Đất 'kim cương' nhà nước vào tay tư nhân với giá bèo

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 20-07-2020, 13:47 | Góc pháp luật

Đất 'kim cương' nhà nước vào tay tư nhân với giá bèo

Dự án khu phức hợp thương mại - khách sạn - căn hộ Tropicana đang xây dở dang trên nền đất khách sạn Hải Yến - vốn là đất công và tài sản nhà nước


Một số khách sạn do nhà nước quản lý nằm ở khu vực được cho là đất "kim cương" ở TP. Nha Trang (Khánh Hòa), khi qua liên doanh đã lần lượt rơi vào tay tư nhân với giá rẻ không ngờ. Ai đã tiếp sức cho những phi vụ này?

Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ qua vài thủ tục liên doanh liên kết đầu tư giữa doanh nghiệp tư nhân và 1 doanh nghiệp nhà nước, hơn 2 ha “đất vàng” tại cụm khách sạn Hải Yến và Viễn Đông, nằm giáp 3 mặt tiền đường Trần Phú - Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tôn (3 tuyến đường đắt giá nhất TP. Nha Trang), có giá trị hàng ngàn tỷ đồng đã và đang rơi vào tay tư nhân với giá thuê rẻ mạt.

3 lần điều chỉnh giấy phép, vốn nhà nước “teo” đi một nửa

Ngày 8/4/2011, UBND tỉnh Khánh Hòa nhận được tờ trình của một nhóm đầu tư do ông Trần Xuân Toàn, Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Toàn Hải Nam (Công ty Toàn Hải Nam; trụ sở 171 - 173 Điện Biên Phủ, Quận 1, TP. HCM), khởi xướng, xin được đầu tư bằng hình thức liên doanh với Công ty TNHH MTV du lịch Khánh Hòa (Công ty du lịch Khánh Hòa; thuộc UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý) để xây dựng khu phức hợp gồm khách sạn, căn hộ cao cấp ngay tại vị trí đất của cụm khách sạn Hải Yến - Viễn Đông (40 Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang).

Trước đây, cụm khách sạn này do Công ty du lịch Khánh Hòa quản lý, khai thác từ việc thuê lại đất và tài sản trên đất của tỉnh Khánh Hòa (đất công và tài sản công - PV). Tổng diện tích khu đất này hơn 22.000m2. Hơn 1 tháng sau, ngày 13/5/2011, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, vào thời điểm đó, đã có văn bản đồng ý chủ trương cho liên doanh thực hiện dự án.

Theo hợp đồng thuê đất đã ký giữa 2 bên, giá thuê đất được tính là 459.116 đồng/m2/năm; ổn định trong thời hạn 5 năm và phương thức nộp tiền hằng năm, thời hạn thuê đất dài 47 năm (tính từ 2015-2062). Như vậy, tính ra 1m2 đất “kim cương” tại vị trí đẹp và đắt nhất TP. Nha Trang được cho thuê chỉ vỏn vẹn hơn 38.000 đồng/m2/tháng, bằng giá 1 tô phở bán ở... vỉa hè Nha Trang hiện tại... Trong khi đó, theo một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, hiện nay giá đất tại đường Trần Phú (TP. Nha Trang) khoảng 500 - 700 triệu đồng/m2

Bốn tháng sau khi có chủ trương, tháng 9/2011, Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo chỉ định nhà đầu tư là Công ty Toàn Hải Nam làm chủ đầu tư, có trách nhiệm liên doanh với Công ty du lịch Khánh Hòa thực hiện dự án. Sau đó, 2 doanh nghiệp này liên kết và hình thành nên Công ty TNHH Miền nhiệt đới Nha Trang. Tuy nhiên, đến tháng 1/2012, UBND tỉnh Khánh Hòa lại có thông báo chỉ cho Công ty TNHH Miền nhiệt đới Nha Trang thực hiện trên phần đất tại cụm khách sạn Hải Yến (khoảng một nửa diện tích đất cụm khách sạn Hải Yến - Viễn Đông). Phần đất và khách sạn Viễn Đông giữ lại cho Công ty du lịch Khánh Hòa quản lý, tiếp tục khai thác.

Theo văn bản thỏa thuận được ký giữa Công ty Toàn Hải Nam và Công ty du lịch Khánh Hòa, liên doanh giữa 2 công ty này là loại hình công ty có 2 thành viên trở lên, vốn điều lệ tại thời điểm liên doanh là 50 tỷ đồng; trong đó Công ty du lịch Khánh Hòa góp 10 tỷ đồng, tương đương 20% cổ phần. Đến ngày 25/9/2014, sau khi xem xét đề nghị của Sở Tài chính, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chuyển toàn bộ cổ phần góp vốn của Công ty du lịch Khánh Hòa vào Công ty TNHH Miền nhiệt đới Nha Trang và giao cho Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco - doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh Khánh Hòa) tiếp tục hợp tác liên doanh, thay cho Công ty du lịch Khánh Hòa trước đó.

Theo giấy đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 3 ngày 12/8/2015, Công ty TNHH Miền nhiệt đới Nha Trang có vốn điều lệ là 180 tỷ đồng, trong đó Công ty Toàn Hải Nam (do ông Trần Xuân Toàn làm chủ tịch HĐTV) chiếm 164 tỷ đồng, tương ứng 91,11%; đại diện doanh nghiệp nhà nước tỉnh Khánh Hòa là Khatoco chiếm 16 tỷ đồng, tương đương 8,89%, giảm hơn nửa tỷ lệ góp vốn ban đầu (khi chưa tăng vốn điều lệ). Tỷ lệ góp vốn của doanh nghiệp nhà nước bị giảm hơn nửa sau 3 lần thay đổi giấy đăng ký kinh doanh cũng có nghĩa quyền lợi đại diện cho tài sản công bị giảm tương ứng.

Điều đáng nói, số tiền mà Khatoco kế thừa từ Công ty du lịch Khánh Hòa dùng để góp vốn (16 tỷ) chính là tài sản trên đất tại khu đất 40 Trần Phú, tức là khách sạn Hải Yến hiện hữu, được tỉnh Khánh Hòa cho Công ty du lịch Khánh Hòa thuê kinh doanh từ trước đến nay. Khách sạn này có vị trí cực kỳ đắc địa, từng là “biểu tượng” của ngành du lịch Khánh Hòa trong thời gian dài.

Liên quan đến khu đất “kim cương” này, ngày 28/1/2015, ông Trần Xuân Toàn, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH Miền nhiệt đới Nha Trang, đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư công trình có tổng mức đầu tư lên đến 1.289 tỉ đồng.

Giá thuê 1 m2 đất “kim cương”/tháng bằng... tô phở vỉa hè!

Cũng theo tài liệu phóng viên có được, ngày 24/3/2015, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh (sau đó làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) đã ký quyết định thu hồi 10.940,6m2 đất công của Công ty du lịch Khánh Hòa thuê sử dụng tại phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang (tức khách sạn Hải Yến). Lý do thu hồi đất được đưa ra là đơn vị thuê đất tự nguyện trả lại đất! Thực chất của việc “trả lại” này đã được “vạch sẵn đường” từ trước đó, nhằm mục đích “thâu tóm” đất công qua liên doanh liên kết.

Theo đó, tất cả diện tích đất này được giao cho Công ty TNHH Miền nhiệt đới Nha Trang thuê thực hiện khu phức hợp thương mại - khách sạn - căn hộ Tropicana. Thời hạn thuê đất kéo dài đến ngày 18/12/2062. Sau khi được cấp trên “dọn đường”, ngày 3/9/2015, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa (đại diện cho tỉnh Khánh Hòa - PV), ký hợp đồng cho Công ty TNHH Miền nhiệt đới Nha Trang thuê diện tích đất nói trên.

Lãnh đạo “tiếp sức” đã bị kỷ luật

Với những sai phạm về đất đai, tháng 12/2019, Thủ tướng đã có Quyết định số 1806 kỷ luật bằng hình thức cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021 và xóa tư cách Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Lê Đức Vinh.

Trước đó, Ban Bí thư cũng đã cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Đức Vinh, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Theo hợp đồng thuê đất đã ký giữa 2 bên, giá thuê đất được tính là 459.116 đồng/m2/năm; ổn định trong thời hạn 5 năm và phương thức nộp tiền hằng năm, thời hạn thuê đất dài 47 năm (tính từ 2015-2062). Như vậy, tính ra 1 m2 đất “kim cương” tại vị trí đẹp và đắt nhất TP. Nha Trang được cho thuê chỉ vỏn vẹn hơn 38.000 đồng/m2/tháng, bằng giá 1 tô phở bán ở… vỉa hè Nha Trang hiện tại. Đây là điều mà dư luận tại địa phương không thể tin, khi khu đất có mặt tiền dài đến 150m chạy dọc trên đường Trần Phú - cung đường du lịch có giá trị đất nằm tốp đầu cả nước.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, hiện nay giá đất tại đường Trần Phú (TP. Nha Trang) khoảng 500 - 700 triệu đồng/m2. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu diện tích hơn 1 ha đất giao cho Công ty TNHH Miền nhiệt đới Nha Trang đem ra đấu giá, thì khả năng thu về ít nhất khoảng 3.000 tỷ đồng cho ngân sách.

Hiện nay, dự án tại khu đất “kim cương” đang triển khai thi công 2 tòa tháp với quy mô 1 tòa tháp có đến 706 căn hộ du lịch với giá bán khoảng 75 - 85 triệu đồng/m2. Theo một nhân viên bán hàng tại dự án, khu này đã bán được 400 căn hộ và giữa tháng 8/2020 sẽ mở bán chính thức toàn bộ hơn 1.400 căn tại 2 tòa tháp dự án. Ngoài ra, dự án còn có hàng loạt công trình thương mại bề thế khác...

Theo TNO

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm