Lãi suất cơ sở là gì? Cách vay được lãi suất tốt để mua nhà

| 14-07-2022, 09:18 | Góc nhìn chuyên gia

Lãi suất cơ sở là gì? Cách vay được lãi suất tốt để mua nhà
Lãi suất cơ sở là gì?

Sở hữu một căn nhà luôn là mục tiêu phấn đấu của nhiều người. Một trong những cách thức mua nhà chính là vay tiền từ ngân hàng. Việc này khiến chúng ta phải quan tâm đến vấn đề lãi suất khi vay. Vậy lãi suất cơ sở là gì? Hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay.

Định nghĩa lãi suất cơ sở là gì?

Lãi suất cơ sở là gì? Được sử dụng nhằm xác định mức lãi suất cho vay sau thời gian ngân hàng thực hiện điều chỉnh hàng quý, hàng năm. Lãi suất cơ sở mang đến những lợi ích nhất định cho khách hàng vay vốn. Vì vậy, được xem là mức lãi suất thiết yếu trong suốt quá trình vay vốn.

Lãi suất cơ sở được tính toán theo công thức dưới đây:

Lãi suất cơ sở = Lãi suất cho vay sau kỳ điều chỉnh – Biên độ lãi suất cho vay.

Xem thêm: Vay tín chấp là gì? Thủ tục và quy trình vay tín chấp tại Việt Nam

Định nghĩa lãi suất cơ sở

Cách tác động của lãi suất cơ sở lên khách hàng

Biết được lãi suất cơ sở là gì, hẳn là bạn sẽ thắc mắc vậy tác động của loại lãi suất này lên các đối tượng khác nhau như thế nào? Hãy cùng Mogi tìm hiểu nhé!

Lãi suất vay ngân hàng của khách hàng sẽ là đối tượng bị tác động rất lớn bởi lãi suất cơ sở. Đồng thời số lượng người vay vốn tại ngân hàng của mỗi quốc gia cũng bị ảnh hưởng. Từ đó tác động đến lãi suất thị trường.

Theo đó, đối với từng đối tượng khách hàng, tác động của lãi suất cơ sở có những đặc điểm khác nhau, cụ thể:

Tác động của lãi suất cơ sở lên khách hàng

Khi bạn là khách hàng cá nhân

Tác động của lãi suất cơ sở là rất lớn đối với cá nhân cũng như ngân hàng. Một mức lãi suất hấp dẫn sẽ thu hút nhiều khách hàng đến vay. Và giữ chân khách hàng cho chính ngân hàng đó. 

Chẳng hạn như, ngân hàng VietinBank áp dụng mức lãi suất 0.1%/năm đối với số tiền gửi không kỳ hạn. Đối với số tiền gửi có kỳ hạn, lãi suất tiền gửi sẽ dao động từ 0.3% đến 6.8%/năm. 

Khách hàng là cá nhân khi vay tiền ngân hàng

Như vậy có thể thấy rằng, một mức lãi suất hợp lý sẽ là một điểm cộng cho ngân hàng trong mắt khách hàng. Từ đó, ngân hàng sẽ thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ và luôn lựa chọn sử dụng dịch vụ đó. Từ đó, gây dựng được uy tín và niềm tin trong lòng khách hàng. 

Xem thêm: Tỷ Suất Lợi Nhuận Ngân Hàng Là Gì?

Khi bạn là khách hàng doanh nghiệp

Trong mối quan hệ với ngân hàng, doanh nghiệp cũng là đối tượng chịu tác động rất lớn từ lãi suất cơ sở. Lãi suất cơ sở cũng chính là một trong những yếu tố then chốt quyết định liệu doanh nghiệp có muốn gắn bó lâu dài với ngân hàng hay không.

Ngân hàng có thể gây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp. Biến doanh nghiệp trở thành một khách hàng tiềm năng, trung thành với ngân hàng. Từ đó, thiết lập tiền đề trong mối quan hệ hai bên. Và tạo dựng sự phát triển lâu dài mang tính chất thương mại trong kinh doanh.

Cũng với ngân hàng Vietinbank. Đối với doanh nghiệp là khách hàng, ngân hàng VietinBank áp dụng mức lãi suất 0.2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn. Và áp dụng mức lãi suất từ 4.3% đến 5.1%/năm đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn dưới 12 tháng.

Khách hàng là doanh nghiệp khi vay tiền tại ngân hàng

Kinh nghiệm về lựa chọn đúng ngân hàng để vay tiền mua nhà

Trước khi lựa chọn ngân hàng để vay tiền mua nhà, bạn hãy tìm hiểu kỹ để hiểu đúng lãi suất cơ sở là gì. Từ đó, bạn mới có thể lựa chọn ngân hàng phù hợp.

Mỗi mức lãi suất và gói ưu đãi tại mỗi ngân hàng là khác nhau. Điều này phụ thuộc vào đối tượng khách hàng và công việc mà mỗi ngân hàng có cách thức cho vay phù hợp. 

Ví dụ như Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) cung cấp dịch vụ “Cho vay mua nhà, đất linh hoạt”. Trong đó, các khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi cụ thể như sau:

Dịch vụ “Cho vay mua nhà, đất linh hoạt” của Ngân hàng SCB
  • Thủ tục đơn giản, nhanh chóng.
  • Đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng một cách tối đa.
  • Nguồn thu linh hoạt từ việc khách hàng kê khai.
  • Thời hạn cho vay lên đến 25 năm.
  • Lãi suất cạnh tranh.
  • Miễn phí trả nợ trước hạn.
  • Phương thức trả nợ linh hoạt.

Tiêu chí lựa chọn ngân hàng cho vay phù hợp

Bạn có thể cân nhắc những tiêu chí sau để lựa chọn ngân hàng phù hợp, cụ thể:

  • Mức lãi suất: Bạn hãy lựa chọn ngân hàng có mức lãi suất thấp. Đồng thời ngân hàng cần cung cấp các điều kiện kèm theo bảo đảm gói vay an toàn. Nếu bạn lựa chọn một ngân hàng có mức lãi suất cao hơn, hãy xem xét kỹ về các ưu đãi đi cùng.
  • Giá trị khoản vay: Các ngân hàng sẽ thẩm định và hỗ trợ từ 60% đến 80% tổng giá trị căn nhà bạn vay mua sau khi tiếp nhận hồ sơ. Bạn nên cân nhắc khả năng tài chính của mình và xem xét ngân hàng có mức cho vay tốt nhất.
  • Thời gian cho vay linh hoạt: Bạn nên tính toán kỹ số tiền cần vay và khả năng chi trả từ đó lựa chọn thời gian vay phù hợp. 

Cách vay tiền mua nhà nhưng không bị áp lực về lãi suất

Có sẵn vốn khoảng 50% đến 75% giá trị ngôi nhà

Điều quan trọng nhất nếu muốn vay tiền mua nhà chính là xác định năng lực tài chính của bạn. Từ đó, bạn mới có thể đưa ra những quyết định chính xác, phù hợp nhất liên quan đến lựa chọn ngân hàng, quyết định thời hạn vay…

Trên thực tế, với số vốn 20 – 30% giá trị căn nhà, bạn đã có thể vay tiền ở ngân hàng với số tiền lên đến 70 – 80% giá trị căn nhà đó. Tuy nhiên, điều này là không nên và đem lại rủi ro khá cao. Bởi, bạn phải trả thêm lãi hàng tháng cùng với số nợ gốc. 

Số vốn 20 – 30% giá trị căn nhà có thể đem lại nhiều rủi ro

Khoản tiền vay mua nhà tỉ lệ thuận với số tiền lãi. Nghĩa là khoản vay càng cao thì tiền lãi càng cao. Bên cạnh đó, bạn còn cần cân nhắc đến những yếu tố phát sinh. Như, liệu thu nhập của bạn trong 5-10 năm tới có luôn ổn định để trả nợ mua nhà hay không.

Vì vậy, để tốt nhất và tránh rủi ro, bạn cần có sẵn vốn khoảng 50% đến 75% giá trị ngôi nhà. Tỉ lệ này rất phù hợp. Vừa giúp bạn có thể chi trả một cách thoải mái hàng tháng vừa giúp bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền dự phòng, chứ không cần dồn tất cả thu nhập để trả nợ mua nhà. 

Hoặc có một cách thức khác bạn có thể cân nhắc. Đó là áp dụng tỉ lệ 28 – 36. Điều này nghĩa là, bạn dành 28% tổng thu nhập cho việc trả nợ tiền mua nhà. Và 36% cho các khoản khác như vay mua xe. Hiện nay, một số ngân hàng cũng áp dụng tỉ lệ này để xét duyệt hồ sơ mua nhà của khách hàng.

Bạn nên có sẵn vốn khoảng 50% đến 75% giá trị ngôi nhà

Kiểm tra và đọc thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng vay

Một yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của bạn chính là hợp đồng vay tiền mua nhà. Có rất nhiều trường hợp không tìm hiểu kỹ nội dung, điều khoản trong hợp đồng mà đã ký. Điều này đem lại rủi ro rất cao.

Bạn nên tìm sự giúp đỡ hoặc tư vấn từ những người có chuyên môn pháp lý để đảm bảo một cách chắc chắn hợp đồng có gì bất thường không? Những điều khoản trong hợp đồng có gây bất lợi cho bạn không?

Đặc biệt, trước khi ký hợp đồng, bạn nên tìm hiểu kỹ lãi suất cơ sở nghĩa là gì? Lãi suất theo giai đoạn, trần lãi suất và khi nào lãi suất thả nổi ra sao? 

Hợp đồng vay tiền mua nhà

Sau khi ký kết hợp đồng, bạn hãy lưu lại hợp đồng đã ký có dấu mộc của ngân hàng. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn thanh toán trước thời hạn. Điều này sẽ giảm bớt áp lực tài chính cho bạn. Đồng thời hạn chế cách khoản chi phí khác phát sinh. 

Tuy nhiên, bạn sẽ phải đóng phát từ 2 – 4% nếu thanh toán sớm, phụ thuộc vào chính sách từng ngân hàng. Vì vậy, bạn hãy tìm hiểu kỹ thông tin về điều khoản nếu muốn thanh toán trước thời hạn nhé!

Có kiến thức về cách hoạt động lãi suất vay ngân hàng

Một yếu tố khác bạn cũng cần quan tâm đó là bạn cần có kiến thức về lãi suất cơ sở là gì và cách thức hoạt động của nó ra sao. 

Hiện nay, có hai hình thức tính lãi được ngân hàng áp dụng. Đó là: lãi suất theo dư nợ giảm dần và lãi suất theo dư nợ gốc. Lãi suất tính theo dư nợ gốc thường cao hơn dư nợ giảm dần. Vì vậy, các ngân hàng thường sử dụng hình thức dư nợ giảm dần khi cho khách hàng vay thế chấp. 

Dư nợ giảm dần

Lãi suất theo giai đoạn, trần lãi suất và lãi suất thả nổi khi nào cũng nên được quan tâm bạn nhé! Một số ngân hàng thường hỗ trợ lãi suất 1 – 2 năm đầu, khoảng 8.5 – 10%/ năm. Những năm tiếp theo, lãi suất sẽ thả nổi theo thị trường, khoảng 12 – 12.5%/năm. Bạn sẽ xác định được thời gian vay phù hợp dựa trên yếu tố này.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích để bạn hiểu rõ hơn lãi suất cơ sở là gì khi muốn vay tiền mua nhà. Hãy cập nhật Mogi thường xuyên để đón đọc những bài viết mới nhất nhé!

Xem thêm:

Tỷ giá biến động có ảnh hưởng đến thị trường nhà đất?

Lãi suất cho vay mua nhà năm 2019 của các ngân hàng “tốt” như thế nào?

 


Đánh giá bài viết
Từ khoá : Tài chính
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm