Các trường hợp nhà ở được miễn phép xây dựng từ năm 2021

| 29-12-2020, 09:05 | Góc pháp luật

Giấy phép xây dựng nhà ở là điều kiện tiên quyết để thi công các công trình, nhà ở, đây là giấy tờ được cấp từ cơ quan nhà nước theo mẫu quy định của bộ xây dựng nhằm xác nhận việc cho phép cá nhân, tổ chức được phép thực hiện việc xây dựng nhà cửa. Vậy có loại trừ những trường hợp nào được miễn trừ loại giấy phép nào không, luật xây dựng mới nhất ưu tiên những trường hợp nhà ở nào không phải sử dụng loại giấy tờ này?


Tất cả những trường hợp xây dựng nhà cửa, công trình…. đều phải tiến hành trong phạm vi nội dung được cấp phép trong giấy phép xây dựng, đó là công cụ nhằm tổ chức các hoạt động quy hoạch đô thị đúng pháp luật. Tuy nhiên một số trường hợp ngoại lệ sau đây sẽ được miễn phí giấy phép xây dựng theo luật từ năm 2021.

Những công trình nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng

Những công trình nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng chính thức thuộc phạm vi các dự án xây dựng nhà ở kèm theo các quy hoạch chi tiết và những dự án theo kế hoạch đầu tư xây dựng đô thị có chỉ đạo từ cơ quan xây dựng cấp trên, được các cơ quan thẩm quyền của nhà nước phê duyệt thông qua. Những công trình có quy mô trên 7 tầng thì bắt buộc phải có giấy phép xây dựng như đã quy định trong Luật xây dựng.

Theo đó các chủ đầu tư xây dựng không cần phải xin giấy phép xây dựng khi thi công các loại công trình nhà ở này những vẫn phải thông báo một số nội dung đến sở xây dựng hay các cơ quan quản lý có liên quan thuộc nhà nước khi tiến hành xây dựng, mục đích là nhằm giúp nhà nước dễ dàng quản lý việc thi công.

Các công trình nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 7 tầng

Luật xây dựng sửa đổi mới nhất cũng quy định các công trình nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 7 tầng cũng không phải xin giấy phép xây dựng, đó là các công trình thuộc các khu vực sau:

– Khu vực không thuộc diện quy hoạch đô thị.

– Khu vực không có quy hoạch về xây dựng khu chức năng.

– Khu vực không có quy hoạch xây dựng các điểm dân cư chi tiết.

 Những trường hợp này sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt việc xây dựng, tuy nhiên luật cũng nhấn mạnh những công trình thi công trong các khu bảo tồn hay khu di tích lịch sử vẫn phải có giấy phép xây dựng.

Công trình nhà ở riêng lẻ tại khu vực miền núi, hải đảo

Những công trình nhà ở riêng lẻ tại khu vực miền núi, hải đảo thuộc các khu vực không quy hoạch đô thị hay quy hoạch để xây dựng các khu chức năng từ cơ quan nhà nước liên quan thì không cần xin giấy phép xây dựng, còn những công trình xây dựng trong phạm vi đất đai các khu bảo tồn hay khu di tích thì cần phải có giấy phép xây dựng.

Do đó những chủ đầu tư đang có ý định xây dựng các công trình nhà ở trong năm 2021 trở đi nên lưu ý những trường hợp này để thực hiện theo, tránh trường hợp vi phạm về luật cấp phép xây dựng. Luật có hiệu lực từ 1/1/2021.

Những trường hợp nói trên áp dụng cho những công trình xây dựng nhà ở công khai, ngoài ra còn một số công trình xây dựng đặc biệt được miễn giấy phép xây dựng đã được nhắc đến trong các điều luật từ 2020 trở về trước, gồm:

– Những công trình thuộc thông tin bí mật của nhà nước, được yêu cầu xây dựng khẩn cấp để phục vụ cho công cuộc bảo vệ an ninh, phát triển quốc gia.

– Những công trình dự án được đầu tư vốn với thủ tướng chính phủ hay những người đứng đầu các cơ quan cấp cao nhà nước.

– Những công trình xây dựng tạm thời trong quy định tại Điều 131 của Luật xây dựng.

– Các loại công trình sửa chữa cải tạo không tiếp giáp với đường đô thị.

– Các công trình quảng cáo không cần có giấy phép theo quy định của pháp luật về quảng cáo.

– Những công trình xây dựng nằm trên các địa bàn đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên.

– Công trình xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền và có chuyên môn thẩm định thiết kế xây dựng.

Ngoài ra luật xây dựng mới nhất từ ngày 01/01/2021 cũng có nhắc đến những điểm bổ sung về điều kiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn; quy trình cấp phép cũng như các điều chỉnh về nội dung trong giấy phép xây dựng; việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn hay thu hồi giấy phép xây dựng; những điều kiện cấp phép xây dựng dành cho các công trình nhà ở riêng lẻ; bộ hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng đối với các công trình quảng cáo hay tôn giáo, các trường hợp sửa chữa hay cải tạo công trình; quyền lợi và nghĩa vụ của những cá nhân đề nghị cấp phép xây dựng.

Các trường hợp xây dựng nhà ở trốn tránh việc xin giấy phép xây dựng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi, cuộc sống của những người xung quanh đều bị xử phạt theo quy định của nhà nước. Là một chủ đầu tư xây dựng có trách nhiệm, bận cần nắm rõ những quy định bắt buộc với việc xây dựng để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm