Thủ tục cấp dữ liệu đất đai và những điều bạn chưa biết

| 31-03-2020, 18:16 | Góc pháp luật

Câu hỏi: Chào Luật sư, hiện tại tôi đang có nhu cầu mua một mảnh đất, nhưng người ban cung cấp các thông tin về mảnh đất đó không rõ rang và đầy đủ. Luật sư có cách nào để kiểm tra thông tin về mảnh đất đó trước khi giao dịch? Tôi cảm ơn.


 

Trả lời:


Hiện nay việc mua bán đất đai được diễn ra rất phổ cập và thường xuyên tại thị trường bất động sản Việt Nam. Theo thống kê của hệ thống sàn giao dịch bất động sản, các giao dịch mua bán nhà đất có đến 70 % là công việc không qua môi giới hoặc các đơn vị trung gian. Do đó việc kiểm tra trích suất hồ sơ thông tin thửa đất chính chủ đôi khi gặp khó khăn. Hơn thế nữa rủi ro cho người đi mua nhà càng nhiều khi bắt đầu xuất hiện các vụ việc liên quan đến việc làm giả sổ đỏ hay các giấy tờ chứng minh sở hữu đất đai. Để làm rõ vấn đề này chúng tôi có liên hệ luật sư ... thuộc Văn Phòng Luật Sư X

Theo quy định pháp luật, người dân có quyền biết thông tin về đất đai, trừ dữ liệu thuộc phạm vi bí mật Nhà nước.

Trường hợp yêu cầu cung cấp thông tin thửa đất cụ thể thì phải ghi rõ mục đích sử dụng dữ liệu và cam đoan không sử dụng dữ liệu được cung cấp trái với quy định của pháp luật khi viết phiếu yêu cầu.

Danh mục dữ liệu có trong cơ sở dữ liệu đất đai gồm: Thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt; Khung giá đất, bảng giá đất đã công bố; Thông tin về các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; Các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai.

1. Trình tự thực hiện

- Tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác dữ liệu đất đai nộp phiếu yêu cầu hoặc gửi văn bản yêu cầu đến Văn phòng đăng ký đất đai, Ủy ban nhân dân cấp xã;

- Khi nhận được phiếu yêu cầu, văn bản yêu cầu hợp lệ của tổ chức, cá nhân, cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện việc cung cấp dữ liệu cho tổ chức, cá nhân có yêu cầu khai thác dữ liệu.

Cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai tiếp nhận, xử lý và thông báo nghĩa vụ tài chính (trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính) cho tổ chức, cá nhân.

- Sau khi tổ chức, cá nhân thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện cung cấp dữ liệu đất đai theo yêu cầu.

2. Cách thức thực hiện

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT, Việc nộp hồ sơ yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai được thực hiện theo một trong 03 phương thức sau:

- Nộp trực tiếp tại cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai;

- Gửi qua đường công văn, fax, bưu điện;

- Gửi qua thư điện tử hoặc qua cổng thông tin đất đai.

Lưu ý: Nếu nộp theo đường công văn và qua thư điện tử cần lưu ý việc nộp phí nhà nước để hồ sơ được giải quyết.

3. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin đất đai thường bao gồm:

- Phiếu yêu cầu mẫu số 01/PYC

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản sao (Có kèm theo bản chính để đối chiếu)

- Giấy chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân còn thời hạn bản sao

- Sổ hộ khẩu của người có yêu cầu

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

4. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 của Thông tư 34/2014/TT – BTNMT, tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác dữ liệu đất đai nộp phiếu yêu cầu hoặc gửi văn bản yêu cầu cho các cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai, cụ thể: Văn phòng đăng ký đất đai, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm cung cấp dữ liệu đất đai từ hồ sơ địa chính theo phân cấp quản lý hồ sơ địa chính.

5. Thời hạn giải quyết

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 12 Thông tư 34/2014/TT-BTNMT, thời hạn cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện theo quy định sau:

- Trường hợp nhận được yêu cầu trước 15 giờ thì phải cung cấp ngay trong ngày; trường hợp nhận được yêu cầu sau 15 giờ thì cung cấp dữ liệu đất đai được thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo;

Sau khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu cung cấp thông tin về đất đai tiến hành nộp phí nhà nước thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ tiến hành rà soát kiểm tra thông tin và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu.

Trường hợp từ chối việc cung cấp dữ liệu cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu phải có văn bản, trong đó nêu rõ lý do từ chối cung cấp thông tin.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn liên quan đến thủ tục xin cung cấp thông tin đất đai. Cảm ơn bạn đã theo dõi.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm