Kinh nghiệm vay tiền mua nhà thực tế từ bạn trẻ đi trước

| 12-08-2020, 11:31 | Phân tích Nhận định

Mấy năm trở lại đây, hầu hết các ngân hàng đều có gói hỗ trợ người dân mua nhà, có thời điểm gói chính sách tổng các ngân hàng lên đến 30 nghìn tỷ. Vậy người có nhu cầu vay tiền mua nhà cần chuẩn bị hành trang gì trước khi bắt đầu.

1. Vay tiền mua nhà nên hay không?

Theo các chuyên gia bất động sản, những người có kinh nghiệm đi trước lâu năm đều khuyên là "Nên". Vì vay tiền mua nhà luôn mang lại lợi ích cho người mua lẫn người bán bởi thủ tục tương đối đơn giản và giải ngân nhanh. Đây là đòn bẩy tài chính tuyệt vời cho các bạn trẻ khi "ao ước" có một mái ấm đúng nghĩa.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người e ngại việc vay tiền mua nhà vì sợ phải trả lãi hàng tháng và gốc cao, họ chỉ muốn chắt góp cho đủ tiền rồi mua luôn. Đôi khi đó là một sai lầm vì bất kỳ ai cũng biết tốc độ tăng trưởng của bất động sản  luôn nhanh và cao hơn so với tiền trả ngân hàng.

Mặc khác, nếu người đi mua nhà lo sợ tính pháp lý của căn nhà, thậm chí sợ cuốn sổ cầm trên tay bị giả như nhiều người đã gặp thì nên vay ngân hàng. Khẳng định chắc chắn ngân hàng chỉ cho vay khi căn nhà đó đúng pháp lý, không bị tranh chấp, không bị quy hoạch. Ngược lại, nếu căn nhà có vấn đề thì ngân hàng sẽ không cho vay và bạn cũng không nên mua.

Vay tiền mua nhà có nên hay không

2. Kinh nghiệm vay tiền mua nhà thực tế

2.1 Xác định khoản vay 

Theo quy định hiện hành, bất động sản sẽ được cho vay 70% giá trị tài sản bất động sản mua, tức là chỉ cần có 30% là có thể tiến hành thủ tục. Tuy nhiên, người mua cần tính toán trước khi đưa ra quyết định.

Để khoản vay an toàn, bạn lưu ý tổng số tiền trả góp không quá 40% tổng thu nhập hàng tháng.

Việc đầu tiên là chọn bất động sản hợp lý, vừa túi tiền và kinh nghiệm thực tế là bạn nên vay ngân hàng ở mức 40% đến 50% hoặc thấp hơn giá trị tài sản để đảm bảo an toàn. Phần khác, người mua cần tính thu nhập hàng tháng của mình và khả năng trả ngân hàng được bao nhiêu. Tốt nhất, hàng tháng phải dư hơn so với số tiền cần phải trả sau khi trừ chi phí gia đình, điều này đảm bảo khả năng trả nợ.

Hiện nay các ngân hàng đều có chuyên viên tư vấn rất kỹ về vấn đề này, người mua cần chia sẻ thật mọi thứ với nhân viên tư vấn để họ hỗ trợ tốt nhất. Ngân hàng rất muốn cho khách hàng vay tiền và ngân hàng cũng đảm bảo khả năng trả nợ. Không có ngân hàng nào muốn tịch thu tài sản thế chấp cả.

Xác định khoản vay ngoài việc giúp cho người mua thoải mái trong việc thanh toán còn giúp cho 2 bên xử lý hợp đồng tốt nhất, cả ngân hàng và phía khách hàng đều có lợi trong việc này.

Khi bắt đầu thực hiện vay, người vay cũng cần hỏi rõ những gói ưu đãi, chương trình cho vay hiện tại của ngân hàng. Bởi lẽ mỗi giai đoạn, mỗi quý, mỗi năm sẽ có những chương trình riêng phù hợp với từng đối tượng.

2.2 Lựa chọn ngân hàng và thời gian vay 

Ngoài ra, người mua nhà cũng nên lựa chọn thật kỹ ngân hàng để quyết định vay. Mỗi ngân hàng có mức lãi suất và gói ưu đãi khác nhau, tùy vào đối tượng khách hàng và công việc mà mỗi ngân hàng sẽ cho vay phù hợp.

Một điều cần lưu ý nữa khi tiến hành chấm bút ký vào hợp đồng vay, cần hỏi thật kỹ lãi suất theo giai đoạn, trần lãi suất và khi nào lãi suất thả nổi. Thông thường thì một số ngân hàng sẽ hỗ trợ lãi suất 1-2 năm đầu (8.5% -10%/năm), lãi suất các năm sau đó sẻ thả nổi theo thị trường (thường thì 12-12.5%). Đây là yếu tố rất quan trọng để người mua nhà quyết định thời gian vay cho phù hợp. Đôi khi chỉ cần một chút thông tin không chính xác hoặc chưa chính xác sẽ khiến khách hàng chịu thiệt thòi.

Đặc biệt, bạn cần hiểu đúng lãi suất vay ngân hàng. Vì hiện nay đa phần các ngân hàng áp dụng hai hình thức tính lãi: lãi suất tính theo dư nợ giảm dần và dư nợ gốc. Trên thực tế, lãi suất tính theo dư nợ ban đầu thường cao hơn dư nợ giảm dần. Thông thường, khi vay thế chấp thì đa phần là ngân hàng sử dụng hình thức dư nợ giảm dần. Tuy nhiên, bạn cần xem kỹ trách thiệt thòi không đáng có.!!!

Lựa chọn ngân hàng và lãi xuất 

2.3 Chuẩn bị hồ sơ vay tiền mua nhà

Vì đây là hợp đồng vay mua nhà tức là hợp đồng vay 3 bên nên cần phải chuẩn bị hồ sơ rất chu đáo. Ngoài giấy tờ tùy thân, những giấy tờ cần thiết liên quan đến bất động sản, giấy tờ chứng minh thu nhập và những thiết yếu khác thì việc thỏa thuận thanh toán 3 bên cũng là khâu rất quan trọng.

Thanh toán 3 bên tức là bên bán có thể nhận tiền ngay khi chuyển nhượng hoặc có thể không và bị ngân hàng treo tài khoản có hưởng lãi suất. Nhiều người đã không thể mua được vì người bán cần thanh toán ngay nên cần phải đàm phán.

Thuận lợi của việc vay tiền mua nhà là nhân viên ngân hàng sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc chuẩn bị hồ sơ, người mua hoàn toàn yên tâm khi có một người đại diện cho ngân hàng, rành rọt pháp lý hỗ trợ. Điều này thuận lợi hơn so với việc tự đi làm thủ tục.

Bạn có thể tham khảo hồ sơ bạn cần chuẩn bị bao gồm:

+ Hồ sơ nhân thân: CMND hay Hộ chiếu; Hộ khẩu hoặc KT3; Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc giấy xác nhận độc thân...

+ Hồ sơ chứng minh mục đích để vay vốn: Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu sẵn của ngân hàng); Hợp đồng đặt cọc hoặc giấy tờ mua bán nhà; Giấy chứng nhận quyền sở hữu và hồ sơ pháp lý của nhà đất dự định mua.

- Hồ sơ nguồn thu nhập trả nợ (1 trong 3 trường hợp dưới)

+ Nếu thu nhập từ lương: Photo Hợp đồng lao động và sao kê tài khoản nhận lương hoặc Bảng lương và được xác nhận lương của công ty.

+ Nếu thu nhập từ cho thuê tài sản: Hợp đồng cho thuê tài sản/Chứng từ nhận tiền thuê 3 kỳ gần nhất, pháp lý liên quan tài sản cho thuê.

+ Nếu nguồn thu nhập từ kinh doanh: Giấy Đăng ký kinh doanh cá thể hay doanh nghiệp, Giấy phép kinh doanh...

chuẩn bị khoản vay và thời gian vay tiền rồi mới đưa ra quyết định

2.4. Lưu ý khi vay tiền mua nhà

Vay ngân hàng mua nhà đang là xu thế hiện nay, tuy nhiên không nên quá lạm dụng vào việc này khi mà người mua không hoặc chưa đủ khả năng trả nợ. Nhiều người đã mắc sai lầm khi vay ngân hàng mua nhà nhưng lại không tính toán kỹ. Cụ thể, bạn chưa cân đối khả năng tài chính bản thân, hay chưa có kế hoạch trả nợ trong tương lai; giá trị ngôi nhà bạn chọn quá lớn so với khả năng tài chính; chưa tìm hiểu ngân hàng hay các điều khoản vay.

Với những lưu ý trên, hy vọng những người có nhu cầu vay tiền mua nhà sẽ có những thông tin hữu ích. 

Nguồn: Invert.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm