Hướng dẫn cách xem sổ đỏ dễ hiểu, chính xác – bạn nhất định phải biết!

| 27-05-2022, 08:50 | Góc nhìn chuyên gia

Hướng dẫn cách xem sổ đỏ dễ hiểu, chính xác – bạn nhất định phải biết!
Hướng dẫn cách xem sổ đỏ chuẩn

Khi mua bán nhà đất, để đảm bảo tính pháp lý, sổ đỏ là yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên, cách xem sổ đỏ thế nào là chính xác thì không phải ai cũng biết. Cách xem sổ đỏ đúng sẽ giúp quá trình giao dịch đất đai, nhà cửa diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn. Cùng Mogi tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là tên gọi thông dụng của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Pháp luật Việt Nam hiện tại không có quy định về Sổ đỏ, bởi đây chỉ là cách gọi thông dụng dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Về khái niệm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là căn cứ pháp lý để nhà nước xác nhận bạn là chủ của thửa đất, nhà ở và các tài sản khác gắn liền với thửa đất đó.

Khi mua bán sang nhượng bạn cần yêu cầu người bán cung cấp sổ đỏ và tiến hành các thủ tục sang tên đúng theo quy định của pháp luật để bạn chính thức trở thành chủ mới của thửa đất dự định mua.

> Xem thêm: Sổ đỏ là gì? Những thông tin về sổ đỏ mà bạn nhất định phải biết

Những nội dung cơ bản trong sổ đỏ?

Sổ đỏ là 1 loại giấy tờ pháp lý quan trọng. Mỗi nội dung trên sổ sẽ mang ý nghĩa quy ước và được pháp luật quy định cụ thể. Một số nội dung bạn cần đặc biệt quan tâm như sau:

Số thửa đất

Bản đồ thửa đất thể hiện các thông tin về thửa đất

Thông tin thể hiện số hiệu của thửa đất trên bản đồ địa chính được viết theo quy định về thành lập bản đồ địa chính do Bộ Tài Nguyên và Môi Trường quy định.

Số hiệu này sẽ là duy nhất trên mỗi thửa đất trong phạm vi mảnh bản đồ địa chính.

Bản đồ thửa đất

Bản đồ thửa đất là bản vẽ thể hiện các thông tin về thửa đất. Nếu bạn biết cách xem bản đồ thửa đất và hiểu các thông tin khác liên quan đến thửa đất thì sẽ tránh được một số rủi ro, nhất là khi mua đất thông qua trung gian hay cò đất.

Địa chỉ

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi nhận đầy đủ địa chỉ thuộc nơi cấp quyền quản lý mảnh đất, bao gồm: tên thôn, xã, làng, số nhà,….

Diện tích đất

Theo quy định, diện tích thửa đất được ghi bằng số Ả Rập theo đơn vị mét vuông. Diện tích sẽ được làm tròn đến 1 chữ số thập phân. Thông tin này có ý nghĩa quan trọng vì đây là căn cứ để tính toán giá trị chuyển nhượng. Ngoài ra, diện tích đất trên Sổ đỏ cũng mang tính chất đối chiếu với diện tích trên thực tế.

>Xem thêm: Cấp sổ đỏ cho hộ gia đình và cá nhân có gì khác biệt?

Hướng dẫn cách xem sổ đỏ

Nếu tìm hiểu bạn sẽ thấy cách đọc sổ đỏ không hề khó. Chi tiết các mục như sau:

Mục I: Mặt đầu bìa trước của sổ đỏ

Mặt đầu thể hiện thông tin người đứng tên sổ đỏ

Đây là nơi thể hiện thông tin của người đứng tên trên sổ. Thông tin bao gồm: năm sinh, số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu, địa chỉ thường trú,…..Bạn cũng có thể biết đất được cấp cho cá nhân, hộ gia đình hay tổ chức.

Trường hợp nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình… có quyền sử dụng thửa đất thì có thể ghi tên nhiều người hoặc các cá nhân, hộ gia đình có thể thỏa thuận để một người đại diện đứng tên.

Mục II: Đọc thông tin chi tiết về thửa đất và nhà trên đất

Mục II thể hiện chi tiết thông tin thửa đất và nhà trên đất

Xem thông tin thửa đất gồm: 

  • Thông tin để xác định vị trí thửa đất: số thửa đất, số tờ bản đồ, địa chỉ thửa đất. Bạn có thể sử dụng các thông tin này để tra cứu mảnh đất. Ví dụ: đất có nằm trong diện quy hoạch, giải tỏa hay không. Qua đó, bạn có thể đưa ra quyết định kinh doanh một cách chính xác nhất.
  • Hình thức sử dụng: đất dùng cho mục đích chung mục đích riêng. Đất sử dụng chung là phần diện tích sử dụng cho nhiều người, nhiều gia đình. Ví dụ: phần ngõ đi chung…
  • Mục đích sử dụng đất: là đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, đất thổ cư, đất trồng cây,… 
  • Tổng diện tích, thời hạn sử dụng thửa đất. 
  • Xác định được số thửa đất, số tờ bản đồ cũng như hướng mảnh đất. 

Xem thông tin nhà ở sẽ bao gồm địa chỉ nhà ở, diện tích sàn, diện tích xây dựng, kết cấu, số tầng, bản vẽ căn nhà.

>Xem ngay: Làm thế nào để xử lý sổ đỏ ghi sai diện tích so với thực tế?

Mục III: Đọc vị sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

Sơ đồ thửa đất 

Sơ đồ thửa đất có nhiều cạnh thửa

Đọc vị sơ đồ thửa đất, bạn sẽ biết được một số thông tin quan trọng sau: 

  • Chiều dài các cạnh thửa, hình dáng mảnh đất
  • Số hiệu thửa 
  • Trường hợp thửa đất hợp nhất từ nhiều thửa khác có thời hạn sử dụng, nguồn gốc đất khác nhau hoặc có phân chia phần đất sử dụng riêng, phần đất sử dụng chung thì ranh giới giữa các phần đất thể hiện bằng đường nét đứt kèm nét chấm kết hợp chú thích.
  • Đọc sổ đỏ bạn có thể biết được thông tin quy hoạch của mảnh đất. Ở phần ghi chú, bạn có thể xác định được phần diện tích thửa đất nằm trong quy hoạch căn cứ vào tọa độ kết hợp sử dụng phần mềm. Sau khi kiểm tra, các thông tin biến động, bị hạn chế, hoặc là sổ có nợ nghĩa vụ tài chính đều sẽ được công khai. Đây là căn cứ để bạn xác định có nên hay không sang nhượng mảnh đất.

Sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với mảnh đất

Sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với mảnh đất
  • Trên sơ đồ, nhà ở được thể hiện bằng đường nét đứt liên tục tại vị trí tương ứng với thực địa
  • Sơ đồ nhà ở thể hiện phạm vi ranh giới xây dựng 
  • Trường hợp bổ sung, thay đổi tài sản gắn liền với đất vào Sổ đỏ thì thể hiện bổ sung hoặc chỉnh lý sơ đồ tài sản cho phù hợp và đóng dấu xác nhận của Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Trường hợp chứng nhận bổ sung, thay đổi tài sản gắn liền với đất mà không thể bổ sung, chỉnh lý trên trang 3 của Giấy chứng nhận thì ghi chú vào Trang bổ sung Giấy chứng nhận nếu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản có nhu cầu.

Kích thước của sơ đồ

Kích thước cạnh thửa đất trên sơ đồ được thể hiện theo đơn vị mét và được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Trường hợp thửa đất có hình dạng phức tạp hoặc diện tích lớn mà một phần trang 3 không thể hiện hết sơ đồ thì có thể sử dụng toàn bộ trang 3 cho phù hợp.

>Xem thêm: Thủ tục mua bán nhà đất đã có sổ hồng có dễ không?

Mục IV: Những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận

Chi tiết thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Mục này người mua nên đọc kỹ bởi nó sẽ giúp bạn biết được những biến động của Giấy chứng nhận để giúp quá trình mua bán diễn ra thuận lợi.

Một số thay đổi thường thấy: Cho, tặng, thừa kế, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sang tên cho người khác, tách thửa, hợp thửa, thay đổi diện tích,… 

Mục V: Mã vạch của giấy chứng nhận

Cách đọc mã vạch của Giấy chứng nhận

Mã vạch được in tại cuối trang 4 của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mã vạch được dùng để tra cứu, quản lý thông tin về Giấy chứng nhận. Nội dung mã vạch là dãy số nguyên dương, có cấu trúc MV = MX.MN.ST. Trong đó:  

MX: là mã đơn vị cấp xã nơi có thửa đất, trường hợp khu đất nằm trên nhiều xã khác nhau thì ghi theo mã của xã có diện tích lớn nhất.

MN: hiển thị năm cấp Giấy chứng nhận (gồm hai chữ số sau cùng của năm)

ST: là số thứ tự lưu trữ của hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận.

Trên đây là mô tả cách xem sổ đỏ chi tiết nhất. Hy vọng bài viết trên của Mogi đã giúp bạn có thêm thật nhiều thông tin bổ ích, góp phần vào giao dịch nhà ở thành công của bạn. Đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật những thông tin bổ ích về lĩnh vực bất động sản mới nhất hàng ngày nhé!

 


5/5 - (1 bình chọn)
Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm