Thủ tục mua bán giấy tờ viết tay và 5 lưu ý cần nắm rõ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-07-2020, 07:45 | Góc pháp luật / Kiến thức

Thủ tục mua bán nhà giấy tờ viết tay cần những gì? Mua nhà giấy viết tay có an toàn không? Hãy cùng Propzy tìm hiểu 5 lưu ýkhi mua nhà giấy viết tay nhé!

Thủ tục mua bán giấy tờ viết tay và 5 lưu ý cần nắm rõ

Thủ tục mua bán nhà giấy tờ viết tay

5 lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà giấy tờ viết tay


Cần nắm rõ thông tin quy hoạch khu vực nhà đất đang mua

Hiện nay, các dự án nhà đất nằm trong khu quy hoạch của nhà nước rất nhiều, chẳng may bạn mua nhầm phải ngôi nhà hoặc mảnh đất thuộc diện quy hoạch thì sẽ có nguy cơ bị thu hồi đất và bạn không thể cư trú lâu dài, dẫn đến “tiền mất tật mang”. Chính vì vậy, trước khi quyết định mua và làm thủ tục mua nhà đất giấy tờ viết tay, bạn nên tìm hiểu thông tin xem đất bạn đang có đang nằm trong khu quy hoạch hay không, bạn nên tìm hiểu ở những thông tin chính thống của địa phương, của nhà nước.


Xác minh nguồn gốc, thông tin nhà đất cần mua

Tìm hiểu nguồn gốc nhà là vấn đề đầu tiên bạn cần phải lưu tâm trước khi muốn làm mua nhà giấy tờ viết tay. Bạn cần tìm hiểu các thông tin: nhà bạn đang mua có thuộc diện thừa kế, tặng cho, diện tranh chấp,…để xác mình được yếu tố pháp lý của ngôi nhà một cách rõ ràng, minh bạch trước khi bạn sở hữu. 

Giấy viết tay có giá trị pháp lý không


Tìm hiểu thông tin  chi tiết bên bán nhà đất

Trước khi thực hiện thủ tục mua nhà với giấy viết tay, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin bên bán như tên tuổi, địa chỉ ở, công việc, các mối quan hệ, tiền án tiền sự,…để đảm bảo việc bạn có thể liên hệ bên bán bất cứ lúc nào nếu có tranh chấp đáng tiếc xảy ra. Việc mua nhà qua các giấy tờ chỉ được viết bằng tay, không có công chứng/xác thực  hợp pháp chỉ là việc mua bán niềm tin giữa người mua và người bán nên bạn cần biết các thông tin chính xác về người bán, đặc biệt là thông tin nhà đất đó có đang thuộc toàn quyền sở hữu của người bán hay không, có đang trong diện tranh chấp hay việc nhà được kế thừa theo di chúc có tuân thủ đúng pháp luật hay không để đảm bảo việc mua bán là hợp pháp và bạn có quyền sở hữu theo đúng pháp luật. 

Thủ tục mua bán nhà giấy tờ viết tay


Thủ tục mua bán nhà giấy tờ viết tay cần cụ thể 2 điều khoản quan trọng nhất
Thứ nhất: Mọi điều khoản quy định trong hợp đồng không được điều chỉnh, nếu điều chỉnh thì phải ghi rõ ràng thời gian và có chữ ký xác nhận của các bên liên quan. Bên mua và bên bán phải ký vào từng trang của hợp đồng, trang cuối ký và tự ghi họ tên đầy đủ hoặc điểm chỉ vân ty vào hợp đồng (Trường hợp các bên không biết chữ).
Thứ hai: Hợp đồng phải quy định rõ ràng, minh bạch và hợp pháp về quyền, nghĩa vụ của hai bên, thông tin cá nhân các bên liên quan, phương thức thanh toán, cam kết điều khoản, các điều khoản phạt khi một trong các bên vi phạm hợp đồng, thời hạn hợp đồng hiệu lực, thông tin người làm chứng.

Mua đất giấy tay có công chứng được không


Làm rõ và xác thực pháp lý của ngôi nhà

Người bán cần có thỏa thuận và cam kết với bên mua về tính pháp lý khi làm tục chuyển nhượng sau khi có sổ đỏ hợp pháp. Đây là điều khoản quan trọng cần có trong thủ tục mua bán nhà giấy tờ viết tay, đảm bảo quyền sở hữu hợp pháp của bên mua để không phải xảy ra những trường hợp gian dối, lừa đảo và cần có bên thứ 3 xác nhận làm chứng khi xảy ra tranh chấp sau này. 

Khi mua nhà đất, giấy viết tay có giá trị pháp lý không?

Giấy viết tay hay gọi tắt là giấy tay được hiểu là giấy tờ sử dụng trong giao dịch mua bán nhà nhưng không được công chứng/chứng thực pháp lý do thiếu một trong các điều kiện của Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật hiện hành. Việc mua bán nhà giấy tờ viết tay dựa trên lòng tin từ các bên với nhau, giấy viết tay trong giao dịch mua bán nhà đất có 2 trường hợp xảy ra: trường hợp nhà đã có sổ và chưa có sổ, đối với các nhà chưa có sổ thì việc mua bán qua giấy tay gặp rất nhiều rắc rồi sau này. 

Xét về phương diện pháp lý, mua nhà giấy tờ viết tay không vi phạm pháp luật cũng như vẫn có thể hoàn thiện các giấy tờ hợp pháp nhưng mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Vì vậy, trước khi quyết định mua nhà đất với thủ tục giấy tờ viết tay bạn cần chú trọng đến các điều khoản quy định, thông tin các bên liên quan và xác minh tính hợp pháp của ngôi nhà. 

Mua nhà giấy tay có sao không?

Mua đất giấy tay có công chứng được không?

Hiện nay, thủ tục mua bán nhà giấy tờ viết tay hoàn toàn có thể được công chứng tại địa phương để hợp pháp hóa giấy tờ theo quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, việc công chứng giúp bảo vệ quyền lợi của bên mua vì đối với những căn nhà chỉ có hợp đồng mua bán giấy tay thì nếu có cải tạo, sửa chữa, xây mới cũng là không phép, nếu chính quyền phát hiện ra sẽ buộc phải tháo dỡ. Hơn nữa, do nhà đất không có sổ hồng/sổ đỏ, nên không thể thế chấp để vay vốn ngân hàng, giảm sự linh hoạt, hiệu quả trong việc sử dụng tài sản.

Giấy viết tay có giá trị pháp lý không?

Cuối cùng, việc mua bán nhà thông qua giấy tờ viết tay không được khuyến khích hiện nay vì không thể đảm bảo tuyệt đối những quyền lợi và nghĩa vụ của các bên mua bán. Hiện nay, quy trình làm thủ tục mua bán nhà theo pháp luật đã được tinh gọn và đơn giản hóa, giúp hỗ trợ người dân có thể mua bán nhà một cách nhanh nhất và hợp pháp. 

Với những thông tin này, Propzy hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu được những thủ tục mua bán nhà với giấy tờ viết tay để tránh được những thiệt hại không đáng có. 

Propzy 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm