Đi mua chung cư, cần làm rõ 6 vấn đề lớn này để tránh rắc rối về sau

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 4-11-2021, 18:35 | Phân tích Nhận định

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: Xác nhận thời hạn sử dụng căn hộ

Trước hết, theo quy định của pháp luật thì hiện nay trên thị trường có 2 loại pháp lý căn hộ chung cư: sử dụng lâu dài và có thời hạn.

Khi đi mua chung cư, bạn cần xác nhận rõ với người bán về thời hạn sử dụng căn hộ. Nếu là căn hộ có sẵn thì bạn có thể xem thông tin này ở sổ hồng, nếu là căn hộ bàn giao trong tương lai thì bạn phải xác nhận với chủ đầu tư.

Bạn cũng cần lưu ý rằng thời hạn sử dụng tính từ thời điểm nhà nước bàn giao đất cho chủ đầu tư phát triển dự án. Do đó, nếu khu đất có thời hạn sử dụng là 70 năm, nhưng sau 15 năm dự án mới bàn giao nhà thì khi đó căn hộ của bạn chỉ có thời hạn sử dụng là 55 năm.

Tuy rằng theo quy định thì có thể xin gia hạn thời hạn sử dụng căn hộ khi quá hạn nhưng bạn cũng cần phải làm rõ vấn đề này ngay từ đầu để tránh rắc rối về sau.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: Làm rõ khi nào các công trình phụ trợ sẽ được đưa vào sử dụng

Muốn trải nghiệm một cuộc sống thoải mái và tiện lợi, ngoài việc chọn vị trí đẹp thì không thể bỏ qua các tiện ích nội khu của dự án như trường học, siêu thị, hồ bơi, nhà hàng, khu tập thể dục,...

Tuy nhiên, trong thực tế luôn có những trường hợp căn hộ đã bàn giao cho người ở nhưng các công trình phụ trợ tương ứng vẫn đang được xây dựng. Khi đó, dù có căn hộ chất lượng xây dựng tốt bạn cũng không thể tận hưởng được đầy đủ tiện lợi như chủ đầu tư quảng cáo ban đầu.

Chẳng hạn như trường mẫu giáo nội khu, đây là tiện ích được nhiều gia đình có con nhỏ quan tâm. Bạn nên làm rõ thời gian đưa vào hoạt động của trường mẫu giáo để chuẩn bị kế hoạch học tập cho con trẻ.


Đi mua chung cư, cần làm rõ 6 vấn đề lớn này để tránh rắc rối về sau

Muốn trải nghiệm một cuộc sống thoải mái và tiện lợi, ngoài việc chọn vị trí đẹp thì không thể bỏ qua các tiện ích nội khu.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: So sánh nhiều dự án để có quyết định tối ưu

Giá nhà đất hiện nay khá đắt, người bình thường không dễ mua được, chất lượng xây dựng cũng không đồng đều, môi trường sống cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Nếu bạn không muốn lãng phí tiền bạc, hãy dành thời gian để đi xem nhiều căn hộ khác nhau, tham khảo nhiều dự án xung quanh, so sánh kỹ ưu và nhược điểm của chúng, sau đó mới lựa chọn căn hộ phù hợp với gia đình mình nhất.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: Phần không gian sử dụng chung

Khi mua chung cư phải đặc biệt chú ý phần diện tích sử dụng chung của cả tòa nhà như hành lang, sảnh chung, bãi đậu xe…

Phần diện tích này thường không được tính vào diện tích khi bạn thanh toán. Tuy nhiên, thực ra, bạn và các cư dân khác phải chia sẻ phần chi phí này với nhau.

Ngoài ra, phần không gian sử dụng chung sẽ ảnh hưởng xuyên suốt quá trình bạn sống trong căn hộ chung cư. Bạn hãy nghĩ đến trường hợp hành lang quá chật hay bãi đậu xe thường xuyên đọng nước mà xem? Vì thế, khi đi mua nhà đừng bỏ qua những chi tiết này nhé!


Bạn và các cư dân khác phải chia sẻ phần chi phí của phần không gian sử dụng chung.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: Quy hoạch bãi đậu xe của cộng đồng

Mức sống của người dân ngày càng được nâng cao, ngày càng có nhiều gia đình có ô tô. Ở nhiều dự án ngày nay, cư dân phải mua hay thuê dài hạn vị trí đậu xe ô tô.

Tuy nhiên, trong một số cộng đồng dân cư hiện nay, tỷ lệ chỗ đậu xe khó đạt 1:1. Nếu bạn không mua được vị trí sớm thì việc đậu xe có thể sẽ khó khăn về sau.

> Cảnh giác: 8 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất 2020 và cách phòng tránh hiệu quả

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: Đơn vị quản lý dự án

Chất lượng tiện ích - dịch vụ của khu căn hộ liên quan mật thiết đến sinh hoạt và cuộc sống của gia đình bạn.

Bên cạnh đó việc bảo tồn và nâng cao giá trị của ngôi nhà, chẳng hạn như phủ xanh cộng đồng, an ninh, vệ sinh môi trường, bảo dưỡng thiết bị công cộng, thu chi phí sinh hoạt, v.v ... đều thuộc trách nhiệm của đơn vị quản lý dự án.

Uy tín của đơn vị này không tốt, cung cấp dịch vụ kém thì về sau rất có thể sẽ phát sinh những khoản phí tùy tiện mà không gian sống sẽ ngày càng xuống cấp,...

Vì vậy hãy hỏi trước đơn vị nào sẽ quản lý dự án khi đưa vào sử dụng, điều này sẽ rất hữu ích cho việc bảo vệ chất lượng cuộc sống của gia đình.

Nguyên Phương

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm