Điều kiện mua nhà ở xã hội hiện nay

| 12-08-2020, 11:42 | Phân tích Nhận định

Đất nước chúng ta ngày càng phát triển, mọi người dân đều mong muốn có một mái ấm dù nhỏ hay to, để đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp nên Nhà Nước đã ra đời nhà ở xã hội. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều kiện mua nhà ở xã hội hiện nay.

Nhà ở xã hội hiện đang được ưa chuộng

1. Nhà ở xã hội là gì

Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở thuộc sở hữu của cơ quan nhà nước, các tổ chức phi lợi nhậu hoặc các loại hình nhà được sở hữu quản lý bởi nhà nước được xây dựng với mục đích giúp cho các cán bộ công nhân viên chức chưa có nhà ở ổn định, người có thu nhập thấp những đối tượng theo quy định của pháp luật.

Nhà ở xã hội do Nhà nước hoặc các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cho các đối tượng theo quy định của pháp luật mua ở hoặc cho thuê. Đây là loại hình đóng góp to lớn trong việc phát triển kinh tế, ý nghĩa xã hội cho người dân nhất là những người có thu nhập thấp.

Trước đây mọi người chưa biết nhiều về nhà ở xã hội nên thường nghĩ nhà ở xã hội là các loại chung cư xây dựng tạm bợ, lụp sụp, nhưng hiện nay các dự án nhà ở xã hội ngày càng được các nhà đầu tư xây dựng quy mô, sạch sẽ, chất lượng nên được nhiều người quan tâm, nhiều người đang muốn tìm hiểu về các điều kiện để mua được nhà ở nhà hội.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Horea nhận định về  nhà ở xã hội

2. Đối tượng mua nhà ở xã hội hiện hiện nay

Theo Điều 49 Luật Nhà ở 2014, có 9 đối tượng được mua nhà ở xã hội. Cụ thể, người có thu nhập thấp, hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn thành thị, người làm việc trong các đơn vị công an và quân đội nhân dân, những người có công với cách mạng, công nhân làm trong các khu công nghiệp, cuối cùng là các hộ dân thuộc diện bị giải tỏa mặt bằng, thu hồi đất để xây dựng mà chưa được bồi thường.

Điều kiện mua nhà ở xã hội: Có 3 điều kiện mua nhà ở xã hội theo quy định của nhà nước mà mọi người cần biết như sau:

Điều kiện về cư trú: Nếu bạn có nhu cầu mua nhà ở xã hội tại nơi có dự án nhà ở xã hội bạn phải có hộ khẩu thường trú. Nếu bạn không có hộ khẩu thường trú thì điều kiện bắt buộc bạn phải có hộ khẩu tạm trú tại nơi có dự án nhà ở xã hội. Ngoài ra bạn phải có bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động 1 năm trở lên tại tỉnh, địa phương nơi có dự án nhà ở nhà hội.

Nếu bạn thuộc diện tái định cư thì phải đảm bảo các điều kiện quy định của tỉnh, địa phương nơi có dự án nhà ở xã hội.

Điều kiện về nhà ở: Theo quy định của luật nhà ở điều thứ 51 bạn phải là người đang gặp khó khan về nhà ở, cụ thể như sau:

+ Đối tượng phải đi thuê, mượn hoặc ở nhờ nhà người khác vì chưa có nhà ở. Bạn chưa mua hoặc thuê nhà ở xã hội của các dự án khác.

+ Đối tượng đã có nhà ở nhưng đã bị nhà nước thu hồi vì giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án của nhà nước triển khai, hay nơi bạn ở đang bị xuống cấp và nhà nước thu hồi chưa đền bù cho bạn nơi ở khác.

+ Đối tượng chưa được tặng nhà ở tình thương, tình nghĩa theo diện người có công với cách mạng, chưa hưởng chính sách đất đai nhà ở nơi bạn sinh sống.

Ngoài ra, bạn đã có nhà ở thuộc quyền sở hữu của mình như nhà ở xuống cấp, chật chội không đáp ứng đủ nhu cầu của bạn. (Theo quy định diện tích đất của hộ gia đình là 10m2/sàn/người)

Điều kiện về thu nhập: Bạn là người có thu nhập thấp không thuộc diện người phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên. Đối tượng là người trong hộ gia đình có giấy chứng nhận của đia phương thuộc diện nghèo hoặc cận nghèo.

Mục đích của việc xây nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho những người có thu nhập thấp nên điều kiện này rất quan trọng và thiết yếu trong điều kiện mua nhà ở xã hội mà mọi người cần biết.

Điều kiện mua nhà ở xã hội hiện nay
Trình tự thuê, mua nhà ở xã hội

3. Các thủ tục để đáp ứng điều kiện mua nhà ở xã hội


Đơn xin mua nhà ở xã hội;
Hồ sơ chứng thực về đối tượng và thực trạng nhà ở của bạn tại địa phương bạn sinh sống;
Hồ sơ chứng minh điều kiện cư trú của bạn;
Hồ sơ chứng minh thu nhập của bạn.


4. Lợi ích và một số lưu ý để đáp ứng điều kiện mua nhà ở xã hội

Lợi ích: Nhà ở xã hội mang lại lợi ích về mặt kinh tế, đảm bảo về an ninh xã hội, giúp đáp ứng nhu cầu, ước mơ sở hữu căn nhà riêng do mình đứng tên. Nhà ở xã hội còn kích thích tăng trưởng các ngành nghề xây dựng, nội thất.

Theo Bộ Trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết “Đầu tư cho NOXH không chỉ có lợi về mặt xã hội mà còn có lợi cả về mặt kinh tế. Nó vừa giúp cho người dân có nhà ở, vừa tạo ra sự phát triển kinh tế. Đây chính là một kênh đầu tư xây dung”.

Ngoài ra, Nhà ở xã hội còn góp phần giúp cho giá trị bất động sản, tiêu dung khu vực tăng lên vì thu hút được lượng người mua nhà về đây sinh sống.

Một số nhà ở xã hội năm 2020 tại thành phố Hồ Chí Minh như: nhà ở xã hội quận 9,quận 10, quận 12, quận Bình Tân, nhà ở xã hội River Tower quận 9 và rất nhiều dự án nhà ở xã hội khác đang được xây dựng.

Một số lưu ý mà bạn cần biết: Nhà ở xã hội chủ yếu đáp ứng nhu cầu cho người có thu nhập thấp nên chỉ xây dựng diện tích từ 25m2 đến tối đa 75m2.

Không được thế chấp ngân hàng dưới mọi hình thức hoặc chỉ được thế chấp ngân hàng để mua chính căn hộ đó. Ngân hàng có thể hỗ trợ vay tối đa 80% giá trị căn hộ.

Không được sang nhượng khi chưa đủ điều kiện 5 năm tính từ ngày trả hết tiền mua nhà theo hợp đồng đã ký kết. Hoặc trước 5 năm cần bán lại nhà chỉ được bán cho Nhà nước, chủ đầu tư, hoặc các đối tượng thuộc diện mua nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội đang được nhiều người quan tâm nên Invert đã thu thập các thông tin đầy đủ về điều kiện mua nhà ở xã hội cho các bạn có nhu cầu. Chung tôi sẽ đưa đến cho các bạn về các loại hình nhà ở khác.

Nguồn: Invert.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm