Những lưu ý khi mua nhà đất bằng giấy viết tay

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-12-2019, 09:54 | Góc pháp luật

Nhà đất là loại tài sản đặc biệt bất cứ ai cũng mong muốn sở hữu. Tuy nhiên vẫn có nhiều người phải mua nhà đất chỉ bằng giấy tờ viết tay. Điều này khiến người mua gặp rất nhiều rủi ro. Vì lẽ đó, Chợ Tốt sẽ đưa ra một số kinh nghiệm mua nhà giấy tay giúp bạn cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo.

Những lưu ý khi mua nhà đất bằng giấy viết tay
Những kinh nghiệm cần biết khi mua nhà đất giấy tay

Mua nhà đất giấy tay và những rủi ro thường gặp

Thế nào là mua nhà đất giấy tay?

Nhà đất giấy tay là cách gọi khác của hình thức mua bán do hai bên người bán-người mua tự lập, tự ký với nhau. Giấy tờ này không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền và không đảm bảo tính pháp lý. Dù không đảm bảo về pháp luật nhưng các giao dịch mua bán kiểu này vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Có nhiều lý do người mua gặp phải khi mua nhà đất chỉ bằng giấy viết tay, Chợ Tốt sẽ liệt kê một số lý do như sau:

Thứ nhất: Do giá bán của các loại nhà đất này thường rẻ hơn rất nhiều so với thị trường. Hình thức mua nhà đất giấy tay rẻ hơn ½ giá so với nhà đất có sổ đỏ.


Thứ hai: Do người mua quá chủ quan. Có thể mua lại nhà đất của người thân quen với giá rẻ nên chủ quan trong việc đòi hỏi giấy tờ nhà đất.


Thứ ba: Mua nhà đất giấy tay do bị lừa đảo. Nhiều người mua nhầm nhà hoặc đất ở giấy tờ tay do bị môi giới lừa đảo. Họ thoả thuận ăn chia với người bán tỷ lệ % lớn trong mỗi giao dịch để đưa người mua nhà dính vào bẫy. Sau khi khách xem nhà và đặt cọc tiền, người môi giới sẽ hẹn thanh toán tiền nhà theo đợt. Tận dụng cơ hội này người môi giới khất hẹn thủ tục hành chính. Chỉ đến khi sự việc vỡ lở, người mua mới biết mình bị lừa lúc đó người mua chỉ có thủ tục mua bán nhà giấy tờ viết tay không có hiệu lực pháp lý.
Có nhiều lý do khiến người mua mua phải nhà đất chỉ với giấy tờ viết tay

Rủi ro thường gặp khi mua nhà đất giấy tay

Thường khi gặp phải những trường hợp như trên chỉ có những người có kinh nghiệm mua nhà giấy tay mới bình tĩnh xử lý được. Đặc biệt, khi có tranh chấp xảy ra thì việc mua bán đất viết tay sẽ không có hiệu lực.

Khi xảy ra tranh chấp đến mức ra tòa, tòa chắc chắn sẽ tuyên hợp đồng mua bán nhà đất của hai bên là vô hiệu. Khi đó, người mua trả lại nhà đất, người bán trả lại tiền. Những trường hợp mua bán trao tay không hiếm và khi ra tòa, người mua vẫn luôn ở thế yếu.

Khi mua nhà đất giấy tay bạn sẽ gặp phải nhiều rủi ro, có thể mất trắng tài sản.

Tài sản không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nên rất khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc tài sản. Do vậy tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà người mua không thể biết được khi giao dịch hợp đồng và có thể đối mặt với tranh chấp bất cứ lúc nào. Còn rất nhiều rủi ro khác nữa, vậy khi gặp phải trường hợp như vậy cần xử lý ra sao?

Làm sao để hạn chế tối đa rủi ro mua đất bằng giấy tay gặp phải?

Trước hết, mua nhà giấy tay cần những gì? Đầu tiên, bạn cần yêu cầu kiểm tra giấy tờ và thông tin về nhà, đất. Qua đó bạn sẽ xác nhận được nhà đất mình định mua có đủ điều kiện cấp sổ đỏ hay không? Đồng thời bạn cũng có thể biết được đó có phải đất thổ cư hợp pháp hay không, có thuộc diện đất lấn chiếm không? Đất có nằm trong quy hoạch hay không?…Bên cạnh đó bạn cũng cần kiểm tra giấy tờ tùy thân của bên bán. Nếu bên bán đã có vợ, có chồng thì hợp đồng mua bán phải có sự tham gia của cả hai vợ chồng.

Cần lưu ý những kinh nghiệm mua nhà giấy tay để giải quyết những tranh chấp về sau

Tiếp theo cần lập biên bản giao nhận tiền, biên bản giao nhận giấy tờ. Nội dung thể hiện cụ thể xem bên bán đã nhận đủ tiền và tự nguyện giao giấy tờ hay chưa? Hợp đồng mua bán nên mời hai người làm chứng và có thể yêu cầu bên bán điểm chỉ bằng ngón trỏ phải vào hợp đồng.Bên mua bên giữ toàn bộ giấy tờ liên quan đến nhà hoặc đất (giữ bản gốc nếu có). Sau đó, yêu cầu bên bán đưa bản sao giấy tờ nhân thân để làm tin và dễ liên lạc khi cần thiết.

Ngoài các giải pháp trên, bạn cũng có thể lập vi bằng khi giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà hoặc đất không có sổ đỏ. Để an toàn bạn nên nhờ tới các trung tâm luật sư để được tư vấn và hướng dẫn lập bản hợp đồng chi tiết. Đó là cách tốt nhất để bạn bảo vệ quyền lợi và tránh được các tranh chấp có thể phát sinh sau này.

Bài viết trên đây đã đưa ra một số kinh nghiệm mua nhà giấy tay bạn cần đặc biệt lưu ý. Hãy tham khảo để biết cách xử lý khi gặp trường hợp tương tự. Để tránh những rủi ro đáng tiếc này bạn hãy tìm mua nhà đất ở những trang tin bất động sản uy tín. Chúc bạn may mắn và thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm