Có nên mua chung cư cũ tại Hà Nội?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 1-10-2019, 17:19 | Phân tích Nhận định

Chung cư cũ tại Hà Nội đang là một sự lựa chọn được nhiều người hướng đến bởi giá thành rẻ và nhiều tiện ích. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích thì chung cư cũ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến khách hàng phân vân, một số câu hỏi được đặt ra như có nên mua chung cư cũ tại Hà Nội? Mua chung cư cũ tại Hà Nội có những rủi ro gì? Bài viết dưới đây sẽ phân tích các yếu tố ưu, nhược điểm của việc mua chung cư cũ tại Hà Nội, giúp bạn đọc có cái nhìn đúng đắn và quyết định sáng suốt.

Mua chung cư cũ tại Hà Nội có ưu điểm gì?

Có nên mua chung cư cũ tại Hà Nội?
Hiện nay, quỹ đất tại Hà Nội đang ngày một khan hiếm, các dự án chung cư nằm trong khu vực trung tâm hầu hết được bán với giá khá cao. Theo ông Dương Đức Hiển – Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills nhận định “ Quỹ đất tại trung tâm Hà Nội ngày càng hạn hẹp, cùng với đó công tác triển khai và giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian và chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng cao nên ít chủ đầu tư có tiềm lực và dám mạo hiểm chạy đua trong phân khúc nhà thấp tầng khu vực trung tâm ”.


Chính vì vậy, chung cư cũ trở thành một lựa chọn hấp dẫn bởi nhiều ưu điểm như:
  • Giá thành rẻ hơn so với các chung cư mới
  • Tình trạng an ninh được đảm bảo
  • Khách hàng được hưởng đầy đủ dịch vụ, tiện ích và hệ thống  kỹ thuật hoàn thiện tại chung cư
  • Hạ tầng giao thông hiện hữu
  • Được nhận nhà ngay sau khi mua

Mua chung cư cũ tại Hà Nội có rủi ro gì?

Mặc dù có khá nhiều ưu điểm nhưng chung cư cũ tại Hà Nội cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi chung cư cũ đã trải qua thời gian sử dụng tương đối dài, chịu tác động bởi môi trường, thời tiết, hay tác động trực tiếp từ cư dân của chung cư khiến cơ sở hạ tầng bị xuống cấp, nhiều chung cư cũ thường xuyên gặp phải tình trạng mất điện, mất nước,... người mua thường rơi vào tình trạng giá cả và giá trị không tương xứng với nhau.

Có nên mua chung cư cũ tại Hà Nội

Đối với các chung cư cũ đã trải qua nhiều năm, cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng thì bạn không nên mua, tránh mất tiền oan. Với các chung cư cũ đã hoạt động 5 – 10 năm, bạn có thể tham khảo các thông tin trên mạng hoặc tham khảo trực tiếp từ cư dân để nắm rõ tình trạng của chung cư và có quyết định phù hợp.


Khi mua chung cư cũ tại Hà Nội, bạn chắc chắn sẽ cần tính đến bài toán sửa chữa và bảo dưỡng để đáp ứng nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Nếu chi phí dành cho việc sửa sang quá lớn và khi cộng thêm giá thành mua chung cư cũ cao hơn việc mua một căn hộ chung cư mới thì bạn nên lựa chọn mua căn hộ mới sẽ tốt hơn.

Một số lưu ý khi mua chung cư cũ tại Hà Nội

  • Kiểm tra năng lực chủ đầu tư
  • Kiểm tra diện tích thực so với diện tích trên giấy tờ nhà khi mua chung cư cũ tại hà Nội
  • Kiểm tra chất lượng của chung cư cũ
  • Lưu ý về giá cả và giá trị pháp lý của chung cư
Việc mua chung cư cũ tại Hà Nội còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích mua chung cư, tài chính của gia chủ,... Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng đắn và quyết định sáng suốt khi mua chung cư cũ tại Hà Nội.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm