Dự báo thị trường sốt nhẹ ngay khi kiểm soát được dịch bệnh

| 17-08-2021, 15:20 | Phân tích Nhận định

Trong buổi tọa đàm trực tuyến gần đây, chuyên gia bất động sản nhận định sắp tới có thể sẽ xảy ra những cơn sốt đất nhẹ và cục bộ, khiến cho giá tăng trở lại trong khoảng từ 10 – 15%.


Trầm lắng chỉ là ngắn hạn do dịch bệnh

Chia sẻ với người xem, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản kiêm giám đốc Công ty Đầu tư Việt An Hòa cho rằng thị trường bất động sản TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ sớm hồi phục ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian vài tháng ngay sau đỉnh dịch, thị trường có thể sẽ trong xu hướng đi ngang và tương đối bình lặng, 3 tháng sau đó sẽ có thể xuất hiện những cơn sốt nhẹ và giá tăng so với lúc trước trong biên độ từ 10 – 15%. Sau giai đoạn sốt cục bộ, thị trường sẽ giảm tốc dần và bắt nhịp với tốc độ hồi phục và xu thế phát triển kinh tế chung của đất nước thời điểm đó.

Cũng theo ông Quang, trong quá khứ đã từng có những lúc thị trường khá yên ắng, nhưng cũng bất ngờ chuyển sang trạng thái nóng sốt. Lấy ví dụ như cơn sốt cục bộ diễn ra tại một số địa phương hồi cuối năm 2020 như Hải Phòng, Lâm Đồng, Bình Phước... ông cho rằng nếu những cơn sốt chỉ mang tính chất “tạo sóng” thì cũng sẽ rất nhanh hết sóng. Nhà đầu tư nếu có đủ kinh nghiệm và sự tự tin, mới nên tham gia vào những cơn sóng như vậy, bởi đặc tính “lời nhanh, rút nhanh”, còn nếu không sẽ rất dễ gặp rủi ro.

Nói về tình hình thị trường hiện tại, vị chuyên gia này nhấn mạnh tâm lý của giới đầu tư đang rất thận trọng do lo ngại tình hình phức tạp của dịch bệnh, tuy nhiên nguồn tiền nhàn rỗi lại vẫn đang dồi dào. Do vậy, tình trạng trầm lắng hiện nay chỉ là nhất thời trong thời gian dịch bệnh diễn ra, và sẽ nhanh chóng được giải ngân khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Đâu là phân khúc phục hồi mạnh mẽ nhất?

Theo ông Quang, do kinh tế Việt Nam trong những năm trở lại đây đã phát triển với tốc độ nhanh, khiến cho những người trong độ tuổi trung niên tích lũy được tài sản khá tốt. Nếu như trước đây số người trong độ tuổi này sở hữu từ 3 - 4 bất động sản là không nhiều, thì hiện tại số người có trong tay từ 3 bất động sản trở nên hoặc đủ khả năng làm như vậy là tương đối nhiều. Với giới đầu tư, trong hai năm vừa qua lợi nhuận từ mảng cho thuê không mấy khả quan, tuy nhiên họ vẫn có xu hướng tìm mua thêm bất động sản, mục đích không phải là kỳ vọng vào lợi nhuận từ dòng tiền mà là từ tốc độ gia tăng giá của tài sản trong dài hạn.

Nhận định về các phân khúc hấp dẫn và có nhiều cơ hội sau đại dịch, vị chuyên gia cho rằng khu vực đất nền vùng ven vẫn sẽ là điểm sáng của thị trường trong trung và dài hạn. Đặc biệt đối với các nhà đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi có thể bắt đầu tìm mua tại các tỉnh có lợi thế công nghiệp như Bình Dương hay Long An. Những địa phương này giá bất động sản hiện vẫn còn nhiều dư địa để phát triển, tầm tiền cũng vừa phải hơn nếu so với khu vực ven TP.HCM. Ngoài ra, một phân khúc khác khá hấp dẫn đó là bất động sản nghỉ dưỡng, gần các khu du lịch biển. Đây là phân khúc đang bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch, tuy nhiên cơ hội phát triển thị trường du lịch vẫn còn khá lớn, bởi vậy mua vào lúc này sẽ có lợi về dài hạn.

Tuy nhiên, người mua bất động sản trong giai đoạn hiện nay cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề thủ tục pháp lý, bởi đây là yếu tố quan trọng hàng đầu để giữ một tài sản lớn một thời gian lâu dài.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm