian thờ nhỏ, hạn chế, ưu tiên sự tối giản nhưng đảm bảo được sự riêng biệt với các phần khác trong không gian chung. 

Mẫu phòng thờ kết hợp phòng khách

Lưu ý khi thiết kế phòng thờ hợp phong thủy

Dưới đây là 5 chú ý quan trọng trong thiết kế phòng thờ đẹp và hợp phong thủy. Bạn đọc nên tham khảo và ghi nhớ khi sắp xếp gian thờ trong nhà mình. 

  • Bàn thờ không được hướng thẳng ra cửa

Bàn thờ trong nhà không được hướng thẳng ra cửa chính hoặc nằm phía dưới cửa sổ. Vì theo quan niệm phong thủy, đặt bàn thờ ở những vị trí này thì mọi điều may mắn, tốt lành sẽ ra đi hết.  

  • Không đặt bàn thờ lối đi lại

Bàn thờ không phải vật dụng gia đình thông thường mà bạn có thể tùy ý đặt ở lối ra vào. Thứ nhất, bàn thờ cần đặt ở nơi yên tĩnh và nghiêm trang trong nhà. Thứ hai, bàn thờ có diện tích không nhỏ, không thể nào đặt ở lối đi được vì sẽ gây vướng vô cùng. 

  • Không kê bàn thờ gần nhà vệ sinh, nhà tắm

Theo phong thủy, nhà vệ sinh hay nhà tắm là những khu vực riêng tư, “nhạy cảm” của căn nhà. Bàn thờ lại thuộc về nơi thanh tịnh, yên tĩnh và nghiêm trang, không thể nào đặt ở các vị trí đó được. 

Bàn thờ cách nhà vệ sinh rất xa
  • Nên đặt phòng thờ tại tầng cao nhất của nhà

Không gian thờ cúng cần tĩnh lặng, lịch sự và trang trọng. Mà điều này có thể đạt được tại các tầng cao nhất của ngôi nhà. Bên cạnh đó, về mặt tâm linh cho rằng, ở vị trí cao nhất thì tổ tiên sẽ quan sát và bao quát được hết để phù hộ cho con cháu mình. 

  • Bàn thờ phải luôn sạch sẽ và thông thoáng

Nơi thờ cúng linh thiêng, trang nghiêm thì việc phải lau dọn sạch sẽ thường xuyên là điều hiển nhiên. Hơn nữa, việc gia chủ chú trọng dọn dẹp gọn gàng và thông thoáng bàn thờ sẽ thể hiện tâm ý kính trọng, biết ơn với người đã mất được thờ. 

Có thể bạn quan tâm: Cách Lau Dọn Bàn Thờ Đúng Phong Thủy Mang May Mắn, Tài Lộc

Trên đây chỉ là một số thông tin tham khảo về phòng thờ. Để biết chuẩn xác hơn, bạn nên tìm tới sự tư vấn trực tiếp của các chuyên gia trong lĩnh vực này. 

Phòng thờ đẹp được thiết kế chỉnh chu, tỉ mỉ kèm theo việc đảm bảo các yếu tố phong thủy sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn hơn trong cuộc sống sau này. Thế nên, qua bài viết mong sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích cũng như hỗ trợ hơn trong việc lựa chọn các mẫu phòng thờ phù hợp với căn nhà của mình. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm