Tiết kiệm ngay từ bây giờ giúp bạn tiến gần tới việc mua nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-12-2019, 11:03 | Góc nhìn chuyên gia

Mua nhà đòi hỏi bạn phải có một số tiền rất lớn. Nhưng không phải ai cũng đủ tiềm lực tài chính để mua nhà trong thời gian ngắn. Nhất là khi nhu cầu nhà ở đang gia tăng mà giá nhà đất không có dấu hiệu giảm.

Tiết kiệm ngay từ bây giờ giúp bạn tiến gần tới việc mua nhà

Tiết kiệm ngay từ bây giờ giúp bạn tiến gần tới việc mua nhà

Cách mua nhà khi không có tiền bằng trích lương

Làm sao mua nhà khi không có tiền? Cách cơ bản nhất là trích lương của bạn vào tài khoản tiết kiệm. Các ngân hàng hiện đều cung cấp dịch vụ này. Nó sẽ tự động trích tiền từ tài khoản vào sổ tiết kiệm. Bạn sẽ gửi tiền theo kỳ hạn mong muốn với mức lãi suất cao. Và sẽ Thuận tiện hơn nếu bạn mở sở tiết kiệm tại chính ngân hàng mà bạn nhận lương hàng tháng. Số tiền bạn cần trích mỗi tháng tùy thuộc vào mục tiêu và thu nhập hàng tháng của bạn.

Đừng đặt khoản trích quá cao so với thu nhập hàng tháng. Số tiền quá lớn sẽ ảnh hưởng tới việc chi tiêu hàng tháng của bạn. Nó sẽ khiến bạn cảm giác như mình bị…móc túi hàng tháng vậy. Tâm trạng này sẽ dễ khiến bạn hủy bỏ dịch vụ này sớm. Cách mua nhà khi không có tiền này của bạn cũng đổ bể. Số tiền trích nên khoảng 20 – 25% thu nhập. Đồng thời, bạn cũng cần cân đối lại chi tiêu sao số tiền tiết kiệm ở mức tối đa.

Bỏ ống heo kiểu mới

Tích tiểu thành đại, rồi bạn sẽ sớm có nhà

Bỏ ống heo là cách tiết kiệm từ khi chúng ta còn bé. Giờ bạn hãy thử áp dụng lại nó xem sao. Bạn không nhất thiết phải mua hẳn heo đất hay dùng lọ, hũ đựng tiền. Chỉ cần ví của bạn có một ngăn trống mà bạn có thể cất tiền tiết kiệm thôi. Hãy tập thói quen mỗi ngày bỏ vào ngăn số tiền cố định (chỉ khoảng 10.000 – 20.000 đồng). Số tiền nhỏ này sẽ không ảnh hưởng gì nhiều tới chi tiêu của bạn hàng ngày. Nhưng thử tưởng tượng 1 năm đều đặn tiết kiệm, bạn sẽ có ít nhất hơn 3 triệu đồng.

Tránh xa vay mượn

Trừ những trường hợp bất khả kháng, bạn hãy tránh xa việc vay tiền. Đặc biệt là vay ngân hàng nếu không mọi cách mua nhà khi không có tiền bị đổ bể. Nếu bạn không phải người giỏi tính hay đầu tư xoay vòng thì vay mượn đồng nghĩa với nợ nần. Và bạn sẽ chẳng tiết kiệm được đồng nào cho tới khi trả xong nợ. Còn nếu bạn đang có nợ, hãy cố gắng trả nhanh nhất có thể. Với nợ thẻ tín dụng, hãy thanh toán trước kỳ hạn để tránh trả lãi suất. Còn nếu đã quá hạn, thì hãy cố gắng trả càng sớm càng tốt.

Chọn hình thức tiết kiệm với lãi suất cao

Để việc tiết kiệm hiệu quả nhất, hãy chọn ngân hàng có lãi suất tiết kiệm tốt hơn. Ngân hàng có lãi suất tốt có thể không phải ngân hàng bạn nhận lượng. Nhưng nó sẽ có lãi suất tốt hơn cho khoản tiền tiết kiệm của bạn. Bạn có thể sẽ hơi mất công một chút nhưng cách mua nhà khi không có tiền tiết kiệm sẽ nhanh cán đích hơn.

Hãy chọn ngân hàng cho lãi suất cao

Ngoài ra, bạn có thể chọn ngân hàng với biểu phí thấp. Và nó liên kết với nhiều ngân hàng hay đối tác dịch vụ. Bạn sẽ giảm được một phần chi phí giao dịch và tiết kiệm thêm từ các ưu đãi liên kết. Số tiền lẻ không nhiều nhưng giúp bạn không cần phá lẽ những tờ mệnh giá lớn. Bởi một khi đã phá tiền to, bạn sẽ tiêu nhanh và nhiều hơn.

Tích cực mượn thay vì mua

Cách mua nhà khi không có tiền là tiết kiệm. Và bạn có thể tiết kiệm chi tiêu bằng việc đi mượn. Đương nhiên, việc mượn đồ của bạn cần có chọn lọc. Thứ bạn nên mượn là những thứ bạn muốn nhưng không cần bỏ tiền mua. Ví dụ như sách, đồ du lịch, trang phục hay phụ kiện chỉ dùng khi có dịp đặc biệt… Đây là những thứ bạn chỉ dùng tạm thời trong vài ngày nên có thể ngỏ ý mượn. Ngoài ra, bạn có thể xem trực tuyến sách hay phim ảnh qua internet. Vì giờ đây, phí dịch vụ cho các hoạt động trực tuyến rẻ hơn nhiều so với bỏ tiền trực tiếp. Khi mượn đồ, bạn nên có ý thức bảo quản đồ tốt. Vì nó giúp bạn tiết kiệm và bảo vệ uy tín của chính mình.

Bạn nên tránh mượn tiền, những đồ cá nhân hay đồ dùng hàng ngày. Hay thậm chí ăn ké. Bởi đó là những thứ bạn cần phải tự trang bị. Sẽ không có ai cảm thấy thoải mái khi bạn mượn những thứ đó cả. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hằng ngày của họ.

Quản lý chi tiêu hợp lý

Bên cạnh việc tiết kiệm, hãy biến mình thành người tiêu dùng thông minh. Mọi quyết định mua sắm của bạn cần phải cân nhắc rất kỹ. Đây là một trong những lưu ý cần thiết để tìm cách mua nhà khi không có tiền tiết kiệm sẵn có. Tập thói quen tự vấn bản thân về độ cần thiết của món đồ là cách tiết kiệm chi tiêu hiệu quả. Sau đó, hãy đừng quên so sánh giá và tìm nơi bán giá tốt nhất. Có những món đồ bạn nên đầu tư, nhưng cũng có những thứ giá rẻ cũng ổn. Ngoài ra, tận dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá cũng là một phương án tiết kiệm tối ưu.

Chấp nhận căn nhà không được như mơ

Bạn hoàn toàn có thể sửa sang lại căn nhà không như mơ

Cách mua nhà khi không có tiền nhiều đó là hài lòng với khả năng tài chính của bản thân. Những cặp vợ chồng trẻ thường có tâm lý ổn định rồi mới tính việc lớn. Nhưng nếu cứ chờ ổn định thì khi nào bạn mới có nhà? Việc tiết kiệm đủ tiền mua nhà mà không lo nợ nần không phải chuyện dễ dàng. Mặc khác, nếu bạn muốn một căn nhà tiện nghi gần trung tâm thì có lẽ sẽ phải ở thuê dài. Vì số tiền bạn cần bỏ ra sẽ vô cùng lớn.

Do đó, hãy chấp nhận một căn nhà không được như mơ. Có thể nó cũ hay không rộng. Nhưng bạn hoàn toàn có thể khắc phục bằng việc sửa sang lại. Còn nếu xa trung tâm, bạn có thể sắp xếp thời gian. Bạn còn trẻ và việc đó sẽ không phải vấn đề đáng lo ngại. Sau đó, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm để đổi sang một căn nhà ưng ý hơn.

Trên đây là các cách tiết kiệm tiền hiệu quả. Áp dụng chúng triệt để sẽ giúp bạn tìm cách mua nhà khi không có tiền tiết kiệm đủ nhiều. Hy vọng rằng, kế hoạch mua nhà của bạn sẽ nhanh chóng cán đích với những chia sẻ trên.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm