9 Kinh nghiệm mua nhà cũ không nên bỏ qua

| 12-08-2020, 11:37 | Phân tích Nhận định

Xây nhà mới hiện nay rất tốn kém và mất nhiều thời gian, chính vì vậy nhiều người lựa chọn mua nhà cũ để ở hoặc để bán lại kiếm lời. Tuy nhiên nếu không có nhiều kinh nghiệm bạn sẽ gặp khó khăn khi mua lại nhà cũ. Dưới đây 9 kinh nghiệm thực tế mua nhà cũ mà bạn không nên bỏ qua.

9 Kinh nghiệm mua nhà cũ không nên bỏ qua
Ưu điểm và nhược điểm của mua nhà cũ

1. Ưu điểm và nhược điểm của mua nhà cũ

Khi muốn mua nhà cũ để ở, kinh doanh hoặc bán lại thì bạn cũng cần biết ưu điểm và nhược điểm của việc này để có quyết định đúng đắn nhất.

1.1 Ưu điểm mua nhà cũ

Thứ nhất dễ tìm hiểu lai lịch của ngôi nhà: Để tìm hiểu về một ngôi nhà cũ bạn có thể hỏi thăm hàng xóm hoặc những người ở gần đó. Nếu xung quanh đó dân cư đông thì càng tốt vì bạn có khả năng phát triển nó để kinh doanh hoặc buôn bán.

Thứ hai ưu thế về giao dịch: Mua nhà cũ có một lợi thế mà ai cũng biết đó chính là bạn dễ trả giá, và giá cả của nhà cũ sẽ rẻ hơn việc mua nhà mới rất nhiều. Đa số những người bán lại ngôi nhà của mình là vì họ đang cần tiền gấp hoặc ngôi nhà có vấn đề nào đó hoặc họ không cần sử dụng đến ngôi nhà này nữa. Nếu bạn tìm ra lỗ hổng của căn nhà thì sẽ có nhiều lợi thế trong việc thương lượng giá cả.

Thứ ba có thể tận dụng những tiện ích có sẵn: Nhiều người khi bán nhà để chuyển sang một ngôi nhà mới thường sẽ mua sắm mới toàn bộ nội thất và không đem theo những vật dụng cũ. Họ sẽ sang nhượng lại cho bạn với giá rẻ những đồ dùng đó. Bạn có thể tận dụng và cải tạo lại ngôi nhà một cách phù hợp.

Thứ tư dễ dàng làm tăng giá trị ngôi nhà: Khi mua một ngôi nhà cũ, bạn có thể sơn sửa và cải tạo lại ngôi nhà theo thiết kế của riêng mình. Sau khi cải tạo chắc chắn giá trị của căn nhà đó sẽ tăng lên. Điều này là một lợi thế khi bạn quyết định kinh doanh với hình thức mua nhà cũ và bán lại.

Mua nhà cũ sau đó về tân trang lại

1.2 Nhược điểm mua nhà cũ

Thứ nhất chi phí sửa chữa: Chi phí sửa chữa, cải tạo là điều tất yếu bạn phải tính đến khi mua một căn nhà cũ. Vì nhà cũ đa số sẽ bị xuống cấp. Bạn nên cân nhắc chi phí sữa cộng với chi phí mua lại ngôi nhà đó, nếu nó lớn hơn cả chi phí của một ngôi nhà mới thì bạn nên cân nhắc lại. Trừ khi ngôi nhà cũ đó có vị trí quá đẹp, thuận lợi trong kinh doanh hoặc buôn bán.

Thứ hai nhà chung cư cũ không thể bảo trì kết cấu: Nếu mua nhà cũ người ta thường mua nhà riêng biệt chứ ít ai mua lại chung cư cũ. Nhưng nếu bạn quyết định mua lại nhà chung cư cũ thì nên suy nghĩ kỹ vì nó rất mau xuống cấp và bạn không thể nào tự tiện bảo trì hạ tầng. Việc bạn có thể làm là sơn lại hoặc thiết kế đồ đạc bên trong ngôi nhà theo ý của mình thôi.

Thứ ba bạn khó biết được ngôi nhà đó đã từng xảy ra chuyện gì: Để điều tra lai lịch của một ngôi nhà bạn có thể hỏi hàng xóm hoặc những người xung quanh nhưng cụ thể bên trong ngôi nhà đó đã từng xảy ra chuyện gì hoặc có điều gì không tốt thì ít ai biết được. Chính vì vậy đây cũng là một hạn chế khi bạn mua nhà cũ.

2. Kinh nghiệm mua nhà cũ bạn không thể bỏ qua


2.1 Xem xét vị trí của ngôi nhà

Dù mua nhà cũ hay nhà mới thì vị trí là điều vô cùng quan trọng. Nếu đã bỏ tiền ra mua một ngôi nhà cũ và biết chắc sẽ tốn thêm tiền để cải tạo thì bạn nên quan tâm đến vị trí. Tìm một ngôi nhà có vị trí gần trường học, bệnh viện, chợ hoặc những vị trí đẹp khác, đơn giản cuộc sống của gia đình bạn phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của ngôi nhà.

2.2 Tìm hiểu lai lịch, nguồn gốc ngôi nhà thật kỹ

Đừng chủ quan khi mua nhà cũ vì đôi khi nó sẽ khiến bạn gặp rắc rối. Có thể ngôi nhà đó đã qua tay nhiều chủ và đang xảy ra tình trạng tranh chấp. Họ có thể bán rẻ để bạn mua nên hay lưu ý tìm hiểu rõ ràng.

2.3 Chú ý đến phong thủy của ngôi nhà

Bạn nên quan sát ngôi nhà nằm ở hướng nào? Có gần bãi rác hay nghĩa địa gì không? Bên cạnh đó thứ tự sắp xếp phòng ngủ trong căn nhà cũng vô cùng quan trọng. Có một vài căn nhà xây phòng hoặc thiết kế không hợp phong thủy dẫn đến làm ăn không tốt, bệnh tật liên miên. Vì vậy, khi đi mua nhà tốt nhất bạn nên vào trong xem kỹ.


2.4 Xem thế đất và hình dáng của khu đất

Nhiều người cho rằng việc này là mê tín, tuy nhiên thế đất và hình dáng khu đất là điều rất quan trọng. Nó ảnh hưởng đến chủ nhà rất nhiều. Theo phong thủy mảnh đất để xây nhà có hình vuông hoặc hình chữ nhật sẽ rất đẹp.

2.5 Xem kỹ hệ thống thoát nước của ngôi nhà

Đường thoát nước thải cũng là vấn đề quan trọng đối với một căn nhà. Bạn không thể để lúc mua về mới loay hoay khắc phục hoặc sửa chữa. Vì nếu không xem trước sau này sẽ rất mệt mỏi với việc sửa chữa hệ thống xử lý nước thải. Bên cạnh đó nếu ống nước thải nằm ngay sân nhà thì cũng không hề tốt về  khía cạnh phong thủy.

2.6 Hỏi thông tin từ hàng xóm trước khi mua nhà

Hàng xóm là những người biết rất nhiều chuyện, nếu muốn biết thông tin gì thì tốt nhất bạn nên hỏi thêm hàng xóm chứ đừng nghe một chiều từ chủ nhà. Hàng xóm sẽ cho bạn biết những điều mà có thể chủ nhà sẽ giấu.

2.7 Xem kỹ sổ đỏ

Sổ đỏ là thứ vô cùng quan trọng khi bạn mua nhà. Bạn cần xem kỹ các thông tin trên sổ đỏ để xem ngôi nhà đó được xây dựng có đúng với quy định của pháp luật chưa và có vướn mắc ở điểm nào hay không. Tính pháp lý của ngôi nhà là điều bạn cần phải tìm hiểu và làm rõ.

Xem thật kỹ sổ đỏ là một bước rất quan trọng

2.8 Kiểm tra kỹ chất lượng của ngôi nhà

Vì muốn bán được nhà, chủ nhà có thể sẽ sơn sửa tân trang lại hết, để ngôi nhà trông mới hơn. Vì vậy bạn cần biết 3 bệnh lý ngồi nhà cũ thường gặp là thấm dột, hệ thống điện nước và nứt nẻ. Trên thực tế, nếu bạn không hiểu biết về kết cấu xây dựng thì lời khuyên bạn hãy nhờ người có chuyên môn kiểm tra dùm.

2.9 Thẩm định ngôi nhà lần 2

Đây là kinh nghiệm thực tế khá hay của nhiều người đã mua nhà cũ. Vì vậy, bạn nên có thể nhờ một đơn vị thẩm tra khác hoặc người quen có chuyên môn thẩm định lại 8 điểm trên. Việc này có thể tốn kém một chút, nhưng mang lại hiểu quả tích, an toàn cho bạn. Dù có tỉ mỉ đến đâu thì con người vẫn khó tránh khỏi sai sót, nhất là trong việc tìm hiểu cả một công trình xây dựng. Thẩm định lần 2 là điều kiện rất cần trong những quyết định lớn như việc mua nhà.

Trên đây là một vài kinh nghiệm mà chúng tôi muốn chia sẽ cho bạn khi mua nhà cũ. Hy vọng với những kinh nghiệm này, các bạn sẽ mua được một ngôi nhà tốt và thuận lợi như ý muốn của mình.

Nguồn: Invert.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm