Những điều đáng sợ khi mua nhà cần khắc cốt ghi tâm

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 31-10-2021, 15:52 | Phân tích Nhận định

Có những điều đáng sợ không thể nào quên được khi mua nhà, chúng ta cần tránh xa những điều này để đẩy xa những bất lợi tìm đến với mình.

Điều đáng sợ khi mua nhà: Không xác định được khả năng tài chính

Đây là sai lầm khá phổ biến mà người mua nhà thường gặp phải. Ai cũng có ước mơ sở hữu một căn nhà rộng rãi, thoải mái, đẹp, vị trí đắc địa,... điều này hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng trước khi bắt tay vào mua một món đồ gì, đặc biệt là bất động sản chúng ta cần phải dựa vào khả năng tài chính của bản thân. Có nhiều người rót vốn khá nhiều để mua nhà, sau đó không thể gồng mình trả nợ ngân hàng mỗi tháng nên đành bán đi.


Những điều đáng sợ khi mua nhà cần khắc cốt ghi tâm

Xác định tài chính là yêu cầu cấp thiết đối với người mua nhà, nếu bạn sai một ly có thể đi xa nghìn dặm, vừa mất tiền oan, vừa không ưng ý sản phẩm.

Ai ai cũng muốn nhận được những điều tốt đẹp, hoàn hảo nhất, thậm chí điều đó có thể vượt quá tầm với của bản thân. Tuy nhiên, đừng vì thấy bạn bè người thân đều có cuộc sống ổn định, nhà xe đầy đủ mà mua nhà hơn khả năng chi trả sẽ khiến người mua đối mặt với những cú sốc tài chính, tích tụ lâu ngày có thể bị stress.

Trước khi mua nhà, người mua cần xem xét lại trong túi tiền mình có bao nhiêu, các khoản thu nhập, xác định số tiền có thể chi trả mỗi tháng nếu vay ngân hàng. Theo các chuyên gia khuyến nghị, lựa chọn tốt nhất cho người vay là khoản thanh toán thế chấp mỗi tháng không vượt quá 28% trên tổng thu nhập. Nếu bạn còn có một khoản nợ khác song song thì tỷ lệ vay mua nhà với tổng thu nhập phải thấp hơn con số này.

Điều đáng sợ khi mua nhà: Hụt chân khi vay vốn ngân hàng mua nhà

Bạn là nhà đầu tư hay mua ở đều muốn vay ngân hàng để có thể chủ động tài chính cho những công việc khác. Điều này đồng nghĩa với việc, người mua sẽ quan tâm đến những khoản vay. Tưởng chừng đơn giản, nhưng nó lại vô cùng phức tạp. Không đơn thuần chỉ ngồi một chỗ truy cập Website của các ngân hàng, sử dụng máy tính tính toán có thể vay bao nhiêu tiền. Mỗi ngân hàng sẽ có một mức lãi suất và khoản vay khác nhau.


Xác định không đúng khả năng tài chính dẫn đến tình trạng vay vốn vượt quá khả năng, có thể khiến bạn cảm thấy stress vì món nợ vay mua nhà.

Vay đến hạn mức được ngân hàng chấp thuận có thể khiến tài chính của bạn bị kéo dài và gặp nhiều điều không mong muốn trong trường hợp mất việc hoặc gia đình có sự cố hay sức khỏe không đảm bảo. Hãy giữ cho mình cái đầu tỉnh táo, cân nhắc giảm ít nhất 10% được số tiền được ngân hàng phê duyệt và sử dụng. Đó chính là giá tối đa khi săn nhà.

Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất đối với vay mua nhà chính là chọn gói tài chính mà ngân hàng cho vay một cách cẩn thận, đảm bảo tính an toàn. Không nên tham khảo ở một ngân hàng và tìm đến một chuyên viên tư vấn, bạn cần tìm hiểu ở nhiều ngân hàng khác nhau, liên hệ những người có nhiều kinh nghiệm về tài chính để được tư vấn và có sự so sánh để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Ngoài ra, bạn nên cảnh giác với những cái bẫy trước mặt, tránh rơi vào bẫy đăng ký khoản vay rủi ro như vay thế chấp lãi suất có thể điều chỉnh. Đó là những công cụ tài chính phức tạp. Người mua nhà bắt đầu với những khoản thanh khoản thấp, nhưng lãi suất theo thời gian sẽ bị “thả nổi” khiến các khoản nợ tăng vọt, vượt qua ngoài tầm kiểm soát. Mặt khác, thế chấp lãi suất cố định mang đến sự ổn định và an tâm cho bạn.

Điều đáng sợ khi mua nhà: Không nắm chắc các thông tin về ngôi nhà 

Trước khi quyết định xuống tiền để mua nhà, chúng ta đều dành thời gian để tìm hiểu về sản phẩm đó. Thế nhưng, cách tìm hiểu thị trường, thông tin ngôi nhà bạn liệu có đang đi đúng hướng hay không. Hay bạn chỉ tìm hiểu một cách hời hợt và dưới sự chào mời hấp dẫn của các môi giới nên sẽ dễ bị rơi vào “bẫy chim mồi” và đưa ra quyết định nhanh chóng.

Song song đó, tâm lý của những người mua nhà lần đầu muôn dạng khác nhau: Có những người nảy sinh ra ý định tự trang trí toàn bộ nội thất cho không gian tổ ấm của gia đình mình. Có những người bận rộn, họ chỉ muốn xách đồ đến có thể ở luôn. Do đó, phải tùy thuộc vào mục đích mà bạn nên cần tìm hiểu cặn kẽ tất tần tật thông tin về ngôi nhà để tránh mất số tiền lớn mà nhận lại sản phẩm không ưng ý.


Không nắm rõ thông tin về sản phẩm bất động sản là điều đáng sợ kinh khủng người mua cần lưu ý.

Đặc biệt, nếu bạn lần đầu mua nhà cần tham khảo một số thông tin quan trọng như: Tiện ích xung quanh như thế nào? Hệ thống hạ tầng giao thông khu vực có phát triển và đồng bộ không? Môi trường sống như thế nào? Phong thủy của ngôi nhà có hợp mệnh của gia chủ hay không? Khả năng tài chính của bản thân ra sao? Trong trường hợp túi tiền mình chưa được rủng rỉnh và muốn mua nhà trả góp thì cần chuẩn bị cho mình hành trang về các vấn đề lãi suất ngân hàng hỗ trợ, các điều khoản.

Điều đáng sợ khi mua nhà: Thủ tục pháp lý

Vấn đề cuối cùng và quan trọng nhất chính là pháp lý ngôi nhà. Trong quá trình mua bán nhà đất, đôi khi sẽ không được thuận lợi dẫn đến tốn thời gian và tương đối phức tạp. Điều này sẽ khiến không ít người quan ngại mỗi khi nghĩ đến việc đến các cơ quan chức năng để làm việc. 

Cùng với đó, trong quá trình giao dịch, các loại giấy tờ, thủ tục phải chuẩn bị khá nhiều. Nếu sai sót một chút, mọi việc sẽ đi theo chiều hướng khác, gây ra nhiều hệ lụy không mong muốn.

Về vấn đề này, sự đồng cảm và thấu hiểu chính là chìa khóa vàng để mở cửa cho những mâu thuẫn. Người bán và người mua nên xây dựng mối quan hệ tương trợ lẫn nhau về thủ tục để có thể diễn ra một cách nhanh gọn và đơn giản. Đừng ngần ngại nếu các bên liên quan cần sự giúp đỡ từ bạn.


Pháp lý nhà đất là yếu tố quan trọng nhất, người mua nhà cần phải nắm vững thông tin để bảo vệ quyền lợi của bản thân.

Đồng thời, bạn cần yêu cầu phía chủ nhà cho xem những giấy tờ liên quan đến ngôi nhà, xem xét ngôi nhà đó có khúc mắc gì cần giải quyết hay không. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối về sau và đảm bảo quyền lợi của người mua.

Mỹ Linh (Tổng hợp)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm