Tìm hiểu kỹ khái niệm và giá trị pháp lý của Sổ xanh

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 9-12-2019, 10:09 | Góc pháp luật

Nếu không tìm hiểu pháp luật, chúng ta rất dễ nhầm lẫn giữa các khái niệm quy định về đất đai, nhà ở như sổ đỏ, sổ hồng, sổ xanh, sổ trắng. Trong giới bất động sản nói chung và nhà đất nói riêng, việc phải tiếp xúc với các thuật ngữ này là rất thường xuyên. Khi không tìm hiểu kỹ khái niệm và giá trị pháp lý của các loại sổ trên, khách hàng có thể sẽ mắc những sai lầm đáng tiếc trong quá trình giao dịch, buôn bán.

Sổ xanh là gì?

Về bản chất, sổ xanh là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lâm trường là đơn vị có thẩm quyền cấp loại sổ này, nhằm tổ chức quản lý, khai thác và trồng rừng có thời hạn hay còn được gọi là hình thức cho thuê đất. Khi hết hạn sử dụng, đất có thể sẽ bị lâm trường thu hồi nếu như địa phương đó chưa có chính sách giao đất cho người dân.
Sổ xanh - giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp Trong một vài trường hợp, lâm trường chỉ cho thuê đất và quy định người sử dụng không được phép chuyển nhượng thì sẽ không thể chuyển từ sổ xanh sang sổ đỏ được. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những trường hợp hy hữu.

Đất sổ xanh có được chuyển nhượng không?

Điều 192, Luật Đất đai 2013 có quy định về điều kiện tặng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:


Hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống xen kẽ trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng nhưng chưa có điều kiện chuyển ra khỏi phân khu đó thì chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất rừng kết hợp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản cho hộ gia đình, cá nhân sinh sống trong phân khu đó.


Hộ gia đình, cá nhân được nhà nước giao đất ở, đất sản xuất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ thì chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ đó.


Hộ gia đình, cá nhân là dân tộc thiểu số sử dụng đất do nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ của nhà nước thì được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất sau 10 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất theo quy định của Chính phủ.


Căn cứ vào quy định trên, bạn có thể chuyển nhượng đất nhưng chỉ được chuyển nhượng cho hộ gia đình hoặc cá nhân sinh sống trong cùng phân khu.
Tìm hiểu kỹ khái niệm và giá trị pháp lý của Sổ xanh
Sổ xanh khi hết hạn sẽ bị thu hồi lại

Đất sổ xanh có được xây nhà không?

Theo điều 20 Luật đất đai năm 1993 và điều 6 Nghị định số 2/CP năm 1994:


- Nhà nước giao đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài.


- Thời hạn giao đất để nuôi trồng thủy sản là 20 năm, trồng cây lâu năm là 50 năm. Khi hết thời hạn, nếu người sử dụng đất có nhu cầu tiếp tục sử dụng và trong quá trình sử dụng đất chấp hành đúng mọi quy định về đất đai thì sẽ được nhà nước tiếp tục giao đất đó để sử dụng.
- Sở hữu chung cư sổ xanh không còn quá xa lạ với người dân Như vậy, sổ xanh thường có thời hạn trong vòng 20-50 năm và bạn hoàn toàn có quyền sử dụng đất, xây nhà, sở hữu nhà ở trong thời gian này. Thực tế, có rất nhiều căn hộ chung cư sổ xanh đang được chào bán trên thị trường. Việc này giúp tạo điều kiện sở hữu nhà ở cho người dân trong điều kiện quỹ đất ngày càng hạn hẹp và các dự án đô thị đại chúng có giá đắt đỏ. Tóm lại, đất sổ xanh là đất được lâm trường cho cá nhân hoặc hộ gia đình thuê. Trừ trường hợp thuộc khoản 1, điều 100 của Luật Đất đai, đất sổ xanh sẽ không được phép chuyển sang sổ đỏ. Hiểu rõ giá trị pháp lý của sổ xanh sẽ giúp bạn sử dụng tối đa quyền lợi của mình.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm