Quy hoạch treo là gì? Đất bị quy hoạch treo được xử lý như thế nào?

| 30-05-2022, 08:12 | Góc nhìn chuyên gia

Quy hoạch treo là gì? Đất bị quy hoạch treo được xử lý như thế nào?
Các dự án quy hoạch treo thường xuất hiện ở các thành phố lớn

Với nhịp sống đô thị phát triển hiện nay nhu cầu mua đất và xây nhà cũng trở nên nhộn nhịp. Bên cạnh đó công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng thúc đẩy nhiều dự án được xây dựng để đáp ứng nhu cầu đời sống người dân. Song, cá nhân và các doanh nghiệp cần chú ý đến Quy hoạch treo, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Việc hiểu đúng ý nghĩa quy hoạch treo sẽ giúp chủ sở hữu nắm được trách nhiệm quyền lợi khi có tài sản nằm trong dạng quy hoạch này. Trong bài viết này Mogi sẽ thông tin tất tần tật những điều cần nên biết về dự án, đất đai nằm trong loại hình quy hoạch này và các lưu ý cần thiết!

Tìm hiểu về quy hoạch treo

Nhiều cá nhân khi có nhu cầu mua đất để xây dựng nhà ở hay đầu tư cần hiểu rõ quy hoạch treo. Khi sở hữu những tài sản đất đai nằm trong khu quy hoạch này sẽ có nhiều khó khăn.

Trong đó khó khăn về giấy tờ pháp lý và quyền sử dụng tài sản cá nhân rất phức tạp. Mặt khác nhiều dự án trong khu quy hoạch treo trì trệ, ảnh hưởng rất lớn đến đất nước. Gây tổn thất ngân sách nhà nước, giao thông đường bộ và đời sống nhân dân.

Quy hoạch treo là gì? 

Quy hoạch treo là những thửa đất, dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định. Các dự án đó có kế hoạch sử dụng đất xây dựng cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên kế hoạch thực hiện không đúng tiến độ, dở dang và không có ngày hoàn thành. Nhiều dự án nằm trong khu đất quy hoạch này tồn tại gần chục năm, dậm chân tại chỗ.

Quy hoạch treo là các dự án chậm tiến độ hoặc không hoàn thành vì nhiều lý do

Các dự án trong quy hoạch treo có thể thay đổi hoặc hủy bỏ mục đích. Nếu nó không phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển trong kế hoạch. Đối tượng nằm trong dạng quy hoạch này cũng sẽ thay đổi.

Các đất đai nằm trong danh sách khu đất thuộc dạng quy hoạch này sẽ được đền bù nếu đất đó được sử dụng. Cũng có trường hợp chờ quy hoạch hết hạn để quyền sử dụng trở về như ban đầu. Đặc biệt, khi thửa đất nằm trong diện quy hoạch treo, quyền lợi sử dụng của chủ sở hữu sẽ có sự thay đổi.

Cụ thể theo Khoản 8 Điều 49 Luật Đất đai 2013 sửa đổi và bổ sung năm 2019 đã quy định cụ thể Luật về Quy hoạch treo.

=>> Xem thêm: Tình hình giá đất hiện nay – Đất nền tăng giá có đáng mừng không?

Dự án treo là gì?

Dự án treo cũng giống như đất đai trong quy hoạch treo. Dự án treo là các công trình xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định nằm trong kế hoạch sử dụng. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng vì nhiều lý do khác nhau dẫn đến chậm tiến độ, gọi là dự án treo.

Dự án treo xuất hiện ở các thành phố mới và các khu kinh tế mới phát triển

Các dự án treo hiện nay có thể kể đến đa số thuộc hạ tầng đô thị. Trong giai đoạn xây dựng, dự án thường có sự thay đổi từ quy mô và mục đích. Nhiều dự án cũng nằm trong trường hợp chờ được tái cấp nguồn vốn. Từ đó dẫn đến chậm trễ tiến độ, ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch quy hoạch.

=>> Xem thêm: Thông tin & Bản đồ quy hoạch Đông Anh – Cập nhật mới nhất

Phân loại quy hoạch treo

Tại Việt Nam, có nhiều loại quy hoạch ở nhiều cấp độ, phạm vi và lĩnh vực khác nhau.  

  • Quy hoạch sử dụng đất đai
  • Quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội
  • Quy hoạch chung xây dựng đô thị
  • Quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị
  • Quy hoạch giao thông và thủy lợi
  • Quy hoạch dân cư nông thôn
  • Quy hoạch theo ngành: thể thao, thương mại, du lịch, QPAN, công nghiệp,…
Quy hoạch có nhiều cấp độ, phạm vi và lĩnh vực khác nhau

Mỗi loại quy hoạch đều có mục đích sử dụng và thời gian xây dựng cụ thể. Tuy nhiên trong giai đoạn triển khai gặp những khó khăn khác nhau dẫn đến dự án treo.

=>> Xem thêm: Thông tin quy hoạch Long An mới nhất – bản đồ quy hoạch Long An

Thời hạn quy hoạch treo là bao lâu?

Theo Luật Đất đai ban hành năm 2013, tại chương 4 có quy định chi tiết về Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đai. Tuy nhiên Luật Đất đai không nêu rõ “quy hoạch treo” sẽ có thời hạn tối đa bao nhiêu lâu thì hủy bỏ.

Thời hạn quy hoạch

Trong Luật chỉ nêu thời gian hủy bỏ quy hoạch.  Đối với các trường hợp thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất đai là sau 3 năm. Nội dung này quy định tại Khoản 8 Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 sửa đổi.

 Khi đó cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch sử dụng đất phải: 

  • Có quyết định điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch.
  • Công bố rộng rãi việc hủy bỏ, điều chỉnh thu hồi các quy hoạch treo. Hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.
  • Không thực hiện kế hoạch sử dụng đất và cũng không công bố điều chỉnh
  • Hủy bỏ, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đối với phần đất quy định.

Vì vậy có thể hiểu thời hạn quy hoạch treo kết thúc là sau ba năm kể từ khi có công bố quy hoạch sử dụng đất đai.

Nguyên nhân của quy hoạch treo là gì?

Các nguyên nhân gây huy hoạch treo xuất phát từ nhiều yếu tố. Trong đó, những nguyên nhân điển hình dẫn đến tình trạng quy hoạch này những năm gần đây là: 

  • Yếu tố con người: Đội ngũ cán bộ chuyên trách quy hoạch chưa đủ năng lực. Đội ngũ ấy chưa đủ năng lực và số lượng dẫn đến chất liệu quy hoạch sử dụng không đảm bảo. Các kế hoạch quy hoạch đề ra không phù hợp với thực tại nền kinh tế, không giải quyết được nhu cầu xã hội.
  • Tiến độ triển khai không liền mạch gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh khu vực. Nhiều dự án quy hoạch gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh xã hội, an toàn giao thông.
Nhiều dự án phải gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục, nhiều lần
  • Không dự trù đủ các yếu tố tác động: Nhiều dự án được xây dựng kế hoạch sơ sài. Không dự trù được những yếu tố tác động của môi trường, thiên tai, giao thông,…Vì vậy trong quá trình triển khai gặp nhiều bất cập.
  • Quy hoạch chồng chéo không thống nhất được giữa lợi ích và khả năng nên không thể thực hiện.
  • Không đảm bảo đủ và sử dụng đúng nguồn tài chính để lập quy hoạch.
  • Không đảm bảo dung hòa lợi ích giữa người dân và chính quyền, nhà đầu tư nên khó khăn khi thực hiện dự án.

Nhìn chung nguyên nhân của tình trạng này vẫn chủ yếu xuất pháp 2 yếu tố. Yếu tố từ chính kế hoạch quy hoạch của chính quyền không rõ ràng. Kế hoạch không làm rõ trách nhiệm giữa chính quyền và nhà đầu tư. Yếu tố thứ hai là về nguồn vốn cần cấp cho dự án đó.

=>> Xem thêm: Hướng dẫn tra cứu thông tin quy hoạch Bình Dương mới nhất

Người dân có quyền gì trong dự án quy hoạch treo?

Khi quy hoạch dự án trong giai đoạn bị treo thì quyền lợi của chủ sở hữu sẽ được quy định cụ thể. Giấy CN quyền sử dụng đất và xây dựng trong đất quy hoạch được quy định tại bộ Luật Xây dựng. Trong đó khoản 6 Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

Trường hợp đã nhận được thông báo hoặc quyết định thu hồi đất

Diện tích đất sở hữu nằm trong quy hoạch treo.  Mà diện tích đó không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

  • Người sử dụng đất phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch;
  • Người sử dụng đất được tiếp tục thực hiện quyền của người sử dụng đất. Nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm.
  • Nếu có nhu cầu cải tạo hiện có thì phải được sự đồng ý và cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp chưa có thông báo hoặc khi có quyết định hủy bỏ thu hồi đất

  • Đất thuộc diện quy hoạch treo chỉ có thể làm sổ đỏ khi có công bố hủy bỏ thu hồi đất. Sau khi kết thúc thời hạn quy hoạch, chủ sở hữu phần đất có quy hoạch treo được tiến hành làm thủ tục. Đó là cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất.
  • Đối với dự án treo đó không được công bố hủy bỏ thì người sử dụng đất có quyền sử dụng hạn chế. Quyền đó được theo quy định tại khoản 7 Điều 49 Luật đất đai sửa đổi.

Đất quy hoạch treo có thể được xóa bỏ không?

Như nội dung thời gian quy hoạch đã đề cập ở trên, đất thuộc quy hoạch này có thể được xóa bỏ. Điều kiện thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất đai là sau 3 năm. Nội dung này quy định tại Khoản 8 Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 sửa đổi.

Gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch đất nước.

Một số câu hỏi về quy hoạch treo

Mogi sẽ tập hợp một số câu hỏi về quy hoạch treo được bạn đọc quan tâm.

Có được cấp sổ đỏ cho đất quy hoạch treo không?

Theo quy định tại Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 như sau:

– Trường hợp quy hoạch đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm, người sử dụng đất được tiếp tục. Người đó được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

 – Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất được tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm. Nếu có nhu cầu cải tạo, sửa chữa phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép pháp luật.

Đất quy hoạch treo có được bồi thường không?

Trường hợp 1: Những diện tích đất có quyết định thu hay chuyển đổi mục đích sử dụng được công bố. Thì khi có kế hoạch sử dụng đất của Nhà nước sẽ được bồi thường theo quy định của Pháp luật.

Trường hợp 2: Đối với tài sản trên mảnh đất được công bố và có kế hoạch thu hồi đất hàng năm. Thì không được bồi thường thiệt hại, tài sản có trên đất theo quy định của pháp luật.

Đất thuộc quy hoạch treo là hình thức đầu tư sinh lời cao nhưng lại chứa đựng nhiều rủi ro.

Vì thế, vẫn chưa có quy định về việc bồi thường thiệt hại cho người dân có phần đất bị quy hoạch treo, dự án treo. Người lựa chọn đất quy hoạch treo cần phải tính toán một cách kỹ càng.

Đất quy hoạch treo có được phép bán hay không?

Theo Luật đất đai năm 2013 quy định, đất quy hoạch không được bán. Bên cạnh đó chủ sở hữu có mong muốn sửa đổi cải tạo cũng phải có sự đồng ý cấp chính quyền.

Có được xây nhà trên đất quy hoạch treo?

Nếu quy hoạch sử dụng đất đã được công bố và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Thì người sử dụng đất phải chuyển mục đích sử dụng đất . Chủ sở hữu tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Những diện tích đất được công bố sử dụng sẽ được bồi thường theo quy định

Tuy nhiên không được xây dựng mới nhà ở và trồng cây lâu năm. Trường hợp mong muốn cải tạo phải được cấp có thẩm quyền đồng ý.

Có nên mua đất quy hoạch treo?

Nhiều đất quy hoạch treo đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.  Người mua sẽ hạn chế trong khai thác sử dụng, thi công và cải tạo sữa chữa. Song song đó người mua đất quy hoạch này cũng khó tìm đối tượng để chuyển nhượng. Các giao dịch chẳng may xuống tiền cho các sản phẩm thuộc quy hoạch treo sẽ bị phụ thuộc. 

=> Với những rủi ro khi đầu tư đất quy hoạch treo, người mua cần phải xem và tính toán thật kỹ khi có ý định đầu tư. Việc đầu tư đất quy hoạch này sinh lời cao và cũng rủi ro cao. Bạn cần hiểu đủ và đúng các quy định về quy hoạch treo khi đầu tư.

Qua bài viết này, Mogi mong rằng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về Quy hoạch treo. Và giúp bạn lựa chọn đầu tư dự án hiệu quả.  Nếu có thêm thông tin hoặc câu hỏi, hãy chia sẻ cùng Mogi. Đây sẽ là kênh thông tin hữu ích dành cho người muốn đầu tư và có nhiều thông tin về kiến trúc, xây dựng, phong thuỷ.

=>> Xem thêm:

  • Quy hoạch là gì? Có nên đầu tư đất đang trong quy hoạch không?
  • Cách vay tiền ngân hàng mua đất – Một số lưu ý khi vay tiền ngân hàng.

Đánh giá bài viết
Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm