Cách chọn màu sơn hợp mệnh chủ nhân ngôi nhà

| 12-05-2021, 08:34 | Phong thuỷ

Việc chọn màu sơn nhà đúng phong thủy, hợp với sinh mệnh không những mang lại thẩm mỹ, không gian sang trọng cho ngôi nhà mà còn đem đến sức khỏe, may mắn, tài lộc cho gia chủ trong công việc và cuộc sống. Vậy gia chủ nên chọn màu sơn nhà như thế nào để hợp mệnh, thuận theo phong thuỷ?


Mệnh của mỗi người được tính dựa trên bản ngũ hành bao gồm: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Chính vì vậy khi muốn chọn sơn cho ngôi nhà của mình, gia chủ nên chọn các màu sắc tương sinh với mệnh của mình để được hưởng lợi lộc, sức khoẻ và bình an.

Bảng Ngũ Hành

Khám phá Mệnh của bạn bên dưới để chọn màu sơn nhà phù hợp nhé!

Chắc hẳn với bất kỳ ai cũng thắc mắc hay hiếu kỳ mình mang mệnh gì? Làm sao để xác định mệnh của mình? Giúp bạn tóm tắt ngắn gọn cách tra cứu mệnh theo năm sinh của mình.

Ví dụ: Bạn sinh năm 1969 sẽ là tuổi Kỷ Dậu và thuộc mệnh Đại Dịch Thổ nên bạn sẽ mang mệnh Thổ.

Năm sinh Tuổi Sinh mệnh Năm sinh Tuổi  Sinh mệnh
1950 Canh Dần Tùng Bách Mộc 1976 Bính Thìn Sa Trung Thổ
1951 Tân Mão Tùng Bách Mộc 1977 Đinh Tỵ Sa Trung Thổ
1952 Nhâm Thìn

Trường Lưu Thuỷ

1978 Mậu Ngọ Thiên Thượng Hỏa
1953 Quý Tỵ Trường Lưu Thuỷ 1979 Kỷ Mùi Thiên Thượng Hỏa
1954 Giáp Ngọ Sa Trung Kim 1980 Canh Thân Thạch Lựu Mộc
1955 Ất Mùi Sa Trung Kim 1981 Tân Dậu Thạch Lựu Mộc
1956 Bính Thân Sơn Hạ Hoả 1982 Nhâm Tuất Đại Hải Thủy
1957 Đinh Dậu Sơn Hạ Hoả 1983 Quý Hợi Đại Hải Thủy
1958 Mậu Tuất Bình Địa Mộc 1984 Giáp Tý Hải Trung Kim
1959 Kỷ Hợi Bình Địa Mộc 1985 Ất Sửu Hải Trung Kim
1960 Canh Tý Bích Thượng Thổ 1986 Bính Dần Lư Trung Hỏa
1961 Tân Sửu Bích Thượng Thổ 1987 Đinh Mão Lư Trung Hỏa
1962 Nhâm Dần Kim Bạch Kim 1988 Mậu Thìn Đại Lâm Mộc
1963 Quý Mão Kim Bạch Kim 1989 Kỷ Tỵ Đại Lâm Mộc
1964 Giáp Thìn Phú Đăng Hỏa 1990 Canh Ngọ Lộ Bàng Thổ
1965 Ất Tỵ Phú Đăng Hỏa 1991 Tân Mùi Lộ Bàng Thổ
1966 Bính Ngọ Thiên Hà Thuỷ 1992 Nhâm Thân Kiếm Phong Kim
1967 Đinh Mùi Thiên Hà Thuỷ 1993 Quý Dậu Kiếm Phong Kim
1968 Mậu Thân Đại Dịch Thổ 1994 Giáp Tuất Sơn Đầu Hỏa
1969 Kỷ Dậu Đại Dịch Thổ 1995 Ất Hợi Sơn Đầu Hỏa
1970 Canh Tuất Thoa Xuyến Kim 1996 Bính Tý Giản Hạ Thủy
1971 Tân Hợi Thoa Xuyến Kim 1997 Đinh Sửu Giản Hạ Thủy
1972 Nhâm Tý Tang Đố Mộc 1998 Mậu Dần Thành Đầu Thổ
1973 Quý Sửu Tang Đố Mộc 1999 Kỷ Mão Thành Đầu Thổ
1974 Giáp Dần Đại Khê Thủy 2000 Canh Thìn Bạch Lạp Kim
1975 Ất Mão Đại Khê Thủy 2001 Tân Tỵ Bạch Lạp Kim

Bảng Sinh mệnh (1950-2001)


Mệnh Thổ hợp với màu gì, nên sơn nhà màu gì hợp phong thủy

Tính cách đặc thù của người mệnh Thổ

Mệnh Thổ là đại diện cho đất. Trong tự nhiên, Trái đất là bà mẹ âm thầm nuôi dưỡng muôn loài trong vũ trụ. Do vậy, những người mệnh Thổ thường có tính cách điềm đạm, khiêm tốn, giản dị, có bản lĩnh vững vàng, đáng tin cậy. Họ cũng là những người thường hay hy sinh để giúp đỡ, bảo vệ người khác.

Chọn màu sơn nhà cho người mệnh Thổ

Tông màu nâu, vàng đất, vàng thổ là màu sắc đại diện cho người mệnh Thổ. Màu sắc này thể hiện sự hài hòa, mạnh mẽ, và chắc chắn, tạo ra khả năng bảo vệ cho bạn tránh khỏi những điều xui xẻo, tai ương, đồng thời, có thể tiếp sức cho những thành công của bạn. Bên cạnh đó, những gam màu tối như màu của đất còn mang ý nghĩ sự trường tồn, tượng trưng cho thời gian.

Có thể nói người mạng Thổ có khá nhiều sự lựa chọn màu sơn cũng như các loại vật liệu vì chúng đều được làm từ đất. Ngoài ra, họ còn rất hợp với màu đỏ – màu của lửa. Tuy nhiên, theo quan điểm âm dương ngũ hành, bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều màu đỏ vì đây là màu mang năng lượng rất mạnh, nếu dùng nhiều có thể ảnh hưởng đến năng lượng của chính bạn. Hãy phối hợp sắc vàng hay nâu đất với các màu sắc nhẹ nhàng khác của hành hoả như hồng, cam, tím sẽ mang lại sự dung hòa và có tác dụng cao hơn.

Cách chọn màu sơn hợp mệnh chủ nhân ngôi nhà

Màu sơn nhà cho mệnh Thổ

Màu sơn nhà hợp phong thủy cho người mệnh Thổ gồm có:

✓ Màu vàng nhạt: giúp cơ thể thấy thư giãn thoải mái, tinh thần phấn chấn.

✓ Màu vàng nâu: là màu đại diện cho người mệnh Thổ, mang lại cảm thấy bình yên và an toàn.

Ngoài ra, có thể sử dụng những màu hành Hỏa (Hỏa sinh Thổ) như: màu đỏ, màu hồng, màu cam, màu tím. Đây là những những màu tương sinh với người mệnh Thổ.

Mệnh Kim hợp với màu gì, nên sơn nhà màu gì hợp phong thủy

Tính cách đặc thù của người mệnh Kim

Những người mệnh Kim được mô tả là những người có ý chí kiên cường, có quyết tâm cao độ để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra. Họ là người rất kiên trì, tận tâm, chăm chỉ và có các định hướng tốt cho tương lai. Thêm nữa, người mệnh Kim có nhiều mục tiêu tham vọng, nghiêm túc làm việc/ học hành, có khả năng tập trung cao độ và quyết tâm làm đến cùng. Đa số người mệnh Kim đều có tố chất làm người lãnh đạo.

Chọn màu sơn nhà cho người mệnh Kim

Về bản chất mệnh kim trong phong thủy: có nghĩa là kim loại, đặc tính kim loại thường có màu sáng, trắng ví dụ bạc, sắt trắng, vàng,… như vậy: đại diện mệnh kim sẽ là các màu: sáng và trắng như màu sơn vàng chanh, trắng, màu bạc, màu trắng, màu vàng kim, màu xám, màu xanh nhạt hoặc các màu sắc có ánh kim loại.  Nếu sử dụng các gam màu này làm màu chủ đạo trong nhà, về lâu dài sẽ mang lại lợi lộc cho cuộc sống và sự nghiệp của người mệnh Kim.

Xét theo khía cạnh âm dương thì màu vàng thuộc hành dương, màu động nên hợp với những không gian sinh hoạt chung đông người như phòng khách, phòng bếp, cầu thang, hành lang, văn phòng các công ty, hay nhà văn hóa tập thể…

Cần phải lưu ý là tuy sử dụng màu vàng làm tông chính nhưng không đồng nghĩa với việc phải sử dụng quá nhiều màu vàng. Một ngôi nhà được đánh giá là có phong thủy tốt phải có sự hài hòa giữa màu sơn và màu nội thất, các đồ vật được bài trí một cách hợp lý và có sự cân bằng trong không gian sử dụng, có nghĩa là không nên sử dụng nhiều màu sắc quá nóng hay nhiều màu quá lạnh.

Bên cạnh màu vàng, trắng chính là màu sắc cơ bản của mệnh Kim nên những người có mệnh này có thể sử dụng màu trắng làm gam màu chính cho các vật dụng bên trong nhà. Để có một cái nhìn tươi mới hơn thì một không gian màu trắng được bài trí ở phòng bếp hay phòng tắm sẽ khiến bạn cảm thấy thư thái và dễ chịu hơn rất nhiều.

Màu sơn nhà cho mệnh Kim

Màu sơn nhà hợp phong thủy cho người mệnh Kim gồm có:

✓ Màu trắng: biểu tượng cho sự tinh khiết, gọn gàng và ngăn nắp.

✓ Màu xám bạc: giúp gia chủ phát huy sự sáng tạo, tinh tế và các đặc tính bản thân.

Lưu ý, người mệnh Kim không nên sử dụng màu sơn nhà sau: màu đỏ, màu hồng, màu tím. Đây là những màu sơn đại diện cho mệnh Hỏa (tương khắc). Không mang lại may mắn cho gia chủ.

Mệnh Thuỷ hợp với màu gì, nên sơn nhà màu gì hợp phong thủy

Tính cách đặc thù của người mệnh Thuỷ 

Trong ngũ hành, mệnh Thủy tượng trưng cho nước. Tính cách của người mệnh Thủy mang các đặc tính linh hoạt và uyển chuyển của nước. Do vậy, bạn sẽ thấy những người mệnh Thủy rất khéo léo, có khả năng giao tiếp tốt. Họ dễ thích nghi với môi trường mới, nhanh nhạy, hòa nhã, nhẹ nhàng. 

Dòng nước có đặc tính không ổn định một chỗ, nó sẽ chảy đi khắp nơi nếu có thể. Điểm này thể hiện tính cách tự do, không thích bị trói buộc của người mệnh Thủy. Đồng thời họ cũng không thích dùng quyền lực, sức mạnh để ép buộc người khác. Họ thích sự kiên trì nhẫn nại đúng tinh thần “nước chảy đá mềm”.

Người mệnh Thủy giàu cảm xúc. Họ có thiên hướng về nghệ thuật rất cao. Do vậy, bạn thường thấy nhiều nghệ sĩ hội họa, âm nhạc là những người mệnh Thủy.

Chọn màu sơn nhà cho người mệnh Thuỷ

Nên sử dụng màu xanh dương làm tông màu chủ đạo, tuy nhiên, lại không nên chỉ sử dụng màu xanh dương, nên kết hợp màu sắc này với những màu khác như màu xanh lục của lá cây sẽ khiến không gian như hòa vào thiên nhiên, tạo cảm giác thoải mái, mát mẻ, sảng khoái.

Nếu sử dụng các tông màu này trong nhà với xanh dương hay trắng làm màu chủ đạo thì về lâu dài sẽ có lợi cho cuộc sống cũng như sự nghiệp của người mệnh Thủy đồng thời còn tạo cảm giác thư thái, thoải mái nhất cho chủ nhà và các thành viên khác trong gia đình.

Màu sơn nhà cho mệnh Thuỷ

Màu sơn nhà hợp phong thủy cho người mệnh Thủy gồm có:

✓ Màu xanh dương: mang tính dịu mát, nhẹ nhàng và là biểu tượng cho sự hòa bình, êm ấm.

✓ Màu trắng: màu của sự tinh khiết. Màu trắng đại diện cho mệnh Kim, tương sinh với người mệnh Thủy.

Ngoài ra, người mệnh Thủy tuyệt đối không được sử dụng các màu tương khắc ( để sơn nhà: màu vàng, màu nâu,… 

Mệnh Mộc hợp với màu gì, nên sơn nhà màu gì hợp phong thủy

Tính cách đặc thù của người mệnh Mộc

Thuyết ngũ hành bao gồm 5 yếu tố kiến tạo nên vạn vật là Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Trong đó, Mộc là đại diện cho cỏ cây trong trời đất. Các loại cây cối đều có rễ, thân, cành, lá. Các bộ phận này có những chức năng nhưng đều kết nối với nhau để cây sinh sôi và phát triển. Cây cối nảy nở và đơm hoa nhiều vào mùa xuân.

Từ các đặc điểm này của cây cối, người xưa đã chỉ ra những tính cách đặc trưng và phổ biến của người mệnh Mộc như sau:


Giỏi làm việc nhóm, hợp tác với những người khác trong công việc, học tập, cuộc sống giống như các bộ phận của cây cùng kết hợp nuôi dưỡng cây.
Được nhiều người yêu quý với tính cách ôn hòa, vui vẻ, tử tế, tốt bụng và chu đáo biết quan tâm tới người khác.
Giàu trí tưởng tượng, khả năng phản biện tốt, có ý chí vươn lên.
Là người linh hoạt, vừa dễ mềm dẻo dễ uốn nắn (theo tính âm) và vừa cứng rắn và chắc chắn (theo tính dương).
Giàu năng lượng tích cực phát triển như cây cối đâm chồi nảy lộc nhanh chóng vào mùa xuân.

Màu sơn nhà cho mệnh Mộc

Chọn màu sơn nhà cho người mệnh Mộc

Màu xanh lá cây được biết đến là một gam màu tươi tắn, tràn đầy sức sống và đây cũng đồng thời là màu chủ đạo mà các gia chủ mệnh Mộc nên lấy để sơn nhà. Tại sao vậy? Vì màu xanh đại diện cho một sức sống bền vững, luôn vươn lên phía trước, và đó cũng như những đức tính tốt và nổi bật nhất ở những con người mang mệnh Mộc. Bên cạnh đó việc sử dụng màu xanh khi sơn nhà sẽ có tác động rất tốt đến sức khỏe, đồng thời với màu sắc gần gũi với thiên nhiên xanh lá cây sẽ đem lại cảm giác sảng khoái, tươi mát và thư giãn cho người mệnh Mộc.

Màu xanh lá cây là quyết định chọn màu sơn nhà cho người mệnh Mộc đúng đắn nhất nhưng để đem lại một tác dụng phong thủy tuyệt đối thì màu xanh lá cây nên được sơn ở phòng khách đồng thời kết hợp với một số màu của mệnh Thủy như màu xanh lam, đen cho các chi tiết trang trí trong phòng.

Chọn màu sơn nhà cho người mệnh Mộc cần lưu ý nên tránh các màu sắc như: màu trắng, màu bạc kim, trắng xám. Đây là những màu khắc với người mệnh Mộc.

Mệnh Hoả hợp với màu gì, nên sơn nhà màu gì hợp phong thủy

Tính cách đặc thù của người mệnh Hoả

Trong ngũ hành thì mệnh Hỏa đại diện cho danh vọng, vị thế, sự mạnh mẽ và quyết đoán. Điều này tạo nên tính cách chung của những người mệnh Hỏa là: vô cùng kiên cường trong mọi hoàn cảnh, luôn có nhiều tham vọng và không thích an phận. 

Tính cách của người mệnh hỏa cũng như tính của lửa trong tự nhiên thường nóng nảy và bộc trực trong nhiều tình huống, ít lắng nghe và thấu hiểu ý kiến của người khác. 

Chọn màu sơn nhà cho người mệnh Hoả

Những chủ nhà mang mệnh Hỏa khi chọn màu sơn cho ngôi nhà của họ thì nên chọn theo hai cách như sau:


Chọn màu tương sinh: Màu xanh lá và màu tương hợp với bản mệnh là màu đỏ, hồng cam, tím. Tránh các màu thuộc hành Thủy là đen, xanh nước biển, xanh dương..
Các màu thuộc hành Hỏa như màu đỏ, hồng, tím, cam là những gam màu nóng, vì thế khi sơn nhà bạn nên tiết chế chúng với mật độ vừa phải, không nên quá lạm dụng sẽ gây ra cảm giác nhức mắt. Thay vào đó bạn có thể sử dụng những gam màu nhạt hơn là xám đỏ, hồng nhạt, tím nhạt, cam nhạt cho những bức tường lớn. Còn những gam màu mạnh chỉ nên nhấn vào những chi tiết nhỏ trong ngôi nhà hay căn phòng của bạn.

Người mệnh Hỏa khi lựa chọn màu sơn, gia chủ có thể chọn các màu như màu xanh lá (mà tương sinh), màu đỏ, hồng, tím, nâu, cám, hồng cam (màu tương hợp).

Màu sơn nhà cho mệnh Hoả

Màu sơn nhà hợp phong thủy cho người mệnh Hỏa gồm có:

✓ Màu đỏ: mang đến cảm giác dồi dào năng lượng, vui vẻ. Bên cạnh đó, gam màu nóng đặc trưng của màu đỏ giúp không gian ngôi nhà trở lên ấm cúng hơn. Sự hiện diện của sắc màu này mang đến sự hạnh phúc, tràn ngập yêu thương.

✓ Màu hồng: màu của tình yêu vô điều kiện.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm