Đất thổ cư là gì? Phân biệt các loại đất thổ cư hiện nay

| 12-08-2020, 11:20 | Phân tích Nhận định

Đất hiện này có nhiều loại, trong đó đất thổ cư. Đây là loại đất có giá cao và được rất nhiều người quan tâm. Vậy đất thổ cư là gì? có bao nhiêu loại? Dưới đây là những thông tin mới về loại đất thổ cư này.

Đất thổ cư là gì?

1. Đất thổ cư là gì?

Theo Luật Đất đai 2013, Đất thổ cư là đất ở thuộc nhóm đất phi nông nghiệp Trong đó gồm đất ở đô thị và nông thôn. Loại đất này được dùng để xây dụng nhà ở và xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống.

Đất thổ cư không chỉ là phần đất dùng để xây nhà mà còn là đất xung quanh căn nhà đã được công nhận thuộc loại hình đất ở, cụ thể như ao hồ, sân vườn,…

Ví dụ: Bạn có tổng cộng 100m2 đất. Bạn dùng 70m2 để xây nhà, còn lại 30m2 để trồng cây, hay làm vườn,…thì diện tích đất thổ cư của bạn vẫn là 100m2 với điều kiện 100m2 đó đã được công nhận thuộc loại hình đất thổ cư.

Kí hiệu đất thổ cư trên sổ (Ảnh sổ minh hoạ)

2. Phân biệt các loại đất thổ cư hiện nay

Hiện nay, Đất thổ cư chia làm hai loại là đất thổ cư đô thị (ODT) và đất thổ cư nông nghiệp (ONT).

Đất thổ cư đô thị (ODT): Loại đất thổ cư này  thuộc phạm vi quản lý của  phường, thị trấn, các quận, thành phố, thị xã hoặc khu dân cư quy hoạch của đô thị mới. Người dân có thể xây dựng nhà ở hoặc những công trình phục vụ đời sống phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị cho phép, trên mảnh đất của mình. Nhìn chung đất thổ cư đô thị sẽ có những đặc điểm của đất thổ cư thông thường nhưng nó sẽ được áp dụng một số chính sách về thuế, giấy phép xây dựng khác so với đất thổ cư nông thôn.

Đất thổ cư nông thôn (ONT): Loại đất thổ cư này thuộc địa giới hành chính là khu vực nông thôn và do xã quản lý. Đất thổ cư nông thôn sẽ được áp dụng chính sách thu thế và quy hoạch riêng. Đặc biệt sẽ được ưu tiên cấp phép xây dựng vườn, ao để phục vụ cho sự phát triển chung của địa phương đó.

Đối với các khu đô thị ở nông thôn đang được quy hoạch lên thành phố thì đất thổ cư ở đó không được coi là (ONT).

Thủ tục mua bán nhà đất hiện nay

3. Lưu ý khi mua đất thổ cư

Đất phải có sổ đỏ riêng

Tính pháp lý của một mảnh đất thổ cư được thể hiện qua sổ đỏ, nó chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ sở hữu. Chính vì vậy khi mua đất thổ cư bạn cần phải quan tâm đến yếu tố này. Có một vài trường hợp mua đất thổ cư đang bị tranh chấp, không có sổ đỏ rõ ràng, rất phức tạp.

Khi xem sổ đỏ bạn cần phải xem xét kỹ chủ sở hữu là ai? Diện tích đất bao nhiêu. Điều này sẽ giúp bạn biết được mảnh đất mình mua có nằm trong diện phải quy hoạch lộ giới hoặc nằm trong một thửa lớn hay không.

Có nhiều người chấp nhận mua những mảnh đất nằm trong “sổ chung”, chưa được tách sổ đỏ riêng. Điều này sẽ khiến họ rất mệt mỏi về sau, vì quy định tách sổ phức tạp và không biết đến bao giờ mới lấy được sổ đỏ.

Đất thổ cư khi muốn giấy nhà bạn cần phải tuân thủ quy định pháp luật

Tìm hiểu thông tin về mảnh đất

Khi mua đất thổ cư, bạn cũng nên quan tâm đến những thông tin về mảnh đất đó, biết được càng nhiều thông tin càng tốt. Tuy nhiên bạn cần nắm được vị trí, hạ tầng giao thông, quy hoạch khu vực và những tiện ích xung quanh,…

Những yếu tốt này sẽ ảnh hưởng đến lợi ích và sự phát triển của gia đình bạn. Để đảm bảo thông tin chính xác nhất, bạn nên kiểm tra từ hồ sơ địa chính của Sở Tài nguyên Môi trường về pháp lý. Tại đây bạn sẽ biết mảnh đất đó có thuộc diện bị giải tỏa hay quy hoạch gì không. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu đất thổ cư tại khu vực đó có yêu cầu gì về việc xây dựng nhà ở hay không.


Cẩn thận khi ký hợp đồng

Hợp đồng mua đất là thứ rất quan trọng khi tiến hành giao dịch. Bạn cần có chữ ký xác nhận của cả vợ và chồng người bán, hoặc những thành viên khác trong gia đình như bố mẹ, con cái để tránh trường hợp có sự tranh chấp trong gia đình của họ.

Đối với trường hợp thừa kế tài sản đất, các thành viên được thừa kế cũng cần ký vào biên bản đồng ý bán đất trước khi làm hợp đồng đặt cọc với người mua.

Để đúng với quy định của pháp luật, những hợp đồng và thỏa thuận liên quan đến việc mua bán đất cần phải công chứng để đảm bảo tính pháp lý. Việc công chứng sẽ giúp quyền lợi của bạn được pháp luật bảo vệ về sau.

Trên đây là một vài thông tin về đất thổ cư và các loại đất thổ cư hiện nay, cũng như lưu ý khi mua đất. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và hiểu biết về lĩnh vực đất đai, đặc biệt là đất thổ cư.

Nguồn: Invert.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm