Thách thức chỉ đạo của Thủ tướng, tòa nhà 8B Lê Trực vẫn chưa khắp phục sai phạm

| 25-02-2020, 09:51 | Góc pháp luật

Sau 5 năm kể từ thời điểm xảy ra vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục xong các sai phạm tại tầng 19, 20, chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm các vi phạm của chủ đầu tư gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Hà Nội nêu lý do phải cắt tiếp tầng 17-18

Giữa tháng 2-2020, UBND quận Ba Đình tổ chức buổi thông tin báo chí về việc xử lý đối với sai phạm trật tự xây dựng của cao ốc 8B Lê Trực.

Theo đó, lãnh đạo UBND quận này cho biết: Vào thời điểm phát hiện sai phạm, công trình xây bám theo quy hoạch 1/500 mà không theo giấy phép xây dựng (GPXD). Trong đó xây 20 tầng (vượt hai tầng so với giấy phép) và vượt quá diện tích sàn do không xây giật cấp tạo khoảng lùi.

“Chúng tôi căn cứ vào GPXD để xử lý. Công trình 8B Lê Trực đã vi phạm về diện tích sàn và chiều cao công trình. Do vậy việc cưỡng chế phá dỡ tầng 17 và 18 sẽ đưa công trình về mức chiều cao 53 m và đúng diện tích sàn như GPXD đã cấp” - ông Chiến nói.

Lý do sai phạm của chủ đầu tư

Theo tìm hiểu của PV, GPXD do Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp cho dự án cao ốc 8B Lê Trực có sự bất hợp lý. Trong văn bản gửi chủ tịch TP Hà Nội ngày 29-6-2016, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra điều này.

Văn bản này nêu rõ: Công trình tại 8B Lê Trực là công trình thuộc diện miễn GPXD, Sở Xây dựng cấp GPXD số 11/GPXD-SXD là sai quy định pháp luật và quy mô được cấp không phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng (Tiêu chuẩn xây dựng TCXD: 323/2004, Mục 6.2.4.12). Cụ thể, chiều cao tầng thương mại theo quy định của Nhà nước và quy hoạch là 4,5 m/tầng nhưng cấp phép chỉ 2,6 m/tầng; chiều cao các tầng văn phòng theo quy định của Nhà nước và quy hoạch là 3,9 m/tầng nhưng cấp phép chỉ 3 m/tầng; chiều cao căn hộ theo quy định của Nhà nước và quy hoạch là 3,3 m/tầng nhưng cấp phép bị thiếu 0,3 m/tầng.

Trả lời báo chí, ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, thừa nhận chủ đầu tư có phản biện về tính bất hợp lý trong GPXD trên và đây là một trong những lý do khiến cho việc xử lý sai phạm của công trình chậm trễ suốt bốn năm qua. Theo ông Chiến, chủ đầu tư cho rằng công trình thuộc loại miễn GPXD vì đã có quy hoạch 1/500 (được UBND TP Hà Nội phê duyệt tháng 12-2008), theo đó công trình được xây bốn tầng hầm, 20 tầng nổi với chiều cao 69,1 m.

Cũng theo ông Chiến, trước đây UBND TP Hà Nội có phê duyệt quy hoạch chi tiết tại đây và khu đất 8B Lê Trực cũng nằm trong quy hoạch này. Tuy nhiên, sau khi có quy hoạch chung thủ đô được Thủ tướng phê duyệt, nhiều công trình phải điều chỉnh lại chiều cao và 8B Lê Trực cũng là một trong những công trình phải rà soát lại để cấp phép xây dựng.

“Trên cơ sở ý kiến của Bộ Xây dựng, ý kiến đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh công trình cao 53 m chứ không phải 69,1 m như quy hoạch trước đây. Theo đó, tháng 3-2014, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng cho công trình là 18 tầng, cao 53 m” - ông Chiến nói.

Thách thức chỉ đạo của Thủ tướng, tòa nhà 8B Lê Trực vẫn chưa khắp phục sai phạm
Cao ốc 8B Lê Trực.

Chủ đầu tư: Thấy bất hợp lý nhưng không xin điều chỉnh

Liên quan đến việc này, ông Lê Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần May Lê Trực - chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực, cho rằng nếu xây dựng tuân thủ GPXD có tiêu chuẩn xây dựng sai như vậy thì công trình không đáp ứng công năng. Bởi vì chiều cao căn hộ, văn phòng sẽ quá thấp, chỉ đạt 1,75-2,09 m do phải trừ đi trần thạch cao, sàn, khoảng trống để lắp đặt thiết bị kỹ thuật.

“Tại sao khi nhận GPXD mà mình cho là có những chỉ tiêu bất hợp lý, chủ đầu tư không xin điều chỉnh lại mà vẫn cứ xây theo ý của mình?”. Với câu hỏi này của PV, ông Lê Văn Hùng cho biết: “Năm 2010 chúng tôi triển khai xây dựng dự án theo quy hoạch 1/500 được duyệt. Xây được phần móng (bốn tầng hầm) thì công trình bị đình lại, chúng tôi được yêu cầu phải xin GPXD. Chạy vạy suốt bốn năm mới được cấp phép, biết bất hợp lý nhưng chúng tôi không xin điều chỉnh vì nếu làm thủ tục điều chỉnh GPXD thì công trình tiếp tục bị đình lại”.

Cư dân kêu cứu tân bí thư Hà Nội

Hàng trăm hộ dân mua căn hộ tại dự án 8B Lê Trực vào thời điểm cuối năm 2015 đã đóng 90%-95% tiền nhà (tương ứng khoảng 7-8 tỉ đồng). Nhiều hộ đã được bàn giao căn hộ thô về sửa chữa, có hộ đã làm thủ tục nhập trạch, lập bàn thờ gia tiên, về ở. Sau khi sai phạm của công trình bị báo chí phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc, tòa nhà bị phong tỏa, nhiều hộ phải ra ngoài thuê chỗ ở. Suốt năm năm qua họ đã cầu cứu khắp nơi.

Đặc biệt, các hộ dân mua căn hộ tại tầng 17, 18 (khoảng 30 hộ) tỏ ra hoang mang khi nghe thông tin phía UBND quận Ba Đình đang lên phương án cưỡng chế phá dỡ hai tầng này.

Ngày 11-2, nhiều hộ dân đã làm đơn kiến nghị, kêu cứu tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ.

Trong đơn, các hộ dân cho rằng tầng 17, 18 được phép xây dựng theo quy hoạch chi tiết 1/500 cũng như GPXD đã cấp, các căn hộ tại hai tầng này là tài sản của nhân dân. Đồng thời tầng 17, 18 không phải là các vi phạm được nêu trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2673/QĐ-UBND ngày 12-10-2015 và Quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế số 32/QĐ-UBND của UBND quận Ba Đình… Theo đó, các hộ dân mong muốn cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của mình, được phía chính quyền tổ chức cuộc đối thoại giữa chính quyền, chủ đầu tư và người dân.

Trả lời báo chí về vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến nói rằng đây là quan hệ dân sự giữa người mua nhà với chủ đầu tư theo hợp đồng, do đó trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân thuộc về chủ đầu tư.

Về phía chủ đầu tư, ông Lê Văn Hùng cho hay: “Chúng tôi mong có một cuộc làm việc có cả phía chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, người dân… để tháo gỡ các vướng mắc. Rất tiếc là suốt năm năm qua chưa có một cuộc làm việc nào như vậy được diễn ra”.

Người ký giấy phép xây dựng về hưu nên không xử lý

Vào đầu năm 2016, Hà Nội đã tiến hành kỷ luật hàng loạt cán bộ do liên quan đến sai phạm trật tự xây dựng tại cao ốc 8B Lê Trực. Theo đó, chủ tịch UBND phường Điện Biên (quận Ba Đình) đã bị kỷ luật hình thức cảnh cáo; ông Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Tổ trưởng Thanh tra xây dựng phường Điện Biên, bị buộc thôi việc. Các ông Nguyễn Cương Quyết - Đội trưởng, Phạm Hùng Phương - Đội phó Thanh tra xây dựng quận Ba Đình bị giáng chức, điều chuyển công tác khác…

Riêng ông Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội - người ký GPXD của dự án 8B Lê Trực và bà Lê Thị Nhung, nguyên Trưởng phòng Quản lý cấp phép, đã nghỉ hưu nên không thuộc diện bị xử lý kỷ luật theo Nghị định 34/2011.

Sai phạm của cao ốc 8B Lê Trực

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ về sai phạm của nhà 8B Lê Trực vào cuối năm 2015, công trình được cấp phép xây dựng với chiều cao 53 m, 18 tầng nhưng chủ đầu tư tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19 và một tầng tum thang; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương năm tầng). Bên cạnh đó, công trình cũng không tiến hành xây giật cấp ở phần mặt tiền (đường Trần Phú kéo dài). 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm