Vào dịp Tết nguyên đán, trang trí nhà như thế nào là hợp phong thủy?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 24-12-2020, 03:18 | Phong thuỷ

Trước nay, đối với văn hóa Á Đông, việc trang hoàng nhà cửa dịp Tết luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm, chú ý nhưng trong quá trình thực hiện, chúng ta thường vô tình phạm phong thủy. Vì vậy, hãy cùng Rever tìm hiểu về cách trang trí nhà cửa hợp phong thủy dưới đây.

Trang trí phòng khách

Trong kết cấu căn nhà thì phòng khách chính là không gian cần được chú trọng nhất trong ngày Tết Nguyên đán bởi đây là nơi gia đình sẽ sum vầy, đón tiếp khách và theo phong thủy, phòng khách cũng chính là nơi tập trung vượng khí của gia đình.

Điểm đầu tiên cần lưu ý khi trang trí phòng khách là ghế trong phòng không nên bố trí quay lưng ra hướng cửa chính, nên đặt ngược lại, tức hướng ghế ra phía cửa để khách tới nhà cảm nhận được sự chào đón của gia chủ, nhất là trong những ngày vui, lễ tết.

Bàn ghế nên chọn loại vải bọc có màu sắc tươi sáng để mang lại cảm giác tươi mới trong ngày đầu năm, cần tránh kê quá gần nhau để luồng khí có thể lưu thông dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể dùng giấy dán tường hoặc gối kê có màu bắt mắt để làm điểm nhấn cho không gian.

Ở góc phòng khách, bạn nên kê thêm một vài chậu quất, đào hoặc mai lớn để tô điểm thêm cho ngôi nhà. Đồng thời nên chọn bộ tách chén uống nước đẹp để dành mời khách những ngày Tết.


Vào dịp Tết nguyên đán, trang trí nhà như thế nào là hợp phong thủy?

Trang trí phòng sách bằng các màu sáng giúp tăng năng lượng tích cực cho ngôi nhà

Bày biện phòng thờ, bàn thờ

Phòng thờ, bàn thờ là nơi thiêng liêng, tâm linh, vốn được chú trọng trong cả năm, đến ngày tết càng đặc biệt phải lưu ý khi bày biện, trang trí. Theo quan niệm truyền thống, những vật thiêng như bài vị, di ảnh, gia phả… vốn thuộc thế giới Âm chứ không thuộc thế giới hiện tại (Dương) nên cần phủ kín những vật đó. Tuy nhiên, tấm vải phủ phải là màu đỏ chứ không được dùng vải màu trắng hay màu đen.

Bàn thờ nói riêng và phòng thờ nói chung phải được dọn dẹp sạch sẽ trước đêm 30. Việc lau chùi ban thờ, đánh bóng lại lư hương đồng cho mới cũng được coi là việc làm tăng tính dương. Thời khắc giao thừa chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, gia chủ sẽ đứng trước ban thờ, khấn lạy, báo cáo và cầu xin sự chở che, phù hộ từ tổ tiên.

Nhiều gia đình có thói quen để trên bàn thờ một đỉnh hương trầm ngày Tết, tạo không khí ấm cúng, sum vầy. Đỉnh hương bằng đồng thường được trạm hình lân tượng trưng cho sự thông minh, sức mạnh, để kiểm soát tâm hồn người hành lễ, hổ phù mang ý nghĩa cầu no đủ... Nhiều người lại thường dùng đèn dầu thơm, nến hình hoa sen với những mùi hương khác nhau.

Trên bàn thờ gia tiên ngày Tết chắc chắn phải có sự xuất hiện của các loại bánh đặc trưng là bánh chưng hoặc bánh tét. Bên cạnh đó, việc trang trí bàn thờ ngày Tết không thể thiếu mâm ngũ quả, bao gồm 5 loại trái cây ngon nhất, màu sắc bắt mắt, là tinh túy của bốn phương.

Ngoài ra, bạn cũng nên để 1 – 2 lọ hoa trang trí bàn thờ cho có không khí xuân. Bạn có thể chọn hoa cúc, hoa dơn, hoa hồng, ly, thậm chí cả những cành đào nho nhỏ...


Bày biện bàn thờ cần chú ý sự hài hòa về màu sắc, âm dương ngũ hành

Trang trí nhà bếp

Nếu như phòng khách là khu vực ngoại giao, là nơi để gia chủ tiếp khách thì nhà bếp có thể nói chính là nội khu, là nơi giữ lửa của tổ ấm gia đình cho nên cần dọn dẹp nhà bếp sạch sẽ, gọn gàng trong những ngày Tết.

Bạn có thể sắm thêm một vài họa tiết trang trí bông mai, bông đào treo hoặc dán lên tường để tăng sắc màu cho gian bếp  hay chọn những đồ dùng bếp núc có màu sắc tươi mới, sáng sủa như: đỏ, hồng, vàng, xanh, cam...

Có thể “thay áo” cho phòng bếp bằng cách sơn lại tường bếp bằng màu trắng, đem lại cảm giác sạch sẽ, sáng sủa mà tinh tế. Khu bếp nhìn sẽ ấm cúng, hài hòa và tránh nhàm chán khi phối với màu ấm của sàn gỗ, màu sắc tươi tắn của các loại hoa và quả.


Nhà bếp là nơi giữ lửa cho gia đình nên cần dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng và trang trí các màu tươi vui, ấm áp

Trang trí phòng ngủ

Vì phòng ngủ mang yếu tố riêng tư và là nơi nghỉ ngơi cho nên chỉ dùng những màu như: hồng, vàng, cam, đỏ, trong đó màu cam nhằm mang lại cảm giác ấm áp giúp gia chủ dễ đi vào giấc ngủ ngon. Ngoài ra, bạn còn có thể phối kèm với một ít màu xanh biển hoặc xanh lá cây để tạo cảm giác thư thái, dễ chịu và đây cũng là những gam màu giúp  tái tạo năng lượng, cân bằng cuộc sống.

Trang trí phòng trẻ em

Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ thì việc trang trí phòng của bé có những màu sắc tươi vui, hình ảnh sinh động cũng sẽ góp phần giúp , kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ. Đồng thời cũng tăng nguồn năng lượng tích cực lan tỏa trong phòng, giúp bé ngủ ngon, cảm thấy an tâm hơn.

Và bạn cũng có thể xông một ít tinh dầu xả chanh hoặc quế trong phòng trẻ trước giờ đi ngủ khoảng 30 phút để tạo mùi hương dễ chịu, vừa xua đuổi côn trùng, khử mùi vừa phòng bệnh cho trẻ nhỏ tốt.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm