SKC là đất gì? Tìm hiểu mọi thông tin liên quan về đất SKC

| 26-01-2022, 20:02 | Góc pháp luật

SKC là đất gì? Tìm hiểu mọi thông tin liên quan về đất SKC
SKC là đât gì được nhiều người quan tâm tìm hiểu

SKC là đất gì? SKC là một trong những ký hiệu thường thấy trên sổ đỏ hoặc bản đồ địa chính. Vậy bạn đã từng biết đến ký hiệu đất này bao giờ chưa? Bạn có biết rằng đất SKC được rất nhiều doanh nghiệp tìm mua?

Chắn hẳn không phải ai cũng biết đất SKC là đất gì? Đặc điểm cũng như mục đích sử dụng đất SKC ra sao? Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

SKC là ký hiệu thường thấy trên sổ đỏ hoặc bản đồ địa chính.

Đất SKC là đất gì?

Quy định của pháp luật chỉ rõ “Đất SKC là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp thuộc nhóm đất phi nông nghiệp”

Căn cứ Luật Đất đai năm 2013, có tất cả 3 nhóm đất gồm:

  • Đất nông nghiệp,
  • Đất phi công nghiệp
  • Đất chưa sử dụng.

Mỗi nhóm lại bao gồm những loại đất với tên gọi, ký hiệu và mục đích sử dụng khác nhau. Ví dụ như đất SKC, đất ONT, đất ODT… Trong đó, ký hiệu SKC chính là viết tắt của đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Xem thêm: Đất nền Cam Lâm, đầu tư ngay để có lợi lâu dài

Loại đất này được sử dụng với mục đích để kinh doanh, sản xuất và các ngành nghề tiểu thủ công. Đất SKC không nằm trong loại đất để xây dựng nhà ở. Và cũng không thuộc diện tích đất thổ cư nên việc xây dựng nhà ở trên loại đất này là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu xây dựng thì cần phải thực hiện yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng. Và sau đó chờ quan quan chức năng xét duyệt đồng ý.

Tìm hiểu một số ký hiệu loại đất phổ biến khác

Tất cả các loại đất đều được viết tắt theo ký hiệu riêng trong sổ đỏ hoặc bản đồ địa chính. Ngoài SKC thì một số ký hiệu phổ biến thường thấy nhất đó là: ODT, ONT, CQP, DGT, DYT…

  • Đất ODT là đất ở đô thị. Đất ODT là đất dùng để xây nhà và các công trình phục vụ đời sống ở đô thị.
  • Đất ONT: là đất ở nông thôn
  • Đất CQP là đất quốc phòng,
  • Đất DGT sử dụng cho mục đích xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông
  • Đất DYT là đất y tế  
Một số ký hiệu đất phổ biến khác

Phân loại đất SKC

SKC là một nhóm đất thuộc quỹ đất Việt Nam. Loại đất này chủ yếu phục vụ cho mục đích sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp và các hoạt động kinh doanh. Loại đất SKC bao gồm các loại sau:

  • Đất ở các khu công nghiệp
  • Đất sử dụng trong lĩnh vực khoáng sản
  • Đất sử dụng trong hoạt động kinh doanh
  • Đất sử dụng trong cơ sở sản xuất xây dựng

Mục đích sử dụng

Qua tìm hiểu ở trên thì có thể thấy mục đích sử dụng chính của loại đất SKC là:

==> Sản xuất công nghiệp, tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp và kinh doanh, dịch vụ.

Đất SKC không được sử dụng cho mục đích sản xuất nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt), Và đất SKC cũng không dùng để ở như đất thổ cư.

Xem thêm: Đất nền Bình Phước – Đầu tư thế nào để mang lại tiềm năng lớn?

Thời hạn sử dụng

Hiện nay, đất SKC đang được sử dụng phổ biến ở cả thành thị lẫn các các khu vực nông thôn. Loại đất này được các công ty tận dụng tối đa để mở rộng các cơ sở sản xuất. Nó đã mang lại hiệu quả lớn trong lĩnh vực sản xuất. Và cũng góp phần thúc đẩy kinh tế chung của đất nước. Vậy đất SKC có thời gian sử dụng trong bao lâu?

  • Đất thương mại, dịch vụ thuộc quyền sở hữu của các cá nhân và hộ gia đình. Quỹ đất này sẽ do nhà nước và không có thời gian cho thuê. Các đơn vị kinh doanh được sử dụng vô thời hạn.
  • Đối với đất được Nhà nước giao, cho thuê quyền sử dụng đất dành cho các cá nhân, hộ gia đình. Và đất sử dụng vào mục đích thương mại, xây dựng cơ sở sản xuất thì phải được cơ quan có thẩm quyền quy định. Thời gian sử dụng đất sẽ không vượt quá 70 năm.
Thời gian sử dụng đất SKC sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng của từng cá nhân và tổ chức.

Xây dựng nhà ở trên đất SKC, được hay không?

Khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai 2013 nêu rõ: Người sử dụng đất phải dùng đất đúng mục đích sử dụng. Nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật. Đất SKC là đất chỉ được dùng cho sản xuất phi nông nghiệp chứ không phải là đất ở.

Chính vì vậy, việc xây dựng nhà ở trên đất SKC là trái pháp luật. Tuy nhiên, nếu đất SKC đó đã được chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất thổ cư thì hoàn toàn hợp pháp

Xem thêm: Luật đất đai mới nhất và một số quy định thừa kế bạn nên nắm rõ

Quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất SKC thành đất ở

Đất SKC không nằm trong quỹ đất dành cho xây dựng nhà cửa sinh sống. Đất này cũng không thuộc diện là đất thổ cư. Do vậy việc xây dựng nhà nhằm mục đích sinh sống trên đất này là hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu muốn thực hiện việc xây dựng thì cần phải tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trong trường hợp tự ý chuyển đổi là vi phạm và bị xử lý hành chính. Tại Khoản 1 Điều 170 Luật đất đai 2013 đã quy định về người sử dụng loại đất SKC. Do đó, để được xây dựng hợp pháp thì phải hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Nếu muốn thực hiện việc xây dựng thì cần phải tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Khi có nhu cầu chuyển đổi, cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất đất ( Mẫu số 09/ĐK)
  • Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.
  • Giấy tờ tùy thân của người sử dụng đất như CMND hay thẻ căn cước công dân

Bộ hồ sơ này sẽ được nộp tại Phòng Tài nguyên và môi trường của địa phương. Sau 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ có kết quả trả về

Những lưu ý khi nộp hồ sơ chuyển đổi đất SKC là gì?

Tuy nhiên, không phải cứ nộp hồ sơ là đất sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng ngay. Việc có được cơ quan chức năng cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng cho thửa đất này hay không sẽ phụ thuộc vào:


  • Xem xét nhu cầu sử dụng đất được trình bày trong đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Dựa trên kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện (đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt). Để từ đó xem có thể chuyển đổi mục đích sử dụng thửa đất trên thành đất ở hay không.

Nếu cá nhân hay tổ chức cố tình sử dụng đất trong nhóm đất phi nông nghiệp vào mục đích khác. Mà điều đó không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Thì sẽ bị xử phạt theo Điều 12 Nghị định 29/2019/NĐ-CP.

Mức phạt cụ thể như sau:

Mức xử phạt theo Điều 12 Nghị định 29/2019/NĐ-CP.

Những quy định về việc sử dụng đất SKC

Chế độ sử dụng đất SKC là gì?

Trong Khoản 2 Điều 153 Luật Đất Đai năm 2013 ghi rõ:

Việc sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, xây dựng đô thị do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, quá trình sử dụng đất cơ sở sản  xuất phi nông nghiệp cần thực hiện nghiêm các quy định trước vấn đề bảo vệ môi trường.

Hình thức sử dụng đất SKC là gì?

Theo Khoản 3 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013. Hình thức sử dụng đất SKC cụ thể như sau:

  • Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế sử dụng đất SKC thông qua hình thức Nhà nước cho thuê đất; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của cá nhân, gia đình hoặc tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp thông qua hình thức thuê đất của Nhà nước; thuê đất, thuê lại đất của gia đình, tổ chức kinh tế, cá nhân hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng quy định trong Khoản 1 Điều 186, Luật Đất đai 2013 còn được tặng cho quyền sử dụng đất, được nhận thừa kế để xây dựng mặt bằng cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ.
  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất SKC thông qua hình thức thuê đất của Nhà nước; thuê đất hoặc thuê lại đất của tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Xem thêm: Những rủi ro tiềm ẩn khi chọn mua nhà Hà Nội giá rẻ

Hy vọng những chia sẻ về đất SKC là gì đã giúp bạn trang bị thêm nhiều thông tin hữu ích. Bạn có thể đón đọc thêm những bài viết trên Mogi.vn để cập nhật thêm những kiến thức về bất động sản nữa nhé! 

Nguyễn My

Từ khoá : Luật nhà đất
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm