Những điều cần biết về lễ cúng nhà mới đầy đủ và chi tiết nhất

| 26-03-2021, 07:54 | Phong thuỷ

Những điều cần biết về lễ cúng nhà mới đầy đủ và chi tiết nhất

Cúng về nhà mới


Cúng về nhà mới không đơn giản chỉ là một tín ngưỡng tâm linh. Đây là một cách để gia chủ gửi gắm tâm huyết vào căn nhà mới. Nếu thực hiện đúng, đủ, tươm tất thì việc làm này sẽ giúp thân chủ có được vượng khí, tài lộc, may mắn khi sinh sống tại ngôi nhà mới.

Vì sao phải cúng về nhà mới?

Lễ cúng về nhà mới còn được mọi người biết đến với cái tên gọi khác là lễ nhập trạch. Đây là phong tục áp dụng trong trường hợp chuyển tới chỗ ở mới, áp dụng cho cả nhà mới xây hoặc mới mua.


Tại sao phải làm lễ nhập trạch?


Từ ngày xưa, cha ông ta đã có câu “Đất có thổ công, sông có hà bá”. Mỗi một vùng đất, một khu vực đều có vị thần cai quản nhất định. Vì vậy, khi tới một ngôi nhà mới, muốn làm ăn sinh sống thuận lợi, bạn cần làm lễ để trình báo lên trên. Đồng thời, mâm cơm cúng về nhà mới còn để mời những vong linh trú ngụ ở đây về hưởng thọ thực. Sau đó, tiễn đưa họ đi để xua đi luồng khí âm còn lẩn khuất.


Hơn nữa, trước đây, bạn từng thờ cúng ông bà, tổ tiên, thần tài – thổ địa. Khi chuyển đi, bạn cũng phải làm lễ cúng về nhà mới để tỏ lòng biết ơn đến các vị đã phù hộ. Cũng như gửi lời về việc di chuyển nơi định cư mới, đón rước họ về cùng nhà để tiếp tục phù hộ cho gia đình.

Cần chuẩn bị trước những gì khi cúng về nhà mới?

Để buổi lễ cúng về nhà mới diễn ra thành công, công đoạn chuẩn bị cần phải đảm bảo thật kỹ càng, tỉ mỉ.

Hoàn thiện không gian sống

Trước khi thực hiện nghi lễ nhập trạch, bạn phải đảm bảo việc xây dựng cơ bản hoàn thiện. Nhà phải có bếp, có ban thờ, bài vị, đường điện, nước cũng như những đồ dùng cơ bản khác.


Hơn nữa, những vật dụng dọn tới nhà mới, gia chủ cũng nên tự tay mang chúng vào. Điều này nhằm tránh những vía không tốt đi theo đồ đạc vào ngôi nhà mới.

Chọn ngày, giờ tốt để thực hiện nghi lễ cúng về nhà mới

Chọn ngày, giờ tốt để thực hiện nghi lễ cúng về nhà mới


Tiếp đến, bạn phải chọn ngày, giờ tốt để tiến hành làm nghi lễ này. Bởi nếu chọn ngày giờ không tốt sẽ mang tới điều kém may cho cả gia đình. Vậy như nào là ngày tốt, giờ đẹp để cúng nhập trạch?


Theo quan niệm phong thủy, ngày tốt là ngày phải thỏa mãn các yếu tố sau:

  • Ngày hoàng đạo.
  • Ngày tương hợp với bản mệnh, can chi của gia chủ.

Ngày được chọn sẽ được tính theo lịch âm dựa theo ngày tháng năm sinh của gia chủ. Thông thường, việc chuyển nhà sẽ thường diễn ra vào buổi sáng, trưa hoặc chiều, tuyệt đối kiêng kỵ vào buổi tối.


Bên cạnh đó, chuyển nhà còn đại kỵ vào tháng 3 và 7. Bởi tháng 3 cáo tết thanh minh, tháng 7 có tết vu lan. Hai cái tết có quan hệ với người chết, không tốt cho việc chuyển nhà.


Nếu bạn đã chọn được ngày tốt chuyển nhà nhưng bận công việc mà không thực hiện được. Bạn hoàn toàn có thể làm lễ nhập trạch, cúng ông táo về nhà mới trước rồi chuyển nhà vào ngày khác.


Nếu không có kiến thức hoặc kinh nghiệm trong việc chọn ngày tốt, bạn hãy tham khảo một số sách về phong thủy. Nếu được, bạn có thể nhờ tới thầy phong thủy để chọn được ngày giờ đẹp nhất cho mình.

Lễ vật cần chuẩn bị

Cúng về nhà mới gồm những gì? Chắc chắn sẽ không thể thiếu những mâm cúng. Bởi nó chính là thứ thể hiện lòng thành của chủ nhà với gia tiên, thần linh. Do đó, việc chuẩn bị lễ vật cúng không thể làm qua loa, đơn giản. Vậy mâm cúng về nhà mới gồm những gì?


Mâm cúng nhà mới

Mâm ngũ quả

Bạn chọn 5 loại trái cây. Thường là măng cụt, xoài, đu đủ, mãng cầu, dừa. Tuy nhiên, mùa nào thức đó, không cố định. Miễn sao, trái cây cúng về nhà mới phải tươi ngon, đẹp mắt.

Mâm hương hoa

Mâm hương hoa gồm có:

  • Hoa tươi cúng nhà mới: hồng, cúc hoặc ly.
  • Nhang.
  • 1 cặp đèn cầy đỏ.
  • Giấy vàng bạc.
  • 3 miếng trầu cau đã têm.
  • 1 địa muối gạo.
  • 3 hũ đựng muối, gạo và nước.

Mâm cơm cúng chuyển nhà

Tùy thuộc vào quan niệm thờ cúng của từng gia đình mà có mâm cơm cúng chay hoặc mâm cúng mặn.

  • Nếu là mâm cúng mặn thì cần có: 3 bộ tam sên (1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc, 1 trứng vịt luộc), gà luộc hoặc heo quay, xôi hoặc cháo cùng các món mặn khác tùy ý.
  • Nếu là mâm cúng chay, bạn có thể chuẩn bị: rau củ xào, canh rau củ, đậu hũ, chè, bánh kẹo,…

Ngoài ra, mâm cơm cúng về nhà mới còn có thêm 3 ly trà, 3 ly rượu và 3 điếu thuốc.

Chuẩn bị văn khấn

Một thứ nữa không thể thiếu trong lễ nhập trạch đó là bài cúng về nhà mới. Chúng giúp bạn trình bày mong muốn của gia chủ, xin phép được chuyển bàn thờ, chuyển nhà tới nơi mới.


Văn khấn chuyển nhà gồm 2 phần: văn khấn thần linh và gia tiên. Bạn sẽ đọc văn khấn thần linh trước. Đọc một cách rõ ràng, rành mạch với thái độ thành tâm.

Một số đồ vật khác

Ngoài những thứ trên, bạn cần chuẩn bị thêm một số món đồ khác:

  • Bếp than đặt ở giữa cửa chính.
  • Chiếu/nệm đang sử dụng.
  • Chổi mới….

Cách cúng về nhà mới

Cách cúng về nhà mới


Sau khi đã chuẩn bị mọi thứ đâu vào đấy, chúng ta tiến hành cúng nhập trạch. Vậy cách cúng về nhà mới như nào là đúng?

  • Trước hết, bạn cần đốt lò than và đặt nó ngay ở cửa ra vào. Các đồ cúng đã chuẩn bị bày lên mâm cúng ngay ngắn.
  • Chủ nhà cầm bài vị gia tiên và bát hương bước chân trái trước, chân phải sau qua lò than. Các thành viên khác cũng lần lượt làm theo. Trên tay cầm các vật thờ cúng còn loại hoặc chiếu, nệm, bếp nấu hay các đồ vật may mắn khác.
  • Sau khi bước chân vào trong nhà, việc đầu tiên đó chính là bật tất cả điện, mở mọi cửa sổ. Việc này tượng trưng cho khai thông khí, đánh thức ngôi nhà.
  • Một số thành viên sẽ sắp xếp lại bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần tài – thổ địa. Một số thành viên bày mâm cúng ở giữa nhà, hướng theo hướng hợp với gia chủ,
  • Người đại diện gia đình sẽ thắp nhang, đọc văn khấn. Các thành viên còn lại đứng chắp tay nghiêm trang trước mâm cúng.
  • Khi đọc văn khấn xong, gia chủ bật bếp, nấu nước pha trà. Lưu ý để nước sôi 5 – 7 phút trước khi pha. Trà sẽ được dùng để dâng lên mâm cúng cũng như cho người trong nhà thưởng thức. 
  • Nhang hết, tiến hành hóa tiền vàng. Khi cháy hết, bạn tưới rượu lên tàn tro.
  • 3 hũ muối, gạo, nước đặt lên bàn thờ Táo quân biểu trưng cho sự no đủ.

Như vậy là đã hoàn thành lễ nhập trạch. Giờ đây, các thành viên có thể mang mọi thứ sắp xếp theo ý muốn.

Một số điều cần lưu ý khi làm lễ cúng về nhà mới

Lưu ý gì khi làm lễ nhập trạch?


“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Lễ cúng về nhà mới đơn giản nhưng có rất nhiều điều cần chú ý, kiêng kỵ.

Lễ nhập trạch với nhà chung cư

Lễ nhập trạch nhà chưng cư cũng tiến hành tương tự theo trình tự trên. Tuy nhiên, do ở chung cư nên cần tuân theo nguyên tắc an toàn cháy nổ. Một số chung cư sẽ hạn chế việc đốt lò than. Nên bạn cần hỏi kỹ. Nếu không được thì bạn có thể bỏ qua khâu này.


Việc bỏ qua bước này không ảnh hưởng quá nhiều tới hiệu quả của buổi lễ. Nhưng chúng lại tránh cho tình cảnh bạn bị ban quản lý chung cư tới xử lý, gây phiền hà vào ngay ngày nhập trạch.

Chuyển nhà khi gia đình có người mang thai

Nếu nhà đang có người mang thai thì bạn không nên chuyển vào nhà mới. Nếu vì lý do cấp bách, không thể không chuyển thì người mang thai phải cầm một chiếc chổi mới quét qua các đồ đạc một lượt rồi mới được chuyển chúng vào căn nhà mới.

Một số lưu ý khác

  • Người cầm tinh con Hổ không được giúp dọn nhà.
  • Tất cả các thành viên khi bước vào nhà mới đều phải mang theo 1 thứ gì đó tượng trưng cho sự may mắn. Tuyệt đối không được bước vào với 2 bàn tay trắng.
  • Không nên ngủ trưa trong căn nhà mới vào ngày chuyển nhà. Bởi nó tượng trưng cho sự lười biếng, bệnh tật.
  • Không cãi vã, mắng mỏ trẻ nhỏ hay khóc lóc vào ngày chuyển nhà. Vì điều đó tượng trưng cho sự bất hạnh, bất hòa trong gia đình.
  • Không nên mời bạn bè, khách khứa vào thời điểm làm lễ nhập trạch.
  • Nếu chỉ cúng nhà mới mà chưa dọn vào ngay thì cần phải ngủ lại 1 đêm để lấy ngày.
Từ khoá : Lời khuyên
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm