Án gian thờ là gì? Ý nghĩa tâm linh bạn cần phải biết

| 19-07-2021, 11:22 | Phong thuỷ

Không gian thờ là một nơi vô cùng thiêng liêng trong gia đình. Để đảm bảo được sự thành kính đóán gian thờ cần phải được đầu tư một cách kỹ lưỡng và chỉnh chu nhất. Những mẫu bàn thờ án gian hiện đại sẽ làm nổi bật được không gian này và đồng thờ mang lại nhiều tài lộc cho gia đình.

1. Án gian thờ là gì?

Hiện nay, phong tục lập bàn thờ để thờ phụng tổ tiên là một tín ngưỡng quan trọng của người Việt, được lưu truyền và phát huy qua rất nhiều thế hệ. Mỗi gia đình điều dành riêng một không gian trang nghiệm, cao ráo, sạch sẽ, thanh tịnh nhất để làm không gian thờ cúng cho gia đình.

Án gian thờ là gì?

Án gian thờ hay còn được gọi là hương án thờ là một dạng của bàn thờ đứng được dùng trong không gian thờ cúng gia tiên, đình chùa, nhà thờ được chạm khắc họa tiết cầu kỳ và đẹp mắt.

Những họa tiết được thiết kế cầu kỳ, tỉ mỉ và có đường nét chạm khắc rất đẹp mắt và đầy tinh xảo như đầu rồng, chân quỳ, tứ linh, hoa đào,...tập trung tại vị trí viền và ở xung quanh đế thờ.

Từ bàn tay người nghệ nhân chế tác thành các mẫu án gian thờ rất đa dạng như: Bàn thờ án gian mai điểu, bàn thờ án gian tứ linh, bàn thờ án gian đục chiện, bàn thờ án gian tứ linh cài chiện,....

Đặc biệt mỗi mẫu bàn thờ án gian thờ đều mang một ý nghĩa riêng biệt. Nên sẽ có rất ít mẫu đóng sặn như các mẫu bàn thờ khác, mà thường sẽ làm theo yêu cầu của người mua đặt hàng.

2. Án gian thờ có đặc điểm gì?

Được xem là một trong những loại bàn thờ phổ biến nhất hiện nay, bàn thờ án gian có cho mình những đặc điểm nổi trội sau:

  • Được chạm khắc rồng làm linh vật chính và đầu rồng ở giữa hai chân phía trước đấm chất quyền quý và uy nghiêm.
  • Án gian thờ được chạm khắc rất tỉ mỉ, cầu kỳ và nhiều hoa văn, họa tiết đặc sắc. Đặc biệt là điêu khắc bộ 4 tứ linh: long, ly, quy, phượng.
  • Xung quanh viền được chạm khắc hình chữ vạn, chữ thọ, phương thức cách điệu mềm mại nhưng đầy cứng rắn.
  • Cuối cùng, bàn thờ án gian còn được khắc lên cho mình bộ tứ quý như: Tùng, cúc, trúc, mai,...

3. Kích thước án gian thờ chuẩn phong thủy

Để phù hợp với diện tích và không gian của căn nhà, bạn cần phải xác định trước kích thước của bàn thờ án gian. Bạn cần phải đảm bảo yếu tố phong thủy nhất, trong đó kích thước là một yếu tố quan trọng mà bạn không thể bỏ qua.


Thông thường để đo án gian thờ người ta thường dùng loại thước lỗ ban 38,8cm. Loại thước này thường dùng để đo đạc khi xây dựng dương trạch (nhà cửa), âm trạch (mộ phần)

Thước lỗ ban có chia kích thước địa lý thông thường và các cung giúp phân định xấu và tốt. Hãy sử dụng thước lỗ ban để tránh được cung nào xấu và chọn cung nào tốt nhất.

Kích thước án gian thờ chuẩn phong thủy

Sau đây là những kích thước bàn thờ án gian phổ biến nhất hiện nay mà chuyên gia Gỗ Đẹp đã tổng hợp được:

  • Cao 1m27, rộng 97cm, dài 1m97.
  • Cao 1m27, rộng 1m07, dài 1m97.
  • Cao 1m27, rộng 81cm, dài 1m97.
  • Cao 1m27, rộng 1m27, dài 1m97.
  • Cao 1m27, rộng 87cm, dài 1m75.
  • Cao 1m27, rộng 81cm, dài 1m75.
  • Cao 1m27, rộng 81cm, dài 1m53.
  • Cao 1m27, rộng 69cm, dài 1m27.

4. Những yếu tố quan trọng để tạo nên án gian thờ đẹp hiện đại?

Bàn thờ án gian được biết đến là một mẫu bàn thờ phổ biến nhất hiện nay, mẫu bàn thờ án gian luôn hiện hữu trong không gian thờ của gia đình bạn những ưu điểm vượt trội sau:

Án gian thờ sử dụng chất liệu gì?

Nguyên liệu để làm ra một mẫu án gian thờ hiện đại cũng là một vấn đề mà rất nhiều người qua tâm tới, bởi nó ảnh hưởng tới chất lượng thành phẩm mà người mua nhận được.


Những loại gỗ tự nhiên thông dụng nhất để đóng bàn thờ án gian thường dùng là: Gỗ mít, gỗ sồi. gỗ hương,....

Mẫu án gian thờ gỗ mít:

Gỗ mít thường được biết đến là loại gỗ có độ bền cao, độ bền tốt và đặc biệt là chống được các loại côn trùng như: Mối, mọt,...


Ngoài ra, bàn thờ án gian gỗ mít đang được khách hàng lựa chọn vì ít bị cong vênh, mặt gỗ không bị nứt nẻ, mịn, có tuổi đời cao, dễ tìm kiếm và giá thành vô cùng hấp dẫn.

Mẫu án gian thờ gỗ sồi:

Bàn thờ án gian gỗ rồi có kết cấu vô cùng vững chắc, là loại gỗ chịu được mọi lực  tác động của điều kiện tự nhiên bên ngoài. Khiến cho khách hàng yên tâm về độ bền và lựa chọn các sản phẩm làm ra từ gỗ sồi.


Ngoài ra, gỗ sồi sở hữu tính thẩm mỹ cao, là chất liệu dễ dàng chế tác và giá thành lại hoàn toàn hợp với túi tiền người Việt.

Mẫu án gian thờ gỗ hương:

Gỗ hương được đánh giá là loại gỗ quý hiếm trong muôn vàn loài gỗ có tính chất độ bền cao, không bị cong vênh, không bị mối mọt, khiến các mẫu án gian thờ mang một nét đẹp sang trọng và uy nghiêm.


Theo quan niệm ngày xưa, bàn thờ án gian gỗ hương sẽ mang lại sự bền vững, hút tiền tài và đem lại sự giàu sang cho gia chủ.

Mẫu án gian thờ đẹp hiện đại

Yếu tố kỹ thuật tạo nên bộ án gian thờ đẹp và hiện đại:

Công đoạn này rất quan trọng, đòi hỏi người nghệ nhân phải có tay nghề cao, có tâm huyết với nghề. Khi gỗ được sấy tương đối khô thì bổ mộng vào chèn ép sẽ không bị co ngót, ảnh hưởng tới những đường cưa mộng sắc nét sau này.


Phần chạm khắc trên án gian thờ là phần quan trọng nhất đòi hỏi phải tỉ mỉ và trau chuốt. Làm cho người khác khi nhìn vào tác phẩm trở nên có hồn ở nằm trong những đường nén tự nhiên đó.


Bàn thờ án gian tại xưởng gỗ đẹp ngày càng được nhiều gia chủ lựa chọn bởi không chỉ vẻ đẹp trong phong cách mà còn có sự sang trọng, hiện đại và tôn nghiêm mà con cháu muốn thể hiện lòng thành kính của đôi mình với ông bà tổ tiên.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm