Khu đô thị Việt Hưng - có nên mua khi dự án có nhiều “phốt"

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 17-07-2019, 16:26 | Phân tích Nhận định

Sau 11 năm kể từ ngày thành lập Quận Long Biên đến nay, có rất nhiều công trình đã được xây dựng và cải tạo làm thay đổi diện mạo của quận nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng. Nhưng có lẽ dự án ghi dấu ấn đậm nét nhất thuộc quận Long Biên là khu đô thị Việt Hưng được bắt đầu xây dựng sau 2 năm quận được thành lập và không ngừng phát triển cho đến nay. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong đầu tư xây nhà ở thương mại, Khu đô thị Việt Hưng đã vấp phải rất nhiều những vấn đề khiến dân cư sống trong khó khăn còn nhà đầu tư thì né tránh và e ngại.

Chất lượng nhà chung cư tại Khu đô thị Việt Hưng xuống cấp

Khu đô thị Việt Hưng có quy mô gồm 24 khối nhà 5 tầng, 12 khối nhà chung cư với chiều cao từ 9 - 12 tầng, cùng 600 biệt thự và nhà vườn. Nhiều cư dân đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để được ở khu chung cư hiện đại, nhưng rồi họ phải nhận lại sự thiếu thốn, khó khăn, đối mặt với sự xuống cấp nghiêm trọng trong các căn hộ thuộc chung cư Việt Hưng – một trong những khu đô thị lớn nhất tại Hà Nội.


Theo một người dân tại Khu đô thị chia sẻ “ Vì đã từng ở Khu đô thị Việt Hưng nên khi mua nhà cho mẹ đẻ tại Khu đô thị này thì e cũng khá yên tâm. Người bán ở xa khu đô thị và thường nói là bận nên em đã không kiểm tra kĩ lưỡng. Đến khi mua xong, tới nhận nhà thì mới phát hiện ra có một mảng tường hơi bị bong vữa, nhà em đóng cửa để qua tết mới sửa chữa, thì hôm nay xuống thì phát hiện thêm căn nhà bị rỉ nước rất nhiều ra tường. Hỏi lại bảo vệ họ mới nói rằng tòa nhà K4 này bị ngấm nước từ tầng trên xuống tầng dưới, người chủ trước đã báo với ban quản lý tòa nhà nhưng họ nói đã hết hạn bảo hành nên không sửa chữa nữa.”


Khu đô thị Việt Hưng - có nên mua khi dự án có nhiều “phốt">Với những toà nhà mới xây dựng thì chất lượng khá ổn định, tuy nhiên nhiều tòa nhà khác đã trở nên xuống cấp như tòa nhà K, mặc dù đã được kiến nghị rất nhiều nhưng dường như những tòa nhà này vẫn “bất động” và không được cải tạo. Ngoài ra, ban quản lí tại một số khu vực trong Khu đô thị còn hời hợt và thiếu trách nhiệm, khiến những vấn đề sinh hoạt không được giải quyết triệt để, cuộc sống của người dân trở nên khó khăn.


Đáng lưu ý rằng trong tổng số 36 tòa nhà trong khu đô thị này hiện mới thành lập được 3 Ban quản trị nhà chung cư, trong khi theo quy định phải có 25 Ban quản trị nhà chung cư. Nếu chủ đầu tư làm tốt công tác này sẽ giải quyết được những bức xúc của cư dân trong quá trình sinh sống.

Hạ tầng trong Khu đô thị Việt Hưng nhiều năm nay vẫn trong tình trạng "nhếch nhác"

Thay vì phải hoàn thành vào năm 2009 thì nay chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) xin điều chỉnh tiến độ thực hiện thêm 15 năm để hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị Việt Hưng.


Nhiều công trình công cộng trong khu đô thị còn vướng mắc các vấn đề về diện tích, cải tạo và các tiện ích cơ bản. Chẳng hạn như hệ thống trường học, bệnh viện, công trình thể thao, công viên vui chơi giải trí, chợ, nơi sinh hoạt cộng đồng... chưa đáp ứng được các yêu cầu về mỹ quan cũng như quản lý về sử dụng đất. Ngoài ra, bể bơi, sân tenis không đủ để nghỉ ngơi và vui chơi; nhà trẻ, mẫu giáo và bãi đỗ xe quá tải so với yêu cầu thực tế. Đây chính là những nguyên nhân chủ yếu gây ra những bức xúc cũng như phản ứng gay gắt của người dân, những người đang sinh sống tại khu đô thị mới Việt Hưng trong thời gian gần đây.>Cùng với đó, nhiều khu đất là công trình hạ tầng kỹ thuật của Khu đô thị Việt Hưng vẫn chưa hoàn thành thậm chí bỏ hoang lâu năm, nhiều ô đất trống, cỏ mọc tùm lum. Những ô đất, khu đất được quây rào hàng nghìn m2 không được triển khai nhiều năm nay, ngay cả những khu đất được chủ đầu tư chuyển nhượng cho các nhà đầu tư thứ phát nhưng đến nay vẫn bỏ hoang chưa có dấu hiệu khai thác.


>Theo báo cáo của chủ đầu tư, quá trình triển khai dự án Khu đô thị mới Việt Hưng chậm so với tiến độ phê duyệt do những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Phần lớn những diện tích đất này không nhận được sự đồng thuận của nhân dân và các cơ quan đang quản lý sử dụng, đòi hỏi chủ đầu tư phải từng bước khắc phục, chủ động sắp xếp nguồn vốn.

Người dân tại Khu đô thị Việt Hưng sống cùng mồ mả

Khu đô thị Việt Hưng có cả “ nghĩa địa” cho người mới chết. Điều này xảy ra bởi Ban quản lý dự án khu đô thị Việt Hưng tiếp tục để người dân sống ở khu vực xung quanh đưa người mới chết vào chôn ngay tại khu vực đã được quy hoạch khu đô thị mới một cách “ vô tư ”. Nghĩa địa nằm ngay trước tòa nhà K2, nơi đã có hơn 30 hộ dân đến ở. Một phía được vây bọc bởi hàng cây và bức tường tạm bợ, có ngôi mộ mới chôn, còn nguyên vòng hoa, cờ phướn, chưa kịp bén cỏ.


>Ông Lê Văn Sơn, một người dân tại đây chia sẻ: “ Cả một khu đô thị lớn phải sống chung với nghĩa địa án ngữ ngay trước mặt đã khó chịu rồi, trong khi ban quản lý khu đô thị còn để người ta đem người mới chết vào đây chôn thì sao chịu nổi ”Còn anh Vũ Thành Nam, 34 tuổi, ở chung cư 710, cùng nhà K2 thì cho biết anh đã bỏ sang nội thành thuê nhà trọ từ 2 tháng nay. Lý do thứ nhất, nhà anh vẫn bị ban quản lý khu đô thị cắt điện hoàn toàn, thứ hai là anh không muốn vợ con sống cảnh ra khỏi cửa là gặp mồ mả, đôi khi lại phải nghe tiếng kèn trống, trong khi họ đã mất cả nửa tỷ đồng để hy vọng được ở khu đô thị hiện đại.


Nghĩa địa trên thuộc quản lý của phường Việt Hưng và đã có từ trước khi khu đô thị Việt Hưng xuất hiện. Tuy nhiên, khi làm dự án, chính quyền thành phố Hà Nội đã giao cho chủ đầu tư HUD trách nhiệm phải dừng việc cho chôn cất ở nghĩa địa và khẩn trương di dời mồ mả cũ ra khỏi khu vực dự án.


Tuy nhiên cho đến nay, không chỉ chậm trễ trong việc di dời nghĩa địa cũ về nơi tập kết theo quy hoạch, ban quản lý dự án còn để người dân tiếp tục chôn mộ mới. Điều này càng khiến quá trình di dời mồ mả, giải phóng mặt bằng thêm khó khăn hơn. Không chỉ vậy, vấn đề trên đang ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và cuộc sống của nhiều người dân sống tại Khu đô thị Việt Hưng.


Khu đô thị Việt Hưng “đói” hơi người

Nhiều vấn đề xoay quanh việc cung ứng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, cộng thêm những yếu kém, thờ ơ trong quá trình quản lý và cải tạo khiến Khu đô thị mới Việt Hưng được ví như “ chùa Bà Đanh”.


Dãy nhà K2 là nơi đã hoàn thành và bắt đầu bán từ tháng 10/2006 với hơn 130 căn hộ, nhưng cho đến nay mới có khoảng 60 hộ đến ở và được coi là nơi “đông đúc” nhất trong khu đô thị Việt Hưng.


>Tình trạng đột ngột cắt nước, điện, không giao biên bản bàn giao nhà, không thực hiện các thủ tục làm và cung cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà... những điều này cũng khiến khu đô thị mới Việt Hưng rơi vào cảnh ế ẩm. Ngoài ra, gần đây, tình trạng phường ép dân, “bênh” doanh nghiệp diễn ra trong Khu đô thị Việt Hưng cũng mang lại những ấn tượng xấu cho khu vực này. Cụ thể, nhiều người dân Khu đô thị Việt đã phản ánh bị chính quyền địa phương cản trở việc lập ban đại diện tại chung cư mình đang sinh sống.


Theo ông Phạm Văn Tuấn - Trưởng ban Đại diện nhà K6, việc cư dân đề cử Ban đại diện, xuất phát từ nhu cầu bức thiết bởi Khu đô thị Việt Hưng tới nay vẫn chưa có một ban quản trị nhà chung cư nào được thành lập theo Luật Nhà ở. Việc đề cử và ủy quyền sau đó đã được lập thành văn bản, có chữ ký của gần 110 hộ dân tại nhà K6. Thế nhưng từ khi được đề cử, Ban đại diện nhà K6 thường xuyên bị chính quyền cản trở.


Câu hỏi đặt ra ở đây là với một cái giá không hề rẻ thì có nên đầu tư để mua một căn nhà tại khu đô thị Việt Hưng không? Mặc dù không phủ nhận những điểm tốt tại khu đô thị này nhưng chắc hẳn, với chất lượng và dịch vụ như hiện tại, người ta sẽ e ngại và lo lắng bởi những vấn đề còn dang dở tại nơi đây.


Chính vì vậy, để tiếp tục thu hút người dân mua căn hộ trong Khu đô thị Việt Hưng và sinh sống, chủ đầu tư cần giải quyết các vấn đề một cách khéo léo, đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ và mang lại cho người dân không gian sống hiện đại, sang trọng, phù hợp với số tiền họ đã bỏ ra.
Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm