Thủ tục về nhà mới cần làm gì để tránh rước vận xấu

| 4-07-2019, 17:43 | Phong thuỷ

Về nhà mới cần làm gì: Chọn ngày lành tháng tốt

Thủ tục về nhà mới cần làm  gì để tránh rước vận xấu>Theo quan niệm của người Việt Nam, việc chọn ngày lành tháng tốt là một trong những thủ tục về nhà mới quan trọng nhất. Thông thường khi chuyển nhà nên chọn ngày “Thủy”, tránh chọn ngày “Hỏa”. Gia đình có thể nhờ thầy phong thủy hoặc những người có kinh nghiệm do ngày này phải được tính dựa theo 2 yếu tố chính là lịch âm và ngày tháng năm sinh của người trụ cột gia đình để lất kết quả tốt nhất.Đặc biệt chú ý trong thủ tục về nhà mới không chuyển nhà vào những ngày:


  • Ngày tam nương ( Mùng 3, 7, 13, 18, 22, 27): Theo văn hóa Trung Hoa thì đây là ngày sinh và ngày mất của ba người đẹp: Muội Hỉ, Đắc Kỷ, Bao Tự đã từng làm sụp đổ ba triều đại.
  • Ngày nguyệt kỵ ( Mùng 5, 14, 23 ): Tổng 2 số cộng lại bằng 5, ý nói công việc bị dang dở, nửa chừng.
Ngoài ngày tháng thì giờ đẹp cũng được mọi người chú ý trong thủ tục về nhà mới. Theo quan niệm dân gian, việc chuyển nhà nên hoàn thành trước 15h (3 giờ chiều) trong ngày. Nếu chuyển nhà vào ban đêm sẽ ảnh hưởng không tốt đến vận khí của gia chủ


Về nhà mới cần làm gì: Cúng thổ địa, thần linh, làm đúng thủ tục lễ nhập trạch

>“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Theo quan niệm mỗi nhà đều có một vị thần linh cai quản riêng. Như vậy, làm lễ nhập trạch mang hàm ý ra mắt thổ thần, thổ địa được sinh sống tại nơi ở mới cũng như cầu xin các Ngài phù hộ cho một cuộc sống mới tốt đẹp, đủ đầy. Thứ tự làm lễ nhập trạch diễn ra như sau:


Bước 1: Sắm đồ lễ nhập trạch (Trầu cau, hương, hoa, vàng mã, mùa nào quả ấy, bánh kẹo và mâm lễ mặn: rượu, thịt, xôi, gà…)


Bước 2: Chuẩn bị những vật dụng cần mua khi về nhà mới (bếp than, chiếu, chổi, nước, muối)


Bước 3: Đúng ngày, giờ, gia chủ cầm bát hương đi qua bếp than đặt sẵn trước cửa.


Bước 4: Các thành viên khác cầm theo các vật dụng đã liệt kê ở bước 2 và mâm cúng đi theo sau


Bước 5: Đọc văn khấn


Bước 7: Đun nước, bật đèn điện sáng


Bước 8: Dọn lễ và hóa vàng


Lưu ý


- Nước đun trên bếp lần đầu tiên ở nhà mới phải để cho sôi 5 – 10 phút, lâu hơn càng tốt, mới tắt lửa. Đun nước mục đích là để khai bếp, pha trà dâng Thần Linh và Gia Tiên. Nếu có khách có thể lấy nước đó để pha nước mời khách.


- Nếu chỉ nhập trạch lấy ngày tốt chưa có nhu cầu ở ngay thì gia chủ phải ngủ một đêm tại nhà mới.


- Sau khấn Thần Linh xong, gia chủ làm lễ cáo yết Gia Tiên rồi mới dọn dẹp đồ đạc.


- Sau khi dọn xong, để cầu bình yên, toàn gia phải tổ chức lễ bái tạ các Tổ Tiên và Thần Phật.


Về nhà mới cần làm gì: Cầm chiếu và bếp lửa

Chiếu và bếp lửa đang dùng cần mang vào nhà mới đầu tiên. Bếp lửa là bếp dầu, bếp than có lửa, chứ không nên mang bếp điện.


Đồ đạc trong nhà phải do người trong gia đình tự tay dọn chuyển mang đến nhà mới. Bài vị cúng Gia Thần, Tổ Tiên phải do gia chủ tự tay cầm đến nhà mới. Còn những người khác trong gia đình thì đi theo sau, tay cầm tiền của mang đến nhà mới.


Về nhà mới làm gì: Mua chổi và cây lau nhà mới

>Khi về nhà mới, ngoài chiếu và bếp lửa thì chổi là vật dụng không thể thiếu. Quét nhà hành động dùng chổi mới để quét đi những điều không may mắn của quãng thời gian sống trước đây. chổi quét nhà mới. Đây là hành động dùng chổi mới để quét đi những điều không may mắn của quãng thời gian sống trước đây. Và đừng quên nổi lửa nấu nướng để mang đến sự may mắn, và tượng trưng cho sự thuận lợi.

Về nhà mới cần làm gì: xông nhà để xua đi chướng khí

Xông nhà cũng là một trong những thủ tục về nhà mới. Nguyên liệu để xông nhà khá đơn giản, dễ mua như hỗn hợp các loại rễ cây, hương liệu, bột trầm hương và nhang thơm đốt cho lên khói tỏa từ từ làm ấm nhà. Khi xông hãy mở hết cửa chính, cửa sổ để các khí xấu theo làn khói ra khỏi nhà. Như vậy, xông nhà giúp xua đi chướng khí tích tụ và cũng giúp đuổi các loại côn trùng.


Về nhà mới cần làm gì: Phải thật vui vẻ trong ngày chuyển nhà, không tranh cãi trong ngày chuyển nhà

>Ngày chuyển đến nhà mới đối với một gia đình là một ngày vui, ngày bắt đầu một cuộc sống mới. Như vậy, nếu tranh cãi khi đến nhà mới thì sẽ bị coi là khởi đầu không suôn sẻ đồng nghĩa với cuộc sống ở nhà mới sẽ không mấy thuận lợi.

Về nhà mới cần làm gì: Không vào nhà bằng tay không

Khi dọn dẹp ở nhà mới thì phải chính tay chủ phải đưa ra còn những thứ dọn vào thì phải đích thân bạn đưa vào. Điều quan trọng khi về nhà mới, các thành viên trong gia đình đều phải mang theo một thứ tốt đẹp. Đó có thể là trái cây như Cam – biểu tượng của sự thịnh vượng, Táo – biểu tượng của sự an toàn, Lê – biểu tượng của sự may mắn, Lựu – biểu tượng của những cơ hội và Đào – biểu tượng của sức khỏe dồi dào.


Tuy nhiên, có một số lưu ý khác trong thủ tục khi về nhà mới cần làm:

  • Phụ nữ mang thai tránh tham gia việc chuyển nhà.
  • Không được ngủ trưa trong nhà mới vào ngày chuyển nhà vì nó tượng trưng cho sự lười biếng và bệnh tật.
  • Người cuối cùng trước khi rời khỏi nhà cũ phải rải ít gạo trước cửa nhà, sau đó mới khóa cửa đi.
  • Nên để điện sáng thâu đêm trong 3 hôm đầu tiên sau khi chuyển nhà mới.
  • Chủ nhà nên ngủ lại một đêm trong ngày nhập trạch
Tóm lại, trên đây là một số thủ tục về nhà mới cần làm gì để thu hút tài lộc, sức khỏe và tránh những vận rủi, vận đen cho gia đình.
Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm