Hoàn công là gì? Thủ tục hoàn công như thế nào 2022?

| 8-03-2022, 11:04 | Góc pháp luật

Hoàn công là gì? Thủ tục hoàn công như thế nào 2022?
Hoàn công là gì? Thủ tục và quy trình hoàn công mới nhất 2022

Sau khi hoàn thành việc thi công xây dựng, bạn bắt buộc phải quan tâm đến thủ tục hành chính: Hoàn công. Vậy hoàn công là gì? Thủ tục hoàn công năm 2022 thay đổi như thế nào? Hồ sơ để hoàn công xây dựng gồm những gì?… Cùng Mogi tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Hoàn công là gì?

Hoàn công hay hoàn công xây dựng là một thủ tục hành chính với mục đích xác nhận xem các bên đầu tư, thi công đã hoàn thành công trình xây dựng hay chưa? Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, họ đã thực hiện xong việc thi công và nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng chưa? Hoàn công còn là điều kiện tiên quyết để được cấp sổ hồng – sổ thể hiện những thay đổi về hiện trạng nhà đất sau khi thi công.

Vì sao cần phải hoàn công?

Hoàn thành công trình

Hoàn công là yếu tố quan trọng để hoàn thiện tính hợp pháp về pháp lý cho căn nhà. Do vậy, hoàn công là bước cuối cùng và là điều kiện tiên quyết để được cấp phát hay đổi sổ hồng. Hoàn công thể hiện những đổi mới về thực trạng đất hay công trình của bạn sau quá trình thi công. Đây là thủ tục bắt buộc mà chủ sở hữu đất hay nhà ở phải làm. Tuy nhiên, bạn nên sớm hoàn thiện thủ tục hoàn công để thuận tiện cho việc làm giấy tờ sau này.

Thời điểm thực hiện thủ tục hoàn công

Đây là thủ tục được thực hiện trước khi đến công đoạn đăng ký quyền sở hữu công trình. Theo đó chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải tổ chức nghiệm thu và lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng. Trường hợp khi xây dựng mà không yêu cầu có giấy phép xây dựng thì không bắt buộc thực hiện thủ tục hoàn công.

Những trường hợp nào cần làm hay được miễn hoàn công?

Bản vẽ hoàn công 

Luật xây dựng 2014 và Nghị định 59/2015/ NĐ-CP đã quy định rõ với các công trình xây dựng ở đô thị thì tất cả đều phải thực hiện thủ tục hoàn công. Tuy nhiên, các công trình nhà cửa riêng lẻ ở nông thôn hay công trình không thi công xây dựng ở di tích lịch sử, văn hóa thì không phải tiến hành thủ tục hoàn công.

> Xem thêm: Thủ tục cưỡng chế xây dựng trái phép hiện nay như thế nào?

Quy trình, thủ tục hoàn công

Hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị cho hoàn công

Hồ sơ xin xác nhận công trình hoàn công gồm các thành phần:

  • Giấy báo công trình hoàn thành theo mẫu quy định
  • Giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế xây dựng nhà.
  • Bản vẽ hiện trạng hoàn công.
  • Bản hợp đồng thi công (yêu cầu đơn vị có giấy phép hành nghề). Kèm theo đó là một bản sao giấy phép hành nghề của đơn vị thi công. Hoặc biên lai thu thuế xây dựng.
Hoàn công trong xây dựng

Một số quận huyện ở TP.HCM yêu cầu người dân khi làm thủ tục hoàn công phải nộp thêm 1 số giấy tờ. Bao gồm: Hợp đồng xây dựng, bản vẽ hoàn công nhà ở, biên bản kiểm tra định vị móng, hóa đơn xây dựng. Đối với công trình thuộc địa giới hành chính quận, huyện nộp hồ sơ tại UBND quận, huyện. Đối vơi nhà ở riêng lẻ ở điểm khu dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng thuộc địa giới hành chính xã nộp tại UBND xã.

Đơn vị tham gia nghiệm thu và trách nhiệm các bên

Đơn vị tham gia nghiệm thu gồm những ai

Chủ đầu tư: Tổ chức việc nghiệm thu và chịu trách nhiệm về chất lượng công trình. Đảm bảo việc ký kết trong biên bản, giấy tờ nghiệm thu được hoàn thiện. 

Đơn vị thi công: Đơn vị trực tiếp thi công xây dựng, hoàn thiện từng giai đoạn của công trình. Chịu trách nhiệm về chất lượng công trình và tham gia ký kết nghiệm thu hoàn công. Đồng thời, đơn vị thi công phải thực hiện đủ các nghĩa vụ như hợp đồng xây dựng đã lập.

Đơn vị tư vấn, giám sát xây dựng: Đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc tư vấn, kiểm tra, giám sát quá trình thi công, nghiệm thu và bàn giao. Đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công công trình. Tham gia vào việc kiểm tra, ký xác nhận bản vẽ hoàn công.

Đơn vị thiết kế công trình: Tham gia nghiệm thu công trình theo yêu cầu từ chủ đầu tư. 

> Xem thêm: Phụ lục hợp đồng thuê nhà và tất cả những vấn đề liên quan

Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ hoàn công

Ủy ban nhân dân quận, huyện, cấp xã hay Sở xây dựng: là những nơi có thẩm quyền xử lý hồ sơ hoàn công xây dựng tùy theo mức độ thi công.

Quy trình hoàn công công trình nhà ở

Thủ tục hoàn thiện thi công

Bước 1: Nộp hồ sơ hoàn công tại UBND cấp huyện, thị xã nơi công trình đang xây dựng, hoặc nộp tại sở xây dựng.

Bước 2: UBND có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra và xem xét các giấy tờ, chứng từ liên quan. Và họ có tránh nhiệm đối chứng với thực tế hiện trạng công trình xây dựng.

Bước 3: Sau khi kiểm tra, UBND sẽ xác nhận, ký kết văn bản quyết định và thông báo lại cho bên yêu cầu hoàn công.

Chi phí hoàn công là bao nhiêu?

Chi phí hoàn công rơi vào khoảng 15 – 30 triệu với lệ phí lập bản vẽ và lệ phí trước bạ. Lệ phí lập bản vẽ tùy thuộc vào từng đơn vị thực hiện, chi phí dao động khoảng 10.000 – 15.000 đồng/m² sàn xây dựng. Lệ phí trước bạ là 1% tổng giá trị căn nhà.

> Xem thêm:  Thủ tục xin cấp phép xây dựng và sửa chữa nhà ở?

Nộp hồ sơ hoàn công ở đâu?

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ hoàn công, bạn nên mang đến UBND các cấp hay Sở xây dựng. Nộp ở đâu là tùy vào loại công trình mà bạn muốn xin hoàn công

Cách hoàn công nhà xây sai phép năm 2022

Công nhân quan sát bản vẽ 4d

Thời hạn hợp thức hóa nhà ở xây dựng trái phép là không quá 30 ngày kể từ ngày bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng trái phép. Vì vậy, cần hoàn thiện thủ tục hợp thức hóa nhà ở xây dựng trái phép. Bao gồm 2 thủ tục: thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh. Và thủ tục sau khi có giấy phép xây dựng điều chỉnh.

Trên đây, Mogi đã cung cấp cho bạn những thông tin trả lời cho câu hỏi Hoàn công là gì? Hy vọng bạn đọc đã nắm rõ về việc hoàn công để có quá trình hoàn công xây dựng thuận lợi. Đừng quên truy cập Mogi.vn để học được những kiến thức bổ ích của đa dạng chủ đề nhé!

Từ khoá : Luật nhà đất
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm