Tiêu chí nào để xác định một chung cư cao cấp?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-10-2019, 15:44 | Phân tích Nhận định

Với hàng loạt những lời quảng cáo từ phía chủ đầu tư như “chung cư cao cấp”, “chung cư chất lượng 5 sao”, “căn hộ hạng sang”... khách hàng không tránh khỏi sự hoang mang. Vậy làm thế nào để xác định một chung cư cao cấp đúng nghĩa và tránh được những chung cư “gắn mác”?


Bài viết này nhằm mục đích cung cấp cho khách hàng cái nhìn tổng quan về dự án chung cư mình đang sinh sống chuẩn bị sở hữu, giúp khách hàng có thể tự phân hạng được chung cư, tỉnh táo trước các thông tin trên thị trường cũng như lựa chọn được chính xác chung cư cao cấp tránh mất tiền oan.

Đừng nghĩ rằng giá “chát” thì là “cao cấp”

Nhiều người cho rằng giá càng cao thì càng chứng tỏ dự án chung cư đó là cao cấp, là sang trọng. Bởi giá cao như vậy thì chung cư chắc chắn sẽ có vị trí đẹp, đầy đủ tiện nghi hiện đại, đẳng cấp. Nhưng trên thực tế, không ít người rơi vào trạng thái “vỡ mộng” khi bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư căn hộ chung cư cao cấp.


Tiêu chí nào để xác định một chung cư cao cấp?>Điển hình là vụ “lùm xùm” tại chung cư Hồ Gươm Plaza (Trần Phú, Hà Đông) từng gây sóng gió trên thị trường BĐS một thời, mặc dù là chung cư "cao cấp" nhưng lại bị phản ánh có rất nhiều hạng mục còn nhếch nhác như: thang máy chưa hoàn thiện hết, bãi đỗ xe, sân chơi trẻ em thì nhem nhuốc, siêu thị Big C trong tòa có ống xả khói ra ngay sân chơi của trẻ em, được quảng cáo có hồ bơi nhưng bặt vô âm tín, hệ thống cấp ga luôn trong tình trạng trục trặc...


Và chắc hẳn nhiều người vẫn chưa quên được vụ cháy kinh hoàng xảy ra ở chung cư cao cấp Carina Plaza (quận 8,TP.HCM) đầu năm 2018 khiến 13 người thiệt mạng. Chung cư “cao cấp” này không đảm bảo được công tác an toàn cháy nổ nhưng vẫn được gắn mác cao cấp ngay từ khi chào bán, với mức giá vài tỷ đồng một căn.


Thực tế, nhiều người mua muốn lựa chọn một căn hộ có chất lượng tốt, không gian đẹp, tiện ích dịch vụ đầy đủ nên sau khi nghe quảng cáo đã chấp nhận bỏ một khoản tiền không nhỏ để đầu tư để rồi phải "ngậm trái đắng" khi hiện thực khác xa quảng cáo.


Vậy tiêu chí nào để xác định một chung cư cao cấp?

>Tiêu chuẩn của một chung cư cao cấp được quy định tại Phụ lục số 01 của Thông tư 31/2016/TT-BXD do Bộ Xây dựng ban hành - tiêu chuẩn căn hộ hạng A. Theo đó, căn hộ của chung cư cao cấp phải đảm bảo 6 tiêu chí sau:


- Phải có hệ thống giao thông thuận tiện, cách đường phố chính dưới 0,5km; tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng (ga, bến xe, trạm dừng xe bus…) dưới 0,5km.


- Mật độ xây dựng không quá 45%, sảnh được bố trí độc lập với lối vào khu vực để xe, khu vực dịch vụ, thương mại và khu vực công cộng khác, có quầy lễ tân, phòng hoặc khu vực bố trí bàn ghế tiếp khách; hành lang rộng tối thiểu 1,8m.


- Bình quân diện tích căn hộ trên số phòng ngủ tối thiểu là 35m2... Bên cạnh đó, chung cư cao cấp còn cần đảm bảo yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chất lượng hoàn thiện, trang thiết bị và điều kiện cung cấp dịch vụ quản lý sử dụng đạt mức độ hoàn hảo.


- Xét trong kiến trúc, căn hộ gồm có phòng khách, phòng ngủ, khu vực bếp, phòng ăn, phòng vệ sinh và các phòng chức năng khác. Mỗi căn hộ tối thiểu có hai khu vệ sinh, phòng ngủ chính có khu vệ sinh riêng.


- Diện tích căn hộ không nhỏ hơn 70m2, diện tích phòng ngủ chính lớn hơn 20m2. Vật tư, vật liệu dùng để xây dựng và các trang thiết bị gắn với nhà phải có chất lượng cao tại thời điểm xây dựng...


- Đặc biệt, quy định cũng nêu rõ, chung cư cao cấp phải có hạ tầng xã hội đồng bộ với chất lượng cao, có khu vui chơi giải trí ngoài trời rộng rãi, sân vườn, đường dạo...


>Như vậy có thể thấy rằng cần rất nhiều tiêu chí để phân hạng chung cư cao cấp. Để tránh những trường hợp mất tiền oan khi gặp phải chung cư cao cấp “gắn mác”, thay vì lựa chọn những dự án đang thi công thì khách hàng nên chọn mua các căn hộ đã hoàn thiện bởi với những căn hộ này, người mua có thể kiểm tra chất lượng công trình cùng các hạng mục thiết yếu để đánh giá.


Trong trường hợp mua căn hộ chưa hoàn thiện, người mua nên kiểm tra kĩ hợp đồng mua bán căn hộ, những điều khoản về hoàn thiện, và cả những điều khoản về phạt vi phạm nếu chủ đầu tư không đáp ứng được đúng như quảng cáo và cam kết ban đầu.


Trên đây là những tiêu chí để xác định một chung cư cao cấp. Cẩn thận không bao giờ thừa – hãy là người mua nhà thông thái để không bị "tiền mất tật mang".
Từ khoá : chung cư cao cấp
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm