Hướng dẫn viết mẫu số 04a/đk đầy đủ và chi tiết nhất

| 28-10-2021, 14:25 | Góc pháp luật

Hướng dẫn viết mẫu số 04a/đk dưới đây sẽ giúp bạn nắm được cách viết đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính xác và đầy đủ nhất. 

1. Khi nào cần viết mẫu số 04a/đk?


Hướng dẫn viết mẫu số 04a/đk đầy đủ và chi tiết nhất

Mẫu số 04a/đk hay còn gọi là đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy tờ, tài liệu quan trọng khi bạn muốn được chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất mình đang ở hoặc đang sở hữu. 

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân, hộ gia đình có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực quản lý của Nhà nước về đất đai, tránh tình trạng lấn chiếm, tranh chấp giữa người sử dụng đất. Khi được cấp giấy, chứng nhận quyền sử dụng đất, các cá nhân, hộ gia đình được bảo đảm về quyền lợi và nghĩa vụ khi sử dụng đất, đồng thời có thể thực hiện việc chuyển nhượng, giao dịch đất đai sau này một cách thuận lợi hơn. 

Viết đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất đơn giản, tuy nhiên, nó đòi hỏi bạn cần phải liệt kê chính xác, đầy đủ thông tin để cơ quan có thẩm quyền xem xét và phê duyệt. Dưới đây là hướng dẫn viết mẫu số 04a/đk - đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

2. Hướng dẫn viết mẫu số 04a/đk chi tiết và chính xác nhất 


Mẫu đơn xin cấp giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất được chia thành nhiều mục. Mỗi mục có những thông tin cụ thể riêng. 

2.1. Mục "Kính gửi" 

Đây là nơi cần gửi đơn đến. Tuỳ thuộc vào tình hình cá nhân, hộ gia đình, mục "kính gửi" có thể ghi UBND cấp tỉnh nơi có đất hoặc UBND cấp huyện nơi có đất. Cụ thể, đối với trường hợp tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao làm đơn đề nghị xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mục này ghi UBND cấp tỉnh nơi có đất.

Ghi UBND cấp huyện nơi có đất trong trường hợp người xin giấy chứng nhận là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam. 

2.2. Mục "Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người quản lý đất"

Phần tên:

  • Trường hợp là cá nhân: Ghi họ tên, năm sinh, số CMND.
  • Trường hợp là hộ gia đình: Ghi chữ "Hộ ông" hoặc "Hộ bà", sau đó ghi họ tên, năm sinh, số CMND của hai vợ chồng chủ hộ. 
  • Trường hợp cá nhân nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài: Ghi họ tên, năm sinh, quốc tịch, số và ngày cấp, nơi cấp hộ chiếu.

Lưu ý: Trong trường hợp có nhiều chủ cùng sở hữu và sử dụng đất, thì bạn phải kê khai tên các chủ sở hữu đó vào trong danh sách đính kèm đơn đề nghị. 

Phần địa chỉ thường chú:

Ghi địa chỉ thường trú của cá nhân, hộ gia đình theo sổ hộ khẩu. Trong trường hợp, sổ hộ khẩu chưa kịp thay tên địa chỉ mới nhất thì ghi địa chỉ thường trú mới nhất. 

2.3. Mục "Đề nghị" 

Tổ chức, cá nhân, hộ gia đình làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tích chữ (v) vào ô phù hợp trong mục "Đề nghị". 

2.4. Mục "Thửa đất đăng ký"

Cá nhân, hộ gia đình kê khai từng mục theo thứ tự. Trong trường hợp, có nhiều thửa đất nông nghiệp không đề nghị cấp giấy hoặc cấp chung một giấy chứng nhận thì bạn cần ghi tổng số thửa và kê khai từng thửa trong danh sách đính kèm. 

Ở mục nguồn gốc sử dụng đất, bạn có thể ghi Nhà nước giao có thu tiền hay giao không thu tiền, cho thuê trả tiền một lần hay thuê trả tiền hàng năm.., tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể.

2.5. Mục "Tài sản gắn liền với đất"

Mục này có thể kê khai hoặc bỏ qua. Tuy nhiên, nếu kê khai, bạn cần ghi rõ nhà ở, công trình khác thuộc loại gì (căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, hay nhà kho, nhà xưởng,...) hoặc ghi đầy đủ theo từng mục loại rừng, cây lâu năm. 

2.6. Mục "Những giấy tờ nộp kèm theo"

Đính kèm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất những giấy tờ cần thiết như bản công chứng sổ hộ khẩu, bản chính hoá đơn GTGT, bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính, hợp đồng mua bán...

2.7. Mục "Có nhu cầu ghi nợ đối với loại nghĩa vụ tài chính"

Tổ chức, cá nhân, hộ gia đình ghi mục này là có nếu có nhu cầu. 

2.8. Mục "Ngày, tháng, năm"

Người viết đơn ghi rõ địa chỉ, ngày tháng năm làm đơn, ký và ghi rõ họ tên phía bên dưới. Trong trường hợp tổ chức viết đơn xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần có đóng dấu. 

Đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất viết rất đơn giản, tuy nhiên bạn vẫn cần thận trọng, tránh những sai sót không đáng có. Sau khi bất động sản ODT hướng dẫn viết mẫu số 04a/đk, hi vọng bạn tìm được những thông tin hữu ích qua bài viết trên.  

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm