Chung cư Kim Văn - Kim Lũ: “đứa con” nhiều tai tiếng của “đại gia điếu cày”

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 24-10-2019, 15:56 | Góc nhìn chuyên gia

Nằm trong tập hợp các dự án chung cư giá rẻ của Tập đoàn Mường Thanh, chung cư Kim Văn – Kim Lũ này tọa lạc ngay bên trục đường Nguyễn Xiển, cách khu đô thị Linh Đàm chưa đầy 1km. Khách hàng biết đến chung cư không phải bởi những dịch vụ hay tiện ích khác biệt mà bởi vô số những điều tiếng mà chung cư này mang lại.

Cư dân sống tạm bợ, khổ sở

Mặc dù chung cư Kim Văn - Kim Lũ cao 45 tầng chưa từng xảy ra cháy nổ nhưng bị Cảnh sát PCCC công bố là một trong 14 tòa chung cư của ông Lê Thanh Thản không đảm bảo quy định về PCCC. Ngoài ra, cư dân phản ánh, sống và sinh hoạt tại đây rất bất tiện, thậm chí còn rất khổ sở.


Vào chiều 26/6/2016, nhiều cư dân ở khu vực tầng 21 tòa nhà CT12B, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, hốt hoảng khi thấy nước bất ngờ phun mạnh từ thang máy ra ngoài sảnh, tràn cả vào nhà, nhiều người phải lấy xô, chậu, khăn lau để “tát” nước.


Theo người dân sống tại chung cư, tại thời điểm ngập, cả 7 thang máy đều ngừng hoạt động. Cư dân lên không được, xuống không xong, phải chịu cảnh “cấm cung trên cao”. Ngoài ra, vào ngày bình thường, đi lại bằng thang máy khá khổ sở, chờ đợi rất lâu do lượng người quá lớn, số lượng thang máy thì ít. Tình trạng mất điện, nước thường xuyên diễn ra tại chung cư, khiến cuộc sống của người dân trở nên khó khăn.
Chung cư Kim Văn - Kim Lũ: “đứa con” nhiều tai tiếng của “đại gia điếu cày”

Lời hứa về tương lai “sụp đổ”, chung cư trong tình trạng xuống cấp

Theo những lời giới thiệu về dự án, những hứa hẹn trong tương lai, khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ có thể thành khu dân cư đáng sống và góp một góc nhỏ đẹp đẽ vào bức tranh quy hoạch của Thủ đô. Chưa biết ngày mai thế nào nhưng đã vài năm qua, chung cư Kim Văn - Kim Lũ đã rơi vào tình trạng xuống cấp.
Chủ đầu tư hứa hẹn sẽ hoàn thiện các công trình công cộng, phục vụ tiện ích xã hội nhằm phục vụ đầy đủ các nhu cầu vui chơi giải trí, học tập, sinh hoạt thuận lợi cho cư dân sinh sống tại đây. Trong đó có các trung tâm mua sắm, trường mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở, khuôn viên chính, cây xanh, bể bơi, sân chơi cho trẻ em, khu vực đỗ xe công cộng...  Tuy nhiên, trên thực tế, các tiện ích chưa thấy có gì, sân cỏ, bãi chơi, công viên cũng chưa có. Chỉ có mấy cầu trượt cho trẻ quây lại trên vỉa hè chếch phía đường vành đai 3, nhiều xe cộ đi lại nên rất bụi bẩn.


Ngoài ra, tình trạng xuống cấp của chung cư Kim Văn - Kim Lũ đang ở mức báo động, nhà nào nhẹ thì bị bong tróc tường, trần, nhà nào nặng thì bị ngấm nước nhà vệ sinh, trần thạch cao bị xệ, bồn cầu thường xuyên bị tắc...

Giá bán tưởng rẻ mà không rẻ

Các căn hộ tại chung cư Kim Văn – Kim Lũ có giá rao bán chỉ từ 11-14 triệu đồng/ m2. Tuy nhiên, theo nhiều người mua nhà, việc mua được giá bán như chủ đầu tư tuyên bố là chuyện không hề đơn giản.


Đầu tiên là việc không phải ai cũng biết nguồn, mua đúng thời điểm và "biết" mua được trực tiếp từ chủ đầu tư. Phần lớn người mua phải thông qua môi giới, bị đội lên từ 1 đến 2 triệu/ m2, lúc cao điểm sốt hàng có thể chênh 3 - 4 triệu đồng/ m2.


Theo anh Trần Thế Dũng – cư dân của chung cư cho biết anh mua nhà với giá khoảng 16 triệu/ m2, nhưng khi nhận nhà thì không ở được ngay vì thiếu bếp, cửa nhà làm bằng gỗ công nghiệp ọp ẹp, đèn chiếu sáng rất ít và chất lượng kém, bình nóng lạnh không có, thiết bị vệ sinh chắp vá, rẻ tiền: "Nói chung, đó chỉ là 4 bức tường xây kín lên thành "cái nhà", muốn ở được phải bỏ thêm 2 - 3 triệu/ m2 để sửa chữa".


Tính tổng giá bán chênh lệch có thể lên đến 14 - 20 triệu đồng/ m2. Giá 20 triệu/ m2 đã tiệm cận mức căn hộ tầm trung.

Nhiều sai phạm “ choáng váng ” khác

Chung cư Kim Văn – Kim Lũ còn vấp phải nhiều sai phạm khác như hơn 2.000 sổ đỏ được cấp trái quy định; quy hoạch, mật độ xây dựng không phù hợp, hay câu chuyện Tòa nhà C - Golden Silk (khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ) chưa hoàn thiện đã tiến hành bàn giao căn hộ. Từ đó, thêm một lần nữa người ta lại phải đặt dấu hỏi về mức độ khó sống của khu đô thị và chung cư nhiều tai tiếng này.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm