Xây nhà vào tháng Giêng âm lịch có sao không?

| 25-06-2019, 15:00 | Phong thuỷ

Thế nhưng, nhiều người khuyên tôi nên tránh động thổ xây nhà trong tháng Giêng. Hiện tôi đang rất phân vân không biết lựa chọn thế nào. Mong được chuyên gia tư vấn giúp.

Xin cảm ơn!

(Hùng)

Xây nhà vào tháng Giêng âm lịch có sao không?
Suy nghĩ kiêng động thổ, xây nhà vào tháng Giêng có nhiều điểm bất hợp lý. (Ảnh: Irishnews.com)

Trả lời:

Xưa nay, người Việt vẫn thường quan niệm rằng "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", đặc biệt là trong việc động thổ, xây nhà. Nhiều quan niệm lâu ngày trở thành nếp nghĩ cố hữu mà tính chính xác lại không rõ. Việc kiêng làm nhà tháng Giêng là một ví dụ điển hình.

Theo quan niệm của nhiều người, gia chủ nên tránh làm nhà đầu năm bởi sẽ gặp vận xui cả năm. Thay vào đó, việc xây nhà nên tiến hành vào thời điểm giữa năm hoặc cuối năm mới hợp phong thủy. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ thì suy nghĩ kiêng làm nhà tháng Giêng có nhiều điểm không hợp lý.

Dân gian cho rằng, trong những ngày đầu năm mới, việc đập phá sẽ mang lại điềm xấu cho cả năm. Trong khi đó, xây nhà thực chất là phá bỏ cái cũ, xây cái mới nên sẽ mang ý nghĩa tái sinh nhiều hơn. Thay vì kiêng kỵ, việc này cần được khuyến khích.

Mặt khác, nhiều người vẫn giữ quan niệm "tháng Giêng là tháng ăn chơi". Trong tháng Chạp, người lao động luôn mong ngóng về quê ăn Tết, đoàn tụ gia đình. Chủ nhà lại muốn kết thúc mọi việc trong năm cũ để được thảnh thơi hơn trong năm mới. Hai yếu tố này không liên quan tới phong thủy nhưng vẫn khiến việc xây nhà phải chạy đua xong trước Tết. Có thể vì thế, người ta thường kháo nhau nên tránh làm nhà vào tháng Giêng.

Khí trời tháng Giêng khá lạnh, ẩm ướt bởi đây là thời điểm lập Xuân. Kiểu thời tiết này rất rõ rệt ở miền Bắc và miền Trung. Do đó, các thợ đều ngại đào xới, xây nền trong tiết trời lạnh giá. Ở miền Nam dù nắng ấm nhưng người dân lại quan niệm "cầu vừa đủ xài", lối sống phóng khoáng nên từ đội thầu tới thợ đều trông ngóng thiên nhiên, ngại thay đổi, hì hục làm nhà đầu năm.

Thực tế cho thấy, chỉ các nhà thầu và đội nhân công nhỏ lẻ tại Việt Nam mới kiêng xây nhà tháng Giêng. Doanh nghiệp xây dựng nước ngoài không hề kiêng kỵ điều này. Hơn nữa, trong tất cả các tài liệu phong thủy chính thống cả phương Đông, phương Tây đều không hề đề cập tới việc kiêng làm nhà 2 năm, kiêng khởi công xây dựng đầu năm mà chỉ chọn ngày giờ, năm tháng khởi công sao cho hợp tuổi gia chủ. Sau đó, họ chọn ngày tháng tốt để nhập trạch, dọn vào ở. Nếu không hợp tuổi thì mượn tuổi làm nhà, rất linh hoạt.

Vậy nên, để việc xây nhà được thuận lợi, gia chủ cần quan tâm tới điều kiện thời tiết nắng ráo trong năm. Đồng thời, chủ nhà cũng nên xem giai đoạn thi công có thời gian trông coi thợ để ngôi nhà hoàn thiện vừa ý mình.

KTS Huỳnh Xuân Hải

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm