Có kiêng kỵ việc xây nhà đầu năm không?

| 28-06-2019, 10:06 | Phong thuỷ

Hỏi: Năm tới, gia đình tôi dự định sẽ xây nhà mới. Tôi muốn xây luôn vào tháng Giêng vì lúc đó tương đối rảnh. Tuy nhiên, nhiều người khuyên không nên động thổ đầu năm.

Tôi rất băn khoăn không biết chọn sao cho hợp lý. Mong được chuyên gia tư vấn giúp.

Xin cảm ơn!

(Hùng)


Trả lời:

Theo quan niệm người Việt Nam từ xưa việc động thổ, xây nhà là việc hệ trọng, "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Không ít quan niệm đã trở thành thói quen nhưng chưa được kiểm chứng tính chính xác. Trong đó, quan niệm tháng Giêng kiêng làm nhà là trường hợp điển hình.

Nhiều người cho rằng, đầu năm mới nếu không muốn vận xui đeo đuổi suốt năm thì nên tránh làm nhà. Giữa năm hoặc cuối năm là thời điểm thích hợp để động thổ, xây nhà. Tuy vậy, suy nghĩ kiêng làm nhà đầu năm nếu phân tích kỹ sẽ có nhiều điểm không hợp lý.

Theo quan niệm dân gian, những ngày đầu năm nếu không muốn vướng phải vận rùi thì nên kiêng kị việc đập phá, đổ vỡ. Nhưng, thực chất xây nhà là phá bỏ cái cũ, xây lại cái mới, mang ý nghĩa tái sinh nhiều hơn. Do vậy, việc xây nhà cần được khuyến khích thay vì kiêng kỵ.

Bên cạnh đó, một lý do khách quan khiến nhiều người tránh xây nhà tháng Giêng do vẫn còn quan niệm "tháng Giêng là tháng ăn chơi". Người lao động trong tháng Chạp luôn mong ngóng về quê ăn Tết, sum họp gia đình, còn gia chủ cũng muốn kết thúc mọi việc trong năm cũ để năm mới được thảnh thơi. Nên kết hợp hai yếu tố này, dù không liên quan tới phong thủy nhưng vẫn khiến việc xây nhà phải chạy đua, kết thúc trong năm cũ.

Một điểm nữa phải nhắc đến là thời tiết tháng Giêng. Trong tháng Giêng, khí trời khá lạnh và ẩm ướt bởi đây là thời điểm lập Xuân. Hai vùng chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất của kiểu thời tiết này là miền Bắc và miền Trung. Vì vậy, tại đây, các đội thợ đều ngại đào xới, xây nền trong thời tiết giá rét. Miền Nam mặc dù có nắng ấm hơn nhưng người dân lại quan niệm "cầu vừa đủ xài", sống phóng khoáng, ngại thay đổi đầu năm. 

Tuy nhiên, đối với việc kiêng kỵ xây nhà đầu năm, chỉ có các nhà thầu và đội nhân công nhỏ lẻ tại Việt Nam mới chú ý, còn các doanh nghiệp xây dựng nước ngoài không hề kiêng kỵ điều này. Tất cả các tài liệu phong thủy chính thống ở phương Đông và phương Tây đều không hề đề cập tới việc kiêng làm nhà 2 năm, kỵ xây nhà tháng Giêng mà chỉ chọn ngày giờ, năm tháng khởi công hợp tuổi gia chủ. Sau khi nhà hoàn thiện, gia chủ sẽ chọn ngày lành tháng tốt để nhập trạch.Trường hợp gia chủ không hợp tuổi thì có thể mượn tuổi để làm nhà, khá linh hoạt.

Chính vì thế, muốn việc xây nhà được thuận lợi, gia chủ phải quan tâm tới điều kiện thời tiết nắng ráo trong năm và sắp xếp thời gian trông coi đội thợ thi công sao để có được ngôi nhà mới như ý.


KTS Huỳnh Xuân Hải

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm