Sang tên sổ đỏ và những điều cần lưu ý

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-09-2020, 05:38 | Góc pháp luật / Kiến thức

Dưới đây là 3 mốc thời gian người dân cần lưu ý khi sang tên sổ đỏ để thực hiện theo đúng thời hạn mà pháp luật quy định, tránh mất tiền oan.


Khi sang tên sổ đỏ, có 3 mốc thời gian người dân phải lưu ý như thời hạn phải sang tên, thời gian thực hiện thủ tục sang tên và thời hạn khai, nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN), lệ phí trước bạ.

Thời hạn phải sang tên sổ đỏ

Theo điểm a khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013, đối với thửa đất đã có sổ đỏ mà chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là chuyển nhượng nhà đất) phải đăng ký biến động (đăng ký sang tên).

Khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013 quy định “Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, h, i, k và l khoản 4 Điều này thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động…”

Như vậy, khi chuyển nhượng nhà đất phải đăng ký sang tên trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực. Nếu chuyển nhượng nhưng không đăng ký sang tên sẽ bị phạt tiền.

Thời hạn khai, nộp thuế TNCN, lệ phí trước bạ
* Thời hạn khai, nộp thuế thu nhập cá nhân

– Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế

Theo khoản 5 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất như sau:

+ Nếu hợp đồng chuyển nhượng không có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.

+ Nếu hợp đồng chuyển nhượng có thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký sang tên Sổ đỏ.

– Thời hạn nộp thuế là thời hạn ghi trên Thông báo nộp thuế của cơ quan thuế

* Thời hạn khai, nộp lệ phí trước bạ

Theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 20/2019/NĐ-CP của Bộ Tài chính quy định về thời hạn khai, nộp lệ phí trước bạ như sau:

– Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí cùng với thời điểm thực hiện thủ tục đăng ký sang tên.

– Người nộp lệ phí trước bạ phải nộp tiền vào ngân sách nhà nước tại các cơ quan, tổ chức thu lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật về quản lý thuế trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan Thuế.

Thời gian thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ, sổ hồng
Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi Điều 61, Luật đất đai 2013 về Thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, có quy định như sau:

Thời gian mà cơ quan đăng ký đất đai thực hiện thủ tục đăng ký sang tên khi chuyển nhượng, tặng cho nhà đất là không quá 10 ngày. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn không quá 20 ngày.

Lưu ý: Thời gian quy định được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không tính thời gian các ngày nghỉ, lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm