Sai lầm lớn nhất gần 90% nhà đầu tư bất động sản cũng gặp phải

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 10-12-2019, 14:58 | Góc nhìn chuyên gia

Đến 90% những ai có một khoản vốn cũng nghĩ đến việc dùng để đầu tư bất động sản. Bất động sản hiện nay có thể được xếp vào một trong những kênh sinh lời lớn nhất mà ai cũng có thể tham gia đầu tư được, tuy nhiên cũng ẩn chứa nhiều rủi ro khó lường trước. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản mà một người đầu tư bất động sản phải nắm được, tránh được rủi ro lớn nhất. 

Không phải ai cũng nên đầu tư bất động sản

Đầu tư bất động sản là hình thức đầu tư đem lại lợi nhuận rất lớn nhưng đồng thời nó cũng là một "sân chơi" đầy thách thức. Nhiều người khi mới bước chân vào lĩnh vực đầu tư bất động sản với suy nghĩ là "Chỉ cần tôi có tiền, bỏ tiền ra đầu tư và tất nhiên tôi sẽ kiếm được một khoản tiền chênh lệch nào đó"

Điều trên là có thể xảy ra, nhưng không phải với tất cả!

Nguyên tắc cơ bản để tránh rủi ro đầu tư bất động sản

Nếu nhìn nhận một cách tổng quan, để đầu tư bất động sản có thể sinh lời thì người đầu tư cần biết bất động sản của mình ít nhất phải đáp ứng được trong hai nhu cầu của thị trường đó chính là "Tiêu Dùng" và "Đầu Tư".

Thông thường, đầu tư chính là yếu tố mà nhiều người hướng đến nhất, đó chính là khả năng bất động sản tăng giá nhờ tác động của nhiều yếu tố liên quan như "Vị Trí" "Hạ Tầng" hay đơn giản đó đang là nơi "Xu hướng đầu tư của thị trường" đổ về. Nếu đón đầu được làn sóng này thì cơ hội sinh lời sẽ là rất lớn.

Nhưng khi thị trường bị đóng băng thì có thể nhu cầu đầu tư đã mất đi và chỉ còn lại nhu cầu tiêu dùng, có nghĩa là người có nhu cầu mua ở thực. Nhiều người đã mất trắng hàng tỷ đồng do rót vốn vào bất động sản không hợp lý hoặc không đúng nhu cầu.



Sai lầm lớn nhất gần 90% nhà đầu tư bất động sản cũng gặp phải

Nếu chưa có kinh nghiệm hoặc gặp khó khăn khi đầu tư bất động sản. Hãy tìm đến sự giúp đỡ của môi giới. Họ sẽ giúp bạn có thể giải quyết được vấn đề

Trước khi quyết định mua một bất động sản nào đó, bạn cần phải tự đặt câu hỏi cho mình: "Nếu tôi mua nó, và tôi muốn bán lại ngay lập tức thì liệu có ai quan tâm?". Một sự thật ở thị trường bất động sản đó chính là mua vào rất dễ, nhưng bán ra lại không dễ chút nào.

Do đó khi quyết định đầu tư vào bất động sản, dù là loại hình nào từ nhà phố, biệt thự cho đến căn hộ chung cư, đất nền thì điều đầu tiên mà bạn cần nên quan tâm đó chính là tính thanh khoản của nó như thế nào. Hiểu nôm na đó chính là việc bạn có thể chuyển đổi từ bất động sản thành tiền mặt có dễ dàng hay không?.

Đầu tư bất động sản không dành cho mọi người, chỉ khi nào bạn am hiểu và biết được người tiêu dùng đang muốn gì, cần gì thì khi đó việc đầu tư bất động sản mới dễ dàng hơn một phần.



  • Kinh nghiệm đầu tư bất động sản sao cho sinh lời: Không phải chỉ có mua đi và bán lại!
  • Nói không với nỗi lo "bán hớ" nhờ các bước tự thẩm định giá nhà đất sau đây

Hai nhân tố cần ưu tiên hàng đầu khi đầu tư bất động sản: Vị trí và giá trị

Đừng bao giờ ngạc nhiên nếu thấy dự án bạn đang đầu tư mặc dù sở hữu nhiều tiện ích nội khu, được đánh là cao cấp hơn, chất lượng hơn nhưng so với mức độ tăng giá lại không bằng một dự án khác có chất lượng thấp hơn. Đơn giản chỉ vì dự án kia nằm sở hữu vị trí thuận lợi hơn.

Điều này cũng dễ hiểu nếu đặt trường hợp là bạn nếu lựa chọn giữa hai dự án. Một có chất lượng cao cấp hơn nhưng nằm ở khu vực khá xa trung tâm, khả năng tiếp cận đến các khu vực lân cận khá hạn chế, khó khăn, hoặc nằm ở khu vực xung quanh là các điểm nóng về kẹt xe kéo dài. Và một dự án tuy có chất lượng không bằng nhưng bù lại khả năng tiếp cận và lưu thông của nó rất tốt.

Lúc này, rõ ràng cả hai nhu cầu "Đầu tư""Tiêu dùng" cũng đều sẽ hướng đến dự án có vị trí thuận lợi hơn dù chất lượng không tốt bằng. Bởi vậy, có thể nói rằng "Vị trí" chính là nhân tố hàng đầu tác động đến giá trị một bất động sản.

Trong tình hình các dự án bất động sản đang mọc lên nhiều như hiện nay, là người đầu tư sáng suốt bạn cần phải biết được dự án nào có được vị trí thuận lợi hơn. Đó chính là những nơi có cấu trúc cơ sở hạ tầng cao cấp, hoàn thiện, giao thông thuận tiện, sầm uất. Để an toàn hơn, bạn có thể lựa chọn bất động sản khu vực sôi động, cộng đồng dân cư sẵn có sầm uất như trung tâm thành phố, khu vực cho thuê tập trung. Ví dụ Phú Mỹ Hưng, Quận 2, Tân Bình…



Vị trí chính là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định giá trị của bất động sản

Đầu tư thông minh và sáng suốt

Dù bạn là nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh hay thấp đi chăng nữa thì việc đầu tư vốn không chính xác cũng sẽ dễ dàng khiến bạn rơi vào cảnh trắng tay. Đặc biệt là những nhà đầu tư vốn mỏng, phải vay mượn ngân hàng để đầu tư bất động sản nhưng câu hỏi đặt ra ở đây: "Liệu bạn có chắc bất động sản đó có thể bán được ngay và sinh lời cho bạn?", trong khi đó tiền lãi ngân hàng vẫn luôn đè nặng bạn mỗi ngày.

Sai lầm lớn nhất của nhiều người đó là chôn vốn vào các dự án quá xa trung tâm hoặc đầu tư vào các dự án trên giấy, các dự án bị rủi ro về pháp lý để rồi khi bị gặp vấn đề bị ngừng thi công thì "Tiền mất, tật mang",

Hãy luôn nhớ rằng, bạn là người đầu tư, không ai có thể ép buộc bạn phải bỏ tiền của mình ra đầu tư một dự án nào đó. Vì vậy hãy luôn sáng suốt, xem xét thật kỹ các thông tin về tiềm năng, chất lượng, yếu tố pháp lý để tránh được các rủi ro không đáng có.



Hãy luôn là người đầu tư thông minh, sử dụng tiền một cách sáng suốt nhất

Bạn đang xem bài viết: 90% người đầu tư bất động sản trắng tay vì không nắm được điều này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm