Khi nào được công nhận quyền sở hữu nhà ở?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 11-12-2019, 15:13 | Góc pháp luật

Khi nào được công nhận quyền sở hữu nhà ở?

Theo Điều 8 Luật Nhà ở 2014, để được công nhận quyền sở hữu nhà ở thì phải là người thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam (có giấy tờ chứng minh) và có nhà ở hợp pháp, cụ thể:

1. Phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

TT

Đối tượng

Giấy tờ chứng minh đối tượng



1

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước.

- Đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì phải có giấy tờ xác định nhân thân đối tượng theo quy định về cấp Giấy chứng nhận của pháp luật đất đai như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, trường hợp chưa có chứng minh hoặc căn cước thì là giấy khai sinh.





2

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam

- Trường hợp mang hộ chiếu Việt Nam thì phải còn giá trị và có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu.

- Trường hợp mang hộ chiếu nước ngoài thì phải còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu và kèm theo giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam do Sở Tư pháp cấp tỉnh, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan quản lý về người Việt Nam ở nước ngoài cấp hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.









3









Tổ chức, cá nhân nước ngoài

- Đối với cá nhân nước ngoài thì phải có hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam và không thuộc diện được quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao theo quy định của Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự và cơ quan Đại diện của Tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Đối với tổ chức nước ngoài thì phải:

- Thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, gồm:

+ Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam;

+ Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam;

- Có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép hoạt động tại Việt Nam còn hiệu lực tại thời điểm ký kết các giao dịch về nhà ở.

Lưu ý: Trường hợp cá nhân nước ngoài có giấy tờ xác nhận là gốc Việt Nam thì chỉ được quyền lựa chọn một đối tượng áp dụng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc cá nhân nước ngoài để xác định quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

2. Có nhà ở thông qua các hình thức hợp pháp

Theo khoản 2 Điều 8 Luật Nhà ở 2014, đối tượng được sở hữu nhà ở chỉ được chứng nhận quyền sở hữu nếu có nhà ở hợp pháp thông qua các hình thức sau:

- Đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước: Thông qua hình thức đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

- Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài: Thông qua hình thức mua, thuê mua nhà ở thương mại doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định.

- Tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức sau:

+ Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam;

+ Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm