Làm thế nào để có thể gia hạn giấy phép xây dựng?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 23-12-2019, 17:44 | Góc pháp luật

Có rất nhiều trường hợp khi giấy phép xây dựng đã hết hiệu lực mà công trình vẫn chưa thi công xong, trong trường hợp đó, chủ đầu tư cần đến cơ quan có thẩm quyền để xin gia hạn giấy phép xây dựng. Vậy thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng là thế nào?


Thủ tục xin gia hạn giấy phép xây dựng

Chuẩn bị hồ sơ

Bạn cần chuẩn bị 02 bộ hồ sơ để xin gia hạn giấy phép. Thành phần hồ sơ gồm có:


Đơn đề nghị gia hạn giấy xây dựng theo mẫu.


Bản chính giấy phép xây dựng cũ đã được cấp trước đó.


Nộp hồ sơ tại UBND cấp quận, huyện

Bộ phận chịu trách nhiệm tiếp nhận và trả kết quả gia hạn, điều chỉnh giấy phép xây dựng là UBND cấp quận, huyện. Thời gian làm việc của cơ quan là từ thứ hai đến thứ sáu (buổi sáng từ 07 giờ 30 phút đến 12 giờ và buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ). Riêng thứ 7, cơ quan chỉ làm việc vào buổi sáng từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút.
Làm thế nào để có thể gia hạn giấy phép xây dựng?
Mọi công trình, dự án đều cần được cấp giấy phép Nếu hồ sơ của bạn đầy đủ và hợp lệ thì bạn sẽ được cán bộ cấp giấy biên nhận hồ sơ và đưa giấy hẹn ngày nhận kết quả. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể để bổ sung giấy tờ cần thiết và hoàn thiện hồ sơ.

Xem xét hồ sơ

Khi đã tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ từ chủ đầu tư thì trong vòng 05 ngày làm việc, UBND cấp quận, huyện phải xem xét hồ sơ để gia hạn giấy phép xây dựng. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện để gia hạn giấy phép trong thời hạn quy định, UBND quận, huyện sẽ gửi thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do hồ sơ không được chấp thuận để chủ đầu tư biết.

Nhận kết quả

Đúng ngày hẹn ghi trong biên nhận, bạn đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp quận, huyện để nhận kết quả. Nếu đã quá thời hạn ghi trong giấy biên nhận mà vẫn không nhận được phản hồi từ cơ quan có thẩm quyền thì chủ đầu tư được phép xây dựng công trình theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt.
Mẫu đơn xin gia hạn

Gia hạn giấy phép xây dựng được mấy lần?

Theo Luật Xây dựng năm 2014, chủ thể được gia hạn giấy phép xây dựng của mình tối đa 2 lần. Thời gian được gia hạn tối đa mỗi lần là 12 tháng. Khi giấy phép đã hết thời hạn sử dụng mà công trình vẫn chưa được khởi công thì chủ đầu tư phải nộp hồ sơ để yêu cầu cấp giấy phép mới. Thực tế hiện nay có khá nhiều trường hợp giấy phép xây dựng của các công trình nhà ở riêng lẻ đã hết hạn nhưng quy hoạch vẫn chưa hoàn tất. Khi đó, chủ sở hữu hoặc người có quyền sử dụng công trình cần yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xây dựng và xem xét gia hạn thời gian cho đến khi quy hoạch được triển khai thực hiện.

Lệ phí gia hạn giấy phép xây dựng

Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, người nộp đơn phải thanh toán đầy đủ lệ phí theo quy định. Mức thu phí gia hạn giấy xây dựng áp dụng cho toàn quốc hiện nay là 15.000 đồng/giấy.
Gia hạn giấy phép trước khi khởi công Hiện nay, luật pháp nước ta chưa có điều khoản nào quy định về trường hợp không được gia hạn giấy phép xây dựng. Vì thế, trừ khi bạn đã thực hiện gia hạn 2 lần thì bạn hoàn toàn có thể xin gia hạn khi cần thiết. Có giấy phép trong tay, việc thi công công trình, dự án mới được công nhận là hợp pháp. Mọi trường hợp vi phạm hoặc thi công mà không có giấy phép đều bị xử phạt theo luật.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm