Những trường hợp bị truất quyền thừa kế đất đai

| 25-05-2020, 10:08 | Góc pháp luật

Đất đai là loại tài sản có giá trị lớn, do đó thường được những người thừa kế đặc biệt chú trọng trong quá trình phân chia di sản. Cũng bởi vì có giá trị lớn nên nhiều người bất chấp những thủ đoạn để nhằm trục lợi phần nhiều hơn về mình. Một số trường hợp sau đây có thể dẫn tới việc sẽ bị truất quyền thừa kế.


Điều 621. Người không được quyền hưởng di sản

  1. Những người sau đây không được quyền hưởng di sản:
  2. a) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;
  3. b) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;
  4. c) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;
  5. d) Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, huỷ di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.
  6. Những người quy định tại khoản 1 Điều này vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó, nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc.

 

Đầu tiên, Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó.


Thực tế đã chứng minh, đất đai là tranh chấp phổ biến trong xã hội Việt Nam. Những người con sẽ có sự mâu thuẫn về quyền lợi với nhau hoặc với chính người để lại di sản là bố mẹ. Bố mẹ muốn để đất đai cho con cả nhưng con thứ không đồng ý nên dẫn đến việc xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự. Nếu việc này được kết luận bằng một bản án có hiệu lực sau khi thông qua một quy trình tố tụng thì người con sẽ bị tước quyền hưởng di sản là mảnh đất mà bố mẹ để lại.

Lưu ý rằng, chỉ tước quyền thừa kế với những người phạm tội có cố ý. Còn đối với những lỗi có tính chất vô ý như vô ý gây thương tích cho cha là người có di sản để lại thì lúc này người con sẽ không bị tước quyền thừa kế.

 

Thứ hai, Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản

 

Nghĩa vụ nuôi dưỡng của con cái đối với cha mẹ không chỉ dừng lại ở khía cạnh đạo đức mà là về cả pháp lý khi được quy định tại Điều 71 Luật hôn nhân và gia đình 2014, cụ thể:


Điều 71. Nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng

1.Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

2.Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ.”

 

Cha mẹ về già sức khỏe yếu hoặc thậm chí nhiều người còn mắc những căn bệnh tuổi già mà bắt buộc phải phụ thuộc vào con cái chăm sóc, nuôi dưỡng. Do vậy, nếu trong thời gian này, người con mà không làm tròn nghĩa vụ nuôi dưỡng, có sự vi phạm nghĩa vụ thì sẽ bị pháp luật tước quyền thừa kế. Pháp luật hiện nay cũng chưa định nghĩa rõ ràng về việc “thế nào là vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng” nên trên thực tế giải quyết trường hợp này thường thông qua các phiên tòa khi có tranh chấp xảy ra.


Thứ ba, Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng


Tranh chấp không chỉ dừng lại ở việc xúc phạm danh dự nhân phẩm đối với cha mẹ mà còn là đối với người cùng được hưởng thừa kế. Ví dụ như em giết anh để được nhận phần tài sản thừa kế nhiều hơn … Và nếu việc xâm phạm đến tính mạng của người thừa kế khác được ghi nhận bằng một bản án có hiệu lực của tòa thì mặc nhiên người em sẽ bị tước đi quyền được hưởng thừa kế mảnh đất.

Cuối cùng, Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, huỷ di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

Ví dụ: Khi biết bố mẹ viết di chúc và để lại mảnh đất cho người anh cả, người con thứ đã sửa đổi, giả chữ ký để định đoạt tài sản thuộc về mình trái với ý muốn của người để lại. Trong trường hợp biết được điều này thì người con thứ sẽ bị tước đi quyền hưởng di sản. Tất nhiên việc chứng minh hay tước quyền thừa kế sẽ thông qua một phiên tòa theo trình tự pháp luật.

Đây đều là những hành vi gian dối với mục đích làm sai lệch và không tuân theo ý chí của người để di sản. Pháp luật cũng không cho phép những người có những hành vi trên được hưởng quyền thừa kế.

Trên đây là những hành vi của người thừa kế mà dẫn đến hậu quả người này sẽ không được nhận di sản thừa kế nữa. Để đảm bảo đúng di nguyện và tôn trọng ý kiến người để lại di sản, trong trường hợp con cái có những hành vi như trên, dù cha mẹ đã biết nhưng vẫn đồng ý chia di sản thừa kế cho người con này thì pháp luật vẫn tôn trọng ý kiến của người có di sản để lại.


[media=https://www.youtube.com/watch?v=K_KwAGEdajA]

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm