Tổng hợp những điều cấm kỵ trong phong thủy khi bài trí phòng ngủ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 7-01-2021, 02:46 | Phong thuỷ

Bài viết dưới đây, chúng tôi chia sẻ với bạn đọc về những cấm kỵ phong thủy phòng ngủ và mẹo hóa giải các lỗi này một cách đơn giản và hiệu quả.

Vai trò của phong thủy phòng ngủ

Cùng với phòng khách và phòng bếp, phòng ngủ là một trong ba không gian quan trọng nhất trong nhà. Phong thủy phòng ngủ vì thế có ảnh hưởng lớn đến vận khí cũng như toàn bộ nguồn năng lượng trong nhà bạn. 


Như chúng ta đã biết, phòng ngủ là nơi mỗi người dành trung bình khoảng 8 tiếng/ngày – nơi các thành viên gia đình sử dụng phần lớn thời gian ở đây trong ngày. Vốn dĩ là không gian để nghỉ ngơi, thư giãn, tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc vất vả nên phong thủy phòng ngủ tác động rất lớn đến sức khỏe, công việc, tiền tài cùng các mối quan hệ xã hội, hôn nhân gia đình.


Cơ thể con người khi chìm vào giấc ngủ là lúc rơi vào trạng thái thả lỏng hoàn toàn, lúc “khí” yếu nhất nên rất dễ gặp phải những tổn hại bởi tác động từ bên ngoài. Do đó, nếu phong thủy phòng ngủ không tốt sẽ dễ khiến “khí” của cơ thể bị tổn hại, ngủ không ngon giấc, ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể.

Những cấm kỵ phong thủy liên quan tới giường ngủ

Theo các chuyên gia trong ngành, nếu phong thủy phòng ngủ phạm phải những cấm kỵ sẽ khiến gia chủ bất an, gặp nhiều xui rủi, hao tổn sức khỏe, hạnh phúc lứa đôi. Nếu phòng ngủ phạm phải những lỗi phong thủy dưới đây, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi hiện có nhiều cách khắc phục, hóa giải hiệu quả.

1. Giường kê sát cửa phòng ngủ

Kê giường sát cửa phòng ngủ được coi là phong thủy xấu vì cửa ra vào thường có dòng chảy mạnh hoặc năng lượng tràn vào. Năng lượng này có thể không tốt và quá năng động so với năng lượng phòng ngủ cần. Để tạo ra năng lượng phong thủy tốt trong phòng ngủ, xung quanh giường cần có nhiều năng lượng dưỡng sinh, thư giãn nhất.


Cách hóa giải:

Nếu không thể di chuyển giường ngủ sang vị trí khác phù hợp hơn, bạn cần tạo ra năng lượng mạnh mẽ bảo vệ xung quanh giường. Có nghĩa là, cần tạo ra sự phân chia nhất định giữa năng lượng tràn vào qua cửa phòng ngủ và năng lượng từ giường ngủ của bạn. Sau đây là 3 cách trang trí đơn giản giữa giường ngủ và cửa ra vào giúp hóa giải cấm kỵ này.


– Kê thêm kệ/tủ đồ thấp

Đây là giải pháp phong thủy hoàn hảo giúp tạo ra nguồn năng lượng giống như cái kén bao bọc lấy giường ngủ, bảo vệ nó một cách tuyệt đối khỏi cửa ra vào phòng. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn mẫu tủ kệ với kiểu dáng, màu sắc hài hòa với thiết kế nội thất tổng thể của phòng ngủ nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ chung.

Tổng hợp những điều cấm kỵ trong phong thủy khi bài trí phòng ngủ
Giá sách thấp, kê sát tường giúp bảo vệ giường khỏi cửa ra vào phòng ngủ.


– Lắp thêm chiếc đèn bàn đầu giường

Theo phong thủy phòng ngủ, một chiếc đèn ngủ đặt đầu giường có khả năng khuếch tán rộng kết hợp cùng một vài phụ kiện trang trí khác trên bàn sẽ giúp bảo vệ năng lượng xung quanh giường ngủ.

Đèn bàn đối xứng hai bên đầu giường giúp bảo vệ năng lượng xung quanh giường ngủ.


– Dùng vách ngăn di động

Vách ngăn di động hiện là một trong những giải pháp phân chia không gian linh hoạt và hiệu quả. Với vách ngăn di động, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh sự phân tách không gian tùy ý.

Vách ngăn di động thường được sử dụng để hóa giải các cấm kỵ phong thủy phòng ngủ.

2. Gương đối diện giường ngủ

Gương đối diện với giường có nghĩa là tấm gương phản chiếu cơ thể bạn khi bạn đang ở trên giường, làm cạn kiệt năng lượng cá nhân của bạn khi bạn cần nó nhất. Một tấm gương đối diện với giường ngủ cũng được cho là sẽ mang lại năng lượng của bên thứ ba vào mối quan hệ thân mật của bạn (vợ chồng, đôi lứa).


Trên thực tế, bạn có thể tỉnh giấc vào ban đêm và dễ bị giật mình khi nhìn thấy hình ảnh phản chiếu trong gương. Về lâu dài, điều này khiến bạn cảm thấy bất an, mệt mỏi, ảnh hưởng tới sức khỏe.


Đặt gương đối diện với giường ngủ rất không tốt về mặt phong thủy.


Cách hóa giải:

– Thay đổi vị trí của gương

Nếu có thể, bạn nên di dời gương soi sang một vị trí khác thay vì đặt đối diện với giường ngủ. Đây là mẹo hóa giải đơn giản và hiệu quả nhất. Để có phong thủy phòng ngủ tốt, bạn chỉ nên đặt gương đối diện tủ quần áo hoặc góc làm việc.


– Dùng vải che gương trong phòng ngủ

Đây cũng là giải pháp lý tưởng, tiết kiệm và dễ thực hiện để hóa giải cấm kỵ gương đối diện giường ngủ. Không cần phải sử dụng một mảnh vải quá lớn, chỉ cần vừa vặn che chắn bề mặt gương là đã có thể giúp cải thiện phong thủy phòng ngủ rất nhiều.


– Sử dụng bình phong hoặc vách ngăn di động

Nếu phòng ngủ đủ rộng rãi, bạn có thể sử dụng tấm bình phong nhỏ hoặc vách ngăn di động để ngăn cách không gian đặt giường và gương.

3. Giường đối diện cửa phòng ngủ

Giường đối diện với cửa ra vào phòng ngủ tức là nếu bạn đi thẳng qua cửa phòng ngủ thì chạm ngay vào giường. Có thể là đầu giường đối diện cửa, thân giường đối diện cửa hoặc phía cuối chân giường đối diện cửa, tất cả đều là vị trí hung.


Lưu ý, giường ngủ trực tiếp đối diện với cửa mới phạm cấm kỵ. Còn nếu chỉ nhìn thấy cánh cửa từ giường ngủ của bạn thì không có vấn đề gì. Việc kê giường ngủ đối diện cửa có thể gây ra những tác động tiêu cực như:

- Cửa đối diện với chân giường có thể khiến người ngủ trên giường bị đau khớp, đau chân.

- Cửa đối diện với đầu giường có thể khiến người ngủ trên giường bị đau đầu, đau nửa đầu, hay gặp ác mộng.

- Cửa đối diện bên phải cơ thể dễ gây đau ngực phải, những vấn đề liên quan tới gan.

- Cửa đối diện bên trái cơ thể dễ gây đau ngực trái, các vấn đề về hệ tiêu hóa, dạ dày.


Mặt khác, việc kê giường đối diện cửa phòng ngủ có thể khiến người dùng cảm thấy bất an, thiếu sự kín đáo, riêng tư. 


Các vị trí kê giường cấm kỵ trong phong thủy phòng ngủ.


Cách hóa giải:

Nếu lỡ kê giường ở vị trí đối diện cửa ra vào phòng ngủ, bạn có thể hóa giải bằng một số mẹo phong thủy dưới đây:

– Di chuyển giường

Đây là giải pháp lý tưởng nhất, nên ưu tiên hàng đầu. Chỉ khi việc di chuyển giường ngủ là không thể thì bạn mới cân nhắc các lựa chọn khác. Lưu ý, khi thay đổi vị trí giường thì những món đồ nội thất khác trong phòng cũng cần được thay đổi sao cho phù hợp, hài hòa với tổng thể chung.


– Treo rèm 

Sử dụng rèm ở cửa ra vào phòng hoặc giường ngủ vừa giúp hóa giải cấm kỵ nêu trên, vừa tạo cảm giác riêng tư, kín đáo và thoải mái cho người dùng. Đồng thời, rèm cửa với màu sắc, chất liệu phù hợp với thiết kế nội thất tổng thể còn tạo điểm nhấn sinh động, hút mát cho phòng ngủ của bạn.


– Sử dụng bình phong 

Một tấm bình phong giữa giường ngủ và cửa ra vào phòng sẽ giúp ngăn chặn các luồng sát khí. Bạn cũng có thể sử dụng chính đồ nội thất trong phòng bàn đầu giường, giá sách, tủ quần áo để tạo vách ngăn tương đối, tạo được vật cản để hóa giải trực xung giữa giường ngủ với cửa ra vào phòng.


– Treo quả cầu pha lê hoặc đồng xu

Quả cầu pha lê nhiều mặt được treo với sợi dây màu đỏ sẽ làm chệch hướng và phân tán bất kỳ luồng khí nào đi vào phòng ngủ để tránh chúng lao thẳng về phía giường. Nên treo quả cầu pha lê trên trần nhà, giữa giường và cửa. Lưu ý, chiều dài của dây nên phù hợp với đỉnh của khung cửa, đảm bảo cánh cửa không va vào quả cầu pha lê khi đóng/mở. Một dải đồng xu ngũ đế treo trên khung cửa cũng giúp hóa giải cấm kỵ giường đối diện cửa phòng ngủ, hạn chế những luồng khí không tốt vào phòng, gây ảnh hưởng tới người ngủ trên giường.

4. Giường ngủ đặt dưới dầm, xà ngang, quạt trần hoặc đèn chùm 

Dầm, xà ngang, quạt trần, đèn chùm trong phòng ngủ thường không mang lại phong thủy tốt. Bởi lẽ, bất cứ thứ gì nặng hơn một mảnh vải trên giường cũng sẽ tạo ra năng lượng nặng nề, tạo áp lực và ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của bạn. Người ngủ trên giường sẽ có cảm giác như mình luôn bị đè nén, gây mệt mỏi. Đặc biệt, nếu phần đầu giường nằm ngay dưới xà ngang có thể gây đau đầu, mất ngủ thường xuyên.


Tuyệt đối tránh đặt đầu giường ngủ nằm dưới dầm, xà ngang.


Cách hóa giải:

Giải pháp phong thủy tốt nhất là di chuyển giường của bạn ra xa xà ngang, dầm. Nếu bạn không thể di chuyển giường thì hãy mua giường có màn che hoặc tạo mái che trên giường hiện có để bảo vệ sức khỏe của bạn cũng như các mối quan hệ xã hội bạn có khỏi nguồn năng lượng quá lớn.


Với đèn chùm và quạt trần, bạn nên treo chúng càng xa đầu giường càng tốt. Trong trường hợp bất khả kháng, bạn có thể sơn đèn chùm với màu nhạt, cùng tông với trần nhà và tạo tán che cho chúng, đảm bảo sao khi nằm ở giường nhìn lên, bạn khó có thể nhận thấy sự hiện diện của chúng.

5. Mũi tên độc chĩa vào giường ngủ

Có 2 nguồn năng lượng cơ bản trong phong thủy là tà khí (Shar chi) và sinh khí (Sheng chi). Một trong các nguồn của tà khí là năng lượng mũi tên độc – năng lượng tiêu cực, xuất phát từ bất kỳ những thứ gì có hình thái góc cạnh hướng vào trường năng lượng cá nhân của bạn. Những mũi tên độc sẽ làm suy yếu năng lượng và chúng không giúp tăng cường sức khỏe, hạnh phúc.


Đối với phòng ngủ, bạn cần giảm thiểu tối đa tác động của các mũi tên độc trong phòng. Để phát hiện các mũi tên độc, hãy ngồi trên giường và cẩn thận quan sát xung quanh giường ngủ.


Trước tiên, cần kiểm tra đồ đạc, gồm cả tủ đầu giường, tủ quần áo gần đó… xem đồ nào có góc nhọn chĩa vào bạn khi đang ở trên giường không. Tiếp theo, hãy tìm các góc nhọn hướng về bạn từ bất kỳ vật dụng trang trí nào, như khung ảnh hoặc chân đèn vuông. Sau cùng, hãy nhìn vào các bức tường và trần nhà, xem có góc nhọn nào nhô ra, hướng vào giường của bạn không.


Đồ nội thất góc cạnh có thể tạo ra mũi tên độc trong phòng ngủ.


Cách hóa giải:

– Bố trí lại đồ nội thất, phụ kiện trang trí phòng ngủ

Có thể mỗi mũi tên độc sẽ cần một cách hóa giải khác nhau, vì vậy bạn phải sáng tạo một chút. Trong một số trường hợp, bạn chỉ cần bố trí lại đồ nội thất hoặc phụ kiện trang trí là đủ. Ví dụ, nâng cao bức tranh treo tường để các góc nhọn của khung tranh không hướng vào giường. Điều này có thể làm dịu năng lượng tiêu cực, vì nó làm thay đổi mục tiêu của các mũi tên độc.


– Thay thế nội thất, phụ kiện có các cạnh tròn

Bạn cũng có thể cân nhắc việc thay thế một số đồ nội thất hoặc phụ kiện trang trí bằng các vật dụng có cạnh tròn. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn kê bàn đầu giường có mặt vuông. Vì các điểm sắc nhọn của chúng rất gần bạn khi bạn ngủ, chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lượng của bạn. Thay vào đó, hãy chọn một chiếc bàn cạnh giường với phần trên bo tròn mềm mại nhất có thể.


– Che các góc cạnh

Trong trường hợp góc tường nhô ra hoặc một món đồ nội thất không thể di chuyển hay thay thế, hãy thử sử dụng vải che để làm dịu năng lượng sắc bén. Rất đơn giản, bạn hãy trải một tấm vải lên trên đồ nội thất để che các góc cạnh hoặc treo một tấm rèm, thảm để che đi góc nhọn. Mặt khác, bạn cũng có thể sử dụng các loại cây, nhất là những loại cây dây leo để làm mềm các góc.

6. Giường ngủ đặt dưới cửa sổ

Theo phong thủy phòng ngủ, đầu giường tuyệt đối không được đặt ngay dưới, song song hoặc đối diện trực tiếp với cửa sổ. Lý do là, trí kê giường này có thể tạo ra một số vấn đề không tốt như ngủ không ngon giấc, giảm năng lượng tích cực, ảnh hưởng tới sức khỏe của người ngủ trên giường. Thực tế cho thấy, giường đặt dưới cửa sổ sẽ phải hứng chịu một số phiền phức như:

- Tiếng ồn từ bên ngoài có thể khiến bạn căng thẳng, cáu giận, triệt tiêu năng lượng tích cực.

- Không khí ô nhiễm từ bên ngoài tràn vào phòng ngủ, không tốt cho sức khỏe.

- Ánh sáng mặt trời vào phòng ngủ, có thể khiến bạn bị kích thích, làm gián đoạn chu kỳ ngủ tự nhiên của bạn.

Đầu giường ngủ kê dưới cửa sổ là phong thủy xấu.


Cách hóa giải:

Vị trí lý tưởng cho đầu giường là đặt dựa vào bức tường không có cửa sổ, để tạo điểm tựa vững chắc. Nếu không thể đặt giường ở nơi nào khác ngoài cửa sổ, bạn có thể hóa giải phong thủy xấu bằng các cách sau đây:

– Thiết kế đầu giường chắc chắn

Một đầu giường chắc chắn, mạnh mẽ là điều cần thiết trong trường hợp giường kê dưới cửa sổ. Đầu giường ngủ nên được làm bằng gỗ cứng hoặc có vải bọc, cao nhưng không cao quá mức cân đối với giường, được gắn vào giường (chứ không phải tường), có các cạnh và góc tròn (không nhọn).


– Che chắn cửa sổ

Cách đơn giản nhất là sử dụng rèm cửa để che chắn cửa sổ cạnh giường ngủ. Bạn có thể chọn rèm mành gỗ, rèm vải cotton, lụa, lanh, rèm hai lớp… nhưng cần đảm bảo chúng có trọng lượng nặng một chút để tạo cảm giác như một “bức tường” che chắn.

Lưu ý, bạn chỉ nên che chắn cửa sổ đầu giường ngủ vào ban đêm hoặc khi bạn ngủ. Vào ban ngày, gia chủ nên mở rèm để đón sáng tự nhiên và giúp đối lưu không khí trong phòng.

7. Giường ngủ đặt dưới trần dốc

Nếu bạn đang ngủ trên một chiếc giường được đặt dưới trần nhà dốc, thì đó là phong thủy xấu. Giường nằm dưới trần dốc có nghĩa là năng lượng của bạn luôn phải chịu áp lực, đè nén, cảm xúc không ổn định, năng lượng thấp. Điều này không tốt cho sức khỏe cũng như công việc. 


Không thể có phong thủy phòng ngủ tốt nếu giường kê dưới trần dốc.


Cách hóa giải:

Với trường hợp giường ngủ đặt dưới trần dốc, bạn có thể áp dụng các mẹo phong thủy hóa giải như sau:

– Đặt giường dưới phần cao nhất của trần dốc

Nếu bạn ngủ trong phòng ngủ có trần dốc, hãy đặt lại giường – đặc biệt là đầu giường – dưới phần cao nhất của trần dốc. Trong hầu hết các phòng, đây là phần có cấu hình tam giác trên trần, tạo cảm giác năng lượng được nâng cao.


– Sơn trần dốc với màu nhạt

Nếu bạn không thể di chuyển đầu giường từ dưới phần thấp nhất của trần dốc lên phần cao nhất của trần dốc, hãy sơn trần bằng một màu thật nhạt, tốt nhất là đồng nhất với màu sơn tường phòng ngủ.


– Trang trí sáng tạo

Nếu bạn là người sáng tạo, hãy vẽ một bức tranh tường trên trần dốc phía trên giường. Chọn một chủ đề hoặc một hình ảnh với năng lượng truyền cảm hứng của sự mở rộng, tự do và cởi mở để đối trọng với năng lượng nặng nề, gò bó của trần dốc. Một bức tranh tường bầu trời trong xanh, tươi mát, điểm xuyết chút mây trắng nhẹ nhàng sẽ rất phù hợp.


Dù có thực hiện tốt các biện pháp hóa giải phong thủy nêu trên thì bạn cũng không thể có phong thủy phòng ngủ tốt với giường đặt dưới trần dốc. Bạn có thể làm cho nó tốt hơn, nhưng không thể khiến nó hoàn hảo. Do đó, ngay từ khâu thiết kế nhà, phòng ngủ, bạn cần lưu ý vấn đề này.

8. Giường ngủ dựa sát vào tường

Trong khi bạn ngủ, cơ thể bạn đang bận rộn sử dụng năng lượng để cải thiện chính nó. Nhưng nếu bạn kê giường với một bên dựa vào tường, điều này sẽ hạn chế dòng chảy của năng lượng tốt. Nếu dòng chảy của năng lượng đến giường của bạn bị cản trở sẽ hạn chế năng lượng trong cuộc sống của bạn, và dĩ nhiên cơ thể bạn không thể nhận được sự trợ giúp cần thiết.


Nếu bạn đang trong một mối quan hệ yêu đương, việc kê giường chỉ có thể tiếp cận từ một phía có thể hạn chế luồng giao tiếp cởi mở giữa các đối tác và tạo ra sự mất cân bằng trong mối quan hệ. Nó cũng hạn chế không gian cho đối tác tương lai nếu bạn tìm kiếm một mối quan hệ mới.

Tuy nhiên, đối với giường ngủ của trẻ em, bạn có thể đặt giường với một mặt dựa vào tường. Làm như vậy có thể cung cấp cho trẻ một số năng lượng hỗ trợ trong cuộc sống.


Việc kê giường ngủ sát vào tường sẽ cản trở sự luân chuyển của các dòng năng lượng tốt.


Cách hóa giải:

Ngay cả khi diện tích phòng ngủ hạn chế, bạn vẫn nên kê giường sao cho có chỗ “thở”, để năng lượng phong thủy tốt có thể luân chuyển được ở cả hai bên. Nếu có thể, hãy đảm bảo khoảng cách giữa tường và mỗi bên giường tối thiểu 45cm. Nhưng nếu bạn không thể làm điều đó, thì lý tưởng nhất là có cùng một khoảng không gian ở mỗi bên, cho dù nó có hẹp đến đâu.


Đầu giường cũng giúp mang lại sự cân bằng cho mỗi bên giường. Chúng không nhất thiết phải giống hệt nhau, nhưng chúng nên bổ sung cho nhau về kích thước và kiểu dáng. Nếu bạn không có không gian cho hai tủ/bàn đầu giường, hãy sáng tạo bằng cách ứng biến năng lượng tương tự cho “tủ đầu giường”. Ví dụ, sử dụng hai giá cây nhỏ làm bàn đầu giường hoặc tạo hai chồng sách gọn gàng ở mỗi bên giường.


Nếu thực sự không có chỗ để có không gian bằng nhau ở cả hai bên giường, một lựa chọn khác là treo gương trên bức tường mà giường dựa vào. Điều này giúp mở rộng không gian một cách trực quan và cân bằng năng lượng của nó. 


Tuy nhiên, theo nguyên tắc phong thủy, bạn phải cẩn thận khi đặt gương đối diện giường ngủ. Một tấm gương phản chiếu trực tiếp giường ngủ có thể làm cạn kiệt năng lượng cá nhân của bạn, cũng như đưa bên thứ ba vào mối quan hệ thân thiết của bạn. 


Một số lựa chọn để khắc phục điều này bao gồm treo một chiếc gương nhỏ ở góc không thể phản chiếu giường ngủ hoặc coi gương như một cửa sổ và dùng rèm che trước khi đi ngủ.


Ngoài những cấm kỵ phong thủy phòng ngủ liên quan tới vị trí đặt giường nêu trên, bạn cũng nên tránh bố trí giường dưới cầu thang; kê đầu giường phía sau bàn thờ, phía sau bồn cầu; không đặt giường phía trên hoặc bên dưới bếp nấu hoặc phòng tắm/nhà vệ sinh. Tuyệt đối không trang trí mũi tên, đao, kiếm,… trong phòng ngủ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm