Hướng nhà chung cư xác định như thế nào hợp phong thủy, hợp tuổi?

| 27-12-2021, 16:30 | Phong thuỷ

Hướng nhà chung cư xác định như thế nào cho hợp phong thủy, hợp tuổi gia chủ? Đây là tiêu chí vô cùng quan trọng khi quyết định chọn mua căn chung cư. Do ngoài việc cân đối về giá cả, địa điểm thì vấn đề chọn hướng nhà chung cư theo tuổi giúp gia chủ có phương án hóa giải phong thủy xấu, mang đến những điều may mắn và thuận lợi cho cả gia đình là điều mà ai cũng mong muốn.

Hướng nhà chung cư là hướng cửa hay hướng ban công?

Hiện nay, theo quan niệm phong thủy có 2 luồng quan niệm: Hướng nhà chung cư là hướng cửa ra vào và hướng ban công.  Vậy hướng nhà chung cư là hướng nào? thực hư quan niệm nào đúng và cần phải lưu ý những điều gì?

Chọn hướng nhà chung cư là hướng cửa chính

Theo quan niệm xưa, hướng nhà là hướng cửa chính. Bởi cửa chính là nơi các hoạt động sinh hoạt của con người diễn ra hằng ngày và đón những luồng cát khí vào trong căn nhà. Bản chất của hướng nhà chính là nơi nạp khí cho ngôi nhà tạo thành bởi sự vận động và tương tác của con người với căn nhà, chứ không phải những yếu tố về nắng hay gió tự nhiên.

Hướng nhà chung cư xác định như thế nào hợp phong thủy, hợp tuổi?
Quan niệm xưa cũ nên chọn hướng cửa chính làm hướng nhà chung cư

Tuy nhiên, quan niệm xưa cũ này có đôi phần không còn phù hợp trong xu thế thiết kế nhà ở hiện nay, mà phù hợp và mang tính ứng dụng thuyết phục đối với những ngôi nhà xây mặt đất. Chính vì thế,  lựa chọn hướng của căn hộ chung cư, nhiều gia đình đã không đồng tình với ý kiến này.

Thay vào đó, gia chủ khi đi chọn lựa hướng nhà chung cư sẽ ít tham khảo phong thủy theo quan niệm cũ này mà thay vào đó là quan niệm mới về khoa học hướng nhà chung cư là hướng ban công. 

Chọn hướng nhà chung cư là hướng ban công

Trên thực tế, cửa chung cư thường đóng kín, trong khi đó ban công mới chính là nơi đón được nhiều thiên khí, địa khí và cũng chính là hướng tốt nhất cho căn hộ. Do đó, để phù hợp với xu thế phát triển đa dạng kiến trúc nhà ở, gia chủ chọn hướng nhà chung cư là hướng ban công thay vì quan niệm xưa cũ.

Hướng nhà chung cư là hướng ban công theo quan điểm mới

Bởi ban công là nơi đón nhiều ánh sáng chiếu vào ngôi nhà, giúp không gian trở nên thoáng mát. Những luồng cát khí theo ánh sáng mặt trời chiếu vào trong nhà tạo nên không gian ấm áp, tràn ngập sức sống. 

Kết luận: Từ những phân tích, có thể khẳng định hướng nhà chung cư nên căn cứ vào hướng ban công chính, chứ không căn cứ vào hướng cửa chính của căn hộ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, vẫn có gia chủ chọn hướng nhà chung cư theo hướng cửa chính, có người chọn hướng căn hộ chung cư theo hướng ban công. Từ đó chúng ta có thể đưa ra những kết luận như sau:

  • Thứ nhất: Lựa chọn hướng nhà chung cư theo hướng cửa chính. Cửa chính phải là nơi thông thoáng, không có vật cản, hướng cửa chính phải trùng với những hướng tốt với mệnh, tuổi của gia chủ. 
  • Thứ hai: Lựa chọn hướng nhà chung cư theo hướng ban công. Ban công thoáng đãng, chiếu thẳng ánh sáng vào trong nhà. Nơi đây phải có view rộng rãi, tạo điều kiện cho những luồng ánh sáng tốt lành đem tới ngôi nhà. 

Chọn hướng nhà chung cư theo tuổi vợ chồng

Về mặt pháp lý, sau khi kết hôn, tài sản sẽ đồng đứng tên hai vợ chồng. Tuy nhiên, về mặt phong thủy, chủ nhà sẽ chỉ là một người. Khi lựa chọn hướng nhà, thầy phong thủy sẽ lựa chọn xem tuổi vợ hoặc tuổi chồng để quyết định. Cụ thể:

  • Trường hợp gia chủ là nữ: Trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ cũng có thể trở thành trụ cột gia đình, là người lo chu toàn cho cuộc sống gia đình. Đặc biệt, những người phụ nữ góa chồng, ly dị chồng thì họ sẽ trở thành gia chủ trong nhà thì việc lựa chọn hướng nhà theo tuổi vợ là điều dĩ nhiên. 
  • Trường hợp gia chủ là nam:  Quan niệm: “Đàn ông xây nhà – Đàn bà xây tổ ấm” có lẽ vẫn đúng dù ở bất kỳ thời đại nào. Gia chủ là nam sẽ mang tới khí thế vững chắc, mạnh mẽ cho ngôi nhà. Bởi đa số gia chủ vẫn là nam giới. Bởi lẽ, đàn ông là trụ cột trong gia đình, phụ trách những công việc lớn. 
Cần lựa chọn tuổi vợ hoặc chồng trước khi xem hướng nhà chung cư

Tóm lại, khi chọn hướng nhà theo tuổi vợ hoặc tuổi chồng gia chủ cần phải tính toán kỹ lưỡng tránh những rắc rối tâm linh có thể gặp sau khi sinh sống tại nơi ở mới. Việc “có kiêng – có lành” sẽ tạo điều kiện cho con đường công danh sự nghiệp phát triển sau này. 

Cách xác định hướng nhà chung cư theo phong thủy 

Trong ngũ hành chia thành 8 cung mạng và 2 ngũ hành khác nhau. Dựa vào đó, phong thủy được chia hướng nhà thành 8 hướng và 8 hướng này sẽ được chia thành 2 nhóm nhỏ là nhóm 4 hướng nhà tốt, may mắn và nhóm còn lại là 4 hướng nhà xấu,  kém may mắn, gia chủ nên tránh. 

Bốn hướng nhà chung cư tốt nên đặt

Lựa chọn hướng nhà chung cư theo 4 hướng tốt sau sẽ mang tới mọi điều an lành, tốt đẹp. Tùy theo mong muốn, nhu cầu cá nhân, gia chủ có thể lựa chọn hướng nhà chung cư theo phong thủy có ý nghĩa: 

  • Hướng Sinh Khí: Thu hút tài lộc, tạo nguồn năng lực dồi dào, tích cực, thăng tiến trong con đường công danh sự nghiệp. 
  • Hướng Thiên Y: Hướng Thiên Y mang ý nghĩa đại cát, đại lợi, ngụ ý có liên quan đến sức khỏe, sự trường thọ. 
  • Hướng Diên Niên: Củng cố các mối quan hệ trong gia đình, đặc biệt là tình cảm vợ chồng luôn ấm êm, hòa thuận.  
  • Hướng Phục Vị: Củng cố sức mạnh tinh thần, mang lại sự may mắn trong thi cử. Đây là hướng bình yên, trấn tĩnh, có lợi để bàn thờ.

Bốn hướng nhà chung cư xấu nên tránh

Tuyệt Mệnh, Lục Sát, Ngũ Quỷ, Họa Hại là 4 hướng xấu khi lựa chọn hướng nhà chung cư tuyệt đối cần tránh. Bơi những hướng này gây năng lượng xấu và  tiêu cực khiến cho gia chủ luôn trong trạng thái bất an. 

  • Hướng Tuyệt Mệnh: Gây ra nhiều khó khăn, rắc rối, tai họa, rắc rối, bệnh tật chết người. Nếu bố trí nhà vệ sinh, phòng kho theo hướng này  thì rất tốt. 
  • Hướng Lục Sát: Khi xây nhà theo hướng này gây xáo trộn trong quan hệ tình cảm, thù hận, tai nạn, kiện tụng, mất việc làm. 
  • Hướng Ngũ Quỷ: Gặp những chuyện quỷ quái, tai nạn xẩy đến khiến công việc trắc trở, sự nghiệp lung lay, gặp vấn đề lớn về tiền bạc. 
  • Hướng Hoạ Hại: Nhà có hung khí, mang đến những vận đen, người trong gia đình không hòa thuận chia rẽ, cuộc sống lúc nào cũng gặp trắc trở ưu phiền. 

Cách xem hướng nhà chung cư theo tuổi chuẩn xác

Cách xem hướng nhà chung cư theo tuổi chuẩn xác gia chủ nên chọn hướng có nhiều gió, thoáng mát, không bị ánh nắng chiếu gắt và phải hợp với bản mệnh. Tùy thuộc vào tuổi tác của từng người xem mình thuộc Đông Tứ Trạch hay Tây Tứ Trạch.

Cách xem hướng nhà chung cư theo tuổi

Theo đó, từ năm sinh chúng ta đã xác định được cung mệnh. Từ cung mệnh xác định được hướng tốt|xấu ứng với tuổi đó. Cách tính cung mệnh dựa theo năm sinh âm lịch bằng việc tính tổng các chữ số của năm sinh rồi đem chia cho 9. Có 2 trường hợp:

  • Trường hợp 1: Nếu chia hết cho 9 thì lấy số 9 làm kết quả.
  • Trường hợp 2: Nếu có số dư thì dựa vào số dư đó tính cung mệnh.
STT 1 2 3 4 5 6 7 8 9
Nam  Khảm Ly Cấn Đoài Càn Khôn Tốn Chấn Khôn
Nữ Cấn Càn Đoài Cấn Ly Khảm Khôn Chấn Tốn

Ví dụ:  Gia chủ sinh năm 1992 thì có cách tính sau đây: Cách tính: 1+ 9 + 9 + 2 = 21 : 9 = 2 dư 3.

  • Nếu bạn là Nam Nhâm Thân sinh năm 1992 tra cứu thuộc cung Cấn thuộc Tây Tứ Trạch.
  • Nếu bạn là Nữ Nhâm Thân sinh năm 1992 tra cứu thuộc cung Đoài  thuộc Tây Tứ Trạch.
Khảm Khôn Chấn Tôn Cấn Càn Đoài Ly
Sinh khí Đông nam Đông bắc Tây Bắc Tây nam Tây  Tây bắc Đông
Thiên y Đông Tây Bắc Nam Tây bắc Đông bắc Tây nam Đông nam
Diên niên Nam Tây bắc Đông nam Đông Tây Tây nam Đông bắc Bắc
Phục vị Bắc Tây nam đông Đông nam Đông bắc Tây bắc Tây Nam
Tuyệt mệnh Tây nam bắc tây Đông bắc Đông nam Nam Đông Tây bắc
Ngũ quỷ Đông bắc Đông nam Tây bắc Tây nam Bắc Đông Nam Tây
Lục sát Tây bắc Nam Đông bắc Tây Đông Bắc Đông nam Tây nam
Họa hại Tây Đông Tây nam Tây bắc Nam Đông nam Bắc Đông bắc

Theo đó:

  • Hướng nhà chung cư hợp tuổi nam tuổi Nhâm Thân 1992: Tây Nam (Sinh Khí), Tây Bắc (Thiên Y), Tây (Diên Niên), Đông Bắc (Phục Vị). Hướng nhà chung cư  hợp tuổi nữ tuổi Nhâm Thân 1992: Tây Bắc (Sinh Khí), Tây Nam (Thiên Y),  Đông Bắc (Diên Niên), Tây (Phục Vị). 
  • Hướng nhà chung cư xấu nam Nhâm Thân 1992 nên tránh:  Đông Nam (Tuyệt Mệnh), Đông (Lục Sát),  Bắc (Ngũ Quỷ), Nam (Hoạ Hại). Hướng nhà xấu nữ Nhâm Thân 1992 nên tránh: Đông (Tuyệt Mệnh), Đông Nam (Lục Sát), Nam (Ngũ Quỷ), Bắc (Hoạ Hại). 

Ngoài hướng nhà cần quan tâm đến những hướng nào?

Những hướng cần quan tâm khi xây nhà

Lựa chọn hướng nhà chung cư trước khi quyết định mua nhà là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần quan tâm một số vấn đề như sau. Trong từng không gian, gia chủ lưu ý cách sắp xếp, chọn hướng để mọi thứ trong nhà không kỵ nhau, đảm bảo sự dung hòa, đón nhận những năng lượng tích cực. 

  • Hướng bếp: Đặt bếp có phương vị xấu nhưng quay về hướng tốt theo nguyên tắc “Tọa hung, hướng cát”. Bởi bếp là lửa, lửa là hỏa, luôn nóng nảy, cần phải kìm hãm để không khí gia đình ổn định, dung hòa mát mẻ. 
  • Hướng bàn thờ:  Bàn thờ là nơi thờ cúng, mang yếu tố tâm linh đặc biệt nên sẽ cùng với hướng nhà. Hướng tốt nhất là hướng Phục vị, mang mọi điều may mắn, ấm áp, hạnh phúc cho gia chủ. 
  • Hướng giường ngủ: Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi đặc biệt, ưu tiên sự phát triển của con cái. Theo đó, gia chủ nên chọn hướng Diên Niên để vợ chồng hòa thuận, sinh con đàn cháu đống.
  • Hướng bàn làm việc: Chọn cùng hướng bàn làm việc cùng hướng nhà để tạo sự thuận lợi, hanh thông trong công việc, sự nghiệp của gia chủ. Theo đó gia chủ nên chọn hướng Sinh Khí để thăng tiến trong đường công danh.
  • Hướng nhà tắm, WC: Nhà vệ sinh có nhiều luồng khí hung, không tốt lành. Trong phong thủy, hướng nhà vệ sinh nên đặt tại các hướng xấu để tránh những điều gỡ và những điều xui xẻo.

Giải pháp khi mua nhà chung cư không hợp hướng 

Trong bối cảnh hiện tại, để tìm mua được một căn hộ chung cư phù hợp với túi tiền của gia chủ mà vẫn thỏa mãn được các điều kiện về hướng, vị trí và tiện ích quả thật là điều rất khó khăn. Nhiều người tìm được nhà hợp phong thủy, hợp tuổi và mệnh gia chủ nhưng chi phí lại quá cao hoặc có người tìm được căn nhà phù hợp với khả năng tài chính thì hướng nhà chung cư lại không hợp tuổi.

Chính vì thế, nhiều gia đình đã phải chọn mua căn hộ chung cư không thực sự hợp hướng. Tuy nhiên, để có thể mang lại sự hài hòa về phong thủy, bình an, may mắn thì nhiều gia đình đã tìm đến các giải pháp khắc phục vấn đề nhà không hợp hướng để hóa giải những điềm xấu, điềm không may, cụ thể:

  • Hóa giải bằng hướng bàn thờ: Cách đơn giản nhất để hóa giải các điềm xấu cho ngôi nhà chính là chuyển hướng ban thờ sao cho hợp với mệnh của gia chủ. Và thông thường thì bàn thờ sẽ được đặt tại những hướng có du niên tốt như là: Sinh khí, phục vị, thiên y.
  • Hóa giải bằng hướng bếp: Hướng bếp được tính theo hướng lưng người nấu, tọa hung hướng cát. Tuy nhiên, nếu hướng nhà phạm phải tuyệt mệnh thì cần phải đặt theo hướng thiên y – nghĩa là hướng Đông Nam và có thể đặt bếp tại góc Tây Bắc.
  • Đặt gương tiên thiên bát quái: Gương bát quái là loại gương có 8 cạnh, được khai quang trước khi treo lên thờ cúng. Song trên 8 cạnh đó phải tận mắt nhìn được khắc các chữ: Càn, khảm, tốn, chấn, cấn, ly, khôn đoài. Ví dụ: Gia chủ là người thuộc Đông tứ mệnh thì nên treo chữ Ly ở vị trí trên cùng.
  • Đặt đệm lau ở trước cửa ra vào: Gia chủ có thể đặt một cái nệm lau ở ngay trước cửa ra – vào và đặt sao cho chiếc nệm đó nằm trong nhà mà khi bước vào mới giẫm vào nệm chứ không phải là có trước khi bước vào nhà đã giẫm vào nệm.

Hướng nhà chung cư là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà. Tuy nhiên, nó không phải là yếu tố quyết định đến sự tốt – xấu nên việc có nên mua chung cư không hợp hướng không phụ thuộc vào chính bạn.  Để có những giải pháp chuẩn xác nhất cho từng trường hợp, gia chủ nên tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia phong thủy.

Những điều cấm kỵ về phong thủy khi mua chung cư

Cần tránh mua chung cư có hành lang nhìn thẳng vào nhà

Khi mua căn hộ chung cư, dù chọn hướng cửa hay hướng ban công thì trước tiên người mua nhà cũng nên quan tâm đến những yếu tố phong thủy đặc biệt. Bởi khi chọn được một căn chung cư hợp phong thủy thì gia đình mới gặp nhiều điều may mắn, thuận lợi. Theo đó, gia chủ cần lưu ý một số điều cấm kỵ như sau: 

  • Căn hộ có nhà vệ sinh ngay cửa ra vào: Nhà vệ sinh là nơi có những luồng khí không tốt, không sạch sẽ nên cần phải trách cửa ra vào. Nhà vệ sinh thường nằm trong góc khuất để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, vừa yếu tố tâm linh. 
  • Chung cư có cửa sổ đối diện nhà bên cạnh: Để đảm bảo yếu tố riêng tư cho gia chủ, hướng nhà chung cư nên tránh cửa sổ đối diện nhà bên cạnh. Các thành viên trong gia đình sinh hoạt trong nhà thoải mái, tránh sự nhòm ngó. 
  • Chung cư có hành lang nhìn thẳng vào nhà: Hành lang nhìn thẳng vào nhà tạo điềm xấu với ý nghĩa sẽ mang hết của cải đi. Đây là yếu tố tuyệt đối nên tránh khi chọn hướng nhà chung cư. 
  • Căn hộ có nhà vệ sinh đối diện với giường ngủ: Điều kiêng kỵ tuyệt đối là đặt giường không được đặt đối diện vệ sinh để những luồng khí không tốt, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống vợ chồng. 
  • Căn hộ có góc nhọn công trình khác chiếu vào: Căn hộ xây dựng hoặc thiết kế không được vuông vắn, có góc nhọn  công trình khác chiếu vào có thể gây nên lục đục gia đình, vợ chồng không hòa thuận, yên ấm.
  • Căn hộ chung cư có ánh nắng gay gắt chiếu vào: Việt Nam thuộc khí hậu nhiệt đới, mùa hè nắng gắt. Nếu để ánh nắng chiếu vào khiến không gian trong nhà có nhiệt độ cao, ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt trong gia đình. 
  • Căn hộ có hướng cửa sổ, cửa ban công là hướng Tây: Bởi lẽ, hướng nhà chung cư phía Tây sẽ bị nắng gắt chiếu thẳng trong nhà. Đặc biệt, vào mùa hè, không khí nóng khiến gia chủ cảm thấy vô cùng khó chịu. 

Phong thủy vốn dĩ là một phạm trù của khoa học chứ không phải là mê tín như nhiều người vẫn thường nghĩ. Hi vọng bài viết đã mang tới những thông tin hữu ích về lựa chọn hướng nhà chung cư phù hợp. Qua đó, gia chủ sẽ có những quyết định hợp lý để cuộc sống gia đình hạnh phúc, thuận buồm xuôi gió và  sự nghiệp hanh thông.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm